Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามพี่ๆ เอกญี่ปุ่น มศก , มศว และ ผู้รู้

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีครับ ผมเป็นเด็กแอด58 นะครับ มีความตั้งใจอย่างมากที่จะเข้า อักษรศาสตร์/ศิปศาสตร์/มนุษยศาสตร์ อยากจะสอบถามว่า เอกภาษาญี่ปุ่นของ มหาวิทยาลัยศิลปากร กับ มศว 

คำถาม 
**** การเรียนการสอน สังคม สภาพแวดล้อม ทุนต่อนอก เป็นต้น มีความต่างอะไรกันมากไหมครับบ 

ปล. ผมหาข้อมูล ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กับ จุฬา มาพอสมควรแล้วขอไม่ถามนะครับ
ปล2. ถ้าจะกรุณาแนะ นำมหาวิทยาลัยอื่นที่มีเอกญี่ปุ่นอีกก็ขอบคุณมากครับ เท่าที่รู้ตอนนี้มี ( ม.หอการค้า ม.เกษตร ม.รังสิต ม.ราม ม.บูรพา ) 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Arts47 26 มี.ค. 58 เวลา 13:07 น. 1

เราเรียนอยู่อักษร มศก ปี1 ขอตอบในส่วนของสภาพแวดล้อมนะ
คือเราก็ไม่เคยเห็นม.อื่น ว่าเป็นยังไง
แต่บรรยากาศม.สำหรับเรา เราว่าโอเคเลย
โดยส่วนตัวเป็นคนไม่ชอบมหาลัยแบบในเมืองใหญ่ๆด้วยมั้ง 555
แล้วม.ก็ไม่ใหญ่นะ ถ้าเทียบกับม.อื่นๆแล้วอาจจะเล็กไปเลยอ่ะ

พี่รหัสเราเรียนเอกญี่ปุ่น
เค้าบอกว่าเอกญี่ปุ่น มศก โหดมาก

ตอนนี้มีรับสมัครเอเชียศึกษาอยู่นะคะ 2มีนา-6พค
เอเชียน่าจะเรียนเน้นไปทางภูมิศาสตร์ด้วย
แต่ถ้าเรียนภาคปก ต้องเก็บวิชาสาขา แล้วยื่นเข้าเอกตอนปี2เทอม2น้า

//ไม่รู้ช่วยไรได้ไหมนะ 555 ตอบบงงๆด้วยจิเนี่ย

2
AlzheiMer Admisson58 27 มี.ค. 58 เวลา 14:58 น. 1-1

พี่คับขอโทดนะคับ คณะเอเชียศึกษาที่เปิดรับตรงอยู่ ณ ตอนนี้ มันเป็น ภาคพิเศษ ใช่ป่ะครับ ไม่ใช่ภาคปกติ เห็นค่าเทอมราวๆ 3หมื่น

0
Vampire Anima 27 มี.ค. 58 เวลา 23:50 น. 1-2

ก็จะว่าไงดีล่ะเรื่องเอเชียศึกษา คือมันก็เรียนในเวลาปกติแค่มีเอกมีโทให้เสร็จแล้วหลักสูตรก็ไม่เหมือนของภาคปกติเพราะเจาะเรื่องเกี่ยวกับเอเชียเป็นหลัก ขณะที่ภาคปกติ(แม้แต่คนที่มีเอกแล้ว)ก็ยังจะต้องเลือกเรียนตามที่สนใจ เค้าเลยเลยเรียกเป็น โครงการพิเศษ ค่ะ (พี่เคยเข้าใจว่าเป็นภาคพิเศษนะ แต่คือรุ่นพี่บอกมาว่าเวลามันไม่ได้เปิดประหลาดว่าของภาคปกติเลยให้เรียกเป็น โครงการพิเศษ น่ะนะ)

ส่วนเรื่องค่าเทอมนี้... น้องปี1 รุ่นเข้าสิงหา 58 นี่ค่าเทอมจะอัพเกรดจากของปีก่อนๆตามที่คณะหรือมหาลัยนี่แหละประชุมมาอ่าค่ะ (แต่จริงๆมศก.เราได้ไฟเขียวออกนอกระบบแล้ว ค่าเทอมเด็กรุ่นใหม่ก็จะเรทหมื่นนี่แหละค่ะ)

0
MiddleEarth YGSTAN 26 มี.ค. 58 เวลา 16:40 น. 2

ขอตอบส่วนของ ศิลปากรนะครับ

-การสอน 
= เริ่มจากคนที่อยากเข้าภาษาตะวันออก(ญี่ปุ่น จีน เกาหลี)นะครับ น้องจะต้องสอบความถนัดทางภาษาหรือ ภาษาต่างด้าวก่อนครับ ถ้าผ่านก็จะได้เรียนครับ
พอสอบผ่านแล้ว ปี 1 เทอม 1 น้องจะได้เรียนวิชา Basic Japanese 1 เป็นการปูพื้นฐานใหม่หมดเลยครับ ซึ่งจะเรียนรวมกันทั้งมีพื้นและไม่มีพื้นฐาน เริ่มตั้งแต่ตัวอักษรเลยครับ และจะสอนเร็วมากๆ สอนตัวอักษรประมาณ 4 คาบ(คาบละ 50นาที) ก็จะขึ้นแกรมม่าเลยครับ ฉะนั้นคนที่ไม่มีพื้นก็ต้องขยันมากๆ แต่คนที่มีพื้นห้ามชะล่าใจนะครับ เพราะอาจลืมเนื้อหา คันจิ คำศัพท์ได้(ปิดเทอมตั้งหลายเดือน) ในการสอบอาจารย์จะสอบในเรื่องที่สอนเท่านั้น ถ้าน้องที่มีพื้นเอาเรื่องที่อาจารย์ยังไม่ได้สอนมาออก อาจารย์จะหักคะแนนครับ เพราะไม่อย่างนั้นเพื่อนที่ไม่มีพื้นฐานจะเสียเปรียบ มีทุกปีนะครับที่คนที่มีพื้นติด F เพราะชะล่าใจ และน้องจะได้เข้าเอกตอนปี 2 เทอม 2 ถ้าเกรดรวมวิชา Basic jap2และ3 กับ listening&speaking1 น้องได้ Cขึ้นไป ซึ่ง 3 วิชานี้จะเรียนตอน ปี 1เทอม 2 และปี 2 เทอม 1
    ภาคญี่ปุ่นถือว่าเข้มงวดสุดๆครับ อาจารย์จะไล่น้องไปถอนตลอดเพราะต้องการคนที่ขยันจริงๆ กฎระเบียบก็เข้มงวดครับ เพราะคนญี่ปุ่นนั้นเข้มงวดเคร่งครัด อาจารย์เลยจะฝึกพวกเราตั้งแต่ตอนนี้เช่นการแต่งชุดนักศึกษา ภาษาตะวันตกจะไม่บังคับแต่ ภาษาตะวันออกบังคับนะครับ 
     อีกอย่างคือเรื่องลายมือครับ อาจารย์จะฟิคเรื่องนี้มากกกกก คันจิผิดนิดเดียวหักครับ เขียนไม่สวยก็หัก เพื่อคุณภาพของน้องเอง

-สังคม
= ก็ไม่หวือหวาเหมือนในกรุงเทพหรอกครับ ไม่มีห้างใหญ่โตใกล้ๆมอ แต่มีแหล่งซื้อข้าวของเครื่องใช้ครบถ้วนครับ ร้านอาหารเยอะมาก แต่ถ้าน้องอยากไปห้าง ข้างหน้ามอมีรถตู้ไป อนุฯ เซ็นปิ่น เซ็นศาลายา ไปพัทยา บลาๆ เยอะมาก 
    สังคมของคณะอักษรจะชิวๆครับ ว๊ากของผู้หญิงไม่มีครับ มีแต่ของผู้ชาย(เข้าไม่เข้าก็ได้) กับว๊ากของเพศที่ 3 (โหดมาก แต่น้องจะเป็นกะเทยอักษรที่มีความสามารถสุดครับ (ดูจากเพื่อนที่เป็น)) 
    คณะเราไม่บังคับเรื่องการแต่งตัว ยกเว้นภาษาตะวันออก แแต่ก็ไม่ใช่เต็มยศ แค่เสื้อนักศึกษา กางเกงยีนส์ก็ได้ละครับ

-สภาพแวดล้อม
= ศิลปากร ทับแก้ว เหมือนเมืองแห่งต้นไม้เลยครับ 55555555 ต้นไม้เยอะมากๆ ร่มรื่นมากๆ มอไม่ใหญ่มากครับ ส่วนใหญ่เดินทางกันด้วย จักรยานกับ มอเตอร์ไซค์ ตึก อาคารเรียนอาจไม่หรูหราเหมือนมออื่นๆ แต่พี่ว่ามันเท่ดีนะ ดูมีสไตล์ 555555 
    ว่างๆ ก็ไปเดินเล่น วิ่ง หรือไปให้อาหารเป็ดที่พระราชวังสนามจันทร์ได้นะครับ อยู่ติดกับมอเลย 

-ทุนต่อนอก
=มีเยอะมากครับ แต่น้องต้องสอบแข่งกันครับ ลองดูในเว็ปคณะก็ได้ครับ


2