Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[แชร์ประสบการณ์!!!] การสอบข้อเขียน สอบความถนัดทางวิชาชีพ และสอบสัมภาษณ์ คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิต

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีเพื่อนๆและน้องๆที่สนใจศึกษาต่อในคณะทันตแพทยศาสตร์ทุกคนนะคะ กระทู้นี้ตั้งขึ้นเพื่อมาแนะแนวเนื้อหาการสอบ แชร์ประสบการณ์ต่างๆที่จขกทพบเจอมาในการสอบรอบที่ 1 สำหรับเพื่อนๆที่ต้องการสอบตรงรอบที่ 2 ของคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิต ที่กำลังจะมาถึงนี้ หรือรุ่นน้องที่มีความฝันอยากเป็นทันตแพทย์ อยากเตรียมตัวสอบตรงในรอบของน้องๆเองค่ะ จขกทไม่สามารถการันตีได้ว่าครั้งที่ 2 หรือครั้งต่อๆไปจะออกข้อสอบแนวเดียวกับครั้งที่ 1 ที่จขกทสอบหรือเปล่า แต่ดูเป็นแนวทางไว้ก่อนก็ไม่เสียหายอะไรเนอะ เราไปเริ่มกันเลย!!!!!  


เตือนไว้ก่อนว่ากระทู้นี้ค่อนข้างยาวนะคะ เพราะอยากบอกให้หมดเท่าที่จะบอกได้เลย จะได้มาเป็นเพื่อนมาเป็นรุ่นน้องกันเนอะ 5555555 


ประชาสัมพันธ์ก่อน ตอนนี้คณะทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิตได้เปิดรับสมัครนักศึกษาใหม่แล้วนะคะ เปิดรับสมัครตั้งแต่ตอนนี้ - 6 พ.ค. 58 เลย สามารถเข้าไปดูรายละเอียดได้ที่ http://www2.rsu.ac.th/News/adminsion-20130828


เมื่อสมัครแล้ว ก็ฟิตๆอ่านหนังสือกันหน่อย ตอนที่จขกทจะสอบ จขกทอ่านแนวของ 7 วิชาสามัญไป เพราะว่าการสอบของที่นี่จะสอบครบทั้ง 7 วิชาเลย ได้แก่ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ เลข อังกฤษ ไทย สังคม จัดเต็มเหมือน 7 วิชาสามัญเลยทีเดียว แต่น้ำหนักคะแนน จำนวนข้อ เวลาที่ให้จะต่างกัน ดังนี้

สอบข้อเขียน (แบบปรนัยนั่นแหละ ตอนแรกนึกว่าเขียนแบบอัตนัยเหมือนกัน ช็อค 5555)
ไทย, สังคม, อังกฤษ (อยู่รวมในชุดเดียวนะ) :: 150 ข้อ (วิชาละ 50 ข้อ) 150 คะแนน ให้เวลาในการทำ 3 ชั่วโมง
เลข :: 100 ข้อ 100 คะแนน ให้เวลาในการทำ 3 ชั่วโมง
ฟิสิกส์, เคมี, ชีวะ (อยู่รวมในชุดเดียวเช่นเดียวกัน) :: 150 ข้อ (วิชาละ 50 ข้อ) 150 คะแนน ให้เวลาในการทำ 3 ชั่วโมง 30 นาที

จะเห็นได้ว่า เราต้องแบ่งเวลาให้ดี ดูจากวิชาที่ข้อสอบเป็น 3 วิชาในชุดเดียว เราก็ต้องบริหารเวลาว่า เราควรจะทำส่วนไหนให้ได้คะแนนแน่ๆ อย่างจขกทมั่นใจภาษาไทย จขกทก็ทำภาษาไทยก่อนเลย ทำให้ได้ ทำให้เร็ว โกยคะแนนมาให้กับตัวก่อนแล้วค่อยทำวิชาอื่นให้ทัน 5555 ต่อไป เราจะมาเจาะลึกในแต่ละวิชากันว่าออกแนวไหนบ้าง จขกทจำได้ไม่หมดเหมือนกัน จะบอกเท่าที่จำได้นะ

ไทย :: ออกหลักภาษา เช่น เสียงวรรณยุกต์ คำจากภาษาต่างๆ คุณค่าทางวรรณศิลป์ แล้วก็บทความสั้นๆให้ตอบคำถาม แนะนำให้อ่านมินิไทยบุคของอ.ปิงนะ เพราะในหนังสือจะสรุปอย่างสั้นๆ เข้าใจง่าย ครอบคลุมด้วย 
สังคม :: ออกครบทั้ง 5 สาระการเรียนรู้เลย คือ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ ศาสนา หน้าที่พลเมือง แนะนำให้อ่านจากหนังสือ x-hacker ของครูป๊อบ ออกตรงหลายข้อมากๆ ถ้าใครไม่ได้เรียนแนะนำให้ยืมเพื่อนหรือลงเรียนเองเลย (ทันหรือเปล่า 5555) ไม่แนะนำให้ซีร็อกซ์จากเพื่อนเพราะหนังสือเป็นเหมือนนิตยสาร สีทั้งเล่ม ซีออกมามีแต่จะได้กระดาษดำๆ อย่าทำของเพื่อนหายล่ะเพราะหนังสือสวยมาก เรายังหวงเลย 55555 หนังสือครูดีจริงค่ะชาบูเลย
อังกฤษ :: สำหรับเราเราว่าอังกฤษออกศัพท์ยากอ่ะ 555555 สงสัยเป็นเพราะถ้าได้เข้าไปเรียนจะต้องเรียนแบบ Bilingual ด้วย เปิดมาค่อนข้างจะงง 55555555 แต่ถ้าคนที่ท่องศัพท์มาอย่างสม่ำเสมอไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ตัวข้อสอบจะให้อ่าน passage แล้วตอบคำถาม หลายบทความอยู่นะ บริหารเวลาดีๆ
เลข :: เราว่าเลขค่อนข้างง่าย เน้นเรื่อง matrix ตรีโกณ ภาคตัดกรวย ความน่าจะเป็น ถ้าพวกนี้ได้ก็น่าจะโกยคะแนนได้สบายๆ
ฟิสิกส์ :: ตอนนั้นบอกตรงๆเลยว่าไม่รู้เรื่อง 555555555 ข้อสอบออกถึงฟิสิกส์อะตอมเลยซึ่งตอนนั้นจขกทยังไม่ได้เรียน งงๆกันไป ที่ออกเยอะก็จะเป็นฟิสิกส์อะตอม, SHM, การเคลื่อนที่แนวตรง และก็มีพวกของเหลวนิดหน่อย
เคมี :: ออกทั่วๆไปเลย พวกปริมาณสารฯ กรดเบส ถ้าผ่านคุณแม่อุ๊มาก็ไม่น่าจะมีปัญหา ออกเป็นคำนวณเกือบหมด
**ชีวะ** :: ขอดาวหน่อยเพราะว่าออกยากมากกกกกกกกกกกกกกกก ยากจริงๆ ศัพท์เทคนิคเกือบหมดเลย ออกกว้างด้วย ไม่เหมือนกันแต่ละปี แต่รอบจขกทเจอเรื่อง nervous system, circulatory system เยอะ เส้นเลือดอะไรแบบนี้ แล้วก็ที่สำคัญเลย มีความรู้รอบตัว ตอนนั้นที่ตอบได้ก็เพราะมีรุ่นพี่บอกว่ามีความรู้รอบตัวนี่แหละแล้วมันบังเอิญออกตรงกับที่เราหาพอดี 5555555 แบบพวกค้นพบสัตว์ใหม่อ่ะ รอบจขกทเจอถามว่า สัตว์ที่เพิ่งได้รับการพระราชทานชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Sterropristes violaceus  เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า ____ม่วงสิมิลัน ให้ตอบตรงที่เว้นไว้ว่าคืออะไร ซึ่งมันเป๊ะมากที่หาไปพอดี คนที่จะสอบก็ลองหาๆไปด้วยนะ ได้ข้อนี้มานี่ดีใจมากเลย 5555


เอาล่ะ พ้นจากเนื้อหาการสอบข้อเขียนแล้ว ก็จะประกาศผลการสอบข้อเขียน แล้วต่อจากนั้นก็ต้องมาสอบความถนัดทางวิชาชีพ ทำแบบทดสอบEQ & บุคลิกภาพ แล้วก็สอบสัมภาษณ์กันต่อ จะเป็นยังไงเราไปดูกันเลยยยยย

สอบความถนัดทางวิชาชีพ
 - วาดภาพ :: ให้เวลาในการวาด 30 นาที เค้าจะให้เราวาดรูปที่เกี่ยวกับทางชีวะๆ แบบใน text book โดยจะให้แบบมา เราก็ต้องวาดใส่กระดาษให้เหมือน แนะนำว่า ให้ใส่ใจรายละเอียด แรเงาให้สวยๆเลย (เค้าให้ใช้ดินสอไม้วาดนะ) ตอนจขกทวาดนี่ จขกทนับเลยว่าตรงนี้มีจุดกี่จุดก็วาดให้ตรงกับต้นฉบับเลย เอาให้เหมือนและสวย ไม่เลอะเทอะ จขกทได้รูป neuromuscular junction คล้ายๆแบบนี้ ขอบคุณเจ้าของรูปภาพด้วยนะคะ

(ขอบคุณรูปภาพด้วยนะคะ ที่มา : http://apbrwww5.apsu.edu/thompsonj/Anatomy%20&%20Physiology/2010/2010%20Exam%20Reviews/Exam%203%20Review/neur-musc-junc.fig.9.8b.jpg)
 
ทำชิ้นงานที่เกี่ยวกับอุปกรณ์ทันตกรรม :: ไม่รู้จะเรียกเป็นภาษาสวยๆยังไงดี เรียกแบบนี้เลยแล้วกัน 555555 ให้เวลาในการทำ 45 นาที แนะนำให้ลองจับเครื่องมือก่อนไปสอบจริงนะ อาจจะลองขอคำแนะนำจากหมอฟันที่เราเป็นคนไข้อยู่ หรือพ่อแม่ใครเป็นหมอฟันก็ขอความอนุเคราะห์ให้หนูลองจับหน่อย ลองฝึกหน่อยก็ได้ ตอนสอบจริงจะได้คุ้นมือแล้วรู้ว่าควรจะทำยังไงเนอะ ตอนจขกทสอบ เค้าจะให้ตะเกียงแอลกอฮอล์มา  แล้วก็ขี้ผึ้งเป็นแผ่นๆแบบนี้ 

(ขอบคุณรูปภาพด้วยนะคะ ที่มา : http://www.cornelissen.com/media/catalog/product/cache/1/image/600x600/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/K/E/KE617WAX.jpg)

แล้วก็สุดท้ายเครื่องมืออันนึง เป็นแบบนี้

(ขอบคุณรูปภาพด้วยนะคะ ที่มา : http://www.acesurgical.com/media/catalog/product/cache/1/image/800x800/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/6/2/6200097a_01.jpg)
ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไร 5555 ด้านนึงจะค่อนข้างคม อีกด้านนึงจะเหมือนช้อน 

แล้วเค้าก็จะมีโจทย์มาให้เป็นภาษาอังกฤษ ให้สร้างบ้านจากแผ่นๆขี้ผึ้ง โดยใช้อุปกรณ์ที่มีนี่แหละ วิธีที่จขกททำ (ซึ่งไม่รู้ว่ามันคือวิธีที่ถูกหรือเปล่านะ แต่มันก็ผ่านมาแล้ว 555555) คือ ตัดขี้ผึ้งตาม-ส่วนที่เค้ากำหนดด้วยปลายที่เหมือนมีดก่อน (คำนวณดีๆด้วยนะเดี๋ยวขี้ผึ้งไม่พอ เค้าให้มาแผ่นเดียว) วางให้เหมือนแบบ แล้วเอาปลายที่เหมือนช้อนไปลนไฟตรงตะเกียงแอลกอฮอล์ให้มันร้อน แล้วเอาช้อนที่ร้อนๆไปลูบๆตรงขี้ผึ้ง ให้มันละลายแล้วขี้ผึ้งจะได้ติดกันขึ้นมา นั่นแหละ 5555555 แต่เห็นปีก่อนๆก็มีให้ carve ฟันจากชอล์คก็มี แล้วแต่ปีนะ

ทำแบบทดสอบ EQ & บุคลิกภาพ :: อันนี้เค้าจะให้เราเข้าไปทำในห้องที่ใช้เรียนทำฟันเลย ตื่นเต้น 5555 ทำในคอมคนละตัวเลย ให้ทำข้อสอบ 2 ชุด มีอยู่ชุดนึงที่จำนวนข้อจะเยอะมากๆ จนเราเกือบงงเอง 55555 แนะนำว่าให้ตอบให้เป็นตัวเอง แต่ก็ไม่ได้เป็นตัวเองจนเกินไป เน้นๆว่าเราชอบช่วยคนอื่น ทำงานกับคนอื่นได้อะไรแบบนี้

หลังจากนั้นเค้าก็จะนัดวันมาสัมภาษณ์อีกทีนึง ตัดไปวันนั้นเลย วู้

สอบสัมภาษณ์
จุดพีคได้เดินทางมาถึงแล้ว 55555555 จากที่ถามมา ระยะเวลาในการสัมภาษณ์ของแต่ละคนจะไม่เท่ากัน ภาษาที่ใช้ก็จะไม่เหมือนกันด้วย รู้มาว่าอยากเด็กอินเตอร์ก็จะถามเป็นภาษาไทย เด็กภาคไทยก็จะสัมภาษณ์เป็นภาษาอังกฤษ แต่จขกทได้ครึ่งอังกฤษครึ่งไทย 555555 ไม่รู้ว่ามายังไงเหมือนกัน ตอนแรกถามเป็นภาษาอังกฤษอยู่หรอก เราก็ตอบเป็นภาษาอังกฤษไป หลังๆนี่คุยกันเป็นภาษาไทยเลย แปลกดีๆ การสัมภาษณ์จะมีอัดวีดิโอด้วยนะ อาจารย์ที่สัมภาษณ์จะนั่งกับโต๊ะรูปตัว U ล้อมเราที่นั่งอยู่ตรงกลาง ของจขกทสัมภาษณ์ 1 : 5 ประมาณครึ่งชั่วโมง แอบกดดันนะแต่ต้องยิ้มสู้ อาจารย์ถามกดดันยังไงเราต้องยิ้มสู้นะ แล้วค่อยๆตอบคำถาม แสดงให้เค้าเห็นว่าเราอดทน อยากเรียนที่นี่จริงๆ เอา port ไปด้วยก็ดีนะอาจารย์จะได้มีเรื่องคุยให้ผ่อนคลายบ้าง แล้วพวกท่านจะได้รู้อะไรเกี่ยวกับตัวเรามากขึ้น ไม่เครียดๆ การสัมภาษณ์ของจขกทจะเน้นเรื่องครอบครัว ความเป็นอยู่ อาชีพพ่อแม่ แล้วก็ถามว่า ทำไมอยากเป็นทันตแพทย์ ทำไมถึงเลือกรังสิต กิจกรรมที่โรงเรียนทำอะไรบ้าง เล่าให้ฟังหน่อย ก็ตอบไปอย่างมั่นใจนะ บุคลิกภาพดีๆ ไหว้นอบน้อม แสดงความตั้งใจว่าเราอยากเป็นทันตแพทย์จริงๆ เท่านั้นแหละ ฝึกแนะนำตัวเองเป็นภาษาอังกฤษไป ศัพท์ที่คิดว่าต้องใช้ในห้องสัมภาษณ์ ที่เราจะพูดถึง เช่นอาชีพพ่อแม่เป็นภาษาอังกฤษ ชื่อกิจกรรมที่เราทำเป็นภาษาอังกฤษอะไรแบบนี้ เตรียมไปนะ


พิมพ์มาซะยาวเลย ขอบคุณที่อ่านจนจบนะคะ และขอบคุณเจ้าของรูปภาพทุกภาพอีกครั้งด้วยค่ะ หวังว่ากระทู้นี้จะเป็นแนวทางที่เป็นประโยชน์ให้เพื่อนๆ น้องๆ ที่มีความสนใจในคณะทันตแพทยศาสตร์ ม.รังสิตนะคะ แล้วเจอกันค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ฉันไม่เลือกเธอ 3 เม.ย. 58 เวลา 09:01 น. 1

เราก็ไปสอบทันตะ รังสิต มา
การสอบสัมภาษณ์ของเรา มันไม่ชิลเลย
คำว่าไม่ชิลขอวเรา ไม่เกี่ยวกับเรื่องภาษา เราสื่อสารอังกฤษได้คล่อย นั่นไม่ใช่ปัญหา
แต้ปัญหาคือ อาจารย์พยามกดดันและพูดจาดูถูกครอบครัวเรา
เราก็เข้าใจนะว่าจะทดสอบว่าเด็กอดทนได้แค่ไหน แต่ควรมีลิมิตด้วยไหม

และถามว่า รายได้ พ่อแม่เราเท่าไหร่
เอ๊ะ ถามทำไม5555

เราอยากร่วมแชร์ประสบการณ์ด้วย จขกท.คงไม่ว่าอะไรนะ
อิอิ

3
- mybottlee . 3 เม.ย. 58 เวลา 21:45 น. 1-1

จ้าาา มาแชร์ด้วยกันให้เป็นประโยชน์กับเพื่อนๆแล้วก็รุ่นน้องต่อไปเนอะ

0
AT10 3 เม.ย. 58 เวลา 22:48 น. 1-2

เภสัช ก็ถามแบบนี้เหมือนกัน ถามว่ารายได้เท่าไหร่ พ่อแม่จ่ายไหวไหม

0
Frost 3 มิ.ย. 61 เวลา 17:42 น. 1-3

จริงๆ จำเป็นต้องถามนะ เพราะค่าเทอมสายนี้ ราคาค่อนข้างสูง

0
Dent10 3 เม.ย. 58 เวลา 19:38 น. 4

น้องจขกท.ได้เข้าไลน์กลุ่มหรือยังครับ ถ้ายังพี่ขอไอดีไลน์ด้วยนะครับ ตอนนี้มีกรุ๊ปไลน์ของน้องๆที่สอบติดรอบแรกแล้วว แล้วเจอกันนะครับ ^^ Dent RSU

4
go to be dent 4 เม.ย. 58 เวลา 14:49 น. 4-2

ขอเมล์หน่อยได้ไม้ครับผมอยากเข้ากลุ่มด้วยครับแต่ขออนุญาตส่งทางเมลได้ไม้ครับ

0
Dent 4 เม.ย. 58 เวลา 19:47 น. 4-3

Double-.m@hotmail.com ส่งเข้าเมลล์นี้เลยครับน้อง ;)

0
AT10 3 เม.ย. 58 เวลา 22:51 น. 5

อยากรู้หมอหลังผ่านข้อเขียนแล้วสอบยังไงครับ TT

ผมว่ารังสิตสอบยากกว่ารัฐบาลอีก

0
Nungning 5 เม.ย. 58 เวลา 20:34 น. 7

อยากทราบว่าเจ้าของกระทู้จบมาจากโรงเรียนอะไรคะ เเล้วคุณพ่อคุณแม่เป็นหมอฟันอยุ่เเล้วป่ะคะ

0
rak na 2 ก.ย. 58 เวลา 17:50 น. 9

ตอนนี้ยุม.3 ค่ะ แต่ก็ติดตามในเรื่องคณะทันตแพทย์อยู่ 5555 ไม่ผิดหรอกใช่มั้ยที่คิดไว้ตั้งแต่ต้นๆ

0