Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สายตาสั้นมากๆ หูเสื้อมต้องใช้เครื่องช่วยฟัง รู้สึกท้อแท้มากๆเลยค่ะ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะ หนูมีเรื่องที่เครียดและกังวลใจมาก
คือหูเป็นคนสายตาสั้นมากต้องใส่แว้นตั้งแต่อยู่อนุบาล  มากขนาดที่ว่าเวลาอ่านหนังสือหน้าแทบจะติดกับหนังสือ จนเพื่อนบอกว่า เข้าไปอยู่ในหนังสือเรยไหม เวลาเล่นคอมก็ต้องยื่นหน้าเข้าไปจนแทบชิดหน้าจอคอม เวลาเรียนขนาดนั้งแถวหน้าสุดยังมองตัวหนังสือบนกระดานดำไม่เห็นต้องลอกจากเพื่อน สาเหตุที่สายตาสั้นเพราะตอนหนูเพิ่งคอดได้ 2 เดือน แม่ทำหนูหล่นจากตักเรยหล่นเตียงที่สูงพอสมควร ตอนนั้นหนูชัก และตาก็กระตุก หนูต้องใส่แว้นตั้งแต่อยู่อนุบาล
ส่วนหูของหนู หูข้างช้ายตึงไปแล้วไม่สามารถได้ยินเสียงได้อีกเพราะไปหาหมอช้าเกินไป ส่วนหูข้างขวาต้องใช้เครื่องช่วยฝังไม่งั้นจะสื่อสารกับใครไม่ค่อยรู้เรื่อง ถึงตอนนี้จะใส่เครื่องช่วยฟังแต่การได้ยินก็ยังไม่เหมือนคนปกติ ยังฟังผิดฟังเพี้ยน หูข้างซ้ายเริ่มผิดปกติตอนไหนหนูไม่รูตัวเรย ส่วนข้างขวาเริ่มผิดปกติตอนจะจบป.6 อนนั้นหูอื้อเหมือนมีน้พอยู่ในหูเวลาคนพูดอะไรกับเราเราจะฟังไม่รู้เรื่องเรยค่ะเสียงมันจะแตกๆฝังไม่ชัด แม่เรยพาไปหาหมอ หมอบอกว่ามันเป็นผลกระทบจากการที่แม่ทำหนูหล่นเตียง จึงมึผลกระทบทั้งตาและหู ตอนที่ต้องใส่เครื่องช่วยฝังแรกๆยอมรับว่าทำใจไม่ร้องให้หนักมากกว่าจะทำใจได้ก็นานพอสมควร ถึงแม้จะสายตาสั้นมาก ต้องใส่เครื่องช่วยฝัง แต่ตั้งแต่ม.1-ม.6 กรตไม่เคยตก 2 เรยค่ะ เกรตจะมากกว่า 3.5 ตลอด เพราะหนูเป็นคนขยัยตั้งใจเรียนมากถึงแม้บางครั้งปัญหาทางการได้ยินกับสายตาที่สั้นมากมันจะเป็นอุปสักอยู่เสอม เช่น ฝังอาจารย์ไม่ค่อยได้ยิน มองตัวหนังสือบนกระดานดำไม่เห็น บางทีต้องลากโต๊ะเข้าไปให้ใกล้กระดานดำ ถามว่าอายไหมที่ตัวเองเป็นแบบนี้ ก็อายค่ะแต่จะทำยังไงได้ในเมื่อมันเป็นแบบนี้บางทีฝังไม่รู้เรื่องก็ต้องถามเพื่อนเอา
ตอนนี้หนูจะขึ้นปี1 แล้วค่ะ รอมหาวิทยาลัยเปิด หนูลงเรียนเอกการจัดการทั่วไป ใจจริงหนูอยากลงเรียนอังกฤษธุรกิจมาก เพราะหนูอยากเป็นล่าม ไกต์พาเที่ยว นักแปบ แต่ปัญหาของหนูคือฝังไม่รู้เรื่องแค่ภาษาไทยหนูยังฝังเพี้ยน ภาษาอังกฤษจึงเแ็นปัญหากับหนูมาตลอดเพราะเวลาอาจารย์อ่านคำศัพท์หรืออ่านประโยคยาวๆเราจะฟังเพี้ยนแล้วก็จะไม่รู้ความหมาย บางทีบอกตัวT เราฟังตัว E บอกตัวF เราฟังเป็น S ภาษาอังกฤษออ่นมากค่ะคำศัพท์ก็รู้น้อยมาก การจะเป็นไกต์พาเที่ยวหรือล่ามคงจะเป็นไม่ได้เพราะหูไม่ดี ตอนนี้อยากเป็นนักแปลแต่ภาษาอังกฤษก็ยังอ่อนยังฟังผิดฟังเพื่ยน หนูกลัวว่าถ้าลงเรียนอังกฤษธุรกิจจะโดนด่าเอา ว่าหูไม่ดียังจะมาเรียน ตอนนี้หนูเรยลงการจัดการทั่วไปไว้แต่ก็ไม่รู้ว่าจบไปจะทำงานอะไรจะมีที่ไหนรับเข้าทำงานไหม แต่ถ้าหนูมีโอกาสหนูจะย้ายไปเรียนอังกฤษธุรกิจเพราะอาชีพนักแปลเป็นอาชีพที่ใฝ่ฝัน หนูอยากพูดภาษาอังกฤษได้ฟังรู้เรื้อง
เพราะสาเหตุพวกนี้ทำให้หนูเป็นคนค่อนข้างเงียบขมึม พูดน้อย ขี้อาย เข้าสังคมยาก เวลาโดนล่อหรือเวลามีคนพูดถึงหูที่ไม่ค่อยดีของหนู หนูก็มักจะเงียบและเก็บความเจ็บปวดไว้ในใจ หลายครั้งที่หนูมักจะเป็นตัวตลกในกลุ่มที่ทุกคนหัวเราะเยาะ หนูเรยมีเพื่อนน้อย 
หนูไม่ใส่คนที่หน้าตาสวยหรือมีผิวขาว แต่หนูเป็นคนสูงเพรียวหุ่นดี มีหน้าตาแบบสาวไทยแท้ บางคนบอกหน้าเหมือนแขก คนในบ้านมักบอกว่าจะให้เป็นนางแบบเพราะหุ่นดีมากแต่เสียดายหูไม่ดีตาก็ไม่ดี เดี่ยวเฟอะฟะเดินตกเวทีจะอายเขา
ปัจจุบันตอนนี้พ่อกับแม่เลิกกันแล้ว แม่ไปอยู่ที่อื่นและแต่งงานใหม่ หนูอยู่กับพ่อพ่อก็แต่งงานใหม่ สาเหตุที่พวกเขาเลิกกันคือพ่อมีเมียน้อย และแม้ก็แอบเป็นชู้กับเพื่อนสนิทพ่อที่มารับจ้างทำงานที่บ้าน แม่เสียใจที่พ่อมีเมียน้อยเรยหนีไปที่อื่นและแต่งงานใหม่ส่วนพ่อก็พาเมียน้อยเข้ามาอยู่ในบ้าน แรกๆก็ทะเลาะกันเวลามีอัไรเราจะฟ้องปู่กับย่าแล้วก็ฟ้องป้าๆ พวกเขาไม่ยอมรับเมียใหม่ของพ่อและไม่ยอมให้มันได้แตะต้องหนู  แต่พอหลังๆมานี้หนูพยายามไม่สนใจทำเหมือนมันเป็นําตุอากาศ ทำเป็นมองไม่เห็น ส่วนมันก็อยู่ส่วนมันไม่มายุ่งกับหนู (เมียใหม่พ่ออายุมากกว่าหนู2ปี )
ส่วนค่าเทอมพ่อจะเป็นคนจ่ายหนูไม่กู้ กยศ.
หนูอยากขอคพำเเนะนำกับทุกคนว่าคนพิการแบบหนูทุกคนคิดว่างานแบบไหนที่เหมาะกับ แล้วจะมีใครอยากจะรับคนพิการแบบนี้เข้าทำงานไหม 

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

mumanddad 19 มิ.ย. 58 เวลา 18:38 น. 1

พี่แนะนำให้น้องทำเลสิคที่ตา ผ่าตัดแก้ไขสายตาสั้นโดยใส่เลนส์เข้าที่ตา แต่มีค่าใช้จ่ายสูงพอสมควร และก่อนทำหมอจะตรวจก่อนว่ากรณีอย่างน้องสามารถทำได้หรือไม่ ผลข้างเคียงคือตาจะแห้งง่ายต้องหมั่นหยอดน้ำตาเทียม นี้ที่รู้เพราะแม่กับพี่สาวของพี่ทำ (ทำที่TRSC) น้องลองเสริจหาข้อมูลดูก่อน ว่าที่ไหนดีและราคาเท่าไรที่น้องรับได้ ปรึกษาญาติๆ ดูนะคะ

0
Citrus is sour 3 พ.ย. 60 เวลา 18:21 น. 2

นักแปล...เอาเป็นแปลหนังสือดีกว่ามั้ยคะ? ได้แปลเหมือนกัน เรียนศัพท์เรียนแกรมมาเยอะๆกับศึกษาแสลงนิดๆหน่อยๆก็น่าจะทำได้แล้วนะคะ ส่วนเรื่องสายตาสนใจคอนแทคเลนส์หรือทำเลสิคมั้ยคะ อย่างน้อยจะได้เห็นชัดๆ ตอนนี้หนูก็สายตาสั้นเหมือนกัน โตไปก็กะจะทำค่ะ สู้ๆนะคะ เป็นกำลังใจให้

0