Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

การจะเข้าสถาปัตย์ควรเน้นไปที่วิทย์คณิตหรือลายเส้นมากกว่ากัน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า เราชื่อฟ้านะ ตอนนี้อยู่ม.3 ขึ้น ม.4 อาชีพในฝันของเราก็คืออยากเป็นสถาปนิก และเนื่องจากเรารู้ตัวเร็ว เราก็เลยอยากใช้เวลาอีก3ปีไปกับการเตรียมตัวให้คุ้มค่าที่สุด แต่เราก็ยังมีคำถามที่ไม่รู้คำตอบอีกหลายข้อ [แอบน้อยใจที่พยายามหาหนังสือประเภทborn to be สถาปนิกแล้วมันไม่มีขาย] ยังไงพี่ๆที่อยู่คณะสถาปัตย์ก็ช่วยตอบน้องรุ่นน้องคนนี้หน้อยน้า~

   ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ :)


1. ข้อนี้สงสัยสุดๆ -^- การจะเข้าถาปัตย์ควรเน้นไปที่วิทย์-คณิต หรือว่าที่ลายเส้นมากกว่ากัน ตอนสอบคัดเลือกเข้ามหาลัย ข้อสอบจะเป็นข้อเขียนวิทย์-คณิตธรรมดา หรือว่ามีข้อสอบให้วาดรูปตามโจทย์ที่ให้มาด้วย?
2. จริงหรือเปล่าที่เราเคยได้ยินมาว่า เรียนสถาปัตใช้ค่าใช้จ่ายเยอะมาก ค่าแบบค่าเครื่องมือ นู่นนี่นั่น แอบหวั่นๆเพราะครอบครัวเราก็ฐานะปานกลาง จะเป็นภาระพ่อแม่หรือเปล่า?
3. ใครมีหนังสือ หรือสถานที่เรียนพิเศษดีๆ[มีที่ไหนสอน pat4บ้างมั้ย] แนะนำมาได้เลยน้า เราลองหาๆดูเจอแต่หนังสือเกี่ยวกับวิศวะ 0-0
4. มีทุนเรียนต่อป.ตรี/โท แบบตรงสายสถาปัตย์บ้างมั้ยอ่า [อันนี้หาๆดูไม่เจอเหมือนกัน]
5. เล่าประสบการณ์ของตัวเองที่มหาลัยต่างๆมาก็ได้นะ #อยากฟังๆ >< 555

ปล. ไว้คิดข้ออื่นออก จะมาทิ้งคำถามไว้เพิ่มน้า ><

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

นางฟ้าอินดี้ 5 เม.ย. 58 เวลา 19:25 น. 1

พี่ม.6 dek58 นะ ยังไม่ติดสอบตรงเพราะสอบแค่ที่เดียวคือศิลปากร พี่อยู่สายภาษา ไม่ผ่านวิทย์คณิต

ตอบนะ
1.ควรเน้นทั้งหมดแหละ ม.4ให้เลือกสายวิทย์ไป ชีวิตดีกว่า คือได้เรียนฟิ กะบคณิตเยอะกว่า เก็บอังกฤษไว้ด้วยนะ
   สอบตรงส่วนใหญ่>>ข้อสอบให้วาดตามโจทย์ มีวิชาการ ฟิสิก คณิต อังกฤษ
   Pat4>>วาดตามโจทย์ มีตีฟ โลโก้ และฝนน้ำหนัก เนื้อหา
-ตีฟ ก้ให้โจทย์มา วาดตามเรื่อง
-โลโก้ ออกแบบโลโก้ ขาว เทา ดำ ทำตามโจทย์แบบตรงๆซื่อๆจะดีสุด เอาง่ายๆสื่อความหมายชัด ให้วาดรถ ต้องรถ หมาต้องหมาๅ
-ฝนน้ำหนัก ให้ช่องงมา จะไม่เหมือนกันสักปี ฝนน้ำหยนักขาวเทาดำ ห้ามขีดอะไรลงไป ฝนอย่างเดียวใฟ้เป็นรูปตามโจทย์
-เนื้อหา แบ่งเป็น2พาท มีไอโซเมติก กับความรู้

2.ค่าใช้จ่าย รอคนอื่นพี่ยังไม่ได้เรียน แต่ตอนเตรียมตัวก้พอสมควร เพราะพี่ติว โคปิกก้ซื้อ แต่เอาจริงๆก้ใช้แค่สอบตรง

3.หนังสือแนะนำเลมดำ ความถนัดสถาปัตยกรรม ของพี่นันทวัฒน์ (พี่ไม่เคยอ่านพี่ติวกับพี่เขา)แต่คนส่วนใหญ่บอกดี ส่วนที่ติวแล้วแต่สะดวกช่วงแรกติวให้มีพื้นฐานแล้วมาฝึกเองจะดี เพราะเวลาเยอะ มันจะได้ความตั้งใจและอยู่กับตัวเอง 

4. ไม่รู้
5. ยังตอบไม่ได้

ฝากเกณฑ์การให้คะแนนแพท4 
ตีฟเต็ม60 ตัดคะแนนทีละ 60/45/30/15/0
โลโก้เต็ม45 มี2อัน(เป็น90) ตัดทีละ45/30/15/0
ฝนน้ำหนักเต็ม30 มี2อัน(เป็น60) ตัดทีละ30/20/10/0
โอโซเมติก หาด้าน ต้องถูกหมด ข้อละ3คะแนน ซ้อยข้อละ3 รวมเนื้อหา90คะแนน

ปล.ทำpat4รอบแรกให้ดี200+มีลุ้น จุฬา ลาดกระบัง  หวังว่าถึงปีน้องอะไรๆยังไม่เปลี่ยนไปมาก อยากตั้งกระทู้บอกอยู่แต่ ขก. ขอยืมที่หน่อย555555555555
ปล.1 รักษาเกรดด้วยเผื่อพลาดเหมือนเรา คิๆ 

0
dek58ka 5 เม.ย. 58 เวลา 21:10 น. 2

หวัดดีเราdek58เช่นกันค่ะ

1. ข้อนี้สงสัยสุดๆ -^- การจะเข้าถาปัตย์ควรเน้นไปที่วิทย์-คณิต หรือว่าที่ลายเส้นมากกว่ากัน ตอนสอบคัดเลือกเข้ามหาลัย ข้อสอบจะเป็นข้อเขียนวิทย์-คณิตธรรมดา หรือว่ามีข้อสอบให้วาดรูปตามโจทย์ที่ให้มาด้วย?

>>>>เน้นความถนัดสถาปัตยกรรมมากสุด ส่วนฟิสิกส์อังกฤษเลขก็เน้นเยอะๆเหมือนกันก็จะดี กำลังจะขึ้นมอสี่เองมีเวลาเก็บเต็มๆอยู่แล้ว อย่าชะล่าใจว่าเวลาเยอะก็พอ ตอนนี้แนะนำให้ไปอ่านก่อนว่าจะสอบเข้าเค้าใช้ระบบไหน ใช้ข้อสอบอะไรบ้าง เพราะเท่าที่อ่านเหมือนยังไม่ได้อ่านมาใช่มะๆ 5555 ไปอ่านก่อน อาจจะยังไม่เข้าใจอะไรมาก ปกติแหละ เดี๋ยวพอใกล้ๆจะสอบจะเข้าใจเอง ส่วนตัวเราคะแนนวิชาการไม่เยอะมาก กลางๆไปทางน้อยเลย แต่ความถนัดช่วยไว้ได้มากเลยติดตรงฬ แต่ถ้าอยากให้ติดชัวก็ทำวิชาการให้ดีๆมากๆไปด้วยเลย


2. จริงหรือเปล่าที่เราเคยได้ยินมาว่า เรียนสถาปัตใช้ค่าใช้จ่ายเยอะมาก ค่าแบบค่าเครื่องมือ นู่นนี่นั่น แอบหวั่นๆเพราะครอบครัวเราก็ฐานะปานกลาง จะเป็นภาระพ่อแม่หรือเปล่า?


>>>> ค่าใช้จ่ายเยอะจริง แต่ไม่ได้เยอะเว่อร์ขนาดเป็นภาระพ่อแม่หรอกมั้ง จริงๆค่าเรียนพิเศษความถนัดก็เยอะกันแล้วเพราะส่วนใหญ่เรียนนานสองสามปีกันเลย ส่วนอุปกรณ์ พวกปากกาไรงี้ก็ถือว่าแพงใช้ได้ ก็พยายามหาซื้อที่ถูกที่สุด ซื้อเป็นกล่องเป็นโหลแบบบราคาส่งก็ได้เพราะยังไงก็ใช้เยอะตอนติวอะ โคปิคจริงๆไม่มีก็ได้ ตอนสอบไม่ให้เอาสีเข้าด้วย สีน้งสีน้ำก็ไม่ต้องมีก็ได้ แต่ตอนเรียนพิเศษเขาอาจจะสอนใช้ ก็เลยมีกัน พอเข้ามหาลัยก็จะมีค่าอุปกรณ์ค่ากระดาษนู่นนี่ ขอทุนก็ได้นะบางที อันนี้ก็ไม่รู้ยังไม่ได้เข้าไปเรียน555


3. ใครมีหนังสือ หรือสถานที่เรียนพิเศษดีๆ[มีที่ไหนสอน pat4บ้างมั้ย] แนะนำมาได้เลยน้า เราลองหาๆดูเจอแต่หนังสือเกี่ยวกับวิศวะ 0-0

>>> ไม่ค่อยได้ดูหนังสือเท่าไหร่ หนังสือเรามีไว้ดูแบบวาดคน รถ ต้นไม้ แค่นี้ เราเลยเลือกหนังสือที่มีรูปเยอะๆ จริงๆประวัติศิลป์ก็มีซื้อมาแต่ไม่ได้อ่าน พวกไอโซเมตริก หลักการออกแบบอื่นๆก็เอาจากที่ติวที่ให้มา สำหรับที่ติวนั้นมันแล้วแต่สไตล์คนว่าชอบแบบไหน ลองหาๆดู pat4 นี่มีสอนเยอะมาก ที่ไหนบอกว่าสอนความถนัดสถาปัตยกรรมก็คือสอนpat4นั่นแหละ ชอบแบบไหนก็ไปเรียน แบบชิวๆแบบเครียดๆแบบกลางๆ แต่ทุกที่จะเหมือนๆกันคือการบ้านเยอะ ส่วนที่ติวที่เราติวก็ดีมากๆในความคิดเรา แต่ไม่อยากโฆษณามันผิดกฎปะสักอย่าง55555


4. มีทุนเรียนต่อป.ตรี/โท แบบตรงสายสถาปัตย์บ้างมั้ยอ่า [อันนี้หาๆดูไม่เจอเหมือนกัน]


>>> ไม่ค่อยเข้าใจคำถาม แต่ไปรายงานตัวเข้าศึกษามาเค้าก็มีให้ขอทุนได้นะ(ฬนะ) สำหรับมหาลัยต่างประเทศก็มีทุนอยู่แล้วแน่นอน เอาเป็นว่าสอบให้ติดก่อนค่อยว่ากันละกันข้อนี้ๆ 55555 (ไม่ได้กวนนะจริงๆ เคยไปจุฬาวิชาการมามีคนถามแนวๆนี้เค้าก็บอกแต่ว่าสอบให้ติดก่อน โทอะไรค่อยว่ากันอีกที)

5. เล่าประสบการณ์ของตัวเองที่มหาลัยต่างๆมาก็ได้นะ #อยากฟังๆ >< 555


>>> มีแต่ประสบการณ์ไปสอบ ยังไม่ได้เข้าไปเรียนอะ 55555

แนะนำให้น้องไปหาข้อมูลอ่านก่อน ในกระทู้แนะนำมีหมดแล้ว และสู้ๆ เพิ่งขึ้นมอสี่จริงๆเป้าหมายยังเปลี่ยนได้นะ ยังไงก็ถามตัวเองให้มั่นใจก่อนว่าเอาสถาปัตย์แน่มั้ย แล้วมุ่งเลย มุ่งในที่นี้คือวิชาไหนไม่ใช้ก็เรียนกลางๆพอไม่ต้องไปเรียนพิเศษ แล้วเน้นความถนัด ฟิสิกส์ อังกฤษ คณิต ให้มาก สู้ๆ

0
สู้ๆนะคะ 6 เม.ย. 58 เวลา 01:04 น. 3

dek58 นะคะ ฟิสิกส์สำคัญมากถ้าจะเข้าฬ.กะมศก. เราเฟลมศก.มาแล้วเพราะฟิสิกส์ล้วนๆ เฟลสถ.หลักฬเพราะเลขกะฟิสิก 7 สามัญต่ำเตี้ยเรี่ยดินจริงๆ ยังดีที่ได้สถลาดกระบัง TwT ทำแพทสี่ดีๆค่ะเอาไว้ยื่นตรงกะแอด ได้ 200+ ก็มีลุ้นแล้วค่ะ เยี่ยม

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

P&#039;Pop ณ &#039;ถาปัตย์ 9 เม.ย. 58 เวลา 05:59 น. 5

1.-ส่วนวิชาการมันส่วนมากมัน60ครับแต่ว่ามันแยกเป็นสามส่วน ดังนั้นวิชาการจะนับเป็น 20/20/20ส่วนความถนัดสถาปัตยกรรมอยู่ที่40ถามว่าควรเน้นส่วนใหน ตามค่าน้ำหนักคะแนนนี้แน่นอนว่าหลายคนต้องบอกว่าคือความถนัดสถาปัตยกรรมครับ แต่บางมหาวิทยาลัยหากวิชาการไม่ถึงเกณฑ์ก็ปรับตกเลยเช่นกันต่อให่ทำวิชาความถนัดได้มากก็ตาม ดังนั้นส่วนตัวมองว่า พอๆกันครับ หรือแล้วแต่ว่าน้องคิดว่าอ่อนส่วนใหนก็เติมส่วนนั้น หรืออยากทำได้คะแนนเต็มก็อีกเรื่องนึง

2.ค่าใช้จ่ายหมดไปกับอุปกรณ์ กาแฟ และยาชูกำลังค่อนข้างมากครับ ในช่วงแรก จะเยอะหน่อยเพราะต้องซื้อของใหญ่ๆอย่างพวกโต๊ะเขียนแบบ แถมบางที่ให้ซื้อสีน้ำเองด้วย ต้องหุ้นกับเพื่อนในการซื้ออุปกรณ์ครับจะคุ้มหน่อยพึ่งพากันนิดนึง

3.หนังสือดีๆผมแนะหนังสือพื้นฐานของป.ตรีไปเลยครับ เพราะหนังสือความถนัดบางเล่มลงข้อมูลผิดมาหลายปีละ ก็ยังไม่เห็นแก้เสียที คงต้องภาวนาให้เขาปรับใหม่ไม่ก็รอคนเขียนคนอื่นๆเขียนเพิ่มเพราะการสอบยุคหลังเปลี่ยนไปพอสมควร (หนังสือของป.ตรีมีการแก้ไขตามยุคเสมอ)

4.จริงๆทุกมหาวิทยาลัยและแทบทุกสาขามีทุนครับ  ทุนตั้งแต่ตรีด้วยซ้ำไปนะ แต่ไม่แนะนำทุนรบ.ไทย เพราะชอบลอยแพเด็กทุนบ่อยๆ

5.เวลาเรียนอย่าคิดว่าเอาแค่ปริญญาครับ แบบนั้นเราจะเรียนเพราะมีหน้าที่เรียนมากกว่าเรียนเพราะไฝ่รู้ เก็บเกี่ยวความรู้ให้มากที่สุด แล้วงานจะวิ่งชนเราเองโดยเราไม่ต้องออกไปหางานหรือรอจบด้วยซ้ำไป

ถ้าน้องที่ต้องการคำปรึกษา หรือให้ช่วยดูงาน คอมเม้นท์งาน หรือสอบถามข้อมูล รวมถึงเกณฑ์ต่างๆเกี่ยวกับการสอบเข้าและการทำงานหรือต้องการชีทสแกนส่วนที่แสกนได้ก่อนก็แอดมาได้นะครับ ในมายไอดี เลย>>My.ID<<"

หรือแอดไลน์ ส่งงานมาให้ดู ช่วยคอมเม้นท์ แนะนำ แก้ไข ที่ ไลน์ ไอดี 3012532นะครับ ในไลน์ผมสะดวกส่งเอกสารมากกว่า

1
P&#039;Pop ณ &#039;ถาปัตย์ 9 เม.ย. 58 เวลา 06:01 น. 5-1

อยู่ๆพี่ก็ตอบเราในข้อความลับไม่ได้อะครับไม่รู้ว่าเกิดจากอะไร(ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็ได้แท้ๆ) ยังไง ไลน์มาหน่อยละกันครับ

0