Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แนะแนวเตรียมสอบเข้า bmir tu รัฐศาสตร์ อินเตอร์ ธรรมศาสตร์

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีจ้า 
หลังจากที่เห็นว่ามีคนโพสเกี่ยวกับคณะนี้น้อยมากๆ ในขณะที่คนรอบๆ ตัวเราค่อนข้างสนใจคณะนี้กันพอควร วันนี้เลยจะขอมาแชร์ ประสบการณ์และการเตรียมตัวสอบเข้า bmir นะคะ

ก่อนอื่นขอแนะนำคร่าวๆ ว่า BMIR หรือ รัฐศาสตร์ภาคภาษาอังกฤษหลักสูตรควบตรี-โท (5 ปีจบโท) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จะเรียนเป็นสาขาการเมืองและการระหว่างประเทศนะคะ ปัจจุบัน รุ่นเด็ก 58 ก็เป็นรุ่นที่ 7 แล้วจ้า มีการเรียนการสอนที่ศูนย์ท่าพระจันทร์ รับ นศ ประมาณรุ่นละ 100 คน บวกลบนิดหน่อยโนะ จะรับสมัครช่วง ตค.-ธค. และทำการสอบข้อเขียนเดือน มค. คะ

การเตรียมตัวสอบ
ก่อนอื่น เราจะต้องมีคะแนน tu-get ให้ได้ 500+ เพื่อให้เราเป็นผู้มีสิทธิสอบข้อเขียน โดยสำหรับพี่ พี่ไม่ได้เตรียมตัวอะไรมากเลย(ไม่ได้ช่วยอะไรเลย - - ) แต่ก็แนะนำให้ทำข้อสอบนะคะ เพราะถึงพี่ไม่ได้เตรียมตัวเพื่อสอบ tuget โดยเฉพาะมาก แต่ส่วนตัวแล้วพี่คุ้นชินกับการฝึกทำข้อสอบภาษาอังกฤษบ่อย จึงคิดว่าการฝึกทำข้อสอบ แบบฝึกหัด จะมีส่วนช่วยมากๆ เลยล่ะ 
มาถึงการเตรียมตัวสอบข้อเขียน ก่อนอื่นบอกเลยว่าพี่เองก็สมัครสอบภาคไทยไว้ด้วยเหมือนกัน ฉะนั้นแล้วพี่จึงเน้นการเตรียมอ่านภาคไทยเป็นหลัก ทั้งข้อสอบเก่า ความรู้ทางรัฐศาสตร์ เพราะรุ่นพี่หลายๆ คนบอกว่าข้อสอบภาคไทยยากกว่า(ซึ่งปีพี่พี่ว่าไม่จริง เดี๋ยวรออ่านรีวิวข้อสอบด้านล่างเลย) แต่สิ่งสำคัญที่ทำไปด้วยคือ อ่านข่าวของ bbc ค่ะ จะทำให้เราคุ้นชินกับพวกคำศัพท์มากขึ้น เพราะส่วนมาก เราจะทำข้อสอบกันไม่ได้เพราะแปลไม่ออกนั่นเอง

รีวิวข้อสอบ
สำหรับปีนี้ข้อสอบมีทั้งหมด 50 ข้อช้อยมีรีดดิ้งประมาณ 2 เรื่องหลังสุด ซึ่งก็เป็นบทความข่าวที่เอามาจาก bbc เด๊ะๆ เลย !! แล้วก็เรียงความสั้นๆ 3 เรื่อง ทุกตอนเป็นภาษาอังกฤษ ขอบอกเลยว่า ข้อสอบเก่าๆ ของ bmir ที่พี่เคยทำมาเจอปีนี้หงายหลังเลยจ้า ไม่รู้นะ คือความคิดเรามันออกพลิกมาก เพราะตอนเราดูข้อสอบเก่าๆ ที่รุ่นพี่รวบรวมมาให้มันไม่ได้ยากมากเลยจริงๆ แต่สำหรับปีนี้ เราว่ามีหลายข้อยากกว่าข้อสอบภาคไทยอีกนะ ฉะนั้นพี่รู้สึกตัวเองคิดถูกมาก ที่เตรียมตัวสอบโดยการอ่านตำราสอบเข้าภาคไทย เพราะเพื่อนๆ (พี่ส่วนมากเขาสอบภาคไทยกัน) แล้วโดยเฉพาะข่าว bmir เน้นข่าวมากๆ และนี่แหละคือตัวยากของมันเลย ออกข่าวแบบครอบจักรวาลมากเหมือนที่พี่เจอนะ ออกเรื่องแอปเปิ้ลที่เคยเป็นข่าวเมื่อต้นปีง่ะ แต่ไม่ได้ถามเกี่ยวกับแอปเปิ้ลเลยนะ ถามโยงไปถึงหลักการของ FAO นู่น พี่นี่สะอึกเลยจ้า แล้วก็มีพายุที่เข้าอินโดฯ ช่วงที่นายโจโกวี่เกือบไม่ได้มาประชุมอาเซียนชื่ออะไร ไรเงี้ย คือข่าวจริงๆ แต่อย่าเพิ่งตกใจ ที่ง่ายๆ เลยก็มีนะ เหมือนปีพี่ก็มีถามว่าใครได้รางวัลโนเบลสันติภาพ 2014 เป็นต้นจ้า
ส่วนเรียงความ ก็ออก 3 ข้อ ข้อแรกก็ให้เปรียบเทียบความเหมือนหรือแตกต่างระหว่างการเมืองกับการบริหาร ข้อสองคิดว่าอีโบล่าส่งผลต่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศไหม ข้อสาม คิดยังไงกับคำพูดที่ว่า ขณะนั้นประเทศไทยไม่ใช่ทั้งระบบประชาธิปไตยและระบบเผด็จการ น้องๆ ก็แสดงความคิดเห็นตามที่คิดไปเลย แต่ต้องเขียนอย่างมีความรู้นะ เพื่อนพี่ทำช้อยได้แต่ตกม้าตายกับเรียงความก็หลายคนเลยล่ะ

การสอบสัมภาษณ์
เมื่อผ่านข้อเขียน ก็ถึงเวลาสัมภาษณ์ เอ้า! สำหรับ portfolio มันไม่อยู่ใน requirement นะ แต่ถ้าเราอุ่นใจจะทำ ก็ทำเถอะ :) พี่ก็เอาไปนะแต่ อ. ไม่เปิดดูเลย มี อ.สัมภาษณ์ 2 ท่านต่อเด็ก 1 คน พี่ได้เป็นฝรั่ง 1 คน อ.ไทย 1 คน พี่เจอ อ.ค่อนข้างโหด -*- ถามลึกมาก ละเอียดมากๆ ทำไมมาเรียนที่นี่ จำเอาสิ่งที่เรียนไปทำอะไร แล้วก็คุยกันประเด็นทางรัฐศาสตร์ อันนี้ก็ขอให้น้องตอบตามที่น้องเข้าใจนะ ถ้าไม่รู้อย่าแถค่ะ ตอบว่าไม่รู้ เพราะ อ.เขาจะรู้ทันทีว่าเราแถหรือรู้จริง สำหรับพี่ค่อนข้างกดดัน แต่ก็ทำใจสบายๆ เถอะค่ะ เพราะพี่เชื่อว่าเขาพยายามทำสถานการณ์ให้เป็นแบบนั้น เพื่อที่จะดูไหวพริบเราในการตอบมากกว่า พี่เคยมีโอกาศได้สนทนากับรองอธิการบิดีของคณะรัฐศาสตร์ ท่านก็พูดให้พี่ฟังเองว่า อ.อยากให้ความสำคัญกับการสอบสัมภาษณ์มากขึ้น มันตอบอะไรได้มากกว่าผลงานในแฟ้ม ฉะนั้นแล้วไม่ต้องกดดัน ทำให้เต็มที่ แถมจริงๆ เขาก็พยายามรับเกือบหมดน้า ขนาดพี่เองเงอะๆ งะๆ ตอบตะกุกตะกัก สุดท้ายก็ผ่านเข้ารอบเป็นตัวจริงได้ในที่สุด พี่เชื่อว่าเราพยายามเราทำได้แน่นอน ^___^ 

สรุปสุดท้ายนี้ นี่คือประสบการณ์เล็กๆ ของพี่ที่อยากบอกต่อเพื่อนๆ หรือน้องๆ ที่สนใจจะเข้า bmir ในปีการศึกษาหน้า ข้อให้ตั้งใจมากๆ เพราะสำหรับคำว่ารัฐศาสตร์แล้ว มันไม่มีอะไรตายตัวจริงๆ! เขาจะหยิบอะไรมาออกก็ได้ในข้อสอบ จะปรับให้มันยาก หรือง่ายก็ได้ เราไม่สามารถเก็งได้แน่นอนเลย ฉะนั้นแล้วขอให้ตั้งใจจริงๆ และสิ่งที่สำคัญอีกอย่าง ความรู้เพียงแค่ในตำราอาจเพียงพอต่อการสอบเข้าบางคณะแต่ไม่ใช่รัฐศาสตร์ เพราะรัฐศาตร์เป็นอะไรที่อยู่รอบๆ ตัวเรา ถ้าน้องรู้สึกว่ามันยากเกินไปหรือมันไม่ใช่แนวน้องเลย ตั้งสติดีๆ แล้วทบทวนตัวเองใหม่ น้องยังมีเวลาคิดค้นหาตัวเอง แต่ถ้าสิ่งที่พี่บอกน้องมันตรงกับคาแรคเตอร์น้องแล้วละก็... ลุยเลยค่ะ ฝันให้ไกลและไปให้ถึงนะ :)

มีอะไรก็ถามไว้ได้เลย จะเข้ามาตอบให้น้า
ขอให้ทุกๆ คนโชคดีจ้าา

แสดงความคิดเห็น

>

9 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

มีเนื้อหาที่ก่อให้เกิดความขัดแย้ง และทะเลาะกันอย่างรุนแรง หรือมีเนื้อหาต่อว่า วิจารณ์ หรือประจานผู้อื่น ที่มิได้เป็นบุคคลสาธารณะ

เด็กหญิงแมวเหมียว 17 เม.ย. 58 เวลา 17:46 น. 1-3

แต่จขกท. เชื่อว่าคณะนี้ไม่สอนให้ผู้ที่เรียนอยู่หรือจบออกมาดูถูกการศึกษาของผู้อื่นอย่างเช่นคุณแน่นอนค่ะ ^^

0
lucky_mbm 17 เม.ย. 58 เวลา 18:05 น. 1-4

แปลกจังเลยนะคะ เรามองว่าคณะรัฐศาสตร์เนี่ย จบมาก็ได้ทำง่ายช่วยเหลือประชาชนได้ พัฒนาประเทศชาติได้ แต่คุณ NiceGuy ดันบอกว่าเจ๊งซะงั้น... มันทำให้เรารู้สึกหดหู่นิดหน่อย ที่ประเทศของเรา ยังมีคนที่มีความคิดแบบคุณอยู่...

0
Paritchaya Peaseng 19 เม.ย. 58 เวลา 09:36 น. 3

ค่าเทอมเท่าไหร่ค่ะ แล้วพี่เข้าสาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศรึป่าว ขอคำแนะนำด้วยค่ะ

5
BMIR7 19 เม.ย. 58 เวลา 16:19 น. 3-1

ขอตอบแทนนะคะพึ่งติดเหมือนกัน
ค่าเทอม เทอมนึงประมาณ 50000-60000บาทคะ
เป็นสาขาเดียวเลยคือสาขาการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ

0
Paritchaya Peaseng 19 เม.ย. 58 เวลา 23:03 น. 3-3

พี่เตรียมตัวยังไงค่ะ หาข้อมูลมาเยอะพอสมควร แต่ไม่ค่อยจะตรงกับสาขานี้เท่าไหร่เลย คนเรียนก็น้อย ม.นึงก็รับน้อยมากเลย แล้วพี่ยื่นสอบแผนอะไรค่ะ เห็นมีญี่ปุ่นเยอรมันจีน ประมาณนี้ มันต่างกันยังไงหรอค่ะ

ถามเยอะจัง ขอโทดค่า TT

0
BMIR 20 เม.ย. 58 เวลา 00:15 น. 3-4

โดยส่วนใหญ่จะเน้นไปทางข่าวความสัมพันธ์ระหว่างประเทศครับ อันนี้เป็นโครงการนานาชาติครับเป็นรับโครงการพิเศษที่การสมัครสอบจัดแยกไม่สามารถสมัครผ่านระบบแอดมิชชั่นได้ อันที่น้องหมายถึงนั้นคือปกติหรือภาคไทยนั่นเอง โดยมีสองแบบการรับสมัครการรับตรงและแอดมมิชชั้น

0
BMIR7 23 เม.ย. 58 เวลา 13:14 น. 3-5

เรื่องเตรียมตัวนี่พี่อ่านข่าวทุกวันเลยอ่ะ แล้วต้องวิเคราะห์ข่าวด้วย เอาจริงๆพี่ก็ไม่เก่งวิเคราะห์เหมือนกันแล้วพี่ก็เรียนพิเศษด้วยค่ะ คือคณะนี้เป็นคณะอินเตอร์จะยื่นคะแนนไม่เหมือนภาคไทยค่ะ จะใช้คะแนนภาษาอังกฤษ เช่น ielts , TU-get , ละก็มีสอบที่ทางคณะจัดมาแบ่งเป็น2พาร์ท คือ พาร์ทที่เป็นช้อยกากบาท และพาร์ทข้อเขียน(ESSAY) ซึ่งข้อสอบออกเป็นภาษาอังกฤษหมดเลยค่ะไม่มีภาษาไทยเลย น้องต้องฟิตภาษาอังกฤษพอควร พี่ไม่ได้เป็นเด็กนานาชาติ แลกเปลี่ยนก็ไม่เคยไป เรียนแบบภาคไทยมาตั้งแต่เด็กๆพี่ก็ติดนะ สู้ๆค่ะน้อง ถ้าขยันทำได้แน่นอน

0
Mickey 19 เม.ย. 58 เวลา 23:20 น. 4

สาขาการเมืองและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศนี่ จบมาเราสามารถไปสมัครเป็นนักการฑูตได้ใช่ไหมคะ เรียน5 ปี ควบ ตรี-โท ใช่ไหมคะ

2
BMIR 20 เม.ย. 58 เวลา 00:12 น. 4-1

สามารถสมัครสอบได้ตั้งตอนจบป.ตรีครับ

0
ฺ?ณฑ7 23 เม.ย. 58 เวลา 13:22 น. 4-2

เราสามารถเลือกได้ค่ะว่าเราจะต่อโทด้วยมั้ย^^

0
Supakanda MewInw 21 เม.ย. 58 เวลา 19:27 น. 5

พี่ค่ะ อยากถามเรื่องหนังสือที่พี่อ่านช่วยแนะนำหน่อยได้ไหมค่ะ ไม่รู้จะอ่านเล่มไหนดี.

3
BMIR7 23 เม.ย. 58 เวลา 13:08 น. 5-1

พี่อ่านข่าวทุกวันเลยค่ะ ละหนังสือที่พี่อ่านเป็นหนังสือที่พี่เรียนพิเศษเอาอ่ะค่ะ^_^

0
เด็กหญิงแมวเหมียว 23 เม.ย. 58 เวลา 21:58 น. 5-2

ที่ จขกท อ่านพี่อ่านเล่มดำๆ ของพี่ไทม์อ่ะ แต่ก้ไม่ได้ดีเดอะเบสอะไรขนาดนั้น(สำหรับพี่นะ) พี่อยากให้น้องลองไปที่ร้านหนังสือแล้วลองอ่านสักหัวข้อนึงของในหน้านั้นดู เปิดผ่านๆ ว่าเราเข้าใจมั้ยเพราะความเข้าใจแต่ละคนไม่เท่ากันเนอะ อย่างพี่มีเล่มนึงสีส้มๆ ปกสวยๆ หน่อยพี่ซื้อมาอ่านละงงๆ - - พี่ชอบเน้นทำข้อสอบเก่า + ค้นคว้าเพิ่มเติมจากในเน็ต มันช่วยได้มากๆๆๆจริง

0
เด็กช่างฝันน-/\- 26 ต.ค. 58 เวลา 20:56 น. 6

พี่เรียนพิเศษที่ไหนนหรอครับๆ เเล้วยื่นคะเเนนได้เฉพาะTU-GETหรือพวกIELTSก้ได้ครับบตกใจ เเล้วคำศัพท์กับหนังสือที่ใช้สอบนี่อ่านหนังสืออะไรหรอครับ

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น