Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากเก่งภาษาอังกฤษ ขอคำแนะนำในการเริ่มเรียนหน่อยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะตอนนี้จขกท.กำลังเรียนอยู่ชั้นม.4 ค่ะ อยู่สายศิลป์-คำนวณ อาชีพที่ใฝ่ฝันคือ แอร์โฮสเตส
     จขกท.มีปัญหาในด้านการเรียนภาษาอังกฤษค่ะ ไม่เก่งอะไรเลย และอาชีพที่อยากเป็นมันต้องเก่งภาษามากๆ เลยอยากได้คำแนะนำค่ะ ว่าควรจะเริ่มเรียนจากตรงไหนดี ส่วนตัวตั้งแต่ประถมปลายเริ่มไม่ชอบภาษาอังกฤษค่ะ พอขึ้นม.ต้นมาก็พยายามเปิดใจ แต่ก็ยังเรียนไม่รู้เรื่องอยู่ดีค่ะ
     การเรียนของจขกท.วิชา คณิต ชีว ไทย สังคม อยู่ในระดับกลางค่ะ ส่วน ฟิสิกส์ เคมี พอถูไถไปได้ค่ะ    ขอคำแนะนำด้วยนะค่ะ ขอขอบคุณล่วงหน้าค่ะ  


แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

DaDa Lizala 18 เม.ย. 58 เวลา 18:36 น. 1

การฝึกภาษาอังกฤษทำได้หลายแบบนะคะ แต่ละคนก็มีวิธีฝึกภาษาอังกฤษไม่เหมือนกัน แต่วิธีที่พี่ใช้แล้วได้ผลก็คือ ดูภาพยนตร์หรือการ์ตูนที่เป็นเสียงพูดอังกฤษและมีซับอังกฤษ ตอนแรกที่ฝึกใหม่ ๆ ก็ฟังเสียงพูดไม่ค่อยรู้เรื่องหรอก โดยเฉพาะสำเนียงอเมริกาที่ฟังยากกว่าสำเนียงอังกฤษแท้ ต้องอาศัยการอ่านซับอังกฤษ อ่านซับให้เร็วแปลให้เร็ว ส่วนภาพยนตร์เสียงอังกฤษซับไทยพี่ไม่แนะนำ เพราะพอมีซับไทยแล้วจะมักง่าย คอยแต่อ่านซับไทยไม่ฟังเสียงกัน หรือบางทีซับก็แปลสุดโต่งจากเสียงพูดจนฟังไม่รู้เรื่อง



"การฝึกภาษาควรฝึกให้คล่อง ไม่ใช่ฝึกให้เก่งนะคะ" ภาษามีไว้สื่อสารให้เข้าใจตรงกัน ไม่จำเป็นต้องใช้ภาษาถูกหลักภาษาเป๊ะทั้งหมด ขอแค่ให้สื่อความหมายได้ก็พอแล้ว เด็กเล็กยังไม่สามารถพูดคำเป็นประโยคยาวได้ เพียงแต่พูดสั้น ๆ เช่น "หิว" "ง่วง" แค่นี้ก็ทำให้พ่อแม่เข้าใจได้แล้ว



อีกนิดนะคะ ตามทฤษฎีเกี่ยวกับภาษาแล้ว คนเราจะพูดได้ก่อนเขียนค่ะ ตอนเด็กเราจะได้ยินพ่อแม่เล่านิทานให้ฟัง แล้วเราก็จะจำคำที่ได้ยินแล้วพูดเลียนแบบ เมื่อพูดได้แล้วจึงค่อยฝึกอ่านหนังสือ แล้วสุดท้ายเราก็จะฝึกเขียนตัวอักษรตามที่ได้อ่านมา ดังนั้นฝึกภาษาด้วยการพูดก่อนจะเป็นเร็วกว่าฝึกด้วยการเขียนอ่านค่ะ

2
BackDo 18 เม.ย. 58 เวลา 20:12 น. 1-1

ขอบคุณมากนะค่ะ ขอรบกวนอีกนิดนึ่งมีภาพยนตร์แนะนำ จขกท.บ้างมั้ยค่ะ เศร้าจัง

0
คนที่เคยอ่อนภาษา 1 พ.ค. 58 เวลา 19:39 น. 1-2

หนังที่ชอบก็ได้คะ ที่ชอบที่สุด เอา harry potter ก็ได้นะคะสนุกดี เป็นหนังที่เป็นบริติชอะคะ แบบสำเนียงอังกฤษ เอาเป็นซับอิ้ง แล้วก็คำไหนไม่ได้ก็เปิดดิก จดไว้คะซีรีย์,ฟังเพลงก็ช่วยได้ แนะนำ 1d taylor swift katy perry justin bieber สู้ๆ

0
Yosehk 18 เม.ย. 58 เวลา 18:55 น. 2

เราเป้นเหมือนกันเรียนศิลป์คำนวนด้วยแต่ไม่ค่อยเก่งอังกฤษเหมือนกันแล้วก็ไปถามคนอื่นว่าจะทำยังไง. บางคนบอกว่าให้เริ่มจากท่องศัพท์. ไม่ก็อ่านหรือเริ่มเรียนพื้นใหม่เอาให้ได้แบบดีดีเพราะจะได้เรียนต่อไปได้ง่ายกว่าเดิม. ถ้าเราไม่เข้าใจตรงไหนก็อ่านมันอยู่ที่เดิมเรื่องเดิมซ้ำๆจนพอได้บางแล้วค่อยไปอ่านเรื่องใหม่. นอกจากท่องศัพท์ก็ให้อ่านกริยา3ช่องดูหรือไม่ก็ลองเขียนประโยคเล่นดูเพราะจะได้ฝึกการเขียนแล้วก็คำศัพท์ด้วย
ถ้าศัพท์คำไหนที่ท่องไม่ได้จำได้ก็ให้ท่องไปเขียนไปจะทำให้จำได้ดีขึ้น

1
BackDo 18 เม.ย. 58 เวลา 20:15 น. 2-1

เพื่อนๆเราก็แนะนำให้ท่องศัพท์ก่อน แล้วก็กริยา 3 ช่อง แต่เราความจำไม่ดีเราเลยต้องพยายามมากๆ 5555555555555

0
หมีควายตัวน้อย 19 เม.ย. 58 เวลา 00:23 น. 3

         สู้ๆนะ เราก็ไม่รุ้จะช่วยยังไง แต่เราเองก็อยากได้ภาษาเช่นกัน แต่เป็นภาษาญี่ปุ่น ซึ่งเราไม่มีพื้นฐานเลย แม้แต่น้อย เราก็จะพยายามหาเรียนหาศึกษาเช่นกัน เธอยังอายุน้อยรีบเร่งศึกษานะ (เราแก่แล้วปี 2 55555หาตอนนี้คงไม่ทัน) 

1
BackDo 19 เม.ย. 58 เวลา 12:46 น. 3-1

อยากได้ภาษาจีน(เคยมีพื้นฐานมานิดนึ่งแต่พอไม่ได้ใช้ก็ลืม5555) เกาหลี ญี่ปุ่น เป็นต้นเลย TT

0
SweetCry 19 เม.ย. 58 เวลา 08:42 น. 4

เราเรียนอยู่สายศิลป์น้าา  คำแนะนำให้เริ่มจากฟังก่อนให้พวก American Series ที่มี sub ไทย เพราะจะช่วยให้เราเข้าใจว่าการพูดแบบนี้มีความหมายว่าอย่างนี้ อีกทั้งยังได้ยินเสียงศัพท์ต่างด้วย และสามารถนำไปใช้ในชีวิตจริงได้  ความสำคัญของภาษา คือ ฝึกฝนและจดจำ พูดผิดก็ไม่เป็นไร สำเนียงไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะ No pain No gain  (Grammar กับ Vocab ต้องจำและนำมาใช่บ่อยๆถึงจะเก่งค่ะ)


'เป็นกำลังใจให้น้า'
0
แป้ง 19 เม.ย. 58 เวลา 08:54 น. 5

เห็นเพื่อนเราบางคนดูภาพยนต์ตาม คห1 นะ. แต่ส่วนวิธีของเราคือการที่พยายามฟังเพลงภาษาอังกฤษ (ได้ศัพท์) ฟังวิทยุของ BBC เราโหลดใน app store มันฟรี5555. ข่าวเยอะๆ. และอ่านหนังสืออ่านนอกเวลาจ้า

0
~tamada~ 19 เม.ย. 58 เวลา 16:22 น. 6

จขกท.เคยเห็นหนังสือ reading ภาษาอังกฤษเล่มบางๆในซีเอ็ดป่ะ ที่เป็นนิยายสำหรับคนฝึกอ่านแล้วข้างๆมีคำแปลศัพท์ยากเป็นภาษาไทยอ่ะจ้า เราว่าเวิร์คนะ เล่มละประมาณ 100 กว่าบาท แล้วมีซีดีเสียงเป็นภาษาอังกฤษด้วย ไล่ไปเรื่อยๆง่ายไปยาก สเตจ 1 2 3 4 5 ก็ลองพลิกๆอ่านดูเอาแบบไม่ยากมากก่อนก็ได้

   

มันทำให้เราได้ใช้ภาษาอังกฤษ จำรูปแบบประโยค ได้คำศัพท์เยอะเลย อาจจะไม่สนุกมากเหมือนนิยายภาษาไทยเป็นเล่มๆแต่เราว่าไม่ค่อยน่าเบื่อนะ มีพวกโรมิโอจูเลียด มารีอองตัวเนต แอนแฟรงก์ไรงี้  

มีอีกอันเหมือนแอพที่คห.บนบอกค่ะ เป็นเว็บก็มี เราแนะนำ VOANEWS เป็นสำนักข่าวของอเมริกาจ้า เลือกที่มันเป็น learning english สำหรับคนฝึกภาษาอังกฤษ จะมีเนื้อข่าว กับเสียงอ่านข่าวแบบช้าๆหน่อย คำไหนไม่รู้ดับเบิ้ลคลิกตรงคำนั้นเว็บมันจะขึ้นคำแปลมาให้ค่ะ 

เลือกอ่านตามเว็บที่เราสนใจแล้วเปิด google translate เอาก็ได้ ข่าวศิลปินดารานักร้องบลาๆไรงี้ มีอีกอันคือคุยกับเพื่อนต่างชาติตามเว็บ เราเคยเล่น Interpals ภาษาอังกฤษดีขึ้นเยอะเลยเพราะต้องใช้ทุกวันไง ต้องตามตอบแมสเสจเหมือนเราคุยกับเพื่อนแหละ แต่ตอนนี้เลิกเล่นไปแล้วเพราะขี้เกียจ 5555 

พวกดูซีรี่ยส์ ดูหนัง เราก็ยังไม่เคยทำจริงๆจังๆนะเพราะไม่ค่อยชอบดูไรยาวๆ 555 แต่ก็อาจจะเวิร์กนะ ดูซ้ำๆแล้วค่อยเปิดเป็นซับอิ้งค์

ฟังเพลงก็ได้ จขกท.ชอบฟังเพลงสากลมั้ย ลองเปิดเนื้อเพลงประกอบดู แล้วพยายามแปลๆ เปิดคำศัพท์ แล้วค่อยไปดูในเว็บที่เค้าแปลอีกทีว่าตรงกับที่เราคิดไว้มั้ย

พวกแกรมม่าร์ เราเคยอ่านหนังสือเล่มนึง(ยืมเขามา) ชื่อ "รู้ทันสันดาน tense" เล่มเล็กๆปกสีส้มค่ะ จะเขียนเกี่ยวกับ tense 12 อัน มีเล่าเป็นเรื่องๆ วาดการ์ตูนประกอบ อธิบายง่ายๆเกี่ยวกับพวกโครงสร้าง การใช้ จำพวกหลักๆที่เจอบ่อยๆได้ก็โอเคแล้วค่ะ  หนังสือแบบฝึกหัด เราว่าพวก Basic Grammar , ถอดรหัสError ของดร.ศุภวัฒน์ที่หน้าปกสวยๆสีหวานๆก็ดีนะคะ ลองซื้อมาอ่านดู 


เราเป็นคนที่ชอบเรียนภาษาอังกฤษและอยากเก่งภาษาอังกฤษนะ คือทุกวันนี้ก็ยังไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่แหละ - -;; มองว่าถ้าอยากเก่งภาษาอังกฤษขั้นแรกคือต้องใช้บ่อยๆ ใช้ประจำ มันจะค่อยๆคุ้นเคยไปเอง จะอ่านหนังสือดูหนังฟังเพลงไรก็ได้ ไม่จำเป็นต้องนั่งท่องตำราแกรมม่าร์อย่างเดียว เราว่าถ้าเก่งภาษาอังกฤษจะทำอาชีพอะไรก็ได้เปรียบนะคะ เป็นกำลังใจให้จขกท.ทำตามฝันตัวเอง เป็นแอร์โฮสเตสให้ได้นะ สู้ๆนะคะอย่าท้อ 

1
BackDo 19 เม.ย. 58 เวลา 17:34 น. 6-1

เราเป็นคนชอบอ่านหนังสือค่ะ แต่ความจำไม่ค่อยดีอ่านบ่อยๆก็เบื่อ ขอบคุณที่แนะนำหนังสือนะค่ะ

0