Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ไปดู “5 เคล็ดลับเพิ่มความจำ” ที่คุณจะต้องนึกไม่ถึงว่ามันจะช่วยได้จริง?!!

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ไปดู “5 เคล็ดลับเพิ่มความจำ” ที่คุณจะต้องนึกไม่ถึงว่ามันจะช่วยได้จริง?!!

มีมาฝากบ่อยๆครับ สำหรับเคล็ดลับช่วยเพิ่มความจำ แต่สำหรับในบทความนี้จะเป็นวิธีเพิ่มความจำ “ที่คุณจะต้องนึกไม่ถึงเลยว่า มันจะช่วยได้จริงๆ” จะเหลือเชื่อขนาดไหนนั้นลองไปชมกันได้เลยครับ




1. การอ่านหนังสือที่เป็นเล่มจริงๆ จะช่วยให้จำได้มากกว่า

เนื่องจากการสัมผัส มีส่วนช่วยในการเพิ่มหน่วยความจำได้ ซึ่งการอ่านหนังสือที่เป็นเล่มจริงๆ คุณจะจะได้สัมผัสเล่มหนังสือจริงๆ ได้เปิดหน้าหนังสือด้วยมือของคุณจริงๆนั่นเอง

2. การมีชีวิตคู่ สามารถช่วยในเรื่องของความจำได้

มีงานวิจัยพบว่า การมีชีวิตคู่ มีส่วนช่วยในเรื่องของการจำได้ เช่น การจำชื่อของคน การนึกถึงเหตุการณ์ต่างๆ เนื่องจากคนสองคนจะมีส่วนช่วยในการกระตุ้นความทรงจำได้นั่นเอง

3. การเขียน Expressive Writing จะช่วยเพิ่มความสามารถในการดึงความทรงจำ

นักจิตวิทยาได้ทำการศึกษาเกี่ยวกับ Expressive Writing มานานถึง 30 ปี พบว่าสามารถช่วยในเรื่องของความจำได้ ลองเขียนเกี่ยวกับประสบการณ์ชีวิตที่น่าสนใจ หรือบันทึกประจำวัน หรืออะไรก็ตามที่คุณอยากเขียน รับรองว่าได้ผลแน่นอน

4. การได้สัมผัสกับธรรมชาติ สามารถช่วยเพิ่มความจำได้

ทีมวิจัยแห่ง University of Michigan ได้ทำการทดสอบ โดยแบ่งผู้เข้าร่วมการทดสอบออกเป็นสองกลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้ไปเดินเล่นในเมือง อีกกลุ่มให้ไปเดินเล่นในป่า จากนั้นจึงกลับมาทำแบบทดสอบเรื่องความจำ พบว่ากลุ่มที่ไปเดินเล่นในป่า สามารถทำแบบทดสอบได้ดีกว่า

5. การเชื่อมโยงสิ่งที่เพิ่งเรียนเข้ากับสิ่งที่รู้อยู่แล้ว ช่วยในเรื่องของการจำได้

Henry L. Roediger III และ Mark A. McDaniel นักวิทยาศาสตร์แห่ง Washington University ผู้เขียนหนังสือ “Make It Stick”  กล่าวว่า “ยิ่งคุณสามารถอธิบายว่าสิ่งที่คุณเพิ่งเรียนมามันเกี่ยวข้องกับสิ่งที่คุณรู้อยู่แล้วได้มากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งจำได้ดีเท่านั้น”


แหม! เป็น 5 เคล็ดลับที่คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว ลองนำไปใช้ดูนะครับ 
จขกท. ก็จะนำไปปรับใช้กับชีวิตประจำวันเหมือนกัน ^^

ที่มา : http://www.wegointer.com/

แสดงความคิดเห็น

>