Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำแนะนำจากรุ่นพี่แพทย์พระมงกุฎฯ #dek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
อยากจะขอคำแนะนำ และการเตรียมตัวสอบจากพี่ๆแพทย์พระมงกุฎฯค่ะ หนูอยากเข้าที่นี่มาก หรือคำแนะนำจากพี่ๆคณะแพทย์ทุกคนเลยก็ได้ค่ะ ในการเตรียมตัวสอบกสพท. ตอนนี้อยู่ม.6แล้ว หรือเวลาอีกแค่ไม่กี่เดือน แอบกลัว 55555 ปล.ขอบคุณล่วงหน้านะคะสำหรับคำแนะนำ :)

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

live 24 เม.ย. 58 เวลา 22:34 น. 1

พี่เเนะนำให้น้องวางแผนก่อนครับว่าจะอ่านวิชาไหนๆเเล้วจะจบตอนไหนเอาให้จบก่อนจะสอบนะครับ พยายามเริ่มจากวิชาที่น้องไม่เก่งก่อนเลยครับ วิชาจำๆสังคมกับชีวะเกบไว้ท้ายๆก้ได้ครับ<เเต่ก้อย่าท้ายมากนะอิอิ>ก้ได้ครับ ส่วนวิชาเฉพาะเเพทย์ ให้อ่านก่อนสอบ1เดือนครับ ตอนใกล้สอบสัก2เดือนให้ไปทำข้อสอบเก่าๆครับ เวลาทำข้อสอบต้องเอานาฬิกาเข็มไปด้วยนะครับน้อง<โดยเฉพาะพาทเชื่อมโยงน้องต้องเหลือเวลาไว้สัก 25 นาที นะครับไว้ฝนตอนท้ายสุดเเละตรวจทาน>เวลาทำข้อสอบอย่าทำจนเพลินนะครับต้องดูเวลาด้วยๆว้าว

0
Nitipat Saiprapakorn 25 เม.ย. 58 เวลา 02:22 น. 2

อันนี้พูดถึงวิธีของพี่เองนะครับ (พี่ไม่ใช่คนเรียนเก่ง เกรดกลางๆ ถนัดเฉพาะวิชาภาษาอังกฤษ) จะมองในเชิงนักลงทุนเป็นส่วนมากนะ เพราะพี่ชอบอ่าน Textbook ประเภทนี้ 

น้องต้องเข้าใจก่อนว่าคะแนนมาจากสองส่วน คือ วิชาเฉพาะแพทย์ 30% และ 7 วิชาสามัญ 70% 

1 เดือนก่อนสอบวิชาเฉพาะแพทย์ พี่จะวางมือจากทุกสิ่งทุกอย่าง แล้วมาโฟกัสเฉพาะวิชาเฉพาะแพทย์เลย เพราะว่า เป็นอะไรที่ "ลงทุนลงแรง แล้วคุ้มค่า อ่านไม่ตาเหลือกเท่า 7 วิชาสามัญ แต่น้ำหนักตั้ง 30%" ส่วนรายละเอียดปลีกย่อย ขอให้น้องไปศึกษาเอาเองนะ

- เอามันให้ได้ทั้งสามพาร์ทเลยนะน้อง ได้ 20+ จาก 30 น้องจะสบายขึ้นหลายช่วงตัวทีเดียว

หลังสอบเสร็จ ก็ต้องมาจัดลำดับความสำคัญแล้วครับ ว่า 7 วิชาสามัญนั้นจะทำเยี่ยงไรกับพวกมันดี

เราก็ต้องเข้าใจ-ส่วนของคะแนนที่เขาจะใช้ก่อน ไล่ตามน้ำหนักมาเลยละกัน

1. คณิต 20%
2. อังกฤษ 20%
3. ฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา อย่างละ 13.33%
4. ไทย 10%
5. สังคม 10%

หลังจากแจงมาแล้ว แน่นอน พี่ก็ต้องจัดหนักกับคณิตและอังกฤษก่อนเลย เพราะเหตุผลเดิม "ลงทุนคุ้มค่าเหนื่อย วิชาละตั้ง 20%"

- แนะนำให้เก็บสองตัวนี้ให้ได้ จะสบายมากโข

ส่วนฟิสิกส์ เคมี ชีววิทยา พี่เองไม่ถนัดชีววิทยาเท่าไหร่ เลยอ่านไปชีวะแบบ Sparingly (หาคำไทยมาอธิบายไม่ถูก ใช้อังกฤษแทนละกันนะ) พี่อ่านฟิสิกส์ก่อน ตามด้วยเคมี แล้วจบด้วยชีววิทยา ---> ให้พอมีความรู้ประดับหัว ไปในห้องสอบบ้าง

- อันนี้พี่คิดแบบ "เก่งตัวไหน ดันมันให้สุด" เพราะทั้งสามวิชานี้ เนื้อหาเยอะมาก ถ้าเราเก่งวิชาไหน เราก็จะสามารถอ่านวิชานั้นๆได้รวดเร็ว คุ้มค่าเหนื่อย ดีกว่าไปเสี่ยงกับวิชาที่เราไม่ถนัด ที่เราๆอ่านไปก็ทำได้ไม่มากขึ้นเท่าไหร่

ส่วนไทยกับสังคมนั้น วิชาภาษาไทย "พี่ไม่อ่านเลย" เพราะข้อสอบออกแนวคิดวิเคราะห์ ซึ่งเป็นสิ่งที่พี่ถนัด และการใช้เหตุผลทางภาษา ก็เป็นสิ่งที่ติดตัวมนุษย์มาแต่ไหนแต่ไรกันแล้ว
 
- จึงไปอ่านสังคมอย่างเดียว เพราะข้อสอบนั้นมันทั้งยาก และคาดคะเนแนวข้อสอบลำบากมาก 

Concept คือไม่จำเป็นต้องอ่านให้ครบ เพราะอ่านไปก็จำไม่ได้ทั้งหมด สู้ไปอ่านในสิ่งที่เขาให้ความสำคัญมาก กับสิ่งที่เราถนัด จะจำได้ง่าย แม่น และเร็วกว่า ส่วนวิชาที่ไม่ถนัด ก็อ่านไปเพื่อให้มีความรู้ประดับหัว ไม่ตก 30% ก็จะไปรอดครับ

ป.ล. พี่อาจจะโชคดีก็เป็นได้ เพราะพี่ได้อังกฤษ 90+ (ขอไม่บอกคะแนนเป๊ะๆนะ เดี๋ยวน้องตกใจ) ไทย 79 คณิต 74 ฟิสิกส์ 66 เคมี 44 ชีววิทยา 42 สังคม... 30 เป๊ะเลย วิชาเฉพาะแพทย์ได้ 21.33 เต็ม 30 ครับน้อง

0