Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ชิล ช้า ช้า ที่พิโลก by สามล้อพิโลก

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

กำเนิด รถสามล้อถีบ ในประเทศไทย

รถสามล้อถีบ หรือรถจักรยานสามล้อที่ใช้แรงคนถีบนี้เป็นประดิษฐกรรมของนาวาอากาศเอกเลื่อน พงษ์โสภณ เริ่มทดลองใช้ในปี พุทธศักราช 2476 โดยนำรถจักรยานสองล้อมาดัดแปลง ผสมผสานกับ "รถลาก" หรือ "รถเจ๊ก" ซึ่งในระยะแรกที่นั่งของคนขับไม่ได้อยู่ด้านหลังเหมือนปัจจุบันและยังไม่มีหลังคาบังแดดให้ผู้โดยสาร สำหรับความเกี่ยวข้องกับนครราชสีมาคือ นาวาอากาศเอกเลื่อน พงษ์โสภณ เป็นชาวนครราชสีมาและได้นำรถสามล้อมาทดลองเปิดบริการรับส่ง ผู้โดยสาร ที่จังหวัดนครราชสีมาเป็นที่แรก
          เมื่อประสบความสำเร็จจึงได้ขอจดทะเบียนเป็นรถรับจ้างที่กรมตำรวจและเปิดกิจการรถสามล้อจำนวน 50 คัน จากนั้นการใช้รถสามล้อจึงแพร่ขยายไปทั่วประเทศ จนปีพุทธศักราช 2510 จำนวนรถยนต์ในกรุงเทพมหานครเพิ่มมากขึ้นเจ้าพนักงานจราจรจึงประกาศห้ามมิให้รถสามล้อวิ่งในถนนสายต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร ปัจจุบันจึงเหลือรถสามล้อวิ่งตามต่างจังหวัด 
ภาพนี้เป็นภาพสามล้อถีบบนสะพานหน้าสถานีรถไฟฟ้าหัวลำโพง ข้ามคลองผดุงกรุงเกษม ตึกด้านหน้าซ้ายมือ คือ ที่ตั้งของตลาดหัวลำโพง ที่ดินบริเวณนี้เป็นที่ทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ที่ถูกขายให้กับบริษัทยนตรกิจ ซึ่งกลายเป็นโชว์รูมรถยนต์ซีตรองในปัจจุบัน
สะพานนี้ในสมัยรัชกาลที่ 6 ได้โปรดเกล้าเปลี่ยนชื่อสะพานจากสะพานสุประดิษฐ์ มาเป็นสะพานเจริญสวัสดิ์ และได้เปลี่ยนรูปแบบเดิมจากสะพานโค้งเป็นสะพานตรงแบบธรรมดา ล่าสุดการก่อสร้างรถไฟฟ้าใต้ดินจะรื้อสะพานนี้ออก และจะสร้างสะพานในรูปแบบเดิมเพื่ออนุรักษ์ของเก่า ภายหลังคืนพื้นที่สร้างรถไฟแล้ว
เครดิต http://www.clipmass.com/story/70219



https://www.facebook.com/rmmba20/videos/1580031202267982/?pnref=story

แสดงความคิดเห็น

>