Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากถามรุ่นพี่ที่แอดเข้าคณะอักษรศาสตร์ ม.ศิลปากร โดยใช้พื้นฐานวิทยาศาสตร์ค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คือ รูปแบบนี้ ใช้ แพท1 ยื่นเข้า แต่ยังไม่ได้เลือกเอก
ดังนั้น ตอนเรียนไปแล้วจะมีวิธีเลือกเอกอย่างไรบ้างคะ

ขอบคุณมากค่ะว๊าว

แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

didyoumissme 6 มิ.ย. 58 เวลา 09:18 น. 1

ผมไม่ได้เรียนอักษรครับ แต่พี่สาวแอดเขาอักษร รู้สึกจะใช้วิธีเรียนเก็บขาเอานะครับ อยากลงเอกไหนก็ลงวิชานั้นตั้งแต่เทอมหนึ่งเลย ยังไงรอพี่ๆอักษรมาตอบอีกทีนะครับ

0
------- 6 มิ.ย. 58 เวลา 14:47 น. 2

เก็บขาวิชาตามเอกที่อยากเข้าตั้งแต่ปี1 เลือกเอกปี2เทอม2ค่ะ ถ้าอยากจะเข้าเอกที่ต้องการ คะแนนต้องถึงนะคะ

0
มักเน่หมีที่รัก 6 มิ.ย. 58 เวลา 14:51 น. 3

ขอถามนิดนึงค่ะ "เก็บขา" มันคืออะไรอ่ะ? T^T

ไม่รู้จริงๆ อย่าเพิ่งด่า 55555555555555555555555 เดาๆนะว่ามันคือเรียนรวมรึเปล่า -.-

4
อักษรน่ะ 6 มิ.ย. 58 เวลา 15:47 น. 3-1

สวัสดีค่ะ พี่เรียนอักษร ศิลปากรนะค่ะ เก็บขาก็คือ ในคณะเรามีภาควิชาให้เรียนมากมายทั้งเอกโท สมมติว่า น้องอยากเรียน ไทย ปรัชญา ฝรั่งเศส น้องก็เลือเก็บสามขานี้ค่ะ เเล้วสามวิชา สองในสามนี้จะได้เป็นวิชาเอกโทของน้องในอนาคตตอนปีสองเทอมสอง ซึ่งน้องก็ต้องเเข่งกับตัวเองทำเกรดให้ดีๆๆตามเป้าที่ภาควิชานั้นๆค่ะ ซึ่งไม่มีใครสามารถรับประกันเท่าตัวน้องได้ว่าจะได้เอกโทที่ตัวเองต้องการไหมขึ้นอยู่กับตัวน้องล้วนๆค่ะ ในคณะก็มีทั้งคนที่ทำได้เเละไม่ได้ตามที่ฝันไว้ตอนที่จะเข้ามาที่นี้บางคนล้ายอมถอยไปเข้าภาควิชาอื่น บางคนไม่ได้เอกวิชานี้ได้โทมาแทน บางคนคิดว่าวิชาเนี่ยล่ะใช่ตัวฉันเเต่ก็เบนไปเก็บขาวิชาอื่นก็มี บางคนรู้สึกอยากได้เอกโทเลยดังนั้นเลยซิ่วไปเรียนที่อื่นเพื่อได้เอกวิชาที่ตัวเองชอบเเน่นๆๆ ซึ่งนี้คร่าวมีเชิงลึกอีกที่ตอนปฐมนิเทศค่ะ

0
มักเน่หมีที่รัก 6 มิ.ย. 58 เวลา 18:12 น. 3-2

พี่!!! หนูอยากเรียนอักษรศิลปากรอยู่พอดีเลยค่ะะะะ >< อยากเรียนเอกอิ๊งงงงงงง พี่ช่วยหนูหน่อยได้มั้ยคะ? คือตอนนี้หนูม.หกแล้ว อยากได้พี่ที่ปรึกษาจากสาขา/คณะ/มหาลัยศิลปากรโดยตรงมาก ฮือออออ พรหมลิขิตบันดาลชักพาาา~ #ผิดๆๆ -0-

พี่ช่วยหนูหน่อยได้มั้ยคะ?

0
อักษรน่ะ 7 มิ.ย. 58 เวลา 22:30 น. 3-3

พี่ไม่ได้เรียนเอกอิ้งนะ เเค่วิชาพื้นฐานภาษาอังกฤษที่เด็กอักษรทุกคนต้องเรียนพี่ก็จะตายห่าอยู่เเล้ว เเต่พี่สามารถเป็นที่ปรึกษาเรื่องทั่วๆๆไปในคณะได้นะ เเต่ถ้าน้องอยากได้เอกอิ้งจริงอย่าว่าพี่นะ อย่าด่าพี่นะ ขอพูดตรงๆนะ เอกอิ้งเนี่ยบรมโคตรโหดเลยในความรู้สึกพี่นะ เเต่มีรุ่นพี่หลายคนทำได้ค่ะ เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับความขยันบวกกับพื้นอังกฤษที่ดีพอสมควรเลยล่ะถึงได้ในความคิดพี่อ่ะนะ ดังนั้นเป็นมิตรหมายอันดีมากค่ะที่น้องยังไหวตัวทันว่าฉันอยากเข้าเอกอิ้งเเละดูมุ่งมั่นมากดังนั้นตอนนี้อยู่ม. หกตั้งใจอ่านหนังสือให้มากๆๆๆ ค่ะท่องศัพท์เยอะๆ ตัวพี่เองไท่ทราบว่าตัวน้องมีพื้นภาษาอังกฤษดีเเค่ไหนเเต่ก็เป็นกำลังใจให้ค่ะอันนี้พี่วัดจากตัวพี่นะ เเต่ภาษาอังกฤษคณะอักษรยากสมคำลือกันจริงเเละที่สำคัญพี่ไม่ถนัดอิ้งด้วย ตอนี้อยู่ปี หนึ่งจะขึ้นปีสองยัง้ไม่รู้ว่าชะตากรรมข้างหน้าจะเป็นเช่นไรเเต่อยากบอกน้องที่ได้อ่านเม้นนี้นะว่า นอกจากคะเเนนที่นองยื่นมาเเล้วติดคณะอักษรเเล้วสิ่งที่ต้องเตรียมมาพร้อมกับคะเเนนคือความปล่อยวาง ความขยัน ปล่อยวางในที่นี่คือไม่ใช่ไม่ตั้งใจเรียนนะเเต่ถ้ามันสุดทางหรือล้าไม่ไหวกลางคันหรือมันเป็นไปไม่ได้ต้องพร้อมน้อมรับในสามขาที่น้องเก็บอ่ะว่าอะไรจะเป็นวิชาเอก พี่ก็ไม่รู้จะพูดอย่างไงอ่ะ เพราะถ้าน้องอ่านมาตรงนี้น้องคงคิดว่าพี่สบประหม่าความตั้งใจของน้องเเน่ๆเลย เเต่พี่เชื่อว่าถ้าน้องได้มาเป็นส่วนหนึ่งของอักษรสักวันน้องจะเข้าใจว่าที่พี่บอกน้องคืออะไร การเรียนมหาลัยอีกอย่างที่ทุกมหาลัยต้องเจอคือ การเปลี่ยนเเปลงซึ่งอาจจะดีขึ้นหรือเเย่ลงได้เเต่พี่อยากให้น่องยอมรับข้อนี้ได้ด้วย ส่วนน้องบอกว่าอยากปรึกษาพี่สาขาโดยตรงต้องพี่ปี สองเทอมสองเป้นต้นไปค่ะ ต้องหาดูว่าพี่ท่านไหนเรียนเอกอิ้งบ้าง อย่าโกทธพี่นะ ...........

0
มักเน่หมีที่รัก 8 มิ.ย. 58 เวลา 17:28 น. 3-4

ที่โรงเรียนหนูมีครูสอนอิ๊งนะคะ แกจบศิลปากรมาเหมือนกัน แต่แกจบครูค่ะ 55555555 หนูก็พยายามถามแกอยู่ แกก็บอกว่ายากอยู่พอสมควร หนูไม่ได้โกรธพี่นะ เพราะพี่ไม่ได้ด่าหนูสักหน่อย -0- ขอบคุณสำหรับคำแนะนำนะคะ ^^

0
สู้ๆนะน้อง 6 มิ.ย. 58 เวลา 17:33 น. 4

พี่ใช่แพท1ยื่นมานะ ก็อย่างที่เม้นบนบอกเลย เก็บขาจะเก็บได้เทอมละ 3 ขา โดยที่2ใน3จะเป็นวิชาเอกหรือโทของน้อง ตอนปี2เทอม2 ทำเกรดให้ได้ตามเกณฑ์ ของแต่ละเอกหรือโทที่น้องเลือกไว้นะ

แต่ภาษาตะวันออก (จีน ยุ่น เกาหลี) น้องจะเก็บพร้อมกันไม่ได้นะ ต้องเลือกอย่างได้อย่างนึง ดังนั้นจะไม่มีเอกจีนโทยุ่น เอกเกาโทจีน เอกยุ่นโทเกา อะไรงี้นะ ตั้งใจ

3
อักษรน่ะ 7 มิ.ย. 58 เวลา 22:41 น. 4-2

น้องสามารถเลือกได้ค่ะ เอก อิ้ง โท จีน สามารถเลือกได้ค่ะ ที่พี่เม้นบนบอกว่าไม่ได้หมายถึงว่า เช่น น้อง อยากเรียน เกาหลี จีน ไทย น้องรู้สึกว่าน้องอยากได้เอก เกาหลี โท จีน อย่างงี้ไม่ได้ค่ะ เเต่ถ้า เอกเกาหลี โท ไทย อย่างนี้ได้ค่ะ เพราะถ้า เอก เกาหลี โท จีน มันจะหนักเกินไปค่ะ ซึ่ง ดังนั้น ไม่มีใครจบด้วยเอกเกาหลี โท จีน หรือ เอกเกาหลี โท ญี่ปุ่น หรือ เอกจีน โท เกาหลี หรือ เอกจีน โท ญี่ปุุ่น หรือเอกญี่ปุ่น โท เกาหลี หรือ เอกญี่ปุ่น โทจีน ค่ะ พี่เเจกเเจงละเอียดอย่างงี้น้องงงไหม............................................

0
น้องปี59 7 มิ.ย. 58 เวลา 09:17 น. 5

ขอขอบคุณรุ่นพี่ทุกๆคนที่เข้ามาตอบมากๆเลยนะคะ

หนูชอบเรียนภาษาแต่บ้าจี้ไปเรียนสายวิทย์ให้พี่ชายสบายใจ เลยประคองเกรดได้แค่3ต้นๆ เลยตัดสินใจว่า มหาลัยจะเรียนในสิ่งที่ตัวเองชอบสักที คิดว่าถ้่าได้เข้าเรียน เรื่องเก็บเกรดก็ไม่มีปัญหา เพราะน่าจะเรียนสนุกกับวิชาที่ชอบ #ถึงแม้จะโหดร้ายทารุณก็เถอะนะคะ 5555


ขออีกคำถามนะคะ ถ้าเลือกขามา 3วิชา แล้วเราจะเลือกเลยเหรอคะ ว่าวิชาไหนจะเป็นเอกโท หรือว่าเรียงตามคะแนนต่ำสูงที่เราทำได้(ในกรณีผ่านเกณฑ์แล้วสินะคะ)เศร้าจัง

1
PupPa DaDum 11 มิ.ย. 58 เวลา 03:26 น. 5-1

เราสามารถเลือกได้ครับ ว่าจะเอาอะไรเป็นเอกโท ส่วนขาที่เก็บสามารถถอนได้นะ แต่น้องต้องเก็บขาใหม่ครับ เสียเวลาฟรีๆเลยนะ ดังนั้นจะเก็บขาอะไรคิดให้ดีๆก่อน คิดว่าเราต้องไหว

0
อักษรน่ะ 7 มิ.ย. 58 เวลา 23:05 น. 6

คือพี่เรียนอักษร ศิลปากรนะค่ะ คือ พี่ก็เรียนสายวิทย์มาเหมือนกันค่ะ เเต่พี่ใช้ ภาษาบาลียื่น เเต่ก็สอบเเพทหนึ่งด้วยล่ะ ค่ะ ถ้าน้องตั้งใจเข้าคณะอักษรจริงพี่เเนะนำ สอบเพทบาลีด้วยก็ดีค่ะ เพราะ พี่เคยสอบเเพท หนึ่งเเละแพทบาลี คืออย่างว่าพี่เป็นเด็กวิทย์ที่โง่คณิตมากถึงเบนมาเรียนอักษร พี่คิดว่าโอกาสที่ได้คะเเนนเยอะกว่าเเพทหนึ่งมากโขอยู่ค่ะถ้าตั้งใจท่องเเละจับคอนเซ็ปภาษาบาลีได้อย่างน้อยนะค่ะเรื่องเเรกของภาษาบาลีคือเรื่องสมัญภิธานอย่างน้อยเก็บได้ประมาณ 10 ข้อ เท่ากับว่า 30 คะเเนนเเละใช้หลักการภาษาไทยเเละการสังเกตให้มากๆๆพี่คิดว่าภาษาบาลีมีตัวชี้เเนะมากอยู่นะเเต่อ่านมากๆๆจะปวดหัวเพราะผันวิภัตติระนาวค่ะเเต่น้องก็เกร็งๆเรื่องที่คิดว่าโอเคไปก็ได้เเละวไปมุ่งเเกทเยอะๆๆเพราะเปเซ็นมากว่าอยู่ เเต่ทั้งนี้ทั้งนั้นขึ้นอยู่กับอารมณืคนออกข้อสอบว่าจะออกเรื่องไหนมากเเต่ไม่รู้นะพี่คิดว่าภาษาบาลีก็โอกาศได้คะเเนนได้ดีกว่าเเพทหนึ่ง เเต่ถ้าน้องยืนยันว่าจะยื่นเเพท หนึ่งจริง น้องต้อง เกรดดี โอเนท เลิศ เเกทเทพ เพราะ เเพทหนึ่ง 20 เปอเซนสามารถดึงน้องลงมาได้เลยค่ะ เเต่น้องเป็นเด็กปีห้าเก้า เห็นได้ข่าวว่าเค้าเปลี่ยนระบบการยื่นคะเเนนใหม่โดนเอาเจ็ดวิชามาคิดด้วยอย่างไงน้องวางเเผนให้ดีนะว่าจะ เอาวิชาไหนดึงน้องขึ้น เเต่อย่างไงพี่ก็อยากให้น้องสอบบาลีเพิ่มเพราะสอบคนละเวลานิอย่างน้อยก็ให้โอกาสตัวเองถ้าคะเเนนบาลีน้องดีกว่าอย่างสัก 10 คะเเนนจากเเพท หนึ่ง มันเปลี่ยนชีวิตน้องไปตลอดกาลเลยนะ เเต่ถ้าน้องเก่งคณิตอยู่เเล้วก็โอเค พี่อยากเเนะนำเฉยๆนะ จากคนที่กากคณิตเป็นทุนเดิมค่ะ ถ้ายิ่งเก่งภาษาระดับหนึ่งเนี้ยบาลีก็ทางเลือกที่ดีค่ะ ถ้าน้องเก่งอังกฤษ เเพทฝรั่งเศศก็น่าสนใจ เเต่ถ้าน้องยังสับสนก็ ลองหาข้อสอบปีเก่าดูว่าตัวโอเเบบไหน
+++++++++++ วางแผนดีๆๆนะน้อง ชัยชนะที่จะได้มาขยันไม่พอ ตั้งใจไม่พอเเต่ต้อง การวางแผนที่ดีพอด้วยนะน้องอันนีสำคัญพี่พลาดมามากเพราะไม่จั กว่าเเผน ลองดูว่าเก่งวิชาน้องทำได้ดี เสริมจุดเเข็งให้เเน่นเลยค่ะ เเล้วอย่างลืมเเผนสำรองด้วยเผื่อพลาด เพราะสงครมแอดมิสชั่นไม่มีคำว่าเเน่นอนค่พ ++++++++++++++++++++++++++++++++++++

0
SURIYA 16 มิ.ย. 58 เวลา 21:12 น. 7

อยากเรียนเกาหลีที่รามอะครับไม่ทราบว่าเปิดสอนเกาหลีหรือป่าวครับ

0