Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เด็กจบวิทย์คอมตกงานเพราะอาจารย์ห่วย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
มีผลการวิเคราะห์บอกว่า คนจบวิทย์คอม ตกงาน พวกอาจารย์ก็บอกว่าผลิตเกินความต้องการ ไม่ทันกับความต้องการของตลาด ที่ผ่านเลยไปแล้ว
สารพัดที่จะบอก
แต่ ผมเป็นคนหนึ่งที่ อยู่ในสายนี้มานาน 25 ปี อยากจะบอกชัด ว่า
"ที่ตกงานเพราะอาจารย์มหาวิทยาลัย ห่วย"

นี่ไม่ได้ด่าใคร แต่ เพราะมันเป็นเรื่องจริง ทุกคนเป็นศิษย์มีครู ทั้งนั้น ผมก็เช่นกัน จริงแล้วเด็กนะมันก็ส่วนหนึ่งที่เป็นส่วนประกอบ แต่ละ สถาบันเปิดมา
วิทยาการคอมพิวเตอร์
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์
วิศวกรรมซอฟแวร์
สามสาขา คล้ายคลึงกันมาก วิทยาการคอมพิวเตอร์ เรียนเพื่อ ให้ เขียนโปรแกรม เป็นเขียนโปรแกรมเป็นหลัก แต่ ความจริงของหลักสูตร มันสุดยอดอะไรเช่นนี้ เรียน คณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์ เรียนทฤษฎี ฟูเรียร์

ลาปาซ เรียน อันดับอนุกรม เรียน สถิติวิเคราะห์ เรียน โปรแกรม เชิงเส้น เรียนให้สนุก จบมาไม่ได้ใช้เลย
แล้วใช้อะไร ฐานข้อมูล เขียนโปรแกรมใช้สองตัวนี้หนักๆ
วิศวกรรม คอมพิวเตอร์ เรียนเกี่ยวกับระบบ hardware เป็นหลัก ออกแบบ ระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ทำแผงวงจร ดัดแปลงปรับปรุง ฯลฯ เด็ก บางคนจบมา ต่อรีเลย์ยังไม่เป็น กรรม จริงๆ ผมเคยเรียกมาถาม ให้

อธิบาย ข้อแตกต่าง ระหว่าง โปรโตคอล ipx/spx,netbeui,TCP/IP ต่างกันอย่างไร หรือถาม เปิดคอมพิวเตอร์ให้ ลำดับขั้นตอน การทำงาน ตั้งแต่กดสวิทช์จนกระทั่ง หน้าจอ รันโปรแกรมได้ เป็นอย่างไร ใบ้ครับ
วิศวกรรมซอฟแวร์ งานนี้ เหมือนเรียนเป็นผู้บริหาร ควรเรียนในระดับปริญญาโท แต่ หลายสถาบันเปิด มา ตั้งแต่ ป ตรี

ทีนี้ เข้าเรื่อง
อาจารย์ห่วยอย่างไร เอา ด้านสาขาคอมพิวเตอร์ อาจารย์หลายแห่ง บ้าตามเทคโนโลยี่ ต้อง asp,php,joomla ไหลไปเรื่อย แต่ ถามกลับ อาจารย์เคยทำโปรเจค ใหญ่อะไรบ้าง เชื่อไหม บางคนจบ ป ตรี เรียนเก่ง ต่อ ป

โท ป เอก แล้วมาเป็นอาจารย์ ไม่เคย ผ่านการวางระบบ มองปัญหาไม่แตก
หลักสูตร แต่ละที่ น้อยที่ จะปรับปรุงให้เข้ากับระบบ บ้านเรา นักบัญชี กับโปรแกรมเมอร์มัน คุยกันยากแต่จะทำให้ มัน เป็นหนึ่งเดียวเป็นคนคนเดียวกันทำอย่างไรครับ นี่คือโจทย์
เด็ก นะน่าสงสาร ผมเคย สอน โปรเจคเด็ก ช่วงจะปิดเทอม จะมีเด็กหลายคน โทรมาจ้างผม ทำโปรเจคนักศึกษา ผมจะตอบว่า
"ผมสอนให้เอาไหม สอนฟรี แต่จ้างทำไม่รับ"
เด็ก ก็จะโอดโอย บางคน เจ็บกว่านั้นบอกผมดื้อๆ
"พี่ครับ จบไปผมก็ไม่ได้ใช้ ผมไม่ทำงาน นี้หรอก เหนื่อย"
สี่ปีในรั้วมหาวิทยาลัย อาจารย์ภาคคอมทั้งหลาย คุณไม่เคยทำให้เด็กศรัทธาในวิชาชีพนี้เลยหรือ ทำให้เด็กรู้สึก รักการ ค้นคว้า เขียนโปรแกรม คุณทำไม่ได้กันเลยหรือ
หลายสถาบันไม่เคยกำหนดเลย ว่า ที่นี่ จะสอน php,asp เน้น ด้าน ไหน แต่นี่สอนเปรอะ หมด เด็กเรียนจบมา นึกไม่ออกว่าจะใช้ ภาษาอะไรเขียนโปรแกรม เชื่อไหม เด็ก ถามผมบ่อยมาก
"พี่ครับผมจะเขียนโปรแกรมด้วยภาษาอะไรดี"
ไม่ใช่เด็กหรอก ผมสมัย อยู่ปีสามก็เป็นแบบนี้ งงครับ เรียน Fortran ,Assembly,Basic,C เรียนหมด แล้วถามว่าเก่งอะไร ไม่เก่งซักอย่าง
ผมว่ากำหนดเป็นวาระแห่ง สถาบันดีกว่าว่าจะสอนภาษาอะไร อธิบายเป็นภาษาอะไร ไม่ใช่เรียน Algor อธิบายเป็นภาษา PL/1 อีกวิชา อธิบาย เป็นภาษา RPG เอาเข้าไป เด็กมันก็ตาเหลือก
แถม เจอ เจ้าอาจารย์เบื้อกคนหนึ่ง แนะนำผมว่า "คุณควร เขียนโปรแกรมด้วย C++ ได้ราคาดี"
อ้าวเฮ้ย เขียนโปรแกรมนะเขียนให้มันทำงานได้ตามเป้า ประสงค์ ไม่ใช่เขียนให้ได้ราคา ดี อาจารย์ บัดซบขนาดนี้ เลยหรือ เอ้ย คุณจบ ป เอกมาได้ไง
จริงแล้วในโลกความจริง
คนเขียนโปรแกรมในปัจจุบันผมบอกได้ว่าหายาก ครับ พอๆ กับงมหอยในมหาสมุทร เลย แต่ทีนี้สังคมไทยมันไม่ค่อยเห็นคุณค่าสติปัญญาคน มันมองกันแต่ ผลว่าข้าจะเอาอย่างนั้นอย่างนี้ แต่ ไม่นึกว่ากว่าจะได้โปรแกรมมามันลำบากขนาดไหน ต้องแปลงการทำงานแบบคนให้เครื่องมันคิดมันทำ ต้องรวมเอกสาร มากมาย ใช้ความคิดสร้างสรรค เข้ามา คิดว่าจะทำไงให้ได้ การทำงานที่สะดวกรวดเร็ว การ Coding ที่ อาจจะเขียนโปรแกรมกัน หลายเดือน ทดสอบ อีก มากกว่า เวลาเขียนโปรแกรมเสียอีก ค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ค่าใช้จ่าย ที่ยังคำนวณ ไม่ได้ อีกมากมาย
ตำราเรียนที่ต้องอดหลับอดนอน เปิดอ่าน กว่าจะทำระบบได้
สังคมบ้านเราไม่คิด แต่เรื่องจริงๆ มันต้องจ่าย โปรแกรมคนไทยเขียน ร้องว่าแพง แต่จาย SAP เป็น สิบๆ ล้านเราจ่ายได้ เอากับ ท่านซิ
อย่างแรกนะครับ อาจารย์นี่แหละต้องสร้าง และหล่อหลอมทัศนคติที่ดีในการเขียนโปรแกรม
อาชีพ นี้คืออาชีพขายสมอง ไม่ใช่ เรียนทำการบ้านไม่ได้จ้างเขาทำ
อาชีพ นี้คุณต้องเก่งภาษาใดภาษาหนึ่ง รู้ให้ลึกและรู้ให้จริง
วิชาที่เรียน พวก เลข สถิติ เบาลงได้ไหม ดิจิตอล พวก เกทอะเรย์ ฟลิปฟลอป เด็กมันนึกภาพไม่ออกแล้ว ปรับ บ้างได้ไหม ทุกวันนี้เห็นยังเรียนกันอยู่เลย
ศึกษาภาษาคอมพิวเตอร์ที่ผลิต งานในต้นทุนที่ต่ำ สู้ตลาด ไม่ใช่ VB กูก็ซื้อ SQL server ลูกค้าก็ต้องซื้อ Crytal report ลูกค้าก็ต้องซื้อ ซื้อหมด ฝรั่งรวย
งานระบบในมหาวิทยาลัย ทำไมต้องซื้อโปรแกรมฝรั่ง อาจารย์ จบ ตั้ง ป เอก ปโท ทำไมไม่เสนอหน้า ไปล่ะ
ระบบคะแนน สอบ นี้ อาจารย์ ภาคคอมทำเอง
ระบบรับสมัคร นักศึกษาภาคคอมฯ ทำ
อาจารย์ มี สัมพันธภาพที่ดีกับโรงงาน มีการรพานักศึกษาไปดูงานหรือ มีทีมงานที่ปรึกษา เข้าไปทำงานในอุตสาหกรรม มีนักศึกษาเป็นลูกมือ
สถาบันทำได้มั้ย

ตกใจ

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

7850 3 ก.ค. 58 เวลา 00:32 น. 1

ความเห็นส่วนตัวผมคิดว่าคาดหวังอะไรกับความรู้จากหลักสูตรมากไม่ได้ ส่วนใหญ่จะให้เรียนเพื่อให้พอรู้เป็นแนวทาง อย่างสมัยผมเรียนวิศวะคอมยังต้องเรียน Fluid ,Thermodynamics ,Electromagnetic อะไรพวกนี้ ผมไม่เชื่อหรอกว่าคนได้ A วิชาเหล่านี้จะรู้ลึกรู้จริงในวิชาที่ได้ A เหล่านี้นอกจากจะเคยทำจริงๆ เก็บผลการทดลองจริงๆมาพิสูจน์ทฤษฎีหรือจนถึงขั้นสร้างทฤษฎีที่ถูกต้องแม่นยำและครอบคลุมกว่า ซึ่งนั่นหมายถึงต้องใช้เวลาหลายปีหรือทั้งชีวิตเพื่อทำความเข้าใจมัน ถ้าถามว่าวิชาเหล่านี้มีประโยชน์หรือเปล่า ผมคิดว่ามันก็มีประโยชน์อยู่ถ้าต้องร่วมออกแบบระบบควบคุมหรือวัดผลสิ่งเหล่านี้ หรือถึงไม่ได้ยุ่งเกี่ยวโดยตรงก็ยังคุยกับคนที่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเหล่านี้โดยตรงรู้เรื่อง

0
4999 5 ก.ค. 58 เวลา 22:05 น. 3

วิศวะคอมต่อรีเลย์ไม่เป็นแสดงว่า ความคิดกับการกระทำไม่ได้หลอมรวมกัน ถ้าด้านบนไม่มีบอกขาก็หาสัญลักษณ์ขาจากด้านล่าง ถ้าด้านล่างไม่มีบอกก็เอาเบอร์ไปหาดาต้าชีทในอินเตอร์เนต ถ้าไม่มีอะไรบอกเลยแม้แต่เบอร์ก็เอามิเตอร์วัดหาขา ถ้าไม่มีมิเตอร์แต่วงจรใช้ไฟ DC เอาไฟเลี้ยงเขี่ยหาขาเอา ถ้าเสียงหน้าสัมผัสดังแต๊ก แสดงว่าเป็นขาคอยล์ แต่ถ้าเขี่ยแล้วไฟสปาร์ค แสดงว่าเป็นคอนแทคปรกติปิด ต้องหัดใช้ประโยชน์จากสิ่งที่มี จะรอให้ทุกอย่างครบเมื่อไรจะได้ทำงาน

1
5645 5 ก.ค. 58 เวลา 23:48 น. 3-1

รีเลย์บางรุ่นมีไดโอดคร่อมคอยล์ในตัว เวลาเช็คกลับขั้วเช็คดูด้วย

0
8153 6 ก.ค. 58 เวลา 06:48 น. 4

ส่วนหนึ่งผมคิดว่าเด็กสมัยนี้อยากเป็นวิศวะมากกว่าอยากเป็นวิศวกร อยากตัดกร(แขน)ทิ้งเพื่อให้ตัวเองแตกต่างจาก เกษตรกร กรรมกร

0
......... 12 ก.ค. 58 เวลา 03:44 น. 5

สายนี้ยากจริงๆนะถ้าไม่อินนี้รอดยากก เราเรียนเพียวสถิติ ยังไม่ไปสายนี้เลย ไปสายธุรกิจและ ไฟแนนท์อินกว่าสำหรับเรา บอกตรงๆเรียนเพียวสถิติบางวิชาเรียนไปทำงานๆจริงก็ใช้ไม่หมด บางวิชานี้เรียนทำไมก็ไม่รุ้ แต่แน่นอนอะนะว่าเราต้องเรียนให้มากกว่า เพราะตอนทำงานไม่รุ้จะไปเจออะไร

0
iRezi_gReviWe 14 ก.ย. 58 เวลา 19:04 น. 6
นอกเรื่องนิดนึงนะคะ ส่วนตัวอยากจะเรียนวิทยาการคอม แต่มาเข้าห้องวิทย์-คณิตอ่ะค่ะ คือแบบ วันๆ ก็เรียนเน้นตามสายเนอะ คอมก็ไม่ค่อยได้เรียนเลย อาจารย์ชอบปล่อยให้รู้เอง ฝึกเอง สอนบ้างแต่น้อยมากๆ ส่วนคณิตฯตัวเราก็พอได้อยู่ อยากจะถามพี่ๆที่เคยเรียนมาอ่ะค่ะว่า เราพอจะไปรอดไหมคะ 555555 คือที่เราคิดงี้คือเราไม่มีพื้นฐานคอมเลย แต่ตอนนี้ก็พยายามศึกษาหาอ่านเองอยู่อ่ะค่ะ


0