Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ภัยเงียบจากการ "นั่งนาน"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

ในปัจจุบันคนเป็นโรคร้ายจาการนั่งเฉยๆมีเป็นจำนวนมาก วิธีแก้ปัญหาง่ายๆก็คือการลุกขึ้น ยืน และการเคลื่อนไหวร่างกายนั่นเอง คราวนี้มาดูกันว่าเราควรจะยืนนานเท่าไหร่ เคลื่อนไหวร่างกายมากเพียงใด หรือควรเดินเป็นระยะเวลานานเท่าไหร่กันดี มีงานวิจัยมากมายพูดตรงกันว่าการนั่งนานๆเป็นการฆ่าตัวตายอย่างช้าๆ และทำให้มีปัญหาสุขภาพตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นการลงพุง ไปจนถึงโรคหัวใจและลามไปจนถึงเป็นโรคมะเร็ง


แต่จะทำอย่างไรดีหากเราเป็นคนที่ชอบนั่งอยู่กับที่หรือต้องนั่งทำงานอยู่กับคอมพิวเตอร์ตลอดวัน คำตอบคือให้เราเปลี่ยนนิสัยใหม่ โดยในทุกๆ 1 ชั่วโมงให้เราลุกขึ้นเคลื่อนไหวร่างกายประมาณ 2 นาที วิธีง่ายๆ คือการดื่มน้ำบ่อยๆ เพื่อให้ในทุกๆ ชั่วโมง ต้องไปเข้าห้องน้ำ ทั้งยังช่วยให้ร่างกายไม่ขาดน้ำ และมีการไหลเวียนของโลหิตที่ดีอีกด้วย

การใช้เวลา 2 นาทีในทุกชั่วโมงถือเป็นการเริ่มต้นที่ดี แต่หากเราต้องการมีสุขภาพดีขึ้นไปอีกให้เราเคลื่อนไหวร่างกายประมาณ 2 ชั่วโมงทุกวันหรือออกกำลังกายวันละ 4 ชั่วโมงไปเลย เพราะการกระทำเหล่านั้นจะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรงและปราศจากโรคภัย ให้เราเริ่มต้นทำเสียตั้งแต่วันนี้ ลุกขึ้นเดิน เคลื่อนไหวร่างกาย และวิ่ง เพื่อการมีสุขภาพที่ดี พยายามหาโอกาสในแต่ละวัน เช่น ยืนขึ้นในขณะประชุม หรือยืนทำงานบ้าง พยายามเดินประมาณ 5 นาทีในทุกชั่วโมง      

สิ่งที่สำคัญอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือการออกกำลังกาย แม้ว่าเราจะยืนและเดิน เคลื่อนไหวร่างกาย แต่การออกกำลังกายก็ยังคงเป็นสิ่งที่สำคัญ และทำให้มีสุขภาพดี พยายามออกกำลังอย่างน้อยวันละ 30 นาทีตลอดทั้ง 5 วัน พร้อมกับการยืน เดิน เคลื่อนไหวในทุกๆ 1 ชั่วโมง ดังที่กล่าวไปแล้วด้วย ควบคู่กันไปด้วย

วิธีออกกำลังกายง่ายๆในที่ทำงานสามารถทำได้ดังนี้

1. ยืนขึ้นและใช้มือขวา แตะที่นิ้วเท้าด้านซ้าย และทำสลับกันทั้งสองข้าง

2. วิ่งเหยาะๆอยู่กับที่ประมาณ 60 วินาที ย่อเข่าขึ้นและลง สำหรับผู้เริ่มฝึกใหม่ให้ใช้วิธีย่ำเท้าอยู่กับที่

3. ทำท่าเหมือนกระโดดเชือกอยู่กับที่ นั่งบนส้นเท้า เอามือไปแตะที่นิ้วเท้าข้างหน้าสลับไปมา

4. ยกมือทั้ง 2 ขึ้นเหนือศีรษะประมาณ 30 วินาทีแล้วใช้มือแตะที่พื้น ทำท่านี้ประมาณ 3-5 ครั้ง

5. เดินอย่างเร็วรอบๆห้องทำงานหรือห้องประชุม 2-3 รอบ

6. เดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์ โดยทำประมาณ 5-7 ครั้งต่อวัน     

การเคลื่อนไหวร่างกายไม่เพียงแต่ช่วยให้ห่างไกลจากโรคภัยไข้เจ็บแต่ยังช่วยลดความเครียด และทำให้สมองแจ่มใส ช่วยให้เรากลับมาทำงานอย่างมีประสิทธิภาพได้อีกครั้งหนึ่ง ผู้เขียนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผู้อ่านคงได้ประโยชน์จากบทความนี้ และเริ่มเปลี่ยนแปลงลักษณะนิสัยใหม่ ตั้งต้นกับตัวเองใหม่เพื่อให้เรามีสุขภาพที่ดี แข็งแรง เพื่อที่โรคภัยไข้เจ็บจะอยู่ห่างไกลจากท่านและครอบครัว เป็นกำลังใจให้เสมอค่ะ

ที่มา http://www.thaihealth.or.th/Content/28667-ภัยเงียบจากการ%20"นั่งนาน".html

แสดงความคิดเห็น

>

1 ความคิดเห็น