Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครว่าคนรุ่นใหม่ไม่ไปเที่ยวอุทยานประวัติศาสตร์ :)))

ตั้งกระทู้ใหม่
      สวัสดีค่ะ >< คือเราได้ยินใครหลายคนชอบบอกว่า เด็กสมัยนี้มันไม่ไปหรอก อุทยานประวัติศาสตร์น่ะ พอเราได้ยินก็เลยสงสัยว่าเขาไม่ไปกันจริงๆหรอ เราก็เลยเก็บเสื้อผ้ายัดใส่กระเป๋าแล้วไปเที่ยวเองเลย 55+

นั่นคือส่วนหนึ่งที่ทำให้เราอยากไป แต่จริงๆแล้วเหตุผลหลักๆคืออยู่หอแล้วเบื่อ เลยหาที่เที่ยวซะเลย >< ด้วยความที่ยังเป็นนักศึกษาแล้วก็มีเงินเก็บแค่น้อยนิด เลยต้องเลือกทริปที่ถูกเงินหน่อย นี่เลยค่ะ! สุโขทัยนี่เลย 55 จากพิษณุโลกไปสุโขทัย ใกล้นิดเดียวเอง ค่าใช้จ่ายคงถูกอยู่ ><

พอคิดได้แบบนั้นเราก็เก็บกระเป๋าเลยค่ะ จัดทริปเที่ยวอุทยานสองวันหนึ่งคืนซะเลย!

เราเริ่มเดินทางเช้าวันเสาร์ที่ 28 มีนาคมค่ะ ไปขึ้นรถที่ขนส่งใหม่ของจังหวัดพิษณุโลก ได้ขึ้นรถรอบ 8.30 น. ค่ะ ไปลงที่หน้าอุทยานเลยก็เสีย 60 บาท

จากพิษณุโลกไปถึงสุโขทัยใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง ถึงที่หน้าอุทยานเลยก็เกือบๆสิบเอ็ดโมงเลยค่ะ

เราไปถึงเราก็ป้ำๆเป๋อๆ ไม่รู้จะเริ่มต้นยังไงดี เลยเดินไปเรื่อยๆ ก็เจอจุดขายบัตรหน้าอุทยานค่ะ ตอนแรกก็งงว่าต้องซื้อด้วยเหรอ เราก็เลยเดินเข้าไปค่ะ พอไปถึงพี่ที่ขายตั๋วเขาก็ถามว่าเราเป็นนักศึกษาหรือเปล่า? เราก็บอกว่าเป็น พี่เขาก็บอกให้เราไปบอกพี่ที่ทางเข้าว่าเราเป็นนักศึกษาจะได้ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม ก่อนหน้านั้นพี่เขาก็แนะนำว่าให้ไปเช่าจักรยานไว้เลย เพราะในอุทยานกว้างมากกกกกก
    เราก็ไปเช่าจักรยานค่ะ ราคาคันละ 30 บาท ปั่นได้ทั้งวัน ^^ พอเราไปถึงหน้าประตูทางเข้าพี่เขาก็ขอดูบัตร เราก็บอกว่าพี่ข้างในบอกให้เข้ามาเลยเพราะเป็นนักศึกษา เราเลยไม่เสียค่าเข้าชมค่ะ ><

ความรู้สึกแรกที่เข้าไปคือกว้างมากเลยค่ะ โบราณสถานเยอะมาก ไม่รู้ว่าจะไปจุดไหนก่อนดี พี่แถวๆนั้นเลยแนะนำให้ไปสักการะพ่อขุนรามคำแหงก่อนค่ะ

หลังจากที่เราสักการะพ่อขุนรามคำแหงเพื่อความเป็นสิริมงคลแล้ว เราก็ไปจุดแรกค่ะ ไปวัดมหาธาตุ

ภายในวัดมหาธาตุยิ่งใหญ่มากจริงๆค่ะ คือแบบเราเดินไม่ทั่วเลย

เรามาที่ตรงนี้ก่อนค่ะ ที่ตรงนี้เขาบอกว่าเมื่อก่อนเป็นวิหารหลวง แล้วที่อยู่ตรงหน้าก็คือองค์พระประธานภายในมหาวิหารค่ะ (แอบบอกนิดนึงวัดนี้ฝรั่งเยอะมากเลยค่ะ >< เรานี่พริ้มเลย 55+)

ที่อยู่ข้างๆกันก็เป็นวิหารนี้ค่ะ เราไม่รู้ว่าคืออะไร เราเป็นคนที่ชอบดูแต่ไม่ชอบอ่านน่ะค่ะ ><

ส่วนใครที่บอกว่าเมืองโบราณน่าเบื่อ เราว่าไม่จริงเลยค่ะ เพราะมุมสวยๆเยอะมากกกกกก ไม่น่าเบื่อเลยสักนิด

พอเราเดินมาเรื่อยๆ เดินมาทางด้านหลังน่ะค่ะ เราก็เจอต้นโพธิ์ต้นหนึ่งใหญ่มากกกกกก แผ่กิ่งก้านสาขาสุดๆเลยค่ะ

บางทีเราก็เห็นนักท่องเที่ยวบางคนก็กระโดดขึ้นไปนั่งถ่ายรูปที่ก้าน(?)ต้นโพธิ์นี้ด้วยค่ะ แต่เราไม่กล้าทำ TT เรากลัวตก 555

พอออกจากวัดมหาธาตุมา เราก็ปั่นไปต่อที่วัดข้างๆกัน น่าจะชื่อว่าวัดศรีสวายนะคะ วัดนี้มีสิ่งหนึ่งที่เราทึ่งมากคือ ต้นมะม่วงค่ะ! ต้นมะม่วงวัดนี้สมดุลสุดๆ

เราเดินเข้าไปภายในวัดศรีสวาย เราจะเจอพระปรางค์สามยอดค่ะ มีพื้นที่ว่างตรงกลางแล้วมีประตูทะลุไปสองฝั่งซ้ายขวาค่ะ ฝั่งหนึ่งเป็นสระน้ำ อีกฝั่งเป็นลานกว้างค่ะ

พอเราเดินวัดศรีสวายจนทั่วแล้ว เราก็ออกมาดูแผนที่อุทยานประวัติศาสตร์ข้างหน้าวัดค่ะ ปรากฎว่าเราเจอสถานที่ใหม่ นั่นก็คือ "วัดศรีชุม" นั่นเองค่ะ
แต่วัดศรีชุมต้องปั่นออกไปนอกอุทยาน เราก็กลัวว่าจะไกลไปหรือเปล่า แล้วก็กลัวไปไม่ถึงด้วยค่ะ เพราะตอนนั้นอากาศร้อนมากแล้ว
สุดท้ายเราเลยสู้ค่ะ! ไหนๆก็มาทั้งที ก็ต้องไปวัดนี้ให้ได้!

เราก็ปั่นไปเลยค่ะ หาทางออกไปทางข้างหลังอุทยาน วนอยู่สามสี่รอบ สุดท้ายก็เจอประตูออกไปวัดศรีชุมค่ะ พี่เขาบอกว่าปั่นไปอีก 500 เมตรแล้วเลี้ยวขวา T^T เรานี่ถอดใจก่อนเลย
500 เมตรไม่ใช่ใกล้ๆ แต่สุดท้ายก็ไปถึงค่ะ ระหว่างทางก็มีรถขับผ่านไปมา เพราะออกถนนใหญ่เลยต้องระวังเป็นพิเศษ พอไปถึงวัดจริงๆแล้ว หายเหนื่อยเลยค่ะ ประทับใจมาก แล้วก็ภูมิใจมาก
เพราะเราได้มายืนจุดที่มีความสำคัญยิ่งในประวัติศาสตร์ ทั้งค้นพบศิลาจารึกที่นี่ ทั้งได้สักการะพระอจนะด้วยค่ะ ที่นี่จะเสียค่าเข้าชม 20 บาทค่ะ  ><

ภายนอกว่าสวยงามแล้ว พอเข้าไปภายในงดงามยิ่งกว่าอีกค่ะ

เราจำได้ว่าเราใช้เวลาในวัดศรีชุมนานมาก เพราะที่นี่ดูสงบมากแล้วก็เพราะว่าเราพักเอาแรงปั่นกลับด้วยค่ะ ^^
พอออกมาจากวัดศรีชุมได้ เราก็กลับเข้าที่พักเลยค่ะ ไม่ไหว ร้อนมากจริงๆ T____T

ครึ่งวันเช้าก็ประมาณนี้แหละค่ะ เสียเงินไปทั้งหมด 110 บาท(ค่ารถกับค่าจักรยานแล้วก็ค่าเข้าวัดศรีชุม) ^^ เรากลับเข้าที่พักเพื่อรอเวลาชมอุทยานเวลาพระอาทิตย์ตกดิน ><

ส่วนที่พักที่เราไปพักก็เสียคืนละ 350 ค่ะ เป็นห้องพัดลม มีเครื่องทำน้ำอุ่นกับทีวีให้ พอถึงที่พักนี่เราสลบเลยค่ะ

ปล.ไว้เน็ตเอื้ออำนวยเราจะพาไปดูอุทยานตอนพระอาทิตย์ตกนะคะ
ปล.2 เราถ่ายรูปไม่สวยค่ะ เลยออกมากากนิดนึง 5555

11 ความคิดเห็น

Rabbit blood 30 มี.ค. 58 เวลา 11:03 น. 1

เราว่าเมืองเก่าใต้ร้อน(สุโขทัย) เราชอบไปเมือเก่าเหนือ(ศรีสัชนาลัย) เมืองเก่าเหนือเย็นดีร่มรื่น ที่สำคัญคนไม่ค่อยเยอะ 55555555555

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 18:27 น. 1-1

กำลังหาโอกาสไปค่ะ เราชอบแบ็กแพ็คเลยกลัวหลง นึกจะไปก็ไปเลย 5555+

Jess&#039;ca 30 มี.ค. 58 เวลา 11:05 น. 2

เราอยู่สุโขทัยจ้าาา ช่วงเทศกาลลอยกระทงจะสวยมากกกก
แต่ไม่ค่อยได้ไปที่นั่นเท่าไร ส่วนใหญ่ไปอุทยานศรีสัชนาลัยมากกว่า สวยไม่แพ้กันเลยนะ

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 18:28 น. 2-1

อยากไปอุทยานที่ศรีสัชนาลัยมากเลยค่ะ แต่กลัวหลง กว่าจะมาอุทยานที่นี่ได้ ศึกษาเส้นทางนานพอดูเลยค่ะ TT

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 18:29 น. 3-1

เราเช่าหน้าทางเข้าน่ะค่ะ เช่าร้านที่มีแต่จักรยานสีแดงๆ 5555

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 18:30 น. 4-1

ได้อยู่ถึงเย็นอยู่ค่ะ แต่วันนั้นครึ้มมาก เสียดายมากๆเลย TT อยากเห็นอุทยานตอนพระอาทิตย์ตกดิน

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 18:30 น. 5-1

อยากไปจังค่ะ TT ต้องหาเวลาไปบ้างแล้ว แต่ช่วงเทศกาลคนเยอะแหงเลย TT

อธิวัฒน์ อู่ศิลปกิจ 30 มี.ค. 58 เวลา 12:35 น. 6

ใช่ครับวัดมหาธาตุเป็นอารามหลวงจะเป็นกลางของเมืองสุโขทัย ในบริเวณอารามหลวงแห่งนี้แต่ก่อนบริเวณฐานที่ว่างเปล่านั้นเป็นที่ประดิษฐานพระศรีศากยมุนีที่อัญเชิญมาจากศรีลังจาก แต่ต่อมาก็ได้ถูกอัญเชิญไปกทม. และบริเวณด้านข้างจะมีพระพุทธรูปยืนสูงใหญ่อยุ่ในมณฑปมีชื่อว่าพระอัฐารถ สูง18ศอก สูงมากๆเลยครับ
ขอเสริมเกร็ดนิดนึงนะครับวิทยากรเคยบอกว่าว่าบริเวณนี้ได้พบขอมดำดินที่พระร่วงได้สาปให้กลาบเป็นหินครับ ตัวหินที่สันนิษฐานว่าเป็นขอมดำดินปัจจุบันได้ถูกเก็บไว้ในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติรามคําแหง จังหวัดสุโขทัย อย่าลืมมาเที่ยวกันเยอะๆคับแล้วคุณจะหลงรักสุโขทัย

nuelittle 30 มี.ค. 58 เวลา 13:02 น. 8

อยู่สุโขทัยจ้าา อยู่ใกล้ๆ เมืองเก่าเหนือ(ศรีสัชนาลัย)
ที่นี่สวยไม่แพ้กันเลยนะ ลองมาเที่ยวดูได้ แถวร่มไม้เยอะมากกก
ไม่ร้อนชัวร์ๆ ^^

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 18:33 น. 8-1

สงสัยต้องลองศึกษาเส้นทางการเดินทางแล้วล่ะค่ะ กลัวหลง 5555 อยากไปสักครั้งที่ศรีสัชนาลัย ><

อากีย่า 30 มี.ค. 58 เวลา 22:08 น. 10
มาต่อแล้วค่ะ :))

เราเข้าที่พักประมาณบ่ายสองกว่าๆ หลบร้อนค่ะไม่ไหวจริงๆ เราตั้งใจไว้ว่าจะออกมาชมอุทยานหลังพระอาทิตย์ตก แต่เหมือนท้องฟ้าจะไม่เป็นใจ TT เพราะว่าท้องฟ้าครึ้มมากเลยค่ะ บดบังแสงสีส้มของดวงอาทิตย์หมดเลย

ถามว่าเราเสียดายมากมั้ย เราบอกได้เลยค่ะว่าเสียดายมากกกกกก ที่เรานอนค้างคืนนึงก็เพราะว่าอยากเห็นภาพอุทยานประวัติศาสตร์ในตอนโพล้เพล้ให้เห็นกับตาตัวเองนี่แหละค่ะ TT
ป้าที่ขายของที่ระลึกยังบอกเลยว่าเรามาผิดช่วง TT
แต่ไม่เป็นไรค่ะ ^^ สุโขทัยใกล้แค่นี้ บวกกับเราชอบอะไรที่เป็นประวัติศาสตร์เป็นทุนเดิมด้วยแล้ว เราพร้อมที่จะมาอีกค่ะ ><

สุดท้ายในเมื่อหาอะไรทำไม่ได้ เราเลยถ่ายรูปเล่นซะเลย 55+ อยากบอกว่าในอุทยานมุมสวยๆเยอะค่ะ

เรารออยู่จนฟ้าปิด เราก็เดินหาอะไรกินแถวหน้าอุทยานค่ะ ร้านอาหารจะปิดเร็วหน่อย เลยต้องพึ่งเซเว่นไปก่อน >< อ้อ!! เราแอบเห็นตลาดโบราณด้วยค่ะ! ผัดไทยอร่อยมากก ><

หลังจากที่เราหาอะไรกินแล้วเราก็กลับเข้าที่พักเลยค่ะ ไม่รู้จะไปไหนต่อละ กลัวหลง >_____<

พอถึงตอนเช้าของวันที่ 29 เราก็เก็บของเตรียมตัวกลับมาเรียนต่อ และที่พลาดไม่ได้ คือการนั่งรถคอกค่ะ เราเห็นในการแนะนำว่ามาสุโขทัยต้องทำอะไรบ้างและหนึ่งในนั้นก็คือได้นั่งรถคอกค่ะ
เราก็เลยนั่งรถคอกกลับจากอุทยานไปขนส่งซะเลย 55+ ลุงคนขับใจดีมากๆเลยค่ะ

การแบ็กแพ็คเที่ยวสุโขทัยสองวันหนึ่งคืน เราหมดเงินไปประมาณ 500 กว่าบาทค่ะ จะแพงค่าที่พักสักเล็กน้อย แต่ถ้าหากไปเช้าเย็นกลับเราว่าประมาณสามร้อยก็อยู่แล้วค่ะ ^^

เราได้อะไรหลายๆอย่าจากการมาเที่ยวที่นี่ อย่างน้อยๆเราก็รู้สึกรักในประเทศไทยมากขึ้น เราผูกพันกับประเทศไทยมากขึ้น แล้วเราก็รู้ว่าที่ประเทศไทยและที่สุโขทัยยังมีอะไรให้ค้นหาอีกมากมาย ><

และที่สำคัญ เราเป็นคนรุ่นใหม่แต่เราก็ได้มาเที่ยวที่นี่แล้ว :))))

หากมีเพื่อนๆมีโอกาสอยากให้ลองมาเที่ยวที่นี่ดูสักครั้งนะคะ รับรองได้อะไรดีๆกลับไปมากมาย ^^

Sadahana 31 มี.ค. 58 เวลา 19:48 น. 11

ถ้าพี่มาเที่ยวเดินถ่ายรูปตอนเย็น แดดล่มลมตกหน่อยนะคะ แสงจะสวยกว่านี้อีก