Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ย้อน 5 คาเฟ่ดังในตำนาน แหล่งบันเทิงรุ่นคุณพ่อ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


พูดถึงสถานที่แฮงเอาต์ หรือแหล่งรวมความบันเทิงของหนุ่มสาวยุคนี้ คงหนีไม่พ้นการเดินห้าง ดูหนัง โยนโบว์ลิ่ง หรือออกไปนั่งร้านอาหารบรรยากาศดีๆ ยามค่ำคืนกับเพื่อนฝูง แต่รู้หรือเปล่าว่าสมัยก่อนรุ่นคุณพ่อยังหนุ่ม เวลาไปเดตกับคุณแม่ หรือออกไปเที่ยวยามราตรีกับเพื่อนฝูง มักจะไปกันที่ 'คาเฟ่'

คาเฟ่ เป็นสถานบันเทิงที่เรียกว่าฮิตกันมากในสมัยก่อน เรียกว่าเป็นไลฟ์สไตล์การเที่ยวพักผ่อนของคนยุคนั้นก็ว่าได้ ย้อนกลับไปเมื่อ 10-15 ปีที่แล้ว ถือว่าเป็นยุคที่รุ่งเรืองที่สุดของคาเฟ่ ภายในมีภัตตาคาร มีเวทีสำหรับแสดงตลกคาเฟ่และนักร้อง และโซนสำหรับเต้นรำลีลาศ ต่อมาพอยุคสมัยเปลี่ยน ไลฟ์สไตล์ของคนไทยเปลี่ยน ความนิยมก็ค่อยๆ ลดลง คาเฟ่เริ่มทยอยปิดตัวไปทีละแห่ง จนในที่สุดก็ไม่หลงเหลือคาเฟ่ในเมืองไทยอีกต่อไป

แต่จากข่าวคราวล่าสุด เกี่ยวกับการเสียชีวิตของ 'เจ้าพ่อคาเฟ่เมืองไทย' หรือ 'สมยศ สุธางค์กูร' ได้ปลุกเรื่องราวของคาเฟ่ แหล่งความบันเทิงสุดคลาสสิกขึ้นมาในสังคมไทยอีกครั้ง วันนี้ ไทยรัฐออนไลน์ ขอย้อนรอยคาเฟ่ดังๆ ในยุคอดีตขึ้นมาเสียหน่อย ว่าตอนนี้ปิดไปอย่างถาวร หรือ มีที่ไหนเปลี่ยนโฉมหน้าไปบ้าง อย่ารอช้า มาชม 5 คาเฟ่ในตำนานกันเลยดีกว่า

1. พระราม 9 คาเฟ่

เป็นสถานบันเทิงที่มีชื่อเสียงโด่งดังมากเป็นอันดับต้นๆ มีเจ้าของคาเฟ่คือ สมยศ สุธางค์กูร ที่นี่เคยตั้งอยู่ที่ซอยสุขุมวิท 71 ถ.รามคำแหง ย่านบางกะปิ เป็นแหล่งรวมของนักร้องเสียงดี และเหล่าตลกชื่อดังมาสร้างความเฮฮาและเสียงหัวเราะให้กับแขกทุกคนที่มา

และยังถือเป็นแหล่งพบปะสังสรรค์ของคนดัง เซเลบ และคนบันเทิงในยุคอดีต สีสันและเสน่ห์ของคาเฟ่ที่นี่คือ มีตลกคณะเชิญยิ้มคณะใหญ่มาเล่นตลกสดๆ ให้ผู้คนได้ชมอย่างมีความสุข ยุคต่อมาพระราม 9 คาเฟ่ ถูกเปลี่ยนโฉมไปเป็น พระราม 9 พลาซ่า จนมาถึงปัจจุบันก็หายไปจากสังคมไทย

2. วิลล่าคาเฟ่

เจ้าของวิลล่าคาเฟ่ คือ เฮียเลี้ยง บุญเลี้ยง ที่นี่ถือเป็นคาเฟ่อีกแห่งที่มีดาราตลกมาเรียกเสียงหัวเราะจากผู้คนได้เป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีนักร้องเสียงดีมาบริการผู้ฟังอยู่ทุกวัน ต่อมาในปี 2541 เฮียเลี้ยงเสียชีวิตลง วิลล่าคาเฟ่ ก็ปิดกิจการลงไปด้วย

3. เจ-อาร์ คาเฟ่และภัตตาคาร

สำหรับเจอาร์คาเฟ่ เป็นคาเฟ่ที่มีชื่อเสียงย่านกรุงธนในสมัยก่อน ที่นี่ก็เป็นคาเฟ่ดังที่มีนักร้องดาวเด่นมาร้องเพลง มีตลกคาเฟ่มาเล่นวันละหลายคณะ พอยุคที่เสื่อมความนิยม ก็ได้ปิดกิจการคาเฟ่ลง ปรับเปลี่ยนรูปแบบมาเป็นร้านอาหาร ซึ่งคนย่านนั้นจะรู้จักกันในชื่อภัตตาคารเจอาร์ โดยตั้งอยู่ที่ถนนสมเด็จพระเจ้าตากสิน แขวงบุคคโล เขตธนบุรี กรุงเทพฯ หรือบริเวณเชิงสะพานดาวคะนอง หน้าร้านเจอาร์มีที่จอดรถประมาณ 80-100 คัน ไปลองชิมอาหารที่นี่กันได้เผื่อได้ซึมซับบรรยากาศในอดีต

4. ธนบุรีคาเฟ่

คาเฟ่แห่งนี้ก็เช่นกัน เคยรุ่งเรืองมาแต่อดีต แต่เมื่อความนิยมลดลง ก็ทำให้ไม่มีการบริการครบวงจรเหมือนเดิม จากที่ได้สืบค้นข้อมูลพบว่า ได้เปลี่ยนรูปแบบการให้บริการไป คือ ไม่มีตลกคาเฟ่ ไม่มีนักร้องคาเฟ่ แต่เน้นไปที่ห้องอาหาร ห้องคาราโอเกะ และการแสดงจากนักเต้นสาวสวย หรือบางครั้งก็จะมีศิลปินนักร้องลูกทุ่งมาแสดงมินิคอนเสิร์ตบ้างเป็นครั้งคราว

ล่าสุดก็ยังเห็นมีผู้คนเดินทางไปเยี่ยมเยือนที่นี่อยู่แต่เน้นไปทานอาหารและร้องคาราโอเกะมากกว่า ใครอยากไปย้อนรอยดูคาเฟ่เก่าแก่ ไปกันได้ที่ ถนนลาดหญ้า แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ

5. กรุงธนคาเฟ่

เป็นคาเฟ่ที่โด่งดังในย่านกรุงธนเช่นกัน เป็นคาเฟ่ขนาดใหญ่ที่มีความบันเทิงครบทุกรูปแบบ มีทั้งห้องอาหาร ภัตตาคาร เวทีตลกคาเฟ่ ที่มีคณะตลกมาเล่นคืนละหลายคณะ มีนักร้องดาวเด่นเรียงคิวมาขับกล่อมเพลงเพราะๆ ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคก่อนที่มักพาครอบครัว ลูกค้า กลุ่มเพื่อนมาเต้นลีลาศ มาดูตลกคาเฟ่ และรับประทานอาหารเย็นช่วงวันหยุด

แต่ต่อมา ก็หนีความเปลี่ยนแปลงไม่พ้น กรุงธนคาเฟ่ก็ต้องปิดตัวลงอย่างเป็นทางการเมื่อต้นปี 2556 แต่ได้ปรับรูปแบบใหม่ พัฒนามาเป็น กรุงธนคอมเพล็กซ์ เอนเตอร์เทนเมนต์ครบวงจร ภายในมีร้านอาหารบรรยากาศดี เปิดดนตรีคลอเบาๆ มีบาร์สไตล์คันทรี ส่วนโซนเต้นรำลีลาศในอดีตปรับเป็นร้านอาหารกึ่งผับ ที่นี่มีชื่อเสียงเรื่องอาหารอร่อยมาตั้งแต่สมัยที่เป็นคาเฟ่ ใครอยากพิสูจน์ลองแวะไปชิมกันได้ที่ บริเวณสี่แยกมไหสวรรย์ ถนนรัชดาภิเษก (ท่าพระ-ตากสิน) แขวงบุคคโล เขตธนบุรี


ที่มา http://www.thairath.co.th/content/508550

แสดงความคิดเห็น

>