Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความจริงเกี่ยวกับวัดพระนเรศวร

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
จริงๆแล้ววัดที่เก็บอัฐิของพระนเรศวร คือ วัดวรเชษฐ์ หรือวัดป่าแก้ว วรเชษฐ์แปลว่า พี่ชายที่แสนดี ที่พระเอกาทศรถทรงเปลี่ยนชื่อของวัด เพื่อใส่อัฐิของพระนเรศวร แม่นางมณีจันทร์ พระสุพรรณกัลยา มหาเถรคันฉ่อง โดยวัดรอบข้างก็ถูกเปลี่ยนชื่อไปหมด วัดบุเรงนอง เป็น วัดภูเขาทอง วันคันฉ่อง เป็นวัดลอดช่อง แม่น้ำที่ไหลผ่านวัดก็ถูกถมเป็นถนน
เชื่อกันว่าวัดปาแก้วคือวัดที่พระเจ้าอู่ทองสร้างขึ้นจึงน่าจะมีทองของพระเจ้าอู่ทองบรรจุอยู่โดยชาวบ้านได้ค้นหาอีกสองวัดแล้วไม่พบ จนวันหนึ่งมีคนเจออทองจึงเอาไปขายให้คนเยอรมันโดยอ้างระนามของเจ้าฟ้าชายและสมเด็จพระเทพ เมื่อถึงเวลส่งของทองก็หายไปหมดคนเยอรมันจึงไปหาพระเทพและฟ้าชายจนต้องหาตัวคนผิด ตอนนี้จับได้แล้ว
กลับมาที่วัดกันต่อ พระที่สร้างในสมัยอยุธยาองค์พระพุทธรูปจะหันไปทางทิศตะวันออก เพื่อที่คนกราบจะหันไปทางทิศตะวันตกอันเป็นทิศของอินเดียเหมือนเราได้สักการะพระพุทธเจ้า แต่ที่วัดใหญ่ชัยมงคลไม่ได้เป็นเช่นนั้น
ภายในวัดจะมีเจดีย์ ใบเสมาร้องทุกข์ตำนานกล่าวว่า เมื่อมีทัวร์มาลงได้มีหญิงชาวต่างชาติคนหนึ่งได้ยินเสียงว่า"เอาเราขึ้นไปที"เธอจึงตอบในใจว่า"เราเป็นผู้หญิงยกไม่ไหวหรอก"เสียงนั้นก็ตอบกลับมาว่า"เดี๋ยวเราส่งคนของเราไปช่วย"แล้วก็มีนายทหารมาช่วยยกหินจึงได้ขอเมื่อได้ผลก็กลับมาสักการะ
วัดวรเชษฐ์เป็นวัดที่สงบมาก องค์เจดีย์ยังเรียงสวยไม่ผุพังเลย ใครที่เชื่อว่าเป็นความจริงก็เก็บไว้ใครที่ไม่เชื่อก็กดXออกเลย
ขอบคุณที่ทนอ่านมาถึงบรรทัดนี้......

แสดงความคิดเห็น

>