Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีความคิดยังไงกับระบบการศึกษาไทยเหรอ ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เราเป็นเพียงคนที่สงสัยและอยากรู้ความคิดเห็นของคนอื่นๆเฉยๆ (อย่าดราม่านะ) 
อยากรู้ถึงปัญหา ข้อดี และ ข้อเสีย ที่เพื่อนๆแต่ละคนคิด และก็บอกวิธีการแก้ปัญญามาด้วยนะจ๊ะ มาพูดคุยกัน เป็นกระทู้แรกเปลี่ยนความคิดกันเฉยๆ 


สำหรับเราในฐานะนักเรียนม.ปลายคนนึงสายวิทย์-คณิต เราว่าการเรียนการสอนของประเทศไทยเราในหลายๆโรงเรียนไม่เท่าเทียมกัน เหมือนคำที่ว่า เด็กในกรุงเทพมีโอกาสมากกว่าเด็กต่างจังหวัด หรือมองง่ายๆ เด็กนักเรียนที่ห่างไกลการศึกษาไม่มีโอกาศได้เรียนที่ดีๆเรียนแล้วไม่สามารถเอาความรู้ที่มีไปสู้กับเด็กใน กรุงเทพได้ จึงทำให้ไม่มีงานทำหรือไม่มีการพัฒนาของหมู่บ้านนั้นๆ ตรงนี้ด้วยหรือเปล่าที่ทำให้อาชีพหลายๆอาชีพมีความไม่เท่าเทียมกัน 

จากที่เคยฟังอาจารย์เล่าให้ฟังว่า ต่างประเทศไม่ว่าจะเป็นผู้ก่อสร้างหรือผู้รับเหมา เขาก็มีเงินเดือนให้ในราคาที่เท่าเทียมกันมีหน้ามีตาเหมือนๆกับคนทำงานราชการ 

หรือว่าประเทศเรามองมุมแคบไป ว่าคนเรียนเก่งคนมีฐานะเท่านั้นที่จะสามารถทำงานดีๆได้ 

นี่เป็นเพียงตัวอย่างข้อนึงที่เราสงสัย ถ้าใครพอตอบเราได้ขอบคุณมากๆนะครับจะรับฟังความคิดเห็นและถ้า จขกท. มีข้อสงสัยก็จะมาถามอีกเรื่อยๆ 

ปล.แต่คนเรียนเก่งก็ไม่เสมอไปที่จะได้งานดีๆ ต้องคู่กับคุณธรรมด้วยนะจ๊ะ :DDDDD 

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Creeeeeeek 31 มี.ค. 58 เวลา 15:29 น. 1

ถูกค่ะ เราเห็นด้วย  โรงเรียนหลานโรงเรียนระบบการศึกษายังไม่เท่าเทียมกัน ตอนนี้เราก็อยู่ รร.บ๊วยมาก ไม่ได้ดังอะไร หลายๆปีจะมีคนติดแพทย์สักทีจะเฮกันยกใหญ่ พูดแบบนี้มันก็เครียดนะค่ะ แต่ก็ใช่ว่าคนที่เรียนโรงเรียนไม่ดัง จะไม่สามารถทำงานที่ดีได้นะคะ
แน่นอนอยู่แล้วว่าเพื่อน รร. ครูสอน หรืออะไรก็ตามเป็นปัจจัยสำคัญในการเรียนเลยล่ะ 

ส่วนความเท่าเทียมกันทางอาชีพ เราว่าแน่นอนต้องไม่เท่าเทียมกันยุแล้ว ถ้าเท่ากันเขาจะเลือกทำไมอ่ะ [ยกเว้นความชอบเอาไว้]
เรายังงงๆ ยุกับคำถามนะ อย่างเช่น หมอ=ครู
เงินเดือนเท่ากัน เหนื่อยเท่ากัน เสียงเท่ากัน เวลาเท่ากัน ทุกอย่างอ่ะ
แล้วถ้าเป็นงั้น คนก็ไม่ดิ้นรนอะดิ่ เพราะไม่ว่าทำอะไร ก็ได้ค่าตอบแทนเหมือนกัน 
ชนชั้น เกียรติเท่ากัน ยังงี้ก็อะไรก็ได้ว่ามั๊ย

หรือว่าประเทศเรามองมุมแคบไป ว่าคนเรียนเก่งคนมีฐานะเท่านั้นที่จะสามารถทำงานดีๆได้ 
ใช่ค่ะค่านิยมของเรานี่ แม้แต่ครอบครัวและญาติเราก็คิดแบบนั้น คนมีฐานะ เขาจะมีทุนทรัพย์ มักจะได้เปรียบเสมอค่ะ เพราะเขาพร้อมมากกว่า แต่ก็ใช่ว่า คนไม่มีฐานะไม่มีจะไม่สามารถทำงานดีๆได้นี่ค่ะ T^T 


**ถ้าเราขัดใครขอโทษนะค่ะ แต่เราอยากแสดงความคิดเห็นบนพื้นที่นี้
**เราเกลียดมากพวกแบ่งแยกชนชั้น
**คุณธรรม คือ สิ่งที่ดีมาก คิดแล้วไปเรียนเป็นผู้พิพากษาเลยดีมั๊ยเนี่ย 55

0
Nitto_OuranHC 31 มี.ค. 58 เวลา 18:46 น. 2

เราเห็นด้วยนะ ที่หลายๆโรงเรียนมีระบบการศึกษาที่ไม่เท่าเทียม รวมถึงการปลูกฝังความรู้สึกของเด็กกับคำว่า "การเรียนการสอน"

ส่วนตัวที่บอกว่าเด็กต่างจังหวัดมีโอกาสไม่เท่าเทียมกัน ใช่ นั่นถูกที่สุด เพราะในกรุงย่อมเจริญและมีอะไรมากกว่าอยู่แล้ว แต่ที่เจอมากับตัวคือคุณพ่อนี่เอง เป็นเด็กต่างจังหวัด แต่ว่าเพราะพยายามหนักมากๆ ทุกวันนี้ก็อยู่ในกรุงเทพ แล้วก็มีรายได้ พออยู่พอกิน ปกติ

บางทีเราก็คิดนะ ว่าถ้าให้เด็กต่างจังหวัดที่เค้าอยากจะเรียนรู้จริงๆเข้ามาเปิดโลกเปิดโอกาสในกรุงเทพขึ้นมา เด็กกรุงเทพก็เด็กกรุงเทพเถอะ แพ้เขาแน่ๆ 

ประเทศไทยเป็นประเทศที่ใช้ตรรกะว่า "ใครจำอะไรที่มันเกินอายุตัวเองได้มากที่สุด ถือว่าเก่ง ถือว่าฉลาด" โดยที่ไม่ได้ทำให้เกิดความเข้าใจในสิ่งที่เรียนมาเลย พอไม่เกิดความเข้าใจ พอโตไปก็ไม่รู้จะเอาอะไรไปใช้ เพราะสิ่งที่เรียนมามันอยู่แค่ในแบบแผน แบบ 1+1=2 ก็จำไปทั้งอย่างนั้น พอเจอ 2+2=? ก็เงิบกิน ประยุกต์ไม่ได้ ล่มกันโต้งๆแบบนั้นเลย เจอมาเยอะ

ที่บอกว่าคนเรียนเก่ง กับคนมีฐานะที่สามารถหางานดีๆทำได้
ก็มันช่วยไม่ได้ เพราะประเทศเรานับถือคนที่ฐานะทางสังคม (อันนี้เคยอ่านสิ่งที่ชาวญี่ปุ่นประเมินประเทศไทย เราอ่านแล้วจุกเลย ไม่ใช่ว่าเค้าด่าเราแรง แต่เพราะมันเป็นแบบนั้นจริงๆ) แม่เรายังเคยบอกว่าฝรั่งเค้าบอกว่า "ถ้าคุณอากเป็นสถาปนิก คุณจะต้องมีฐานะที่ร่ำรวยมากพอ ไม่ก็ไปแต่งงานกับบ้านที่มีหน้ามีตาในสังคม คุณถึงจะได้งานดีๆทำ" แปลว่าถ้าคุณไม่มีฐานะดีๆเลย ก็จะไม่ได้งานดีๆทำ ตามที่ จขกท. สงสัยเป๊ะๆ 

ถ้าถามว่าจะแก้ไขปัญหายังไง อืม ยากเลยนะ เพราะพวกเราไม่ใช่คนที่มีแบบแผนเหมือนคนญี่ปุ่น ที่สั่งให้ทำอะไรก็ทำ สั่งให้เลิกอะไรก็เลิก หรืออเมริกา ที่กุมเศรษฐกินโลกเอาไว้ จะทำอะไรก็ไม่น่าเกลียด 
จุดเริ่มต้นทั้งหมดมันเริ่มแค่ที่ตัวเราไมไ่ด้แล้ว เพราะมันน้อยเกินกว่าที่จะเปลี่ยนแปลงอะไรได้ มันต้องเริ่มที่ตัวเรา เราต้องจัดการกับคนรอบข้าง และคนอื่นๆอีกเยอะ

สรุปคือยากส์หล่ะ

*คหสต. อย่ามาม่า บรัย

0