Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยยเขียนนนจดหมายยส่งเรียนต่อต่างประเทศม้างงง????

ตั้งกระทู้ใหม่
ต้องเตรียมตัววแล้วฝึกเรียนอะไรบ้าง???
ที่ต้องใช่ในการเขียนน essay

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น

cool monkeyz 21 พ.ค. 58 เวลา 00:45 น. 1

essay ส่งเรียนต่อนี่คือ essay สมัครเรียนมหาวิทยาลัยป่ะ

เราว่ามันไม่มีเจาะจงนะ ว่าต้องเรียนอะไร ฝึกอะไร เราว่าเค้าดูว่าเรามีความสนใจในด้านที่เราอยากเรียนจริงๆ ไม่ใช่แค่เรียนเก่งอ่ะ เราว่าไปดูคอร์สว่าอยากเรียนอะไร แล้วก็ลองไปทำกิจกรรมที่ไปทางด้านนั้นดู เช่น...ไปทำ work experience ฝึกงาน ดูงานที่บริษัทต่างๆ หรือ เข้าชมรม อะไรแบบนั้น จะได้โชว์ว่าชั้นชอบจริง ไปลองมาแล้ว แล้วสนใจจริงๆเลยอยากเรียน กิจกรรมที่ไม่ตรงกะที่เราเรียนเราก็สามารถเอาเข้ามาโยงได้นิดๆหน่อยๆ

ถ้าเข้ามหาวิทยาลัยที่อเมริกา ก็เก็บพวก certificate หรือ ทำ portfolio ไว้ก็ดีนะ เค้าดูกิจกรรมเยอะกว่าเข้าประเทศอื่นเลยอ่ะ เข้าชมรม ไป volunteer ไปแข่งนู่นนี่ นิดๆหน่อยๆ ทำสะสมไปเรื่อยๆก็ดี เวลาจะสมัคร จะได้มีอะไรไปโชว์เค้า ว่าเราไม่ได้มีดีแค่เรียน

ตอนนั้นเราเขียน personal statement เข้านิติ เราก็เขียนไปว่าทำไมถึงสนใจนิติ แล้วก็ใช้ internship ช่วย ว่าไปฝึกงานมา เลยรู้ว่าเราสนใจอะไร ด้านไหน (ทำให้เราติดใจ / สนใจ นิติศาสตร์ขึ้นมา) แล้วก็ไปอ่านหนังสือ / ตามข่าว อะไรเกี่ยวกะกฎหมาย ทำให้สนใจ.....มากขึ้น เลยอยากเรียนรู้มากขึ้น

ส่วนชมรม หรือ กิจกรรมอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวกะนิติโดยตรง เราก็เขียนไปนิดๆหน่อยๆเสริม (ว่าเราไม่ได้มีดีแต่เรียน) แบบ เข้าชมรมดนตรี ได้เป็นเลขาของชมรม (ได้ฝึก leadership skill) ไป volunteer (มีความเสียสละ ทำงานเพื่อสังคม) เรียนภาษาด้วยตัวเอง (ฝึกความอดทน) อะไรแบบนั้นอ่ะ

แต่ตอนเราเขียน personal statement เรามีครูค่อยช่วยดูให้อ่ะ ว่าเขียนแบบนี้โอมั้ย...เราว่าติดต่อ agency น่าจะช่วยนะ

ที่ต้องฝึกคือเรื่องเขียน?? เราว่ามันยากกว่าเขียน essay ธรรมดา เพราะมันจำกัดตัวอักษรอ่ะ ฉะนั้นเราต้องเขียนประโยคที่สามารถสื่อข้อมูลเกี่ยวกะเราให้มากที่สุด

1
Fasturis 22 พ.ค. 58 เวลา 17:10 น. 1-1

คือบอกเลยว่าตอนนี้เราไม่มีผลงานนอะไรเลยอ่าเรียนก็แค่พอไปได้แต่อยากเสี่ยงลองเขียนส่งไปดูอ่าเราอยากได้ ทันตะ ที่โรมาเนีย นะแต่ติดตรงที่เขียนจดหมายยส่งให้เขานี่แหละมันยากกอ่ะ
ขอบใจที่ให้คำแนะนำมากๆๆนะรักเลย

0