Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ถามพี่ๆเรื่อง "ค่าใช้จ่าย"ตอนเรียนทันตะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาา ขอแทนตัวเองว่า หนู ละกันนะคะกระทู้นี้ถามพี่ๆทุกคนทุกม.เลยน้าาาา ^^
       คือว่าอยากเรียนทันตะมากๆเลย แต่ก็กังวลเรื่องค่าใช้ค่าใช้จ่ายในการเรียนค่ะ เพราะที่
บ้านก็ฐานะปานกลาง + มีน้องหลายคนด้วย พ่อแม่เลยมาทุ่มกับหนูคนเดียวไม่ได้ อยากรู้ว่าพี่ๆใช้เงินกับคณะนี้เยอะมากไหมคะ ตั้งแต่ปี1 ยั้นเรียนจบ แล้วหลักๆมันต้องเสียค่าอะไรบ้างคะนอกจากค่าเทอม ค่าหอ ค่ากิน คือหนูพอรู้มาบ้างว่าค่าเทอมแต่ละคณะส่วนใหญ่ไม่น่าจะเกิน30000(?) คือถ้ามันมีค่าเทอมอย่างเดียวก็ไหวค่ะ แต่คิดว่ามันต้องมีค่าอย่างอื่น อีกอ้อออ แล้วหนูเคยเห็นมาว่า ทันตะ ฬ ต้องเสียค่าประกันอะไรสักอย่าง 400,000(?)หรือใช้ตำแหน่งราชการของพ่อแม่อ่ะค่ะ อันนี้ก็งงว่าทุกมหาลัยเป็นแบบนี้เลยหรือป่าว? แรกเข้าต้องจ่ายอะไรบ้าง เพราะที่บ้านไม่มีใครรับราชการเลยค่ะ เบิกไม่ได้ทำอะไรก็ไม่ได้เยยย 
*** แล้วก็เรื่องทุนค่ะ เคยอ่านกระทู้เจอว่าทางมหาลัยจะมีทุนซับพอร์ตให้อยู่แล้ว แต่หนูสงสัยว่า มันเป็นทุนฟรีหรือทุนกู้คะ แล้วเค้าพิจารณายังไง
พี่ๆกว่าจะจบกันนี่ใช้เงินเยอะมากไหมคะอันนี้รวมทุกอย่างเลย แบบประมาณๆก็ได้ค่ะ
 ถ้าหนูรู้ข้อมูลอะไรมาผิดๆช่วยบอกด้วยนะคะ 
ที่ตั้งกระทู้นี้ไม่ได้มั่นใจนะคะว่าหนูจะสอบติดแน่ๆ แต่ก็อยากรู้มันไว้ก่อนอ่าค่ะ เผื่อทางบ้านไม่ไหวจริงๆจะได้เบนสายทัน ถ้าสอบติดแล้วไม่มีเงินจ่ายคงจะร้องไห้หนักมากแน่ๆ555555

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

mirinda 27 พ.ค. 58 เวลา 00:12 น. 1

1. ค่าประกัน 4 แสน อะไรนั้นไม่มี มีแต่เซ็นต์สัญญาใช้ทุน 4 แสน เมื่อสำเร็จการศึกษา ที่ต้องจ่ายคือกะว่าจะไม่ใช้ทุน แต่ถ้าใช้ทุนรับราชการไปก็ไม่ต้องจ่ายอะไรเลย
2. ค่าเทอม ม รัฐ ประมาณ 2หมื่น-ไม่เกิน 3หมื่น
3. ค่ากิน ค่าหอ ก็แล้วแต่ไลฟ์สไตล์องน้องเลย
4. จะมีค่าวัสดุ อุปกรณ์การเรียน material ต่างๆในแลป ก็แล้วแต่ฝีมือน้อง ทำสวยทำดีก็ผ่าน ถ้าไม่ผ่านก็ต้องทำใหม่ก็เสียเงินเพิ่ม แค่นี้แหล่ะจ๊ะ
5. เรื่องทุนมีมากมายบานตะไท ในคณะไม่ค่อยมีใครอทุนหรอก ทุนเหลือๆ
6. สำคัญที่สุด! สอบเข้าให้ได้ก่อนจ๊ะ เรื่องอื่นอย่างเพิ่งไปคิด สอบเข้ามาให้ได้เป็นอะไรที่ง่ายที่สุดแล้วสำหรับการเรียน 6 ปีในคณะนี้

1
bornhater 28 พ.ค. 58 เวลา 20:36 น. 1-1

ถ้าเป็นแบบนี้ค่อยโล่งหน่อย ด่านต่อไปคือต้องสอบให้ติด เยี่ยม ขอบคุณที่มาตอบนะคะ

0
Dent Cu 27 พ.ค. 58 เวลา 15:48 น. 2

สัญญาประกันใช้ทุน4แสน ใช้ที่ดินก็ได้ ส่วนเครื่องมือมีให้ยืม ทำสัญญาประกัน2แสนให้พ่อ/แม่ค้ำได้ สอบให้ได้ ยากสุด ค่าเทอมเหมาจ่าย 21,000บาท/เทอม

0