Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

รีวิว สอบสัมฯ มศว วิชาเอกออกแบบการแสดง #dek58

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     วันนี้เราจะมารีวิวที่ได้ไปสอบสัม คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการแสดง วิชาเอกออกแบบการแสดงของมศว(สาขานี้มีเฉพาะรอบรับตรงนะ)
เราติดที่นี่แบบงงๆ เพราะตอนสมัครไม่คิดเลยว่าจะติด แบบคะแนนโคตรกากนี่มันเศษคะแนนชัดๆ ของเรายื่นGAT กับ วิชาอังกฤษ
   

     แต่เพราะอยากลองบวกกับที่เราไปอ่านเจอมาว่า ปีนี้เป็นปีแรกที่มศว เขาให้ยื่นคะแนนแบบนี้๖ปกติจะให้ไปสอบที่อิมแพค)ทำให้ไม่น่าจะตั้งเกณฑ์ขั้นต่ำไว วิชาเอกที่เราสมัครมันไม่กำหนดนะ แต่ไม่รู้ว่าของคณะอื่น วิชาเอกอื่นจะกำหนดไหม
   

     เราเลยอยากบอกน้องๆ ที่ไม่กล้ายื่นคะแนนเพราะคิดว่าคะแนนมันกาก กลัวไม่ติด ยื่นๆไปเถอะ มันเหมือนกับเราเปิดประตูบานนึง ไม่มีใครรู้หรอกว่ากุญแจในมือเรามันจะเปิดประตูบานนั้นออกไหม มีเพียงทางเดียวก็คือลองไขประตูด้วยกุญแจที่เรามี
   
    พูดถึงคณะกันบ้างจะแบ่งเป็น2เอก คือเอกการแสดงและกำกับการแสดง เอกนี้จะเหมาะกับคนที่อยากแสดงหนัง อยากเป็นผู้กำกับ หรือแอคติ้งโค้ช อีกเอกคือออกแบบเพื่อการแสดง จะออกแบบชุด ฉาก ไฟ เมคอัพ แนวทางประกอบอาชีพก็ไปได้หลายอย่างนะ หลักๆเลยก็อยู่เบื้องหลังละครเวที หรือจะไปทำฉากในMV สไตลิส จัดอีเว้นท์ ประมาณนี้
(เวลาเรียน2เอกนี้จะเรียนคู่กันและมีหลายงานที่ต้องทำร่วมกันจากที่พี่ๆในคณะเล่าให้ฟังนะ)
     
     ก่อนจะสัมภาษณ์ วิชาเอกเราต้องไปสอบข้อเขียนอีกรอบนึง ข้อเขียนก็แบ่งออก
เป็น2พาร์ท 
     1.แบบฝน มี100 ข้อ(90นาที) ข้อสอบก็จะถามเกี่ยวกับทักษะภาษา เช่น รสวรรณคดี และก็พวก สัทพจน์ อธิพทธ์ , บางข้อก็ให้เป็นเนื้อเรื่องมาแล้วให้เราดูรูปภาพว่าอันไหนมันตรงกับเนื้อเรื่อง ส่วนคำถามอื่นๆก็จะถามเกี่ยวกับรูปแบบเวที ไฟที่ใช้บนละครเวที ผู้เขียนบทละครที่มีชื่อเสียง
     2.แบบปฏิบัติ เอกเราเตรียมสีไม้ไปเวลาสอบครูเขาจะมีกระดาษมาให้พร้อมโจทย์ โจทย์ก็ไม่ยาวมาก ให้เราอ่านแล้วออกแบบฉากกับชุดของตัวละครในโจทย์พร้อมระบายสี ในเวลา 1 ชม. บอกเลยเวลาน้อยมากอ่ะ แค่นึกแม่งก็ปาไป20นาทีละ จุดๆนั้นนึกไรออกวาดไปเลย กากก็ช่างมัน ลงสีเราก็ลงแบบทุเรศอ่ะ ต้องทำแข่งกับเวลา พาร์ทนี้เป้นพาร์ทที่คนทำไม่ทันเยอะที่สุด 
     


     ต่อไปสัมภาษณ์ก็จะมีห้องให้มานั่งรวมกัน(คนไปน้อยมาก มีสิทธิ์สอบสัม154แต่มาไม่ถึง100อ่ะ)แล้วพี่ๆก็จะมาหากิจกรรมให้ทำแก้เครียด พี่ๆน่ารักมากเป็นกันเอง สนุก ตลก คุยเล่นกันเหมือนรู้จักกันมาเป็นปี พอถึงเวลาก็จะโดนเรียกไปสัมภาษณ์เข้าห้องไปทีละคน กรรมการที่สัมภาษณ์มีอยู่4คน (4รุม1แค่เห็นขาก็ทรุดที่หน้าประตูละTT)
     

      กรรมการเขาก็จะขอดูพอร์ต(พอร์ตนี่แนะนำว่าสำคัญมากนะ ยิ่งถ้าคณะที่เราไปสอบเขากำหนดต้องทำนะเพราะมันเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจว่าเขาจะเลือกเราไหม)และดูใบคะแนน กรรมการดูขรึมๆอ่ะเหมือนแผ่รังสีออกมาตลอดเวลา
     

      พอนั่งเก้าอี้ปุ๊บ เขาก็รุมยิงคำถามมาชนิดที่สมองยังไม่ทันคิดแต่ปากต้องตอบไปแล้ว ของเราเขาถามว่า
     
      เรียนวิทย์-คณิต ทำไมเลือกเรียนสาขานี้?
     
      เพราะไม่ติดอันดับอื่นที่เลือกเลยจำเป็นต้องมาคระนี้ใช่ไหม?(มศว ตอนสมัครจะให้เลือก3อันดับ ถ้าใครติด2-3ขณะที่เลือก ก็มีสิทธฺิ์เลือกว่าจะไปสัมของคณะไหนแต่เราติดแค่อันเดียว555555)
   

      โดยรวมคือเขาจะถามแบบต้อนให้เราจนมุมอ่ะ เราตอบไรไปเขาก็จะค้านทุกอย่างแล้วดูว่าเราจะแก้ไขปัญหาอย่างไรและก็มีวัดไหวพริบมีรูปภาพเหมือนเอาสีมาแต้มๆ แล้วถามว่ารูปไร นาทีนั้นนึกตัวไรได้ให้ตอบไปเลยนะ ไม่ต้องห่วงว่าจะผิดจะถูก หมู เห็ด เป็ด ไก่ แม่งมาหมดทั้งฟาร์ม พอเขาถามจนเกือบน้ำตาเล็ดสมใจไปแล้วก็จะมาถามคำถามสบายๆทั่วๆไปบ้าง เช่น พ่อแม่ทำงานอะไร บลาๆ สุดท้ายเขาจะดึงผลงานในพอร์ทไป1-2แผ่น เราก็ไม่ต้องสนใจปล่อยเขาดึงเก็บไป

     จบแล้วการรีวิวของเรา เย้! ถือเป็นการไปสอบสัมที่ไม่รู้ไรเลยจริงๆหน้ามึนๆเอ๋อ ในขณะที่คนอื่นสวยมากTOT ส่วนพวกความรู้ทางวิชาเอกเราก็หาตามเน็ตอ่ะ แต่บังเอิญมีในข้อสอบเว่ย แต่! จำที่อ่านไม่ได้ จำสลับเพราะไม่คิดว่าจะออกแบบที่อ่าน มัวแต่ไปจำชื่ออธิการบดี สัญลักษณ์ ซึ่งมัน....ไม่มีเลยTOT (นี่ฉันจำไปทั้งคืนเพื่ออะไรรรร)

   ฝากถึงน้องที่อยากเข้าสาขานี้ หรือไม่ก็เอกเดียวกับพี่ ตั้งใจทำคะแนนGATให้ดีๆนะ แล้วก็วิชาอังกฤษใน7วิชาอ่ะ ปีพี่เขาไม่กำหนดขั้นต่ำ แต่ไม่รู้ปีน้องจะกำนดหรือเปลี่ยนแปลงอะไรไหม ถ้าใครมีสิทธ์สอบสัม ไม่ว่าจะที่ไหนให้ยึดความคิดเราเป็นหลักว่าเราชอบไหม ถ้าชอบก็ไปสัมเลยไม่ต้องสนใจชื่อสถาบัน พี่เองก็ไม่ได้ชอบด้านละครเวทีมาแต่แรก แต่เป็นคนชอบออกแบบอยู่แล้วบวกกับเห็นว่าเรียนเอกนี้มันไปได้หลายสายงานดีเลยเลือกมาสอบสัมที่นี่

   นี่ผลยังไม่ออกนะ ไม่รู้ว่าจะสอบติดเปล่า5555 ตัวเราเองเราว่าไม่ติดอ่ะ โห ตอบผิดพาร์ทแรกไปเยอะ สอบสัมก็ลิ้นพันกันอีก ที่เตรียมๆไปอ่ะไม่ได้พูดเลย ลืมยิ้มด้วย (เครียดจนลืมยิ้ม)


แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

ออกแบบฉากละครเวท 31 มี.ค. 58 เวลา 19:55 น. 1

อ่่านแล้วงง มศว มีสาขาการแสดงด้วยเหรอ เพื่อนเราก็สมัคร แต่เป็นสาขาศิลปการแสดง มีให้เลือก2เอก
คือเอกการแสดง กับเอก ออกแบบเพื่อการแสดง เพื่อนเราเลือก เอกออกแบบเพื่อการแสดงละครเวที เพราะคะแนนที่มีอยู่น้อยมากๆ
และเพราะคนสมัครน้อยใครสมัคร ก็ติด เข้าง่ายอย่างที่เธอบออกจริงด้วย มันเลยติด รุ่นพี่บอก ผลครั้งสุดท้าย ได้ทุกคน ยังไม่รู้เอาไง แม่ไม่ค่อยเห็นด้วย อยากให้เรียนพวกนิเทศมากกว่า เรียนออกแบบฉากละครเวที
อยู่เบื้องหลัง ทำงานเกี่ยวกับ ฉากละครเวทีเป็นหลัก ไม่เกี่ยวกับการแสดงเลย ก็ขนาดเรียนเอกการแสดงโดยตรง ไปแสดงละครเวทีอยู่เบื้องหน้า ถ้าไม่มีแบ๊ค ยังดังยาก เพราะไม่ใช่แสดงละครออกสื่อทีวี อย่างมากก็ได้เล่น MV เป็นตัวประกอบนิดหน่อย แล้วก็หายหน้าไป ไม่มีใครรู้จัก

0
Chanzhino 1 เม.ย. 58 เวลา 15:28 น. 2

ที่เราอ่านในระเบียบการนะ ชื่อเต็มๆคณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาการแสดง
เอกการแสดงและกำกับ ส่วนอีกเอกคือ เอกออกแบบเพื่อการแสดง
2 สาขานี้คือสาขาเดียวกัน  จริงๆมี4เอกนะ ถ้ารวมนาฏศิลป์ไทย กับ อินเตอร์ด้วย

0
เอกการแสดงปี2 1 เม.ย. 58 เวลา 21:56 น. 3

เรียกให้ถูกด้วยน้อง คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปะการแสดง มีทั้งหมด4เอก เอกออกแบบเพื่อการแสดง เป็น1ในนั้น ใครสอบเข้าสาขาไหนได้ ก็เรียนสาขานั้นได้เท่านั้น เอกออกแบบเพื่อการแสดง จะเรียนพวก ออกแบบฉากละครเวทีเป็นหลัก ไม่ได้เรียนการแสดงเลยนะน้อง มันคนละเอกกันไม่เกี่ยวข้อง ส่วนวิชาเรียนพื้นฐาน บางวิชาทั่วๆไป ทั้ง4เอก จะเรียนรวมเหมือนกัน ก็แค่นั้นนะ พี่เรียนเอกการแสดง อยากลองเรียนนาฏศิลป์ ยังไม่ได้เลย
โกรธแล้วนะ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น