Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กศิลป์ภาษาจะเข้าถาปัดได้ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือว่าเราไม่ชอบเรียนคณิตกับวิทยาศาสตร์ค่ะ
ตอนนี้เพิ่งขึ้น ม.4 เพิ่งจะเลือกสาย
แต่ปัญหาคือ เราชอบเรียนภาษาแต่อยากเข้าคณะสถาปัตย์ค่ะ
เราไม่ชอบวิชาคณิตแต่ทำคะแนนได้ดีมากเสมอ
อย่างคะแนนที่ผ่านมา สอบเต็ม 20 ได้ 16-20 ทั้งนั้น
วิทย์ก็เหมือนกันค่ะ ได้เกรด 3-4 ตลอด ไม่เคยตก และทำได้ดีด้วย
เป็นปกติทุกวิชาค่ะ จะวิชาไหนก็ได้เกรด 3-4 ทั้งนั้น เพราะเราค่อนข้างได้เกรดดีมาตลอด
แต่ว่าเราไม่ชอบค่ะ วิทย์คณิต ไม่ชอบเลย
คะแนนเราสามารถเข้าห้องวิทย์คณิตได้สบายมาก
แต่เราเลือกห้องภาษาเพราะเราชอบเรียนภาษามาก ชอบทุกภาษา
แต่อยากเข้าคณะสถาปัตย์
พอจะแนะนำได้ไหมคะว่า ถ้าเราเลือกศิลป์ภาษาจะพอมีโอกาศเข้าได้ไหม
ต้องเรียนเสริมเรื่องไหน แบบไหน เจาะอะไรเป็นพิเศษ
หรือเราจำเป็นต้องขอเปลี่ยนสายเข้าห้องวิทย์คณิตจริงๆคะ
แต่ขอให้เป็นตัวเลือกสุดท้ายได้ไหมเพราะว่า-เรียนไหวมั้ยก็ไหวค่ะ
แต่มันไม่มีความสุขเลย

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 30 มี.ค. 58 เวลา 16:23 น. 1

ส่วนมากรับวิทย์คณิต

บางส่วน รับเพิ่มศิลป์คำนวณ กับ ปวช.ก่อสร้าง ปวช.โยธา ปวช.สถาปัต ด้วย

แต่ รอบแอดมิชชัน อาจจะมีโอกาสบ้าง อาจจะนะ  ลองดูที่ระเบียบการค่ะ

0
arch 30 มี.ค. 58 เวลา 18:40 น. 2

ก็เข้าได้ครับน้องหลายๆที่ก็รับสายศิลป์อยู่นะ แต่ยังไงพี่ก็แนะนำให้เรียนสายวิทย์อยู่ดี เพราะตอนเข้าไปเรียนน้องจะต้องเจอวิชา material construction หรือจำพวกวิชา structure ทั้งหลาย (บางทีเรียนcalculus ด้วย) ซึ่งเป็นวิชาที่น้องต้องเจออยู่ 2-3 ปีครับ บางม. น้องจะเจอเกือบทุกปีเลยครับ ซึ่งวิชาพวกนี้อาศัยความรู้ฟิสิกส์กับเลขทั้งนั้นครับน้อง ใช่.. น้องอาจจะบอกว่าทำวิชาเหล่านี้ได้ดี แต่... ม.ปลายมันไม่เหมือน ม.ต้นนะครับน้อง บางคนเลขม.ต้นเก่งมาก แต่พอมาม.ปลายตกม้าตายกันเป็นแถวมีถมเถไปครับน้อง แล้วที่น้องบอกว่าถ้าให้ไปเรียนสายวิทย์คงไม่มีความสุข พี่ให้น้องเลือกนะครับว่าน้องยอมเรียนสายวิทย์ไป 3 ปีเพื่อให้น้องได้เก็บวิชาเหล่านี้ในม.ปลาย(อยู่ที่ความตั้งใจของน้องเองด้วย) แล้วไปเรียนแบบไม่ซีเรียสมาก(เพราะพอมีพื้นฐานกับวิชาพวกนี้)ในมหาลัย กับน้องเลือกเรียนตามที่น้องต้องการใน 3 ปีในม.ปลาย กับน้องไปลำบากกับอีก 5 ปีในคณะสถาปัตย์ในมหาลัย น้องเลือกเอานะครับ แต่... ถ้าน้องจะเรียนสายศิลป์น้องก็ไปเรียนเสริมวิชาพวกนี้ได้เหมือนกันครับ(แต่น้องต้องขยันมากกๆ) และที่สำคัญที่สุดคือวิชาความถนัดทางสถาปัตย์ครับ เริ่มได้เริ่มเลยตั้งแต่ตอนนี้ครับ ถือว่าน้องรู้ตัวเร็วมากนะ สู้ๆครับ

จากพี่ที่เคยเรียนสายศิลป์มาเหมือนกันแล้วมาต่อสถาปัตย์

3
Bourgeios 30 มี.ค. 58 เวลา 18:51 น. 2-1

แล้วถ้าเป็นศิลป์คำนวนล่ะคะ พอจะมีหวังไหม วิทย์คณิตไม่น่าไหวจริงๆค่ะ แค่ซัมเมอร์วันแรกก็โดนท่องตารางธาตุซะแล้ว

0
P'Popตอบเพลิน 30 มี.ค. 58 เวลา 19:21 น. 2-2

ได้ครับ เน้นวิชาที่ใช้สอบหลักๆ อย่าง คณิต ฟิสิกส์ อังกฤษ ความถนัดครับ นอกจากบางที่อย่าง พระจอมเกล้าพระนครเหนือจะรับแต่สายวิทย์เท่านั้น และมีสอบเคมีเพิ่มมาอีกนิดหน่อย

0
arch 30 มี.ค. 58 เวลา 19:29 น. 2-3

ได้ครับ แต่น้องต้องไปเรียนฟิสิกส์เพิ่มนะครับ และที่สำคัญคือวิชาความถนัดทางสถาปัตย์ครับ เริ่มเรียนตั้งแต่ตอนนี้ได้ยิ่งดีเลยครับ เอาจริงๆเด็กสายวิทย์ที่มาเรียนถาปัตคนที่เก่งวิชาการจริงๆก็มีไม่มากนะครับ อย่างที่น้องว่ามาว่าโดนท่องตารางธาตุ แน่นอนครับ.. ว่าเด็กถาปัดแทบทุกคน ถ้าได้ยินชื่อวิชาเคมีหรือชีวะก็ร้องโอ้วกันใหญ่แล้วครับ(เพราะถ้าได้วิชาพวกนี้+กับวิชาการตัวอื่นๆ คงไม่มาเรียนถาปัดกันหรอกครับ) ที่พี่ไม่แนะนำศิลป์ภาษาคือ เพราะพี่เรียนศิลป์ภาษามาครับน้อง555 ปัญหาคือ วิชาที่น้องต้องเรียนเพิ่มมันจะกลายเป็นมีทั้ง ฟิสิกส์ เลข และความถนัดสถาปัตย์ ซึ่งพี่บอกเลยว่าเหนื่อยครับ แต่ถ้าน้องเรียนศิลป์-คำนวณ น้องอาจจะเรียนเสริมแค่ ฟิสิกส์กับความถนัดทางสสถาปัตย์ เนื่องจากเราเรียนเสริมน้อยกว่าเราจึงมีเวลาฟิตสำหรับพาร์ทความถนัดมากกว่าด้วยครับ(แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับการแบ่งเวลาของน้องเองด้วย)

สู้ๆครับ

0
P'Popตอบเพลิน 30 มี.ค. 58 เวลา 19:12 น. 3

คำตอบแบบตรงๆ คือ "ได้ครับ"

แต่สายงานด้านสถาปัตยกรรมนั้นที่มีคนพูดว่าเหมาะกับเด็กสายวิทย์-คณิตมากกว่านั่นเพราะ วิชาที่เรียนค่อนข้างต้องใช้หลักการคำนวน และ ฟิสิกส์ ในการเรียนค่อนข้างมากครับ แต่ก็ใช่ว่าสายอื่นจะเรียนไม่ได้นะ

เนื่องจากสภาปัตยกรรม ไม่เน้นวิชาทางด้านชีวะ (นอกจากวิชาพวกบอตตานี่หรือ จิตวิทยาที่เป็นวิชาเลือกของบางมหาวิทยาลัย)หรือ เคมี(นอกจากเรื่องวัสดุนิดหน่อย) ดังนั้นเราเน้นเรื่อง ฟิสิกส์ - คณิต - อังกฤษ เสริมเอาเฉพาะก็ได้เช่นกัน 

สายวิทย์ก็ใช่ว่าเก่งวิทย์ทุกคนนะครับ บางคนก็เรียนเพราะพ่อแม่สั่ง ตอนเรียนไม่ได้สนใจหรือใส่ใจก็มี แน่นอน สายศิลป์ ในทางกลับกัน ก็ใช่ว่าจะไม่เก่งวิทย์ เช่นกัน 

จึงทำให้หลายมหาวิทยาลัยเปิดโอกาสให้กับสายศิลป์มากขึ้นครับ ไม่ว่าจะ จุฬาฯ- ลาดกระบัง(อ่านในระเบียบการอาจจะงงนิดหน่อยว่าเขารับแต่เด็กวิทย์เท่านั้นหรือเปล่า แต่ถ้าอ่านดีๆคำตอบคือได้ครับรับทุกสาย) - หรือศิลปากร และในหลายๆที่ ก็รับสายศิลป์ภาษาด้วย

"สำหรับน้องที่ต้องการถามตรงใหนอะไรยังไงไม่เข้าใจตรงใหนหรือมีคำถามเกี่ยวกับการสอบเข้าและการทำงานหรือต้องการชีทสแกนส่วนที่แสกนได้ก่อนก็แอดมาได้นะครับ ในมายไอดี เลย>>My.ID<<มีเฟสบุคและไลน์อยู่

2
krungybabe 1 เม.ย. 58 เวลา 10:07 น. 3-1

เป็นเด็กศิลป์คำนวณค่ะ เป็นdek58 อยากรู้ว่าฟิสิกส์สำหรับถาปัตย์เน้นเรื่องอะไรบ้างคะ ระหว่างรอแอดกะจะเรียนเสริมซักหน่อย เพราะที่เรียนในโรงเรียนมา1เทอมมันไม่พอจริงๆ ขอบคุณค่ะ

0
arayayaya 1 เม.ย. 58 เวลา 14:51 น. 4

เรียนวิทย์ดีกว่าค่ะ วันแรกซัมเมอร์เราก็ท่องตารางธาตุค่าาาา แต่ แต่ พอเรียนมาเรื่อยๆก็เริ่มทิ้งเคมี ชีวะ ไปโดยปริยาย555555555
ถ้าจะเรียนแผนอื่น"ต้อง"เรียนพิเศษฟิสิกส์เพิ่ม อย่างจริงจัง เพราะวิทย์พื้นฐานที่ศิลป์ภาษา หรือศิลป์คำนวณเรียน มันไม่พอกับการสอบเข้านะคะ ถ้าศิลป์ภาษาต้องเรียนเลขเพิ่มด้วยล่ะ
ถ้าจะเรียนศิลป์ภาษา ต้องมั่นใจนะว่ามีเวลาเรียนฟิสิกส์ เลข เรียนความถนัด(ซึ่งการบ้านเยอะและต้องทำให้เสร็จ) แถมยังต้องโฟกัสภาษาที่เลือกให้ดีด้วยเพราะหน่วยกิตเยอะ เดี๋ยวเกรดไม่ถึงขั้นต่ำรับตรงนะ
แต่ว่า เรียนวิทย์ก็ต้องเรียนพิเศษเหมือนกันแหละ แต่น่าจะเข้าใจได้มากกว่า เพราะมีเรียนในห้องด้วย
ม.ต้นเป็นอะไรที่วัดอะไรไม่ได้มากหรอกนะ ม.ต้นเราก็แบบน้องนี่แหละ เกรดงาม สอบได้เต็ม ทุกสิ่งล้วนสวยงามและง่ายดาย ขึ้นม.ปลายนี่รู้เลย  555555555555555
เลือกดีๆละกันค่ะแผนการเรียนอะ เดี๋ยวลำบากทีหลังนะ
สรุปง่ายๆ แนะนำให้เรียนวิทย์ ประคับประคองเกรดชีวะเคมีให้พอโอเค (2.5เคมีก็ถือว่าโอเคแล้วถ้าวิชาอื่นไม่แย่5555555) โฟกัส เลข ฟิสิกส์ อังกฤษ และที่สำคัญมากกกกก คือ ความถนัดถาปัต ถ้าได้ความนัดเยอะๆ(เยอะแบบไม่ได้เข้าข้างตัวเองนะ แบบดูจากสถิติอะ) พวกวิชาการก็จะสบายขึ้นมาบ้าง คือคะแนนวิชาการไม่ได้สูงเว่อมากแต่ความถนัดเยอะ ก็ยังมีโอกาสติดจ้าา

0
Warongkorn Tritipakit 17 เม.ย. 58 เวลา 15:10 น. 5

เข้าได้ครับ เราศิลป์ภาษาจีนอ่านพวกคณิตฟิสิกเอาเอง สายภาษาก็ได้เปรียบตรงเวลาว่างเยอะกว่า อ่านโฟกัสจุดที่สอบได้ง่ายกว่า แต่ต้องอดทนหน่อยเพราะต้องอ่านและฝึกโจทย์เอง ไม่มีการสอบเก็บคะแนน ไม่มีการบ้าน ไม่มีใครบอกให้ทำ  เราอ่านเรื่อยๆอยู่สองปีตอนนี้ได้ สถ  ฬ มันก็หายเหนื่อย คุ้มค่ากับความพยายาม แรกๆก็เจอแต่อะไรที่มันตัดกำลังใจตลอด แต่ก็ไม่สนใจอะไรมาก 

แต่ถ้าย้อนไปได้คิดว่าสายศิลป์คำนวนน่าจะเหมาะสุดเพราะ เคมีชีวะไม่ต้องเรียนมาอ่านฟิสิกเพิ่มพอ 

0