Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ประเภทของแฟนคลับหน้าโง่ ภาค 1

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


ปล. ภาพไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาครับผม

The Monomaniac (พวกสนใจแต่เพียงสิ่งเดียว)
นิยาม: สายทั่วไปที่พบได้ในแฟนคลับหน้าโง่ แฟนคลับที่มีชีวิตของพวกเขาเอาแต่สนใจเพียงสื่อบันเทิง และไม่สนอะไรนอกเหนือจากนี้

นี่คือ ถึงจะไม่ใช่สายเฉพาะของแฟนคลับหน้าโง่ก็ตาม มันเป็นแบบอย่างที่เก่าแก่ที่สุดของแฟนคลับหน้าโง่ พวกนี้ถือธุระจริงจังถึงระดับขีดสุด ไม่มีสิ่งภายนอกใดก็ตามอยู่ในหัวของบุคคลเหล่านี้ ยกเว้นแฟนคลับที่พวกเขาอยู่บางส่วน นี่ยังหมายถึงเป็นพวกที่พยายามจะสนทนากับสิ่งที่พวกเขาชอบทุกๆ รายละเอียดที่พวกเขาได้มา และส่วนมากก็พยายามที่จะสับเปลี่ยนหรือเบี่ยงเบนบทสนทนาอื่นๆ ไปจนจบ โดยไม่สนว่าจะออกมาผิดเพี้ยนหรือไม่เหมาะสมแบบโต้งๆ อย่างไร นี่ยังมีแนวโน้มที่จะทำให้พวกมันมักแพล่มความสำคัญของผลงานในคำอรรถาธิบายทั่วไปออกมาค่อนข้างเป็นส่วนๆ และ...โดยธรรมชาติเอง นำไปสู่ไม่มีอะไรนอกจากดูถูกผู้อื่นที่ไม่ได้ยอมรับกับสื่อบันเทิงเหมือนที่พวกนี้เป็น หรือใครก็ตามที่ (หรือถึงกับอ้าปากค้างได้เลยว่า) ไม่ใช่ส่วนนึงของแฟนคลับทั้งปวง หรือป่วยเป็นในแบบบทเรียนที่ว่า “พวกมันไม่ได้ยอมรับความจริงกับความสำคัญของมันเลยรึไง” โดยปกติ ใครก็ตามที่ขึ้นประเภทของแฟนคลับหน้าโง่ต่างๆ อาจได้ค้นพบมาอยู่ตรงนี้ได้ในท้ายที่สุด

โชคร้ายหน่อย นี่คือวิธีที่เหล่าแฟนคลับอันมหาศาลได้นำมาใช้กันในแวดวงสื่อบันเทิงต่างๆ ซึ่งนี่เหตุผลว่าทำไมถึงได้มีกฎตายตัวซึ่งบัญญัติออกมาเป็นคำศัพท์ที่ว่า “แฟนคลับที่ไม่จริงใจ” ให้เห็นกันจะๆ

Anarchist (ผู้นิยมอนาธิปไตย)
นิยาม: แฟนคลับที่ไม่สนใจสิ่งที่นักเขียนอธิบายให้อย่างมากจนเกินเหตุ และหลีกเลี่ยงคำพูดทุกอย่างจากผู้ทำสื่อบันเทิง

ด้านตรงข้ามของสาวกผู้คลั่งไคล้พระเจ้า และมักโน้มไปทางอาณาเขต “พวกชังหน้าโง่” ได้เช่นกัน นี่คือเหล่าแฟนคลับที่โดยรวม สนใจเพียงแต่การอธิบายของเหล่าแฟนฟิก หรือถ้าโอกว่านี้ก็คำอธิบายและตัวละครตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยตัวพวกเขาเอง มักพบว่าพวกนี้ชอบพลิกบุคลิกของตัวละครโดยจากดีเป็นเลว จากเลวเป็นดี และกล่าวถึงมันว่านี่ควรจะเป็นตัวละครที่แท้จริง มักรังเกียจอย่างต่อเนื่องไปที่การจับคู่ตามความเป็นจริง และขยายไปกับตัวละครที่ถูกเกลียดโดยเหล่าแฟนคลับเพื่อมองหาทางที่จะหาเนื้อคู่ที่ถูกต้อง รับคำพูดของคนที่แต่งแฟนฟิกมากกว่าคำพูดของผู้ทำสื่อบันเทิงจริงๆ ประกาศต่อผู้ทำสื่อบันเทิงจริงๆ ว่าเขียนออกมาได้ห่วยแตก ลบล้างจุดเนื้อหาที่บกพร่องทุกชนิดทุกรูปแบบให้เหมาะสมตามความเป็นจริงในแบบที่พวกเขาอยากเป็น สำหรับพวกนี้เกิดขึ้นได้เรื่อยๆ แทบตลอดเวลา และเลี่ยงยากมาก

The Character Lover (พวกคลั่งไคล้ตัวละคร)
นิยาม: เหล่าแฟนคลับที่โคจรอย่างบ้าบอคอแหกไปกับตัวละคร หรือเหล่าตัวละครที่เฉพาะเจาะจงนิดๆ มากกว่าผลงานทั้งปวง

พวกคลั่งไคล้ตัวละครได้แสดงตนออกมาผ่านทางการเจาะจงของเขา/เธอไปที่ตัวละครที่ชื่นชอบเป็นพิเศษที่ออกมาในเรื่องนั้นๆ มากยิ่งกว่าเรื่องราวของตัวเรื่องเอง ซึ่งพวกเขาถือตรงนี้เป็นพิเศษ นี่ไม่ได้หมายถึงเพียงตัวละครในเรื่องแต่ง แต่ยังรวมไปถึงดารา นักแสดง แคสเตอร์ คอสเพลย์เยอร์ รวมทั้งบุคคลที่พวกเขาชอบอื่นๆ นอกเหนือจากนี้อีกเพียบ พวกนี้มี 3 ประเภท มักเจอได้ใน 1 แบบหรือ 2 แบบ

- พวกบ้าเนื้อคู่ แฟนคลับพวกนี้เป็นแฟนคลับของตัวละครเฉพาะมากกว่าตัวสื่อบันเทิง ซึ่งในซีรี่ย์เอง ส่วนใหญ่มักทำตัวคล้ายๆ ยานพาหนะในการสนุกกับพวกนั้น พวกเขาส่วนมากมักถือตรงนี้ให้มากไปอีกว่าพวกเขาจะหยุดติดตามสื่อบันเทิงนั้นๆ เมื่อตัวละครที่พวกเขาชอบไม่มีให้เห็นอีกต่อไป การขาดความเกี่ยวเนื่องของตัวละครในเนื้อเรื่อง หรือความเป็นตัวละครได้หลุดไปอีกทางหนึ่งอันมากกว่าที่คาดคิดไว้มักทำให้เหล่าแฟนคลับนี้กลายเป็นพวกขี้ระแวงที่ไปทางส่วนบุคคลที่มากขึ้น ในกรณีนี้ ตามที่พวกเรารู้จากแฟนคลับนี้ ผู้กำกับต้องยอมทำตามที่พวกเขาว่า เพราะพวกเขามีความแค้นส่วนตัวต่อตัวละครนี้มากยิ่งกว่าเพราะว่าพวกเขาอยากทำให้พวกมันเข้ากับเนื้อเรื่อง เอาตามตรง พวกนี้มักมีมุมมองของตัวละครที่พวกเขารักออกไปทางอุดมคติ แม้อาจจะไม่ได้บิดเบี้ยวก็ตาม พวกอวยเองก็ล้วนเป็นส่วนช่วยพอสมควรกับบางอย่างจากพวกนี้ นี่ยังกลายเป็นความกังวลคูณสอง หากตัวละครที่พวกเขาชอบมีส่วนกับอีกตัวละครนึงที่แฟนคลับต่างให้ความสนใจกันแบบตรงๆ หรือหากพวกเขามีส่วนที่ทำให้เกิดรักสามเส้าขึ้นมา

- ตัวแทนอันบ้าบอ แฟนคลับที่เกื้อหนุนเป็นกลุ่มๆ เพียงเพราะตัวละครเดียว และเกลียดใครก็ตามที่วิพากษ์วิจารณ์ตัวละครนั้นๆ (เช่น ดารา แคสเตอร์อย่าง LBK HRK หรือ Gibpuri เป็นต้น) แฟนคลับเหล่านี้จะเอาตาม แต่มิใช่แค่นั้น พวกเขายังมองเป็นตัวละครจากบางอย่างที่พวกเขารักด้วย ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับตัวละครที่ว่าคือบางอย่างที่พวกเขาอยากทำหรือควรทำตาม (สยองว่ะ) ทุกคนที่มีความเห็นต่างแม้แต่เพียงนิดนอกจากสิ่งที่พวกเขาถามในตัวละครนั้นๆ ว่า “สุดยอด” นั้น ผิดหมด “ผู้คนเหล่านี้ไม่ได้เข้าใจว่าทำไม ‘ตัวละคร X’ ต้องทำแบบนี้! พวกเขาทำยังไงกัน มีแต่ฉันเท่านั้นที่เข้าใจ!” นี่คือความคิดทั่วไปของพวกนี้ ซึ่งนี่ยังทำให้ทุกคำถามถูกลดทอนเหลือแค่ “X จะทำอะไรต่อไป??” แฟนคลับเหล่านี้ยังต่อสู้แบบตาต่อตา ฟันต่อฟัน เมื่อปกป้องจากเหล่าอวยตัวละครที่ที่ว่าด้วย

- ผู้ปกป้องอันบ้าบอ สิ่งนี้จะเกิดขึ้น เมื่อพวกบ้าเนื้อคู่เริ่มปกป้องบางอย่างมากเกินไปเล็กน้อย ได้รับคำแนะนำจาก “พวกชังหน้าโง่” โดยพวกเขาชอบตัวละคร และคายความเกลียดชังลงไปที่ทุกตัวละครที่รู้ว่าใจร้ายหรือทำในสิ่งที่เลวร้ายลงไปต่อตัวละคร มันไม่สนว่าหาก ‘พวกใจร้าย’ ทำตัวต่ำต้อย หรือทำเรื่องที่เลวล้ายเพื่อทำให้เข้าใจในตัวเนื้อเรื่อง หรือพวกเขาทำงานของพวก้ขาเป็นตัวร้าย สิ่งที่ใส่ใจก็คือ ตัวละครนั้นกล้าดียังไงถึงได้ใจร้ายต่อตัวละครที่ฉันหลงรัก! เมื่อเกิดขึ้น ความเกลียดของผู้ปกป้องอันบ้าบอที่มีต่อใครที่เป็น ‘พวกใจร้าย’ จะถูกขึ้นบัญชีที่ว่าก็คือ “รายชื่อพวกที่เหม็นขี้หน้า” แบ่งแยกลง และอาจได้กลายเป็นผู้ค้าความเกลียดสำหรับพวกใจร้ายนั้นๆ ในพื้นฐานที่ว่า เขา/เธอช่างใจร้ายสุดๆ ต่อตัวละครที่พวกเขารัก บางครั้ง พวกใจร้ายก็ถึงกับต่ำต้อยเป็นพิเศษ และเกลียดกันไปทั่ว นี่อาจยังไม่ได้มองว่าเป็นแฟนคลับหน้าโง่สักเท่าใด แต่โดยส่วนมากแล้ว พวกเขารักที่จะทำร้าย ‘พวกใจร้าย’ โดยมีเหตุผลของพวกเขาเองที่จะต้องทำตัวต่ำต้อย

ติชมได้ตามสะดวกครับ

ติดตามผลงานต่อได้ที่ลิ้งค์นี้ครับ

https://www.facebook.com/crossovergagth

แสดงความคิดเห็น

>