Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ความรู้สึกแรกตอนเข้าเรียนในสายอาชีพ...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เมื่อก่อนเราเรียนในสายสามัญสายวิทย์-คณิต จบม.6 ก็สอบติดอยู่สองสามที่แต่เลือกไม่ถูกบวกกับฐานะทางบ้านในช่วงนั้นไม่ค่อยจะดีเท่าที่ควร ความรู้สึกในตอนนั้นเราเนี่ยเครียดมากแล้วได้ตัดสินใจครั้งใหญ่หลวงคือการเดินทางไปในฝั่งอาชีวะแทน ความรู้สึกแรกที่เข้าเรียนในที่แห่งนี้เจอบ่อยมากคนที่ถามเราว่า
มนุษย์คนนั้น:เธอไปเรียนต่อที่ไหนหรอ?
เรา:เรียนวิทยาลัยการอาชีพXXX
สีหน้าแรกของมนุษย์คนนั้นแสดงออกมาก็คือ #เบะปากค่ะ แล้วใครที่ถามเราทุกคนก็เบะปาก เฮ้ย!พวกนี้เป็นอะไรกันวะ?เราก็สงสัย เรียนสายอาชีพมันไม่ดีตรงไหน โดยเฉพาะกับเด็กมอปลายรุ่นน้องเนี่ยทำหน้าผิดหวังแทนเรากันเป็นแถวหลังที่รู้ว่าเราเรียนในสายอาชีพ เรียนสายอาชีพนะคะไม่ได้ไปตายไม่ต้องทำหน้าโอเว่อร์ขนาดนั้นก็ได้ 
ใครบอกว่าอาชีวะเราสร้างปัญหาไม่มีเลย แค่เรื่องทะเลาะวิวาทในวิลัยเราตั้งแต่เรียนมาเนียไม่เคยได้ยินไม่เคยพบเลยว่าเค้าจะตีกัน
เราเข้าเรียนที่นี่มีกิจกรรมต่างๆให้ทำเยอะแยะ เอาง่ายๆคือมีทุกอาทิตย์  ทุกเทศกาล ออกFix it center ซ่อมสอนสร้างทุกปี ประกวดสิ่งประดิษฐ์ ฯลฯ 
ถึงผู้ปกครองหรือน้องๆที่มีอคติโปรดมองในอีกมุมบ้างจบไปรับรองมีงานทำแน่นอนค่ะจากคนที่เรียนจริงๆที่เคยสัมผัสมา
ถ้ายังอยากให้ลูกเรียนแค่ม.6 เข้ามาทางนี้จะดีกว่านะคะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

Kwangep Iwantwilldie 28 พ.ค. 58 เวลา 19:24 น. 1

น้องอยู่แถวไหนคะ 

แต่แถวบ้านพี่ วิทยาลัยเก่าพี่ เรื่องตีกัน สนั่นเมืองเลยค่ะ 

แต่ อีก การมองด้านเดียวไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น พี่เลยตัดสินใจพิสูจน์ และสำเร็จ คนแถวบ้านและคนอื่นๆ หลายคนก็เริ่มมองมุมอื่นบ้างแล้ว ดีใจ55555

0
Jane 31 พ.ค. 58 เวลา 11:21 น. 2

ความรู้สึกหนูคล้ายๆแบบพี่เลย แต่เพื่อนหนูหรือคนรอบข้างไม่ได้เป็นแบบนั้น เขาคอยสนับสนุนหนูอยู่ แต่เรื่องรุ่นน้องหรือครูที่รร.เก่า เขาก็บ่นเสียดาย 555 เพราะหนูมาจากห้องเก่ง เขาเลยเสียดายกัน แต่ก็นะ หนูมาทางนี้ ก็โอเค มีแค่สังคมในนี้เฉยที่ปรับตัวไม่ได้ T T ชื่อวิลัยพี่คล้ายๆกับของหนูเลย วก.กจ

0
SCanner 31 พ.ค. 58 เวลา 15:41 น. 3

เข้ามาตอบในฐานะเด็กสายอาชีพนะคะ ตอนม.ต้นเราเรียนดี อันนี้ไม่ได้อวยตัวเองนะคะแต่เกรดเรา3.8กว่าๆ ก็ไม่ได้แย่ แต่แม่อยากให้มาต่อสายอาชีพ คือเราก็ช็อกมากตอนแม่บอก สุดท้ายก็จำใจมา บอกเลยว่าบรรยากาศสายอาชีพ "ไม่ดีเท่ากับการเรียนสายสามัญ" เป็นเรื่องจริงค่ะ เพียงแต่มันขึ้นอยู่กับตัวบุคคลเองมากกว่าว่าจะเลือกทาง "ดี" หรือ "ไม่ดี" แถมค่านิยมคนไทยก็ไม่ต้องบอกเลยว่า สายอาชีพเนี่ย ได้ยินปุ๊บคือพวกเด็กมีปัญหาปั๊บ มันกลายเป็นค่านิยมสมัยนี้ไปแล้ว ซึ่งอันนี้เราก็ยอมรับ แถวบ้านเราคือไม่ปลื้มสายอาชีพมาก สิ่งที่เราทำได้คือพิสูจน์ตัวเองให้ประสบความสำเร็จ เอาสายตา คำพูด คำดูถูก พวกนั้นมาเป็นกำลังใจค่ะ สู้ๆค่ะ 
เราเองก็มีเพื่อนทั้งดีและไม่ดีในสายอาชีพ อยู่ที่เราค่ะว่าจะเลือกทางไหนเนอะ

สายอาชีพมีอะไรหลายอย่างที่คนภายนอกไม่รู้จัก แข่งทักษะ ประกวดสิ่งประดิษฐ์ โครงการ วิจัย บลาๆๆ ซึ่งก็หนักไม่ต่างจากสายสามัญ ฉะนั้นเรายึดมั่นในเส้นทางของเราก็พอค่ะ 

0
nidnitra 10 มิ.ย. 58 เวลา 23:29 น. 4

ไม่ต้องสนใจมากค่ะคุณน้อง เรื่องการเรียนสายอาชีพแล้วคนเบะปากแบบนี้
ขอให้น้องตั้งใจเรียน จบออกมาจะได้หางานทำได้ เป็นคนดีของสังคม
แค่นี้ก็เพียงพอแล้วค่ะ พี่ก็จบสายอาชีพมาเหมือนกัน ตอนนี้ชีวิตก็มีความสุขค่ะ
น้องมาถูกทางแล้วที่เรียนในสิ่งที่ัตัวเองชอบ เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0