Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ระหว่างเภสัชกับออกเเบบอนิเมชั่น/เกม ควรเลือกยังไงดีคะ?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ

ว่าที่เด็กมหา'ลัยใน...ไม่ปีหน้าก็ปีถัดๆไปค่ะ

เเบบว่าเรามีปัญหาที่กำลังตัดสินใจ (ไม่ได้ปรึกษาผู้ใหญ่เพราะบอกให้มาหาข้อมูลก่อน)


คือ เรากำลังจะเลือกเเอดมิดชั่น คะเเนนที่คิดตามเภสัชเราได้ 194xx ซึ่งถือว่าไม่เยอะ เเละเป็นเกือบปลายๆของเภสัชเเล้ว เเต่ความจริง เราก็ไม่ได้อยากได้เภสัช ประมาณว่าเราไม่ชอบสายงาน เเต่จะให้เรียนจนจบ เราเรียนได้นะ เเล้วก็ไม่อยากทำให้เสียความรู้สึกของผู้ใหญ่ที่เลี้ยงดูมา

ปล. อยู่กับญาติ พ่อเเม่เสียหมด ญาติเลยต้องรับมาเลี้ยง เเล้วเขาคาดหวังจะให้เรียนคณะดีๆ ตอนยังไม่ได้สอบก็ดันทุรังจะให้เอาเเพทย์ เเต่พอเริ่มมีเเววว่าจะไม่ได้ก็บอกให้หาสายอื่น เเต่ถ้าอยากได้สายสาธารณสุข ให้เอาเภสัชเป็นอย่างต่ำ เพราะมันทำงานได้หลากหลาย เเต่ก็ไม่ได้เเนะนำให้เรียนหรอก ทีเเรกเราจะเอากายภาพบำบัดเพราะก็เห็นเป็นสายสาธารณสุขเหมือนกัน เเต่โดนว่าไปหลายยก เเล้วก็เสียโอกาสไปหลายครั้งเพราะเลือกอะไรโง่ๆ เขาบอกว่าจะเอาพยาบาลก็ได้ เเต่งานพยาบาลมันหนัก ถ้าชอบถ้าใจรักก็เอา

เเต่ว่าเราไม่ได้ชอบสายสาธารณะสุขมาตั้งเเต่เเรก ยอมรับว่าตอนประถมต้นเราก็ไม่รู้จักอาชีพอะไรนอกจากครู ตำรวจ เเล้วก็หมอ เราเคยคิดว่านักเเสดงเป็นเเค่คนที่อยากเเสดง ไม่เคยคิดว่าเป็นอาชีพเลยไม่สนใจ (ฮ่าๆๆ) เเล้วหลังๆ พอเรารู้จักอนิเมเตอร์ เราก็สนใจ เพราะเราชอบการวาดภาพมาก เเต่ถ้าจะให้วาดออกมาเหมือนกันมันก็ยากนะ


เเต่เพราะอย่างที่ว่า ผู้ใหญ่เขาคาดหวังสูง เลยบอกว่าคณะไร้สาระ คณะบ้าๆบอๆอย่าไปเรียน ถ้าเลือกจะไม่ส่งเสียต่อ อันเป็นว่าตั้งเเต่ตอนเเรกที่จะเข้าเทคโนโลยีการศึกษาเเพทย์ศาสตร์ของมหิดล กายภาพบำบัด เเละอื่นๆอีกหลายเเขนงเราถูกตัดทิ้งเพียบ ฮ่าๆๆ

เเต่ถ้าอยากได้อะไร ต้องปรึกษาผู้ใหญ่ก่อน


...พอปรึกษาก็ตัดโอกาสนี่ปรึกษาเพื่อ???


เเล้วอีกอย่าง ข้อมูลเรามันอาจน้อยไปหน่อย เพราะช่วงก่อน(เราย้ายมาอยู่กับญาติตั้งเเต่ม.สามเทอมสอง) เเล้วไม่มีเน็ตใช้ ไม่ใช่เน็ตไม่มี เเต่เน็ตไม่ถึง ฮ่าๆๆ เวลาเราหาข้อมูลเลยให้เพื่อนช่วยดูให้ เเต่ก็อย่างว่า เพื่อนเขาก็ไม่ได้อยากไปอะไรกับสายงานอื่นๆ(ไอพวกคงเเก่เรียนไม่คงเเก่เรียนในห้องที่ติดหมอกันไปนั่นเเหล่ะ ติดกันไปสิบกว่าคน ถามว่าถ้าไม่ได้หมอจะเอาอะไร ตอบ เค้าก็ไม่รู้เหมือนกัน ไม่เคยจินตนาการตัวเองเป็นอย่างอื่นนอกจากหมอ ผมนี่อึ้งไปเลย) เเล้วเวลาช่วงม.หกก็น้อยเสียเหลือเกิน


พอไปหาข้อมูลที่โรงเรียน เราก็มักจะนึกถึงคำที่ว่า ถ้าเอาคณะไร้สาระ บ้าๆบอๆจะไม่ส่งเรียน เราเลยไม่เลือกยื่นคณะอื่นๆนอกจากสายสาธารณสุข เเต่ผลสุดท้าย ต่อให้ติดก็ไม่ได้

เราโชคดีมากที่เราไม่ได้เรียนเก่งมาก ปล. เป็นคนไม่เคยทบทวนหนังสือ ยอมรับว่าการอยู่ห้องเรียนพิเศษมันยากพอตัวกับการที่อยู่ดีๆจะไปเลือกสายงานอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวกับวงการเเพทย์ ผู้ใหญ่มักบอกว่า อุตส่าห์เรียนมาถึงขนาดนี้ เเบบนี้เรียนพิเศษก็ไม่ต้องเรียนให้เสียเวลาหรอก บอกตามตรง เรียนพิเศษเเค่ม.สาม ม.สี่ เวลาช่วงม.ห้า ม.หกไม่ได้เรียนอะไรนอกจากเคมีอ.อุ๊ กับไบโอบีม เเล้วอีกอย่าง เราเป็นคนกลัวเเผล กลัวน้ำเหลืองน้ำหนอง เวลาเห็นเเล้วจะขนลุกจนอยากจะอาเจียน เเต่ยังไม่ถึงขั้นนั้น หลายๆครั้งที่เห็นคนอื่นเจ็บเเล้วจะรู้สึกเหมือนมีอะไรเสียดเเทงในอก รู้สึกได้ว่าหายใจหอบมาก มันทรมาณจนไม่อยากนึกถึง

เราปฏิเสธ เเต่ทำไมผู้ใหญ่ถึงไม่เข้าใจเหตุผลเรา อยากให้เราเรียนสูงๆ เเต่ไม่รู้ว่าเด็กเป็นยังไงหรอ ก็ไม่ใช่...

พอเห็นว่าท่าจะไปไม่รอดเลยพูดส่งๆกลับมา เเล้วหนูตอนนี้อยากเรียนคณะอะไร โถเเม่! ถ้าอยากให้เลือกทำไมไม่ให้เลือกตั้งเเต่เเรก ไม่งั้นหนูคงไม่มารอถึงเเอดมิชชั่นหรอก TT TT



กลับมาประเด็นด้านบนกันดีกว่า(ออกทะเลจะไปเเตะขอบฟ้า ถึงเวลาต้องกลับเข้าฝั่ง)

คือเราอยากเป็นอนิเมเตอร์ก็จริง เเต่ความจริงรู้สึกว่าอยากเป็นคนออกเเบบตัวละคร อาชีพที่ให้ได้วาดรูป เเล้วทำเงิน(เเต่ก็โอกาสเสี่ยงสูงที่ว่าจบมาจะไม่มีงานทำ หรือไม่ก็เลี้ยงตัวเองไม่รอด TT TT) เเต่เราก็อยากเสี่ยงดวง ในเมื่อเรามีความฝันอยากเป็นนักประดิษฐ์ตั้งเเต่ป.สอง นักวาดการ์ตูนตอนป.หนึ่ง(เเต่ก็ไม่ได้คิดจริงจัง เเค่วาดการ์ตูนเเล้วขายเพื่อนก็ไม่ได้เรียกว่าอาชีพหรอก) อยากเป็นนักเขียนการ์ตูนตั้งเเต่ป.ห้า อยากเป็นอนิเมเตอร์ตั้งเเต่ม.สอง เเละถึงตอนนี้ก็อยากทำงานในวงการกราฟฟิคที่เกี่ยวกับการ์ตูนเสียมากกว่ากราฟฟิคเอฟเฟคอะไรพวกนั้น

ทีเเรกเราสนใจมีเดียร์อาร์ต เเต่เราได้สอบเเพทหก บวกกับค่าเทอมนี่สูงลิบลิ่ว ฮ่าๆๆ เราเลยลองหาคณะที่เกี่ยวกับอนิเมชั่นเเละการทำเกม ซึ่ง มีอยู่ในศิลปากร เป็นเทคโนสารสนเทศเพื่อนการออกเเบบ เเละเเน่นอนว่าอนิเมชั่นกับเกมมันอยู่คนละภาคกัน ก็ทำงานคนละส่วนนี่นา เรากำลังอยากรู้ว่า คณะเทคโนโลยีที่ว่ามานี้ มันดีหรือเปล่า เเบบเรียนเน้นหนัก หรือเเค่ภาคทฤษฎีเเล้วทำอย่างง่าย? 

เเล้วคิดว่า ระหว่างเกม กับอนิเมชั่นอะไรมันมีความต้องการทางตลาดสูงกว่ากัน



เราถามเยอะไปก็ขออภัย เเต่เราไม่มีความมั่นใจในตัวเองจริงๆ เพราะการเลือกคณะ คือการเลือกสายอาชีพที่จะอยู่กินกันไปในอนาคต ??



ปล.อีกครั้ง เราบ่นด้านบนเยอะไปก็ขออภัย


แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

MMC2536 25 เม.ย. 58 เวลา 13:02 น. 1

โฮ...เยอะมาก จริงๆถ้าเรามองในมุมมองของผู้ใหญ่นะ หรือเราจะมองจากประสบการณืเราก็ได้ จะเห็ยว่าอาชีพทางสายวิทยาศาสตร์สุขภาพจะดูไปได้ไกลและมีความมั่นคงกว่าสายอื่นๆ เพราะว่ามันเป็นอาชีพที่เกี่ยวข้องกับคนโดยตรงเลยไง ตราบใดที่ยังมีคนเกิด แก่ เจ็บ ตาย อยู่ คะแนนเราก็โอเคนะ ลองมองไว้บางก็ดี เภสัชงานไม่หนักมาก ถ้าเทียบกับแพทย์พยาบาลก็ถือว่าสบายเลย พยาบาลก้มั่งคงมาก ไม่มีทางตกงาน แต่การทำงานจะหนักมาก จริงแล้วหนักตั้งแต่ตอนนี้เรียนแล้วล่ะ ถ้าไม่มีใจรัก ไม่แนะนำ จริงๆก็มี เทคนิคการแพทย์ ความผิดปกติของการสื่อความหมาย เทคโลโยยีหัวใจและทรวงอก แพทย์แผนไทยประยุกต์ ซึ่งมันก็โอเคงานสบายกว่าพยาบาล ความก้าวหน้าและเงินเดือนก็จะพอๆกัน ก็ลองเอาไปพิจารณาดูนะ

0