Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประสบการณ์สอบตรง รัฐศาสตร์ IR มธ. แนะหนังสือ + สัมภาษณ์ พร้อมตอบข้อสงสัย จาก #dek58 ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ Hello Bonjour อันยองงงงง !!

เป็น #dek58 ค่ะ เพิ่งติดรับตรง IR มธ. (จริงๆเรียก IA แหละ) + ประกาศสัมภาษณ์มาวันนี้เลย
เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์การอ่านหนังสือ ข้อสอบ และประสบการณ์สัมภาษณ์ให้ฟัง
เพราะเราประสบมาเองว่ารุ่นพี่ไม่่ค่อยแชร์เลย (รุ่นพี่อย่าเฉ่งหนู ฮ่าๆๆๆๆ)

เข้าเรื่องเลยนะคะ (โหมดจริงจัง?)
ชื่อพลอยค่ะ แต่เพื่อนๆเรียกพลอยไสย์(?) พลอยฮยอน(อันนี้ใครเป็นติ่งจะรู้ที่มา555) เรียกได้ตามสบายเลยค่ะ เป็นเด็กสายศิลป์-ฝรั่งเศส อยู่โรงเรียนมัธยมชื่อดังย่านเพชรเกษมที่มีป้านุชเป็นพรีเซ็นเตอร์ << เด็กใต้นิ

จริงๆเราอยากเข้า IR ตั้งแต่ม4แล้วค่ะ เลยเป็นแรงบันดาลใจในการอ่านหนังสือมากขึ้นด้วย
ตอนจะต่อม.4 คิดว่าตัวเองอยากเป็นอะไร อยากทำงานอะไร สำเหนียกตัวเองได้ว่าชอบภาษา อยากทำงานที่เกี่ยวกับภาษา แต่ก็ไม่อยากเรียนแต่ภาษาอย่างเดียว(?) เลยหาข้อมูลเกี่ยวกับคณะดูค่ะ เลยรู้ตัวเองว่าคณะรัฐศาสตร์ การระหว่างประเทศนี่แหละ เหมาะสมกับตัวเองแล้ว เลยตัดสินใจสอบเข้าม.4 สายศิลป์ ภาษาฝรั่งเศส เพราะภาษาฝรั่งเศสเป็นภาษาที่สำคัญในการทำงานด้านองค์กรระหว่างประเทศจริงๆค่ะ 


การอ่านหนังสือน้องๆไม่ต้องอ่านเยอะค่ะ(อ้าวววว) อ่านแค่ 2-3 เล่มก็พอค่ะ แต่ละเล่ม 200+ หน้า  แต่แนะนำให้ทำข้อสอบเก่าบ่อยๆค่ะย้อนข้อสอบตั้งแต่ 10 พ.ศ.ที่แล้ว โหลดจากกูเกิ้ลมาทำโลด มีพี่เว็ปใจดีรวบรวมข้อสอบไว้ค่ะ ทำเรื่อยๆ ทำทุกๆวัน อย่าไปเร่งค่ะ ทำข้อสอบไปด้วย หาข้อมูลเพิ่มเติมไปด้วย เพราะข้อมูลหลายอย่างในข้อสอบก็ไม่เป็นปัจจุบันแล้วเนอะ 

หนังสื่อที่อ่าน
อย่างที่บอกมี 4 เล่มค่ะ หลักๆ 
1.คู่มือเตรียมสองตรง คณะรัฐศสตร์ เล่มสีดำ ของครูพี่ทาม์ยค่ะ วันสอบเห็นคนหิ้วในมือกันเต็มเลย ตอนสอบติดแทบอยากกราบงามๆ 3 ทีกับพี่ทาม์ย ช่วยเยอะมากค่ะ อ่านตั้งแต่ม.5 อ่านวนไปวนมา อ่านซ้ำๆ แนะนำๆเลย
2.รัฐศาสตร์ ของสำนักพิมพ์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เล่มสีฟ้า  เล่มนี้อ่านดีเหมือนกันค่ะ แต่เนื้อหารัฐธรรมนูญยังเป็นของปี 40 อยู่ ส่วนตรงนี้เนื้อหาสามารถข้ามไปได้เลยค่ะ 
3.โลกร่วมสมัย 2 เล่มสีเขียวค่ะ จริงๆเล่มนี้มีเล่ม 1 ด้วย แต่หายากมากๆค่ะ เล่มนี้เด็ดจริงๆ เป็นเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์สำคัญในอดีตค่ะ จะเป็นแนววิเคราะห์ ช่วยในข้อสอบทั้งกาและเรียงความเลย เพิ่งได้อ่านมาไม่กี่เดือนก่อนสอบ ไปหาซื้อก็ยาก เราไปซื้อที่ศูนย์หนังสือจุฬาค่ะ มีโอกาสได้มากรุงเทพเลยแวะไป อย่างว่าเนอะเด็กตจว. ตอนที่เราไปซื้อมันเหลือน้อยมาก ดีใจที่ยังไปซื้อทัน แต่ได้ข่าวจากน้องๆว่าตอนนี้หมดแล้ว แล้วโรงพิมพ์ก็ไม่พิมพ์เพิ่มแล้วค่ะ เพราะหนังสือมันนานแล้ว T^T เสียใจจริงๆถ้าหามาไม่ได้จริงๆก็ไม่ต้องกังวลนะคะ อ่านได้เท่าที่เราอ่านเนอะ จริงๆเราอยากจะสละให้น้องๆจริงๆ แต่เราก็ยังต้องใช้เหมือนกัน #กราบ
4.เตรียมสอบเป็น''สิงห์'' คณะรัฐศาสตร์ เล่มนี้ได้มาหลังสุดเลยค่ะ ดีไม่แพ้เล่มอื่น เพราะมีตัวอย่างข้อสอบมาให้ลองทำทั้งสามสาขาเลยค่ะ แต่เป็นเพราะเล่มนี้เพิ่งตีพิมพ์มั้ง เลยพิมพ์ผิดหลายจุดเลย -/-

ปล.อย่างที่บอกนะคะว่าให้น้องๆอัพเดตข้อมูลบ่อยๆเวลาอ่านหนังสือ หรือทำข้อสอบให้เปิดกูเกิ้ลพ่วงไปด้วยเลยค่ะ เพราะข้อมูลหลายอย่างในหนังสือทุกเล่มนี่แหละคะ ยังไม่เป็นปัจจุบันเท่าที่ควร 
ติดตามข่าวสารปัจจุบันค่ะ 
การดูข่าวจะช่วยในการทำข้อสอบเรียงความมากๆค่ะ ยิ่งสาขาการระหว่างประเทศปีนี้ออก
ข่าวสารตปท.ให้วิเคราะห์ทั้ง 2 ข้อเลย เราทำข้อเขียนได้เพราะดูข่าวเลย ขอสารภาพ อ่านบทความตามนสพ.บ่อยๆ จริงๆเป็นคนไม่ชอบอ่านนสพ.มากๆเลย ชอบดูจากทีวีมากกว่า เปิดทีวีดูข่าวก่อนไปโรงเรียนทุกเช้าเลย แต่การอ่านนสพ.ช่วยในการเขียนค่ะ เพราะในนสพ.เขาอธิบายละเอียดกว่า ทำให้เราจำ แล้วนำมาเขียนได้
###ใครที่เล่นทวิตแนะนำให้ฟอลพวกสำนักข่าวตปท.โดยเฉพาะค่ะ ช่วยได้เยอะมาก พวก cnn bbc 

วันสอบจริงมาถึง..... 

คนเยอะมากกกกกกกกกกกกกกกกกกกก -0- ไปถึงหน้าตึกสังคมสงเคราะห์ คนยิ่งกว่าฝูงวาฬ(?) ยิ่งหน้ารูปปั้นท่านป๋วย เด็กๆกับผู้ปกครองจะเยอะมากค่ะ พวงมาลัยเอย ธูปเอย ดอกไม้เอย ถือมากันคนละกำมือ ไหว้กันไม่มีที่ยืน.... ที่เยอะไปไม่แพ้คนสอบคือรุ่นพี่ค่ะ หลากหลายคณะพากันมาขายของ เสื้อเอย กระเป๋าเอย ขนมาหมด พี่ๆน่ารักมากๆอ่ะ แต่เราไม่ได้ซื้อก่อน บอกพี่ๆไปว่า หนูถือเคล็ดอ่ะพี่ ฮ่าๆๆๆๆ เห็นคนแล้วทำอะไรไม่ถูกโทรหาแม่เลยค่ะ 555555 อารมณ์ตอนนั้นจะร้องไห้อ่ะ น้ำตาคลอแล้ว T_T เพราะเด็กเยอะมากกกกก เด็กเดินกันขวักไขว่ นึกภาพเด็ก 4000 กว่าคนอ่ะ    
แต่ก็ฮึดสู้ เราก็ตั้งใจอ่าน เราก็ทำให้เต็มที่ ก่อนสอบนั่งกินนมหมีไป 2 กระป๋อง เหลือบไปมองคนรอบข้างมีแต่คนหยิบหนังสือ..... แต่อย่าไปคิดว่าเขาคือคู่แข่ง ให้คิดว่าเขาคือผู้ร่วมอุดมการณ์ #พราววว

เข้าห้องสอบบบบ แนะนำเอาเสื้อกันหนาวไปค่ะ แอร์เย็นกว่าห้องปกครองอีก บรื๋อออออ

: ข้อสอบปีนี้ 
จำไม่ได้ว่า 80 หรือ 60 ข้อ ทั้ง 3 สาขาสอบรวมหมดเลยค่ะ ความรู้พื้นฐานทางรัฐศาสตร์
แล้วแยกสาขาตอนพาร์ทเรียงความช่วงบ่ายยย
ข้อสอบปี้นี้เราว่าไม่ยากนะ  ก็อ่านมาอ่ะ มันออกที่เราอ่านนั่นแหละ เพราะฉะนั้นอ่านนะคะน้องๆ 

สปล์อยตัวอย่างข้อสอบที่จำได้นิดนึงงงง

สนช. สปช.ปีนี้ไม่ออกค่ะ อุตส่าห์จำชื่อสมาชิกมา ฮ่าาาาาา 

องค์กรระหว่างประเทศออกหลายข้อมากค่ะ ชอบถามประเทศใดไม่ได้เป็นสมาชิกองค์กรนั้น องค์กรนี้ ในหนังสือมีเนื้อหาแล้วค่ะ ข้อแบบนี้เลยทำได้ แต่น้องๆต้องอัพเดตข้อมูลปัจจุบันของแต่ละองค์กรดีๆนะคะ บางประเทศก็ถอนตัวออกไปแล้ว จะหลอกน้องๆได้ -///-

ชื่อนายกทั้ง 29 ท่าน จำเรียงกันมาให้ดีค่ะ จะดีมากเรียงตามลำดับเลยค่ะ ท่านใดฉายาอะไร
นายกท่านใดที่เป็นพลเรือน รัฐมนตรีท่านใดไม่เป็นพลเรือน เปิดวิกิไล่ดูเลยค่ะ ยุคพฤษภาทมิฬ ยุค 14 ตุลา บลาๆ ในหนังสือก็มีเหมือนกันฉะนั้นอ่านค่ะ (ย้ำรอบที่2)

รัฐธรรมนูญ น้องๆไม่ต้องท่องทุกมาตราแบบเด็กนิตินะคะ =0= แค่จำมาตราสำคัญๆ ฉบับนี้มีกี่มาตรา โชคดีที่ปีนี้เป็นฉบับชั่วคราวเลยมีมาตราไม่เยอะ ปีนี้ออกข้อเดียวค่ะ ถามว่าข้อใดถูกผิดเกี่ยวกับมาตรานี้ แต่ทางที่ดีควรจำรัฐธรรมนูญฉบับก่อนๆไว้ด่วย พวกฉบับที่ใช้นานที่สุด สั้นที่สุด ฉบับที่ร่างนานที่สุด ฉบับที่มีการลงประชามติ ฉบับใต้ตุ่ม(ฉบับนี้สมควรจำอย่างยิ่ง) 

ออกภาพยนตร์ด้วยยย(?)  ข้อนี้เงิบเลยค่ะ เป็นคนไม่ดูหนังเลยตอบไม่ได้ และรู้สึกว่าตอบข้อนี้ผิด 555555555555 ข้อสอบให้ชื่อหนังมาค่ะ แล้วถามว่าหนังเรื่องนี้เกี่ยวกับอะไร เป็นหนังแนวสิทธิเด็ก สิทธิมนุษยชน หรือภาวะโลกร้อน ประมาณนี้

บริหารรัฐกิจ อย่างที่บอกค่ะว่าทั้ง 3 สาขาข้อสอบเหมือนกัน จึงออกข้อสอบให้ครอบคลุมทั้งสามสาขา สาขาบริหารธุรกิจแอบยากนิดนึงค่ะ ประมาณว่าถ้าน้องรู้ก็ตอบได้เลย ถ้าไม่รู้ก็ Let it go  แต่จะมีอยู่ไม่กี่ข้อที่ยากค่ะ ถามการปกครองส่วนท้องถิ่น ถ้าน้องอ่านมาจากในหนังสือก็ตอบได้ ข้อสอบถามแนวคิดการจัดการรัฐของนักปรัชญาท่านนี้เป็นอย่างไร ก็ต้องไปจำมานิดนึง (อันนี้เราตื่นมาอ่านตอนตี 4 คืนก่อนสอบ มันออกด้วย ตกใจมาก ไม่คิดว่าจะออก ต้องขอขอบคุณนมหนองโพก่อนนอนกล่องนั้นที่ทำให้คืนนั้นหลับสบาย ตื่นเช้าขึ้นมาอ่านได้ )

เหตุการณ์สำคัญในอดีต เหตุการณ์ 9/11 เหตุการณ์ ww 1/2 ต้มยำกุ้ง แฮมเบอร์เกอร์ มาหมดเลยยย ถามทั้งเนื้อหาเหตุการณ์และเหตุการณ์นี้อยู่ในยุคของปธน.คนไหน

รางวัลโนเบล ชื่อบุคคลสำคัญ รัฐเดี่ยว รัฐรวม ถามตรงๆค่ะรางวัลโนเบลปีนี้ใครได้รับ ติดตามข่าวสารตปท.บ่อยๆ จำได้ก็หวานหมูไป ชื่อปธน. ชื่อนายก ของแต่ละประเทศ (ส่วนมากถามในอาเซียนนี่แหละค่ะ) รัฐเดี่ยว รัฐรวม ออกสองข้อ ไม่ยากเลยค่ะในหนังสือมีบอก ไปอ่านซะนะ (ย้ำรอบที่ 3)

เท่าที่จำได้ก็มีเท่านี้ค่ะ ถ้านึกออกจะมาเพิ่มให้นะคะ

ตอนทำข้อสอบลบกระดาษคำตอบแรงไปหน่อย กระดาษมันลอกออกมา กังวลมาก กลัวเครื่องไม่ตรวจ แล้วข้อที่แก้นะ ก็เป็นข้อที่แก้ให้ถูกด้วย โอ้ววว แต่ก็ทำข้อสอบจนเสร็จ ออกจากห้องสอบมาแบบมึนๆ สามารถออกก่อนได้ค่ะถ้าทำเสร็จก่อนเวลา  เพื่อนถามอะไร นึกไม่ออก ไปกินข้าวเลยฮ่าๆๆ รอสอบภาคบ่ายพาร์ทเรียงความ 

พาร์ทเรียงความมมม
ส่วนนี้ขออนุญาตเล่าของ การระหว่างประเทศนะคะ  (สาขาอื่นก็ถามได้หลังไมค์ได้นะ เพราะเราไปถามเพื่อนมาว่าออกอะไร -.-)
ก่อนอื่นเลยขอตอบว่าไม่คิดเลยว่าจะออกเหตุการณ์ปัจจุบันค่ะ เพราะเหตุการณ์เพิ่งเกิดได้ไม่ถึงเดือน สอบเดือนมกราคม อาจารย์ออกข้อสอบช่างแข็งแกร่งจริงๆ -0- ฉะนั้นน้องๆต้องดูข่าวนะคะ (ย้ำๆ) 


เข้าไปห้องสอบเห็นกระดาษตั้งแฉ่งอยู่บนโต๊ะแล้วค่ะ พลิกขึ้นมาดู ร้องปิดปากแทบไม่ทัน omg นี่มันออกตามข่าวที่เราดูเลยยยยยยย 
 เรียงความมี 2 ข้อค่ะ ต้องทำทั้งสองข้อนะคะ ไม่ใช่เลือกทำ -.-
ข้อแรกถามว่า เหตุการณ์ Charlie Hebdo เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอย่างไร จริงๆโจทย์ยาวกว่านี้ค่ะ แต่จำได้ปะมาณนี้ ฮ่าาาา โจทย์ให้ภาษาไทยมาค่ะ แต่ด้วยความที่เราเรียนสายฝรั่งเศสมาเขียน Charlie Hebdo เองเลย ฮ่าๆ เราก็เล่าไปเรื่อยๆค่ะ เล่าตามที่อ่านข่าวมา บวกกับดูข่าวมา เขาให้กระดาษมีเส้นมา 1 หน้ากับอีกครึ่งนึง แนะนำว่าพยายามเขียนให้กระชับค่ะ อย่างน้อย 15 บรรทัด อย่าไปวิจารณ์นะคะ ให้วิเคราะห์ ให้เหตุผลสนับสนุนการตอบของเรา ว่าทำไมเราถึงตอบแบบนี้ 

เขียนเสร็จพัก 5 นาที เมื่อยมือมากค่ะ เหลือบมองโต๊ะข้างๆ ตั้งใจเขียนมาก อู้ววว

ข้อสองถามประมาณว่า มีนักความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในลงความคิดเห็นว่า จีนจะเข้ามาเป็นมหาอำนาจของโลกแทนอเมริกา ท่านคิดเห็นอย่างไร เห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย และให้หาทฤษฎีมาสนับสนุนความคิดเห็นของท่าน 
โจทย์ยาวตามเคย ข้อนี้หินใช่ย่อย ตามเดิมค่ะ เขียนไปตามที่ได้เห็น ได้ยิน ได้เรียนมา ข้อนี้เราคิดว่าจะเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วยก็ถูกได้ค่ะ แค่หาเหตุผลมาสนับสุนความคิดของเราให้ได้เท่านั้นเอง แต่เราตอบไปว่าเห็นด้วยค่ะ ฮ่าๆๆ

พาร์ทเรียงความเป็นพาร์ทที่เตรียมตัวน้อยที่สุดค่ะ สารภาพว่าเตรียมตัวก่อนสอบประมาณ 2 สัปดาห์ (หรืออาจจะน้อยกว่านั้น) เป็นคนที่ไม่ชอบเขียนเรียงความค่ะ แต่เพราะอยากจะสอบให้ได้ เลยฮึดมาฝึกเขียนเอาอาทิตย์สุดท้าย ลองเขียนไปเรื่องเดียวเองค่ะ ให้เพื่อนช่วยดูให้ตอนนั้นก็ยังเขียนไม่ได้ดีเท่าไหร่เลย แต่ที่สอบได้คิดว่าเพราะเราเอาประสบการณ์การอ่านข่าว ความเข้าใจเรามาเขียนมากกว่า กรรมการเลยประทับใจ(มั้ง) -//-

สัมภาษณ์

ตอนรู้ว่าติดสัมภาณ์ดีใจมากๆค่ะ จองตั๋วเครื่องบินแทบไม่ทัน ฮ่าๆ
วันสัมภาษณ์รุ่นพี่มาเยอะมากๆค่ะ มาขายของตามเคย 555555 คราวนี้ได้ซื้อเพราะทนลูกตื๊อของพี่ๆไม่ไหว พี่ๆบอก น้องไม่ต้องหนีค่ะ เดี๋ยวปีหน้าน้องก็ได้มาขายแบบพี่ ฮ่าาาาา พี่ๆน่ารักมากๆค่ะ บอกว่าอย่าเครียด ชวนเราคุยสารพัด ลดความกดดันได้เยอะ
เข้าห้องสัมภาษณ์ เหมือนจะเป็นห้องเรียนของตึกรัฐศาสตร์ค่ะ สาขาการระหว่างประเทศจะมีอาจารย์ 4 ท่าน นั่งคนละมุมห้องเลยค่ะ ให้เราเลือกเดินไปหาอาจารย์ท่านใดก็ได้ที่ว่างอยู่ เสรีภาพสมชื่อสถาบัน -/- 
เราเลือกอาจารย์ผู้หญิงค่ะ (ทราบทีหลังว่าท่านชื่ออาจารย์ภิญ) อาจารย์เป็นสไตล์สวยเฉี่ยวมั่นใจค่ะ ถามแบบสบายๆแฝงความเครียด 55555
อาจารย์ก็ถามว่าเรียนสายอะไรมา แล้วให้พูดภาษาฝรั่งเศสให้ฟัง โม้ความสามารถด้านภาษาเราเต็มที่ แล้วถามว่าไปแลกเปลี่ยนมารึเปล่า -เราก็บอกว่าไม่ค่ะ แต่ก็ไม่คิดว่าอาจารย์จะรู้ภาษาฝรั่งเศสด้วย นึกในใจก็ อู้วววว แย่แน่เราถ้าพูดผิด ถามว่าอ่านหนังสืออะไรบ้างที่เกี่ยวกับรัฐศาสตร์ ถามชื่อหนังสือค่ะ แล้วก็ผู้แต่ง ที่เหลือคำถามการเมืองล้วนๆ ให้น้องๆเตรียมมาให้ดีค่ะ เวลาตอบอย่าแถนะคะ ถ้าไม่รู้ก็บอกว่าไม่รู้เลยค่ะ เพราะอาจารย์ซักถามคำถามต่อไปเรื่อยๆจากคำตอบที่เราตอบไปนี่แหละค่ะ  


สัมภาษณ์เสร็จแล้ว รู้สึกโล่งเลยค่ะ ทำเต็มที่แล้ว ประกาศผลว่าเรามีสิทธิเข้าเรียนก็ดีใจ วันประกาศเรารู้หลังเพื่อนอีก เพราะมธ.ประกาศก่อนกำหนดค่ะ เรามัวแต่ไปดูชื่ออีกทีหนึ่ง เพราะเราก็ติดคณะนี้อีกที่เหมือนกัน -/- เลยรู้แบบงงๆ เพื่อนอ่ะแคปชื่อมาให้ เพราะเราหาลิงค์ไม่เจอ -_- แนบหลักฐานพร้อมข้อความ 'ชัดไหม ธวัลพร ชื่อเธออยู่ตรงนี้' 55555 ทำได้แล้ว คุ่มค่ากับการที่เราพยายาม

สุดท้ายนี้ ขอให้น้องๆรุ่นต่อไปตั้งใจนะคะ ความพยายามของเรานี่แหละค่ะ จะพาเราไปสู่ความสำเร็จ เตรียมตัวตั้งแต่ตอนนี้ยังไม่สายค่ะ อย่าไปกดดันตัวเองนะคะ ชิวๆแบบเรานี่แหละ(?) 55555 มาเป็นเด็กสิงห์แดงกันนะคะ พี่จะรอเรา ณ วันสอบและสัมภาษณ์นะ เดี๋ยวจะไปของของด้วย.... :D

มีปัญหาอะไรเพิ่มเติมติดต่อได้โดยตรงเลยค่ะ
Twitter : @realploy96 เวิ่นเว้อนิดนึง 55555
FB : Ploysai Tawanporn

เพิ่มเติม Review คำถามที่น้องๆถามมากันเยอะนะคะ มาหลังไมค์เยอะมาก มาหลากหลายรูปแบบ รวบรวมมาให้แล้วววว​​ 

>>>> อ่านหนังสือตั้งแต่ตอนไหนคะ อ่านยังไง ถ้าหนูเริ่มตอนนี้ยังทันไหมคะ?


ตอบ หามาอ่านตั้งแต่ม.5ค่ะ อ่านมาเรื่อยๆ จนวันจะสอบตี 4 ก็ตื่นมาอ่านค่ะ......ตามชื่อหนังสือที่บอกไว้เลย หาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป โดยส่วนตัวชอบไปนั่งห้องสมุด ว่างคาบไหนก็หมกอยู่ห้องสมุด เพื่อนหาตัวได้ไม่ยาก... ไปหาหนังสือพวกเรื่องการเมือง ประวัตินายกมาอ่านนอกเวลาค่ะ ตอนได้อ่านแอบนึกด้วยนะ ถ้าเราได้เรียนคณะนี้ ก็ต้องขลุกอยู่กับเรื่องแบบนี้รึเปล่าหนอออ แม้ว่าน้องๆจะไม่ได้เริ่มอ่านเหมือนพี่ตอนม.5 ก็ไม่ต้องกังวลไปนะคะ ยิ่งเราเริ่มไม่เหมือน ไม่พร้อมคนอื่น ก็ยิ่งต้องพยายามมากขึ้นกว่าคนอื่นค่ะ คนเรามีพื้นฐานไม่เหมือนกัน หากเราตั้งใจแล้ว พยายามแล้ว ผลออกมาแบบไหน เราจะไม่มาเสียใจทีหลัง แล้วไม่มาพูดว่า ทำไมตอนนั้นไม่ทำ ไม่อ่าน ไม่อยากให้น้องๆหลายๆคนมารู้สึกแบบนี้ ขอให้อดสนุก อดหลับ อดนอน อดเที่ยว อดแชท งดนิยาย งดฟิค สักนิดดดดด ไม่กี่เดือนที่เหลืออยากให้ทุ่มเทกับตรงนี้ให้เต็มที่นะ จนถึงตอนนี้ประกาศผลแล้วก็นอนตีพุงรอเปิดเทอมได้เลยค่ะ 

เคล็ดลับการอ่านหนังสืออีกอย่างนึงที่อยากแนะนำ คือ อ่านตอนตี 2-3 ค่ะ อันนี้อาจจะไม่ดีต่อสุขภาพหน่อย ต้องนอนแต่หัวค่ำด้วย แรกๆทำไม่ได้ค่ะ หลับ ตื่นไม่ไหว 5555 แต่หลังๆชินแล้ว เพราะช่วงเวลานี้เป็นเวลาที่เงียบค่ะ คิดว่าไม่มีอะไรมา
รบกวน สามารถมีสมาธิได้ดีเลยทีเดียว แต่เช้ามาอาจตาเป็นหมีแพนด้าได้ (ทุกวันนี้ตาคล้ำยังไม่หายเลย ชินซะเถอะ) ช่วงตี4-5 ช่อง3จะมีข่าวเช้าด้วยค่ะ ได้ดูข่าวไปด้วยยย อีกอย่างคือ เปลี่ยนที่อ่านค่ะ อ่านแต่ในห้องก็เบื่อใช่มั้ยล่ะ ลองเปลี่ยนสถานที่อ่านดูค่ะ เราไปอ่านบนดาดฟ้าคอนโด ม้าหินอ่อนใต้คอนโด อ่านที่ห้องสมุดของมอ. รอเพื่อนตีแบดก็อ่าน รอเพื่อนว่ายน้ำก็เอาไปอ่าน ลองมาหมดแล้วววว อีกที่ๆพีคสุดๆคือ ตอนนั้นเพื่อนไปดูหนังกันค่ะ ไปกันเป็น 10 เลย เราก็เบื่อขอไปด้วย แต่ไม่ไปดูหนังนะ ไปนั่งอ่านหนังสือหน้าโรงหนัง รอเพื่อน 3 ชม. 555555 เพื่อนอีกกลุ่มมาเจอก็ทักแบบงงๆ มาทำอะไรตรงนี้ เพื่อนไปไหนหมด -เราก็บอก มันดูหนังกันนนน นี่มาเฝ้าของให้หรอก (เหลือบมองหนังสือ 
)

>>> ข้อสอบเรียงความเป็นยังไง 

ตอบ ส่วนของเรียงความถามมากันเยอะหน่อย เพราะนี่ชี้เป็นชี้ตายเลยใช่มั้ยล่ะ แต่ไม่ต้องกังวลนะคะ เราก็บอกไว้แล้วว่าเราไม่ชอบเขียน แต่ก็ยังผ่านจุดนี้มาแล้ว ฉะนั้นน้องๆสามารถทำได้เหมือนกัน พาร์ทนี้ต้องดูข่าวเลยค่ะ บอกไว้เลยถ้าไม่ดูข่าวทำไม่ได้แน่ๆ สาขาการระหว่างประเทศออกข่าวหมดเลย แต่ดูข่าวอย่างเดียวก็ไม่ได้ตัดสินว่าเราจะได้มั้ยนะ น้องต้องรู้ทฤษฎีด้วย พวกนี้ก็อยู่ในเนื้อหาหนังสือที่แนะนำไปนั่นแหละค่ะ (สำหรับใครที่อยากรู้ว่าเรียงความพี่เขียนยังไงนะ ขออนุญาตเก็บไว้หลังไมค์นะคะ ไม่สามารถลงในนี้ได้จริงๆ)

        มีน้องๆสงสัยด้วยว่ามีภาษาอังกฤษหรือเปล่า ข้อสอบภาษาไทยค่ะ ไม่มีภาษาอังกฤษ แล้วที่พี่เขียนภาษาฝรั่งเศสไป เขียนเอาอวดกรรมการว่าเราเนี่ยรู้จริงๆนะ เราดูข่าวมานะ มันดูน่าเชื่อถือดี  -/-  


>>>รัฐศาสตร์มธ. มีรอบอื่นไหม ที่ไม่ใช่รอบตรง

ตอบ มีแน่นอนค่ะ รอบตรงมันมีไว้สำหรับพวกที่บ้าระห่ำ อ่านมา ปล่อยๆมันไป (รู้สึกเหมือนเข้าตัวเอง) รอบตรงโหดตรงที่คนสมัครก็เยอะะะะะะ แต่ดันรับน้อยซะ สาขาเราสมัคร 2000 กว่า เอา 45 คน แม่คู้ณณณณ (แต่ตอนประกาศ 53) ใครที่พลาดอย่าไปท้อ รอบแอดยังมีค่ะ ยื่นแพท1 แพท7 ได้เลย เลยอยากให้น้องๆเผื่อใจ เผื่ออ่านแกทแพทไว้สักนิด อย่าไปทิ้งมันนะ ไม่แนะนำให้ทิ้งอันใดอันหนึ่งไปเลย

       อันนี้มีน้องๆถามว่าพี่สอบแพทไหม แล้วได้แพทเท่าไหร่ ก็สอบค่ะ สอบแพท 7.1 ภาษาฝรั่งเศสไป ได้คะแนนก็ 217 ค่ะ แต่ไม่ได้ยื่นคะแนนอะไรที่ไหนเลย 


>>>เรียนรัฐศาสตร์ทำงานอะไร

ตอบ งานกว้างค่ะ โดยส่วนมากหากพูดถึงรัฐศาสตร์ก็เป็นงานรับราชการค่ะ อันนี้แยกไปตามสาขาที่จบมาอีกนะคะ ถ้าสาขาการระหว่างประเทศก็จะนึกถึงงานในสถานทูตค่ะ งานในกระทรวงด้วย หรือจะเป็นงานในองค์กรระหว่างประเทศต่างๆ ตรงนี้ถ้าความสามารถทางภาษาเรามีหลากหลาย ก็จะมีต้นทุนโอกาสการทำงานที่ดีค่ะ

>>>จำเป็นต้องเก่งภาษาอังกฤษไหม

ตอบ ถ้าในการสอบเข้าไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษค่ะ ข้อสอบภาษาไทยเนอะ แต่ข้อนี้ตอบให้เลยว่าเข้าไปเรียนต้องใช้แน่ๆค่ะ ยิ่งเรียนสาขาการระหว่างประเทศ ต้องได้ใช้แน่ๆ อย่างที่บอกไปค่ะ หากน้องมีพื้นฐานภาษาดี ยิ่งมีภาษาที่ 3 พ่วงเข้ามาอีกโอกาสในการทำงานของน้องจะกว้างมากขึ้นค่ะ

>>>เด็กวิทย์ คณิตสอบได้ไหม

ตอบ สอบได้ค่ะ เพื่อนเรามีเด็กวิทย์หัวใจศิลป์ติดกันเยอะแยะ เพียงแต่ต้องจัดสรรการอ่านหนังสือกันดีๆหน่อย ยิ่งเราพื้นฐานไม่เหมือนคนอื่น เรายิ่งต้องพยายามมากกว่าคนอื่นหลายเท่านะคะ

สุดท้ายนี้ก็อยากให้น้องๆตั้งใจ และมุ่งมั่นนะคะ พี่ก็ไม่รู้จะกระตุ้นน้องๆยังไงเนอะ อยู่ที่ตัวน้องๆทั้งนั้น ถ้าอยากประสบความสำเร็จ ต้องพยายามค่ะ คณะนี้เข้ามาได้เพราะต้องอ่านค่ะ อ่านหนังสือ ดูข่าวนี่แหละ มีหลายๆคนมาบ่นว่าเนื้อหามันดูยาก ใช่ค่ะ มันไม่ใช่เหมือนที่เราเรียนในโรงเรียน มันต้องหาหนังสือมาอ่าน ถ้าหากใครมีทุนทรัพย์ มีเวลา สะดวก ก็สามารถเรียนพิเศษได้ค่ะ ที่แนะนำมาทั้งหมดนี้ ก็เพื่อเด็กที่อยู่ต่างจังหวัดแล้วไม่มีโอกาสได้เรียนพิเศษเอา หรือเด็กที่อยู่ในกรุงเทพก็ตามแต่ไม่มีเวลาไปเรียน นำเทคนิคของพี่ไปอ่าน ไปใช้ได้นะคะ ^^ 

##ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ เพิ่มเติม แก้ไขเนื้อหาไปพอสมควร
ขอให้ประสบความสำเร็จกันทุกคนเลยยย สวัสดี มีชัย 








แสดงความคิดเห็น

>

48 ความคิดเห็น

clytemnestra 1 เม.ย. 58 เวลา 23:38 น. 2

ปีหน้าจะพยายามเข้าไปเป็นรุ่นน้องพี่ให้ได้(สัญญากับคนอื่นไว้หลายคนแล้วเหมือนกัน 5555)


อย่าไปคิดว่าเขาคือคู่แข่ง ให้คิดว่าเขาคือผู้ร่วมอุดมการณ์
^
^
^
^
ชอบประโยคนี้น่ารักดี 5555

1
stcchok 2 เม.ย. 58 เวลา 01:42 น. 4

ขอรูปหนังสือที่อ่านหน่อยได้มั้ย อยากเหนจะได้ซื้อมาอ่านมั่ง ขอบคุนครับ

2
starrosd1 22 ส.ค. 58 เวลา 13:59 น. 4-2

พี่ค่ะขอฝากถามเนื้อหาข้อสอบเรียงความ ของบริหารรัฐกิจ ให้ด้วยค่ะ ขอบคุณมากๆ รักเลย

0
คุuชาEน้oEllตระกูลควoull 2 เม.ย. 58 เวลา 14:04 น. 5

เราก็ติด ปกครอง สายนี้เขาฮาร์ดคอจริง 
เรียงความของปกครองหัวข้อง่าย แต่วิเคราะห์หนักมาก 5555 
ข้อหนังเราจำได้ ชื่อเรื่อง incon อะไรสักอย่าง เป็นเรื่องเกี่ยวกับภาวะโลกร้อน(มัวถูกจ้า)


3
realploy96 2 เม.ย. 58 เวลา 14:34 น. 5-1

เอ้อใช่ๆ หนังเรื่องนี้ เราเดาไม่ถูก เราไปตอบสิทธิเด็ก ผิดไปตามระเบียบ 5555555

0
คุuชาEน้oEllตระกูลควoull 2 เม.ย. 58 เวลา 15:14 น. 5-2

มี2ข้อ ที่จำได้ว่าตอบผิด รู้สึก...มากกกก
ข้อที่ถามจำนวนประชากรใดใกล้เคียงไทย
กับข้อที่ถามสหพันรัฐ

0
realploy96 2 เม.ย. 58 เวลา 19:42 น. 5-3

เราจำคำตอบตัวเองไม่ได้ละตอนนี แต่ที่แน่ๆเรื่องหนังนี่น่าแค้นใจที่สุด 55555555

0
anonymous 2 เม.ย. 58 เวลา 15:37 น. 6

เราก็เพิ่งติดIRเหมือนกันจ้า
อ่านทุกเล่มที่บอกมาเลย5555(ยกเว้นเล่มสุดท้ายเพราะอ่านไม่ทันTT)
อุตส่าห์เก็งพวกรัฐธรรมนูญ สมาชิกคณะต่างๆดันไม่ออก555
หนังก็มั่วถูกอย่างประหลาด ส่วนพาร์ทเรียงความก็ตอบเห็นด้วยเหมือนกัน
ยืนยันอีกเสียงว่าควรตามข่าวเยอะๆและห้องแอร์หนาวมากกกก
ตอนสัมภาษณ์เราอยากได้อ.ภิญอ่ะ แต่เราได้อ.ผช.อีกท่านนึง
ยินดีที่ได้รู้จักนะ

3
realploy96 2 เม.ย. 58 เวลา 19:41 น. 6-1

เล่มสุดท้ายเราก็อ่านไม่หมดเหมือนกัน มันหนาเนอะ 555555 อาจารย์ภิญนี่เห็นว่าซอฟต์สุด แอบคิดว่านี่ใช่ซอฟต์สุดหรอ 555555
ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกันนะ

0
FinalXtreme 4 เม.ย. 58 เวลา 22:55 น. 6-2

พี่ไม่แน่ใจนะว่า อ.คนใดไปสัมภาษณ์น้องๆบ้าง แต่ อ.ภิญญ์อาจจะเป็นคนที่ซอฟต์สุดก็ได้นะ
(ถ้า อ.จรัญ กับ อ.พินิตพันธุ์ ไม่ไปร่วมสัมภาษณ์ด้วย) เพราะ อ.จันจิราที่สอนพี่อยู่เขาเล่าที่ไปสัมภาษณ์พวกน้องๆให้ฟังในเซคฯ พี่ฟังแล้วนี่เสียวสันหลังแทนน้องเลย เฮอๆๆ

0
realploy96 11 เม.ย. 58 เวลา 19:16 น. 6-3

หนูก็คิดว่าอาจารย์ภิญญ์ซอฟต์ที่สุดแล้วหรอ เห็นเพื่อนคนอื่นบอกอาจารย์ท่านอื่นโหดกว่านี้อีก หนูนี่รู้สึกตัวเองโชคดีมากเลส ที่เดินไปหาอาจารย์ภิญญ์ 555555555

0
Noey 2 เม.ย. 58 เวลา 16:03 น. 7

คณะในฝันเลยพี่ มธ.นี้แหละ แต่พ่อกับแม่ไม่ให้เด็ดขาดเลยอ่ะ หนูชอบเรื่องการเมืองชอบอ่านข่าว เขียนเรียงความเป็นอยู่แล้วด้วย เป็นคนชอบวิเคราะห์วิจารณ์แบบนี้อ่ะ หืออ แต่พ่อแม่ไม่ให้ หนูซึมมเลยยย ตอนนี้เลยมืดแปดด้าน เศร้าจัง

1
realploy96 2 เม.ย. 58 เวลา 19:40 น. 7-1

ทำตามความฝันของเราค่ะตอนนี เรื่องพ่อแม่ถ้าน้องสอบติด หากเราคุยกับท่านดีๆท่านก็ให้เรียนค่ะ ถามท่านว่าแล้วอยากจะให้เราเรียนอะไร อธิบายไปว่า เราก็เรียนคณะนี้ได้นะ เราชอบ เราอยากทำงานสายอาชีพนี้ พูดกับท่านบ่อยๆค่ะ เดี๋ยวท่านก็ใจอ่อน สู้ๆนะคะ พี่เป็นกำลังใจให้

0
meme 2 เม.ย. 58 เวลา 19:49 น. 8

พี่คะ อยากทราบค่ะ ตอนนี้กำลังลังเลว่าจะเรียนอะไรดี ถ้าจบรัฐศาสตร์จะสามารถทำงานอะไรได้บ้างคะ ^ ^

1
realploy96 2 เม.ย. 58 เวลา 20:21 น. 8-1

งานรับราชการสามารถทำได้หมดเลยค่ะ แต่ถ้าเน้นIRก็จะนึกถึงงานในกระทรวง ในสถานทูตค่ะ

0
Fishy_DongHae 3 เม.ย. 58 เวลา 00:07 น. 9

อยากเข้ารัฐศาสตรมากเหมือนกัน แต่ที่บ้านกลัวเรื่องตกงานมากๆ T__T เครียดเลย  พี่ได้ไปเรียนติวที่ไหนมั้ยค่ะ หนูก็เด็กตจวไม่ค่อยมีที่ติวเลย

2
realploy96 3 เม.ย. 58 เวลา 10:39 น. 9-1

พี่เคยเถียงกับแม่เรื่องคณะนี้เรียนไปตกงานด้วยนะ พี่นี่แหละบอกแม่เอง ตอนก่อนสอบไม่อยากเรียนรัฐศาสตร์แล้วไง 55555555 แต่น้องคะ พี่จะบอกไว้ว่าเรียนคณะไหนก็ไม่ตกงานหรอกค่ะ ถ้าน้องมีศักยภาพพอที่เขาจะรับทำงาน

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

realploy96 3 เม.ย. 58 เวลา 16:53 น. 10-1

ไม่จริงค่ะ มีแค่ข้อสอบกา + พาร์ทเรียงความ แต่อังกฤษพี่คิดว่าที่น้องน่าจะได้ยินเป็นของนิติค่ะ เพราะนิติสอบอังกฤษด้วย

0
PBeam 17 เม.ย. 58 เวลา 15:38 น. 12

ขอบคุณมากเลยนะคะที่มาแชร์ประสบการณ์
เตรียมจดชื่อหนังสือไปซื้อเลยทีเดียว 45555

0
หมวย 17 เม.ย. 58 เวลา 16:54 น. 13

น้องคนไหนสนใจอยากติวสอบตรงเข้า รัฐศาสตร์ ธรรมศาสตร์
พี่รับติวอยู่ค่า สอนโดยพี่หมวย รัฐศาสตร์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (การระหว่างประเทศ) ธรรมศาสตร์
สนใจติดต่อสอบถามรายละเอียดต่างๆได้ที่ Line : mouyyunho ค่า

0
ชอนอา 7 พ.ค. 58 เวลา 18:01 น. 14
ขอบคุณค้าาาา ตอนนี้อยู่ม.4 พอมาอ่านกระทู้นี้ปุ๊บคิดว่าเริ่มอ่านตอนนี้เลยดีกว่า 55555
0
mmooyong1998 22 มิ.ย. 58 เวลา 19:08 น. 15

ต้องอ่านหนังสืออะไรบ้างค่ะ เลือกอ่านไม่ถูกเลย แล้วแบบพึ่งมารู้ตัวว่าชอบคณะนี้อยากเข้าคณะนี้ ก็ปาเข้าไปม.6ล่ะ จะทันมั๊ยค่ะ อยากเข้าจริงๆๆๆๆๆ

1
realploy96 27 ก.ค. 58 เวลา 20:26 น. 15-1

ทันค่ะ ตั้งใจเลยนะ ดูข่าวตปท.เยอะๆนะคะ พี่เขียนรายชื่อหนังสือไว้แล้วนะคะ ลองไปค้นหาดูนะ ^^ แต่ถ้าสงสัย อยากตุยเพิ่มเติมก็ติดต่อทางเฟส ทางทวิตได้เลยค่ะ ทิ้งท้ายไว้ให้แล้ว (ขอโทษที่มาตอบช้านะคะ

0
siriyada 22 ก.ค. 58 เวลา 20:32 น. 17

พี่ไปสอบวันที่เท่าไหรค่ะ อยากรู้ว่าเด็ก58กับ59จะใช้กำหนดการเดียวกันมั้ย พอเป็นแนวเตรียมตัว เตรียมใจค่ะ^^

1
realploy96 27 ก.ค. 58 เวลา 20:27 น. 17-1

เดือนม.ค.ค่ะ พี่จำวันไม่ได้แล้ว ถ้าจำไม่ผิดก็ 15 ม.ค.นะคะ

0