Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์การสอบมหิรอบแรก และรอบสองปี2558

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เอาละไหนๆก็สอบเสร็จไปทั้งสองสนาม(ร้องไห้หนักมาก)และก็อยากจะมาเขียนให้ความรู้แบบที่รุ่นก่อนๆเคยให้เขียนแนะนำไว้
ถ้าพร้อมแล้วมาฟังกันเลย!!!!!

ก่อนอื่นผมคงต้องออกตัวว่านี้เป็นการเขียนครั้งแรกของผมแล้วผมมีประสงค์ที่จะให้คำแนะนำกับน้องๆเหมือนที่ผมเคยอ่านของรุ่นพี่ที่เคยเขียนไว้นั้นเอง 
ซึ่งสนามสอบที่ผมจะเขียนคือสนามสอบของโรงเรียนวิทย์ชื่อดังในฝันของใครหลายๆคน  นั้นก็คือ

โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์นั้นเอง


ก่อนอื่นต้องใจอะไรเกี่ยวกับระบบรับนร.ของที่นี้ก่อนละโรงเรียนนี้ก่อนละ

การสอบของโรงเรียนนี้มีการสอบคัดเลือก2รอบและต้องผ่านการสอบคัดเลือกรอบเเรกก่อนจึงจะมีโอกาสสอบคัดเลือกรอบ2 และต้องไปสอบรอบ2เพื่อหานร.240ที่จะเข้าไปเรียนในรร.แห่งนี้แต่เดียวก่อน!!!โรงเรียนนี้มีการให้ทดลองอยู่ในรรก่อนด้วย(สำหรับนร.ที่ผ่านการคัดเลือกรอบเเรกเท่านั้น)หรือก็คือค่ายPRE-MWITSนั้นเองงงง  เพื่อจะได้รู้ว่าเราเหมาะกับรร.นี้รึเปล่าาา

OKถัดมาเรามาฟังเรื่องข้อสอบกันเลยดีกว่า หึหึหึหึหึ

ในการสอบคัดเลือกรอบเเรกของมหิดลนั้นสนามสอบจะมีหลายสนามสอบมากเพื่อให้สามารถรองรับนร.ที่มาสมัครสอบไหวซึ่งปีพี่มีเกือบ20000คนWTF

ว่าแล้วเราก็มาพูดถึงการสอบรอบแรกกันดีกว่า โดยที่ปีนี้พี่สอบที่รร.ปทุมคงคาครับ

การสอบรอบแรกแบ่งออกเป็นสองรอบคือเช้ากับรอบบ่าย

ช่วงเช้าจะมีการสอบวิชาคณิตศาตร์ซึ่งแนวการสอบแม่งเปลี่ยนทุกๆปีเลยโดยปีพี่เจอกับข้อสอบแบบUNSEE์Nตั้งแต่การสอบรอบแรกผลก็คือตายโหงกันเป็นแถวเลยทีเดียวเชียว

โดยนี้คือหัวข้อข้อสอบของปีพี่
1.partแรกเป็นpartง่าย(หรอ)โดยถ้าจำไม่ผิดมี30ข้อโดยทั้งไปเพื่อนพี่บอกทำได้กัน 80%...สัสส  แต่สิ่งที่ควรระวังคืออย่าลืมอ่านคำสั่งก่อนนะปีพี่มีคำสั่งห้ามเขียนหน่วยดั้งนั้นใครเขียนหน่วยก็โดนกินกระบาลสิครับ   ดังนั้นถ้าคิดว่าไม่สำคัญนะคิดใหม่เลย

2.part2เป็นพาทยาก(มาก)มีทั้งโจทย์โหดเเละUNSEEN..ไม่มีอะไรจะบรรยา...อะๆเดียวก่อนบอกแนวข้อสอบกันดีกว่า
UNSEENปีพี่ออกเเนวให้หาวิธีการเลือกทะเบียนรถแล้วก็อัตราส่วนทองแล้วท้ายเรื่องก็กลาย     เป็นฟีใหญ่ฟีเล็ก(ได่ไงวะ)
คำแนะนำก็คืออ่านตรงที่เขียนเขียนเป็นสูตรดีๆUNSEENอะแล้วก็ไปอ่านคำถามก่แนแล้วค่อยกลับมาอ่านเนื้อUNSEENนะเว้ยจะได้รู้ว่าควรจะได้เน้นตรงไหนเป็นพิเศษ

ถ้านจำไม่ผิดเขาให้เวลา3ช.ม.มั้งนะ(แต่พี่ก็ยังทำไม่ทัน...สัส. )


ถึงเวลาพักแล้วสินะ...
พี่บอกเลยถ้าน้องออกมาแล้วกินข้าวไม่ลงมันไม่แปลกเลยน้องพี่ก็เป็นแต่น้องก็ต้องกินเพราะมันมีpartบ่ายต่อไม่งั้นน้องจะหิวมากๆตอนpartบ่าย ให้พยายามกินน้ำตาลเยอะๆพวกน้ำปงน้ำปั่นนี้ยัดห่ามันเข้าไปแต่อย่ากินเยอะไม่งั้นจะง่วง(น้องบอกอะไรของ-วะ..ไม่เป็นไรพี่เข้าใจ)

partบ่ายเป็นวิชาวิทย์ซึ่งมันดูเหมือนจะง่ายเนอะแต่น้องหารู้ไม่ว่าตอนแจกข้อสอบนี้พี่ตกใจมากๆคือข้อสอบแม่งหนามากๆๆๆๆๆๆๆๆประมาณหนังสือเรียนอะโอ้โหเริ่มรู้สึกถึงลางอัปปีที่จะมาถึง  พอทำไปเท่านั้นแหละ-เอ้ยรู้ซึ้งเลยยากถึงยากที่สุดคือมันแบบว่าไม่มั่นใจสักข้อเลยมันไม่มีคำนวณและไม่มีในหนังสือคือให้ฟีลแบบ-ต้องคิดเองอะ(น้องบอกกูรำคาญแล้วเสียเวลากู..okครับงั้นเราไปต่อกัน)

ข้อสอบวิทย์ปีพี่เป็นแบบอัตนัย...แต่เดียวก่อนอย่าพึ่งดีใจเป็นมันมี2part

1.Partแรกเป็นตัวเลือกธรรมดาเเบบที่เคยเจอแต่พี่ไม่แน่ใจว่ามันมีกี่ตัวเลือก5หรือ4นี้แหละ
แต่ก้ยังย้ำว่ายากมากๆและมันออกมานี้คือโจทย์ข้อหนึ่ง1หน้ามีกงมีกราฟมีรงมีรูปเยอะเเยะไปหมดจนต้องอุทานว่าWTF
2.Part2คือแบบมีข้อถูมากกว่าหนึ่งข้อและมีข้อถูกกี่ข้อก็ได้และต้องตอบให้ถูกหมดจึงจะได้คะแนนแล้วนี้คือคำถามในตอนนั้น เหตุใดนำ้จึงท่วมกรุงเทพ!!!!แต่พี่จำตัวเลือกไม่ได้แล้วแต่จำได้ว่าแม่งโครตกวน(ตัวเลือกข้อหนึ่งเขียนว่าเพราะนายกบริหารจัดการนำ้ไม่ดีแอบวงข้อนี้ด้วยอิอิ)

หลังจากสอบเสร็จก็เดินออกมาได้ยินเสียงคนบอกว่าโห้วิทย์โครตง่ายเลยวะ อุทานในใจ      (ง่ายบ้าน-หรือสัส)
ตอนออกมานี้คือหมดเเล้วซึ่งความหวังว่าจะติดแต่ว่าวันประกาศผลก็มาถึงตอนนั้นนอนอยู่บนเตียงหร้อมก้มหน้ารับชตากรรมว่าเราไม่ติดแน่ แต่ปรากฎแว่ เห้ย ว่า(น้องบอก-ต่อเหอะ)


ติดเว้ยเห้ย
เอาละเท่านั้นแหละเราก็หาใหญ่เลยครับแนวข้อสอบมหิดลรอบสองโอ้โหหาไม่เจอ....เจอก็แต่ที่รุ่นพี่มาโพสต์ให้เท่านั้นแหละมีเวลาอีกแค่ไม่ถึงสองสัปดาห์เอาไงดีวะแอบโฆษณาให้เขานึดหนึ่ง
มันจะมีกวดวิชาที่หนึ่งอะเปิดติวฟรีสำหรับคนที่ติดรอบแรกก็ลองไปเรียนกันดูผมก็ว่าดีเหมือนกัน



เอาละมาถึงวันสอบรอบสองก็ต้องมาทำความเข้าใจอีกเหมือนกันว่ามันเป้นยังไงวะการสอบรอบสองเนี่ย เอาละการสอบรอบสองที่มหิเเบ่งออกเป็น2วันสามชุดข้อสอบใหญ่ซึ่งการสอบรอบสองที่มหินั้นต่างการรอบแรกเยอะพอสมควรเลยครับทั้งรูปแบบข้อสอบคนที่ไปสอบและสถานที่สอบที่บังคับเลยว่าต้องเป็นที่โรงเรียนมหิดลเท่านั้นแต่ก็ไม่ต้องกลัวว่ารถจะติดนะครับเพราะจะเหลือคนสอบเพียงแค่500กว่าๆเท่านั้นจากเกือบ20000คนหลายคนงงว่ามาได้ไงเดียวพี่จะอธิบายให้ฟังจนซึ้งเลยครับ

สอบรอบแรกคัดนร.จาก20000คนเหลือ500คน

500คนที่ผ่านจะมีสิทธิ์สอบรอบสองซึ่งเมื่อสอบเสร็จแล้วประกาศผลโดยนร.จะมีเพียง2สถานะเท่านั้นคือติดตัวจริงกับตัวสำรอง(โดยปกติอะนะเดียวจะอธิบายด้านล่าง)และทางรร.จะประกาศชื่อ2สถานะนี้ทั้งหมดแต่ตัวจริงจะไม่เรียงตามลำดับคะแนนซึ่งจะคัดเลือกมาทั้งหมด240คนแต่ตัวสำรองจะเรียงตามลำดับคะแนนจนถึงลำดับสุดท้าย!!!!xfinqw-12ei1djkf3e1324

เข้าจะกันแล้วนะครับ(น้องตอบว่าไม่..พี่ขอโทษ)


ด้วยความที่กลัวจนไข่สั่นว่าเราจะติดตัวสำรองลำดับที่260จึงรีบอ่านหนังสือทันทีแต่เวลาก็ผ่านไปเร็วนักถึงวันสอบจนได้ด้วยความที่กลัวว่าจะไปไม่ถูกซึ่งมันก็เกิดขึ้นจริงๆนั้นแหละจึงรีบตื่นจากบ้านนั่งรถส่วนตัวแล้วออกเดินทางด้วยความที่อยู่แต่ในกรุงเทพทำให้เราขับรถหลงแต่ก็ไปถึงทันเวลาพอดีแต่ด้วมความไม่เหมือนไครของการสอบที่นี้ซึ่งจะเล่าให้ฟังในบัดดล                      พอไปถึงด้วยความถึงมีคนสอบน้อยจึงสามารถใช้นร.เป็นstaffเกือบทั้งหมดซึ่งตอนเเรกก็งงมาทำไมนร.มหิเยอะจังซึ่งพอเข้ามาเขาก็สวัสดีเเล้วแนะนำให้หมดทุกอย่างว่าต้องทำอะไรบ้างซึ่งเราก็ต้องไปดูบอร์ดก่อนว่าเราอยู่ห้องสอบไหนอะไรยังไงแล้วเมื่อถึงเวลาอาจารย์จะประกาศให้นร.เข้าไปนั่งตามแถวห้องสอบตามป้ายที่พี่ถือไว้ในสนามบาสและเมื่อถึงเวลาก็จะปล่อยให้ขึ้นไปตามห้องสอบ
เมื่อถึงห้องสอบแต่ที่นี้เขาตรวจเข้มนะครับที่อื่นจะให้เอาโทรศัพท์คว่ำหน้าไว้ใต้โต๊ะแต่ที่นี้ไม่ครับไม่มีสิทธิ์เอาเข้าเลยวงเวียน,ไม้ฉากยังห้ามเลยครับเขาโหดเจรงๆ

พูดถึงเรื่องข้อสอบ

วันแรกช่วงเช้าสอบวิชาวิทย์

ซึ่งในเว็บของรร.ก็เขียนไว้แล้วว่าเน้นวิเคราะห์และการแก้ปัญหาซึ่งมันก็เป็นยังงั้นจริงๆครับ
คือเเบบเปิดมาข้อแรกเจอวิธีการทำสูบู๋สมการยาวเป็นห่างเว่าแล้วตามว่าต้องการทำสบู่ตังนี่ต้องใส่สารตั้งต้อนคือไรโปรดวาดโมเลกุลWTFเกือบจะเป็ดข้ามอยู่เเล้วแต่เดียวๆครับผมบอกเลยว่าให้สังเกตให้มากในข้อสอยมหิรอบสองคุณต้องสังเกตสมการให้ดีๆว่ามีอะไรผิดแปลกบ้างซึ่งผมเอะใจตรงที่เอะทำไมในสูตรมีธ
าตุRวะอีกข้างหนึ่งก็มีRแม่งคือไรวะเท่านั้นแหละถึงบ้างอ้อRคือที่เป็นสูตรโมเลกุลที่วงเว็บไว้หลังสบู่นี้เอง  ดั้งนั้นถ้ามจะทำข้อสอบมหิดลรอบสองแล้วละก็ผมแนะนำว่าต้องสังเกตดีๆละครับและอีกอย่างก็คือข้อสอบมันเป็นเขียนหมดเลยนะน้องดังนั้นน้องต้องบริหารจัดการเวลาดีๆนะอะไรถนัดทำไปก่อนเลยอย่าไปสนใจว่าข้อนี้ได้คะแนนน้อย(ทุกข้อในวิทย์จะมาคะเเนนวงเล็บอยู่เสมอ)ไปทำข้อคะแนนเยอะดีกว่านะน้องทำข้อที่เราถนัดก่อนนะพี่ย้ำไม่งั้นจะทำไม่ทันแบบพี่ อ่อๆลืมแนวข้อสอบ

1.มีให้ทำการทดลองแบบเขียนวิธีทดลอง(อย่าลืมเขียนตัวแปรนะ)
2.มีให้พรอทกราฟการเครื่อนของวง
กลม
3.มีให้ออกแบบการทดลองหามาFของเลนส์เว้า
4.มีการเร่งอนุภาคด้วย
5.เติมประเภทนักวิทยศาสตร์ให้ถูต้องกับหน้าที่ด้ว
จำได้แค่นี้แหละ(น้องบอก - ใจเย็นน้องๆ)

ในตอนสอบวิทย์สอบยาวไปเลย3ช.ม.


เสร็จแล้วก็มาถึงช่วงพักกลางวันก่อนสอบความถนัดในวิชาต่างในภาคบ่าย
แล้วมันคืออะไรวะ มันคล้ายวัดว่าเราถนัดด้านไหนยังบ้างยังงี้ละน้องโดยมีไทย เลข เรขาสัมพันธ์จำได้แค่นี้แต่ละวิชาให้เวลาไม่เท่ากันนะน้อง45บ้าง35 บ้าง25ก็มี
แล้วมันจะมีผลต่อคะแนนไหมอะ
ไม่มีผลต่อคะแนนรวมครับน้องแต่ถ้าน้องทำไม่ถึง50%น้องจะไม่ถูกประกาศชื่อ !!!
ดั้งนั้นอย่าทำเล่นๆนะ(แต่แม่งโครตน่าเบื่อเลยน้องเอ้ย)

เป็นอันจบวันแรกกลับบ้านไปนอนหลับพักผ่อนเยอะๆอ่านหนังสือบ้างนิดหน่อยเอาพองามนะน้องๆ


วันที่สองของการสอบรอบ2สอบวิชาคณิต

หลังจากที่รอบแรกของปีพี่เจอUNSEENไปแล้วพวกพี่ๆก็งงว่ารอบสองแม่งจะเป็นไงหวาแต่ก็เป็นเหมือนเดิมอีกนั้นแหละปีพีก็ออกเป็นUNSEENกับpartปกติเหมือนเช่นดังปีที่แล้ว
เห็นคนเขาบอกว่ามหิชอบเอาเหตุการณ์สำคัญมาออกเป็นUNSEENพี่ยืนยันนั้งยันนอนยันเลยว่าจริงแต่น้องเดาได้ยากมาเพราะปีพี่ออกเรื่องเหรียญ10บาทปี37ที่ขายกันแพงๆอะแต่มันมาประยุกต์กับ
Integer Partition การทอนเหรียญ การเขียนจำนวนเป็นผลบวกของจำนวนที่เรียงติดกันเช่น
15=7+8=4+5+6=1+2+3+4+5
R(15) จึง = 4 (จำนวนวิธี)

นี้คือการใช้เลขอะไรก็ได้แต่มหิก็เพิ่มเป็นใช้เป็นเลขที่มีในเหรียญเท่านั้นเช่น1,2,5,10นั้นเองจากทีไครไม่เข้าใจก็ลองเข้าไปดูในนี้ครับhttp://en.m.wikipedia.org/wiki/Partition_(number_theory)
ต้องตบมือให้กับคนออกข้อสอบที่สามารถนำมาเชื่อโยงกันได้
แต่ปีพี่นั้นเขาจะแยกข้อสอบชุดคำนวนออกจากUNSEENแล้วแบ่งเป็น1ชม.ครึ่งแรกทำUNSEEN1ช.ม.ครึ่งหลังทำSEENนั้นเองเพื่อป้องกันเด็กไม่ทำUNSEENแล้วไปทำSEENหรือเด็กไม่ทำSEENแล้วไปทำUNSEENนั้นเอง(จะโหดไปไหวฟระ)
ส่วนคำแนะนำก็คือทำให้เร็วที่สุดมองความสัมพันธุ์ให้ออกอยากไปสนใจสูตรหลอกพี่ขอขอบอกให้ตั้งใจ


สุดท้ายพี้ข้อบอกข้อแนะนำที่น้องต้องใช้ในทุกสนามสอบและพี่ขอให้น้องทำให้ได้อย่าแค่อ่านอย่างเดียว

1.เข้าห้องนำ้ก่อนสอบทุกครั้งพยายามทำให้มันออกไม่ออกก็สวนก้นด้วยนำ้ยาซะเพราะมันจะไม่ใช่เรื่องสนุกที่น้องจะไปเข้าห้องน้ำในตอนสอบเพราะตอนแรกน้องจะพยายามอั้นไว้ก้อนทำให้น้องทำข้อสอบได้ไม่เต็ม100และมันทำให้น้องเสียเวลาทำข้อสอบโดยเฉพาะสมานสอบที่ต้องแข่งกับเวลาและไม่ทำให้น้องสติเสียไปจากที่น้องเข้าห้องน้ำ
2.กินข้าวให้อิ่มนี้สำคัญมากเพราะน้องไม่สารถมากยกมือบอกผู้คุมได้ว่าขออนุญญาติไปกินข้าวค่ะน้องคงจะได้กินตีนผู้คุมแทนซึ่งมันไม่ได้ช่วยให้น้องหายหิวแน่และมันคงไม่งามถ้าน้องทำข้อสอบอยู่แล้วแสบท้องพร้อมกัน
3.อย่าดูหนังหรือละครหรืออ่านบทความนิยายก่อนสอบก่อนสอบ1สัปดาห์มันทำให้สติน้องกระเจิงได้แน่นอนนถ้าอยู่ดีโจทย์ถามว่าเสี่ยเจียงเดินไปศาลเป็นระยะทาง200m.......ถ้าน้องเล่นfaceแล้วเคยอ่านน้องก็อาจจะคิดว่า-ห่านี้มันทำให้เราไม่ได้ดูFF7มันทำให้เขาไม่ได้ดูพี่จาพนมสุดหล่อบลาๆๆๆมันทำให้น้องเสียเวลามากครับหากน้องจะเหม่อด้วยเรื่องแบบนี้
4.อย่าเสียเวลาก็ข้อที่ทำไม่ได้นานจากสติข้อพี่พบว่าข้อที่ทำนานมันจะทำไม่ค่อยได้
5.ออกมาแล้วอย่าโม้เพราะอาจถูกคนอื่นหมั่นไส้


ขอระบายหน่อยหนึ่งคือวันก่อนจะประกาศผลสอยอะพี่นี้นอนนไม่หลับอ่านหนังสือไม่ได้เลยเครียดมากรุ่นน้องทำใจสบายๆอย่าเหมือนพี่

แต่สุดท้ายก็..........






ติดเว้ยยยยยยยยยย







สุดท้ายนี้ก็ข้อให้น้องๆทุกคนโชคดีและได้มีชื่อ นามสกุล,เลขประตัวสอบและโรงเรียนของตัวเองถูกพิมพ์ใว้ในปีหน้าและปีถัดๆไปครับ
 










แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

KAB555 30 มี.ค. 58 เวลา 19:13 น. 1

ขอขอบคุณ บทความดีๆค่ะ
เจ้าของกระทู้ เก่งมากเลยค่ะ

เคยสอบมหิดลฯวิทย์ เมื่อปีที่แล้ว
ไม่ติดแม้แต่รอบแรก (คือรู้ตัวว่ามันไม่ติดแน่ๆ)

ข้อสอบแบบว่า โอ้ว!!! พระเจ้า เกิดมาไม่เคยพบเห็น

0
แมวย์ไข่เจียว 18 เม.ย. 58 เวลา 13:21 น. 2

ขอบคุณสำหรับประสบการณ์มากค่ะ
แค่อ่านก็กระอักเลือด 55555

ขอถามเพิ่มเติมหน่อยค่ะ
- ทั้งสองรอบมีรอบไหนมีเนื้อหามอปลายบ้างมั้ยคะ
หรือไม่มีเลย ? 
- วิทย์ คณิตของทั้งสองรอบ มีเรื่องไหนยากเป็นพิเศษมั้ยคะ ?


0