Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

4 ขั้นตอนปรับชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

4 ขั้นตอนต่อไปนี้เป็นหลักเบื้องต้นที่เชื่อว่าเอาไปปรับใช้ได้กับหลายๆ อย่าง ทั้งเรื่องงานที่ทำในออฟฟิศตลอดจนชีวิตประจำวันของเรานี่แหละ ยังไงก็ลองเอาไปใช้กันดูนะครับ

happy-japanese-woman

(Source : http://www.therapion.com/assets/images/happy-japanese-woman.jpg)

1. เลือกว่าอะไรควรทำ อะไรไม่ควรทำ

ขั้นตอนแรกๆ ที่ถูกพูดถึงเสมอคือการให้เราสำรวจตัวเองกันเสียก่อนว่าทุกวันนี้เราใช้เวลา กับอะไรไปบ้าง อะไรที่เราใช้เวลาเยอะกับมัน อะไรที่กินเวลาเราไปในแต่ละวัน รวมทั้งให้คะแนนความสำคัญของมันด้วยว่ามากน้อยแค่ไหน สัมพันธ์กับเวลาและพลังที่ใช้กับมันไปหรือไม่ ขั้นตอนนี้สำคัญตรงที่มันทำให้เราได้เห็นว่าจริงๆ เรามีอะไรที่ทำเยอะกว่าจำเป็นหรือไม่ ทำอะไรที่ได้ประโยชน์กับตัวเราจริงๆ เท่าไร

2. กล้าตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไป
แม้ว่าจะผ่านขั้นตอนแรกมาแล้ว แต่หลายๆ ครั้งเราก็ยังเลือกจะทำบางสิ่งที่ไม่ได้ประโยชน์หรือไม่ได้จำเป็นต่อไปด้วย เหตุผลต่างๆ นานา (ซึ่งหลายๆ ทีก็เป็นเหมือนข้ออ้างให้กับตัวเองเช่น อยากพักผ่อน อยากสบายใจ ฯลฯ) และนั่นทำให้เราต้องมาถึงจุดที่ต้องกล้าตัดหรือลดบางอย่างที่เราเห็นแล้วว่า ไม่ได้จำเป็นออกไป อย่าลืมว่าการที่เราต้องแบกสัมภาระมากๆ ไปก็จะกลายเป็นภาระให้เรา งานหลายชิ้นที่ทำก็จะกลายเป็นการดึงโฟกัสและพลังไปด้วยเช่นกันซึ่งนั่นไม่ ได้ไปกับความจริงที่ว่าเรามีเวลาจำกัดและควรใช้อย่างคุ้มค่าที่สุด

3. จัดเรียงลำดับสิ่งที่มี
หลังจากตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปแล้ว แน่นอนว่าสุดท้ายเราก็จะไม่ได้เลือกงานที่ต้องจำชิ้นเดียว และเมื่อถึงจุดนี้เราก็ต้องมานั่งดูว่าจะลำดับความสำคัญก่อนหลังจากสิ่ง ต่างๆ ที่อยู่ตรงหน้าอย่างไร จะให้อะไรขึ้นก่อน อะไรสามารถถอยหรือรอเวลาไว้ก่อนได้ สิ่งที่จำเป็นในขั้นตอนนี้คือการมองให้ออกว่าอะไรเป็นสิ่งสำคัญและสามารถ สร้าง “ความแตกต่าง” ได้คุ้มค่าและมีความเร่งด่วนมากกว่าสิ่งอื่นๆ

4. โฟกัส โฟกัส โฟกัส
เมื่อคุณได้ลิสต์ของสิ่งที่คุณเลือกจะทำแล้ว สิ่งต่อไปคือการที่คุณต้องทำมันให้เสร็จหรือทำให้เกิดขึ้นจริง ถ้าคุณคิดว่าคุณต้องเขียนหนังสือให้ได้ คุณก็ต้องรีบทุ่มเพื่อเขียนมันให้เสร็จจริงๆ โดยอย่าให้ตัวเองว่อกแวกไปกับอย่างอื่น การโฟกัสและทุ่มเทกับงานที่เลือกคือขั้นตอนของการลงมือทำจริงๆ และพยายามอย่าให้สิ่งอื่นมารบกวนหรือดึงความสนใจของคุณไป อย่าลืมว่าถ้ายิ่งเราทำให้เสร็จเร็วแค่ไหน เราก็จะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับตัวเราเร็วมากขึ้นเท่านั้นด้วย

ภาพ : therapion.com
บทความโดย Mr.Sugoi : blog.jobsugoi.com

แสดงความคิดเห็น

>