Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โดนพ่อแม่เอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น จนเรารู้สึกว่าคุณค่าของเราเหลือศูนย์ ทำไงดีครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ พ่อแม่ผมชอบเอาผมไปเปรียบเทียบกับลูกคนอื่น ว่าเค้าทำอย่างนู้น อย่างนี้ได้ แต่เราทำไม่ได้เหมือนเค้า มันทำให้เรารู้สึกว่าคุณค่าของเราเหลือแค่ศูนย์อ่ะ เรามันไม่มีค่าสำหรับเค้าอ่ะ คือเราต้องทนกับเรื่องพวกนี้มา12ปีละ มันไม่ไหวแล้วอ่ะจนแบบไม่อยากอยู่บ้านอ่ะ อยู่ไปก็มีแต่เรื่องพวกนี้อ่ะทะเลาะกันเปล่าๆ
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
ทำไงดีอ่ะครับ #พอเราพูดก็หาว่าเถียงอีก
เศร้าจัง

แสดงความคิดเห็น

>

49 ความคิดเห็น

sammanel15 5 พ.ค. 58 เวลา 08:11 น. 1-1
โกรธแล้วนะช่างมันครับถือซะว่าฟังเอาไปคิด เเล้วทำดั่งที่ใจเราชอบ(ถูกต้อง ดี ไม่คดโกง) ไม่ว่ามันจะเป็นยังไง ทำตามที่เราชอบเเล้วจะไปได้ดี
0
kan'n sanita 5 พ.ค. 58 เวลา 11:35 น. 1-2

เคยเป็นเหมือนกันพอเราพูดเขาก็มาว่าแล้วจะเอาไปเปรียบเทียบทำไมรึอย่างให้เราดีเหมือนเขาแต่แม่เขาไม่เคยคิดถึงความรุสึกเราเลยว่าจะรุสึกยังไง

0
หนุนใจ 7 พ.ค. 58 เวลา 10:36 น. 1-3

1. ให้เราเอาความรู้สึกที่ไม่ดีที่พ่อแม่พูด ไประบายโดยการ ตะโกน ในห้องของเรา ตะโกนให้มันสุดๆ ไปเลย ตะโกนออกมา เป็นการระบายความคับอกคับใจ

2. อดทน ขยัน ค้นคว้าหาความรู้ ขยันทำงาน และทำสิ่งที่ดี ให้เจริญรุ่งเรือง เขาจะเห็นความดีของเราเอง

3. ขอให้เรามีที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เช่น ไปวัด ไปโบสถ์ ฟังเทศน์ ฟังธรรม สิ่งนี้จะช่วยเราได้

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

@$&฿# 4 พ.ค. 58 เวลา 20:01 น. 4

ก็คิดซะว่าเค้าพูดเพราะอยากให้เราได้ดีละกันค่ะ อย่าไปหมดกำลังใจ อย่าไปคิดว่าเราไม่มีคุณค่า คนเราทุกคนมีคุณค่าในตัวเองหมดค่ะ ไม่มีใครที่เก่งไปซะหมดหรอก ทางที่ดีก็อย่าไปพูดไปเถียงอะไรท่านเลยค่ะ ยิ่งพูดจะยิ่งขึ้นเปล่าๆ เรรเองก็เคยโดนเปรียบเทียบเหมือนกัน เราโคตรเฟลเลย รู้สึกแบบคนเรามันก็มีดีคนละอย่างป้ะวะ บางทีสิ่งที่เห็นอาจจะไม่ใช่สิ่งที่เค้าเป็นก้ได้ป้ะวะ อะไรอย่างเงี้ย บอกตรงๆว่าเราก็ไม่ชอบ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ แต่เราเป็นคนลืมง่าย แปแเดียวก็ลืมละ 555 เอาเป็นว่าอย่าคิดมากเลย เนอะ ^^

0
ปากกาเปื้อน เลือด 4 พ.ค. 58 เวลา 23:02 น. 5

เวลาด่าแม่เราชอบเอาเราไปเปรียบเทียบกับลูกป้าที่แตกต่างกันลิบลับ แต่พอพูดเส็จแม่ก็บอกว่า 'แม่ไม่ได้เปรียบเทียบนะ แค่เล่าให้ฟัง' -..-

จขกท.ไม่ต้องเอาเข้ามาในสมองนะคะ เราทำตัวเราให้ดีก็พอ

0
ซิ่วว 5 พ.ค. 58 เวลา 10:18 น. 6

ไม่มีใครกำหนดลิมิตตัวคุณได้หรอกครับ
มันถูกกำหนดมาจากภายในจิตใจของตัวคุณเอง
ดังนั้นไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น ให้คิดไว้เสมอว่าไม่มีใครมาลิมิตตัวเราได้หรอกครับ-..-

0
เด็กน้อยไม่มีที่พึ่ง 5 พ.ค. 58 เวลา 11:00 น. 8

ผมก็โดนผิดไรหนักหนาไม่รู้ ด้านดีในตัวเราไม่มอง มองแต่แย่ๆ เราในบรรดาเพื่อนและคนีอบบ้านผมนี้ช่วยทำงานขายของ แต่โดนว่าเรื่องตื่นบ้าง ไปเที่ยวบ้าง คืออยากจะมีจุดรีแร็กบ้าง แต่ก็เป็นจุดบอด ให้เขาว่า ถึงกับว่าในลูก 4 คนผิดหวังกะเราที่สุดทั้งๆที่เราเคียงข้าง และช่วยเหลือเค้าที่สุด เศร้าจัง

0
สุขอุทัย 5 พ.ค. 58 เวลา 11:06 น. 9

เราก็ทำดีในแบบของเราค่ะส่วนเขาก็ทำดีในแบบของเขาเรามักจะพูดกับพ่อและแม่บ่อยๆเวลาท่านเอาเราไปเปรียบแต่ส่วนมากท่านไม่ค่อยว่าอะไรจะมีบางครั้งเท่านั้นสำหรับเรา

0
Engeng 5 พ.ค. 58 เวลา 11:18 น. 10

อย่าไปคิดมากก อย่ารู้สึกว่าตัวเองไม่มีค่า เราเชื่อว่าทุกคนมีค่าเสมอ ยังไงก้อมีคนเห็นคุณมีค่าเยอะแยะ พ่อแม่เค้าแค่คาดหวังอยากให้คุณได้ดีแตายังไงเค้าก้อเห็นเรามีค่าเสมอแหละ ไม่งั้นเค้าจะให้เราเกิดมาทำไม เราจะดูแลเรา เลี้ยงเราทำไม ที่เค้าค่อยเปรียบเทียบเราเพราะอยากให้เราได้ดี เราอาจจะพิมพ์อะไรได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่เราหวังว่ากขจท.จะอ่านแล้วเปลี่ยนความคิดนะ

0
pook 5 พ.ค. 58 เวลา 11:20 น. 11

เราก็โดนเหมือนกันนะบางครั้งคิดน้อยใจจะออกจากบ้านเลย แต่ที่ท่านบ่นท่านพูดก็เพราะท่านห่วง ขนาดเราไปแข่ง ได้ ที่1 ที่2 สอบติดมหาลัยชื่อดัง หรือเรียนได้ที่ 1 ท่าก็เอาเราไปเปรียบเทียบอยู่ดีแหละ จงคิดว่า นี่คือตัวตนของฉัน ฉันไม่ได้ทำให้ใครเดือดร้อน และก็ไม่ได้ทำเลวที่ไหนสักหน่อย เราทำอะไรเราเรารู้อยู่แก่ใจ สักวันท่านจะเข้าใจ เราขึ้น ปี 1 แล้วยังโดนอยู่เลย เป็นกำลังใจให้นะ สู้ๆ หัดโลกสวยไว้มันจะช่วยได้ 555เยี่ยม

0
i'm mameaw 5 พ.ค. 58 เวลา 11:20 น. 12

ไม่รู้คนอื่นแบบเรารึป่าวนะ เราก้อไม่ชอบเหมือนกัน แต่เวลาที่คนอื่นเปรียบว่าเราทำไม่ได้ เรามักจะเอามาเป็นเเรงผลักดันอ่ะ ถ้าเกิดแบบดุถูกว่าเทอมนี้ยังไงก้อไม่ได้เกรดสี่หรอกไรงี้เราก้อจะทำให้ดูว่าเราทำได้ และเรามักจะบอกคนที่เอาเราไปเปรียบเทียบว่า "ไม่ใช่คน คนเดียวกัน จะให้เหมือนกันได้ยังไง" ทางที่ดี อย่าเองมาใส่ใจนะค้าาา สู้ๆ ค่าาา

0
InIn๐Choco 5 พ.ค. 58 เวลา 11:21 น. 13

ผมก็โดนบ่อยๆเหมือนกัน ว่าอย่างนู้นอย่างนี้ว่าเราไม่เหมือนเค้า ชอบเอาไปเทียบกะคนข้างบ้านหรือไม่ก็ญาติพี่น้อง บางทีเรากฌอยากพักผ่อนบ้างไรบ้าง แล้วก็ดันกลายเป็นจุดด้อยขึ้นมาซะได้ เรียนเหนื่อยๆมาก็อยากจะรีแลกซ์แต่กลับบ้านปุ๊บก็โดนสั่งทำงานปั๊บเลย พอขี้เกียจก็เริ่มบ่น วนลูปตั้งแต่บรรทัดเเรก..

พอพูดจบแม่ก็จะบอกว่า "แค่เล่าให้ฟังเฉยๆ"
ไม่แค่นะครับ ผมอยากจะเถียงจริงๆแหม่
เศร้าจัง

0
มิวมิว 5 พ.ค. 58 เวลา 11:35 น. 14

ชอบแฮชเเท็กมาก พูดไปก็หาว่าเถียงอีก ชอบพูดว่า
ทำไมทำไมได้เหมือนเค้า เค้าเก่งแล้วทำไมเราไม่เก่ง ทำไมไม่มีความสามารถเหมือนเค้า เราอะก็พยายามทำให้ได้เหมือนเค้านะ แต่เราก็คือเราอะ ทำไมอะ รับในเราไม่ได้หรอ ยิ่งเอาไปเปรียบเทียบกับคนที่อายุน้อยกว่าเรานะ แบบ ความรู้สึกไปหมดอะ จนบางทีก็คิดนะ ว่านี่เราจะทำอะไรดีวะ เราจะทำสิ่งที่เราชอบไม่ได้เลยหรอ ถึงต้องตามคนอื่นเค้าตลอด เจอเหมือนกัน สู้ๆนะเศร้าจัง

0
Skyreach 5 พ.ค. 58 เวลา 11:53 น. 15

อย่าไปคิดมากค่ะ เค้าก็บ่นไปตามประสาคนเป็นพ่อแม่ ที่เค้าบ่นคงอยากจะบอกเป็นนัยๆว่า 'พยายามทำให้เป็นแบบนี้บ้างนะ'

เอาเป็นว่า เราทำตัวเราให้ดีที่สุด อย่าไปฟังเสียงคนรอบข้างมาก ทำให้สุดความสามารถก็พอ อนาคตตัวเรา เราเป็นคนกำหนดเอง อย่าให้คนอื่นไปปูทางนะคะ ^^

ปล.เจอมาเหมือนกัน ตอนนี้ปลงล่ะ สู้ๆนะ จขกท. 

0
Nana777 5 พ.ค. 58 เวลา 12:15 น. 16

เมื่อก่อนเราไม่เคยโดนพ่อแม่บ่นเรื่องเรียนเลยนะ อาจเพราะเราเรียนดีอยู่แล้ว ถึงจะเล่นๆไปบ้าง
แต่พอขึ้นมอปลายมา ยิ่งตอนนี้จะมอ5แล้ว เริ่มโดนบ่นว่าติดโทรสับทั้งวัน หัดทำตัวรู้จักควบคุมตัวเองให้ได้อย่างเพื่อนบ้าง บางคนอยู่หอแต่ก้ยังพาตัวเองไปอ่านหนังสือได้ แล้วก้หาว่าเราติดโทรสับ ซึ่งเราก้ยอมรับนะ แต่บางทีเราจะส่งงานให้เพื่อนบ้างให้พี่บ้าง ยังโดนว่า เราว่าบางทีก้เกินไป
หรือบางที เรากำลังจะวางโทรสับไปอ่านหนังสือ ก้เดินเข้ามาบ่นเรา
ตอนพ่อกับแม่ออกไปทำธุระนอกบ้านเราก้อ่านหนังสือนะ เพียงแต่ท่านไม่เหน
กลับมาก้จับผิดเราหาว่าเราไม่ทำการบ้าน

เรื่องอย่างนี้คงทำได้แค่ปล่อยวางแหละ เฮ้ออออ

0
สู้ๆน่ะ 5 พ.ค. 58 เวลา 12:25 น. 17

เอาคำพูดเล่านั้นมาเป็นแรงผลักดันให้เรา ชนะคนที่พ่อแม่เราเอาไปเปรียบเทียบ ให้รู้ว่าเราก็ทำได้ไม่แพ้คนอื่นหรอก

0
ปอปลาย 5 พ.ค. 58 เวลา 12:28 น. 18

เราก็เป็นนะปต่เราคิดแค่ว่า เราไม่ใช่เขา คนเราก็ไม่ได้ดีทุกอย่าง ทำได้แค่ที่ทำได้ก็พอตั้งใจ

0
คนปริศนา 5 พ.ค. 58 เวลา 13:07 น. 19

ก็ไม่ต้องคิดมากสิค่ะ เราก็ลองถามพ่อเเม่ดูสิค่ะว่าตอนพ่อเเม่เขาเป็นเด็กเขาเก่งเหมือน ลูกคนอื่นที่เอาเราไปเปลียบหรือเปล่า เพราะว่าตอนเด็กๆถ้าพ่อเเม่นิสัยยังไงเก่งเรื่องอะไร พอมีลูก ลูกก็จะมีนิสัยเหมือนตอนที่พ่อเเม่เขาเป็นตอนเด็ก สู้ๆน่ะค่ะถูกต้อง

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น