คำตอบไหนถูก VS ลำดับการหาค่าในสมการพีชคณิต
ตั้งกระทู้ใหม่
1 หรือ 9 คำตอบไหนกันที่ถูก
วันนี้ผมมีวิธีการลำดับของการหาค่าในสมการพีชคณิตมากฝาก และไขข้อสงสัยว่าทำไมเครื่องคิดเลขบางรุ่นจึงคิดไม่เหมือนกัน
เริ่มกันที่ประเด็ด็นแรก เป็นบทความจากหนังสือ คณิตคิดไม่ยาก Understanding Mathematicsครับ
ส่วนอีกข้อสงสัยนึงคือปัญหาเรื่องเครื่องคิดเลขซึ่งยกมาจากหนังสือคณิตคิดไม่ยากเช่นเดียวกันคือ
1.เครื่องคิดเลขรุ่นใหม่สามารถเข้าใจลำดับก่อนหลังที่ใช้ในการคำนวณได้ แต่เครื่องคิดเลขรุ่นเก่าไม่มีความสามารถนี้!
ถ้าเราไม่แน่ใจเครื่องคิดเลขเราเป็นรุ่นเก่าหรือไม่ ลองกดตัวเลขตามนี้ 2+3x5 เครื่องคิดเลขรุ่นใหม่จะให้ผลลัพธ์เป็น 17 แต่รุ่นเก่านั้นคำตอบจะเป็น 25 ซึ่งเป็นคำตอบที่ผิด เนื่องจากเครื่องรุ่นเก่าจะคำนวรค่าไปพร้อมๆ กับที่กดตัวเลข (2+3 => 5) x5 =25 ถ้าต้องการให้ได้คำตอบที่ถูกต้องเมื่อใช้รุ่นเก่าต้องกดดังนี้
3x5+2 = 17
2.ความผิดพลาดเนื่องจากความเ้าใจผิดเกี่ยวกับปุ่ม EXP
2 EXP 3 หมายถึง 2x10^3 ไม่ใช่ 2^3 และอาจปรากฎบนเครื่องคิดเลขเป็น 2E3
การหาค่า 2^3 (ซึ่งคือ 2x2x2) โดยปกติจะใช้ปุ่ม ^ หรือ x^y ดังนี้
ในกรณีเกิดข้อสงสัย ให้ลองคำนวณง่ายๆที่คุณรู้คำตอบดี
ลองคิดดูสมมติคุณไปซื้อของที่ร้านชำ นมหนึ่งกล่อง กล่องละ 10 บาท ขนม 2 ห่อห่อละ 5 บาท พนักงานเก็บเงินกดตัวเลข 10+2 x 5 คิดยอดที่ต้องจ่ายเป็น 60
เราจะจ่ายหรือไม่???
ลองคิดดูว่าเราต้องจ่าย 60 หรือ 20 ถ้าเรารู้ แสดงว่าคณิตศาสตร์ของเราใช้ได้ แต่ถ้าไม่ เราอาจต้องจ่ายเงินมากเกินความจำเป็น!
1 ความคิดเห็น
ผมคิดว่าควรจะคิดเป็น
( 6 /2 ) x (1+2) = 9
โดยใช้หลักว่า
ถ้า มีวงเล็ก ให้คิดในวงเล็บก่อน
ถ้า ไม่มีวงเล็บ ระหว่าง +- กับ x / ให้ X หรือ / ก่อน แล้วจึง + หรือ -
ถ้าไม่มีวงเล็บ และ ศักดิ์เท่ากัน บวกบวกลบลบ หรือ คูณคูณหารหาร ให้คิดเรียงจากซ้ายไปขวา
โจทย์ข้อนี้
6/2x(1+2) = ?
ต้องคิดในวงเล็บก่อน
จะได้ = 6/2x3
เมื่อ / กับ x ศักดิ์เท่ากัน ต้องคิดเรียงซ้ายไปขวา
คือ 6/2x3 = 3x3 = 9
คำตอบคือ 9
ไม่ใช่คิดแบบ 6/2x3 = 6/6 = 1
------------------------------------------------------------------------
เปรียบเทียบกรณีอื่นๆ
ศักดิ์เท่ากัน คิดเรียงซ้ายไปขวา
5-3-2+7-1
= 2-2+7-1 = 0+7-1 = 7-1 = 6
20/2/5/2
= 10/5/2 = 2/2 = 1
ถ้ามี +- กับ x/ ให้คิด x/ ก่อน
20+3x2 - 5
= 20+6-5 = 26-5 = 1
ถ้ามีวงเล็บให้คิดในวงเล็บก่อน มีหลายชั้นคิดตามชั้นวงเล็บ
(5-2) x { 8- (4-1)}
= 3 x {8-3} = 3x5 = 15
ทั้งนี้การใช้เครื่องคิดเลข บางกรณี ตรรกะของเครื่องคิดเลขอาจไม่ตรงกับตรรกะคณิตศาสตร์ เช่น เครื่องคิดรุ่นอย่างง่ายไม่มีวงเล็บคิดเรียงซ้ายไปขวาอาจไม่ตรงกับหลัก ที่ต้องคิดคูณก่อนบวก ฯลฯ
นอกจากนี้ยังมีหลักการเขียนแบบเศษส่วนที่เส้นยาวๆ ใช้แทนวงเล็บ อีก
เช่น
5+3
___________
2+2
5+3
______
2+2
= (5+3) / (2+2)
= 8/4
= 2
รายชื่อผู้ถูกใจความเห็นนี้ คน
แจ้งลบความคิดเห็น
คุณต้องการจะลบความคิดเห็นนี้หรือไม่ ?