Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

อยากรู้ไหมทำไมเวลาปั่นจักรยานต้องใส่ชุดปั่นจักรยาน?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครที่เคยสงสัยว่า เวลาปั่นจักรยานทำไมต้องใส่ชุดปั่นจักรยานโดยเฉพาะ ถ้าเคยสงสัยต้องลองอ่านดู
หลายคนสงสัยว่าปั่นจักรยานทำไมต้องใส่ชุดปั่นให้ครบด้วย? ใส่ชุดธรรมดาไม่ได้หรือ? ชุดปั่นบางทีก็ดูบางจนไม่น่าจะป้องกันอะไรได้เลย ไม่ใช่เรื่องจริงครับ ชุดปั่นและอุปกรณ์ต่างๆ ล้วนมีประโยชน์และช่วยให้การปั่นจักรยานปลอดภัยขึ้น มาดูกันทีละชิ้นส่วนเลยดีกว่า
1. หมวกกันน๊อค: หมวกกันน๊อคเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่นักปั่นทุกคนควรมี หมวกจักรยานอาจจะดูหน้าตาแปลกกว่าหมวกทั่วๆ ไปที่เป็นหมวกทึบ แต่หมวกจักรยานมีรูระบายอากาศช่วยให้ศีรษะเราไม่ร้อนจนเกินไป หมวกจักรยานช่วยป้องกันศีรษะไม่ให้บาดเจ็บเวลาที่เกิดอุบัติเหตุล้มคว่ำ หน้าที่ของหมวกคือกระจายแรงกระแทก ซึ่งหากเราล้มหัวฟาด หมวกอาจจะแตก แต่นั่นคือมันได้ทำหน้าที่ของมันแล้ว หมวกที่ไม่แตกจะสะท้อนเอาแรงกระแทกกลับเข้ามาที่ศีรษะ โดยเฉพาะหมวกราคาถูกไม่ได้มาตรฐานจะแข็งจนแตกยาก กลับกันหมวกคุณภาพดีราคาสูงอาจจะแตกง่าย แต่ปลอดภัยกับศีรษะมากกว่า
2. ถุงมือ: ถุงมือจักรยานไม่ได้มีไว้ใส่สวยงามเพียงอย่างเดียว แต่มันช่วยซับแรงกระแทกบริเวณมือ ทำให้การมือเราไม่เมื่อยล้าแม้ต้องปั่นเป็นเวลานาน สิ่งสำคัญที่สุดคือถุงมือช่วยไม่ให้มือเราเป็นแผลเมื่อเราล้ม ธรรมชาติของมนุษย์เราจะยื่นมือมายันพื้นก่อนเป็นอันดับแรก นั่นแปลว่ามือเราก็เป็นส่วนแรกที่จะกระแทกพื้นเช่นกัน ถุงมือที่ดีจะช่วยให้เราจับแฮนด์ได้แน่นกระชับขึ้นด้วย
3. แว่นกันลม: การปั่นจักรยานเป็นเวลานานจะทำให้ดวงตาเรากระทบกับกระแสลมต่อเนื่อง ซึ่งหากเราปั่นเป็นเวลานานบ่อยๆ ก็อาจจะทำให้เป็นต้อลมได้ จึงจำเป็นต้องมีแว่นกันลมดีๆ สักชิ้นครับ ซึ่งควรเป็นแว่นสำหรับการออกกำลังโดยเฉพาะ เพราะมีเลนส์ที่เหนียวไม่แตกหักง่ายเหมือนแว่นสายตา ช่วยให้เลนส์ไม่แตกเวลาที่เจอหินดีดเข้ามากระทบเลนส์ แว่นยังช่วยกันฝุ่นและแมลงต่างๆ ระหว่างปั่นด้วย 
4. กางเกงปั่น: หลายคนอายที่จะใส่กางเกงปั่นที่เป็นผ้ารัดรูบ แต่กางเกงที่ทำมาเพื่อการปั่นจักรยานโดยเฉพาะจะมีเป้าที่บุด้วยฟองน้ำซึ่งทำให้การปั่นเป็นเวลานานสบายไม่เจ็บบริเวณใต้ร่มผ้า และไม่เกิดแผลเสียดสีเหมือนใส่เสื้อผ้าธรรมดาครับ ผ้าท่ีใช้ในกางเกงปั่นก็จะระบายเหงื่อและความร้อนได้ดีกว่ากางเกงผ้าฝ้ายธรรมดาช่วยให้ไม่อับชื้น ซึ่งความสะดวกสบายทั้งหมดนี้ช่วยให้เราปั่นได้อย่างสบายใจ ตัดกังวลไปอีกหนึ่งเรื่อง มีสติมาสนใจเรื่องความปลอดภัยมากขึ้นด้วย
5. เสื้อปั่น: เช่นเดียวกับกางเกงปั่นจักรยาน ชุดปั่นที่ดีจะช่วยระบายเหงื่อและความร้อนได้ดี เข้ารูปไม่เทอะทะเกะกะ และทำให้เราขยับตัวได้ง่ายเพราะเนื้อผ้าจะยืดหยุ่นตามท่วงท่าการปั่นจักรยานโดยเฉพาะ ถ้าเป็นเสื้อยืดธรรมดา บางครั้งเนื้อผ้าที่ย้วยเหลือจะทำให้เราเกะกะ ขยับตัวไม่สะดวกและอาจจะเกิดอันตรายได้ง่าย ชุดปั่นที่ดีมักจะมีสีสว่างหรือมีแถบสะท้อนแสงช่วยให้เราปั่นได้ปลอดภัยในทุกสภาพแม้จะเป็นเส้นทางที่มืดหรือไม่มีไฟทางก็ตาม พยายามเลือกชุดที่สว่างสักหน่อยหากจำเป็นต้องใช้จักรยานเดินทางบ่อยๆ ครับ 

แสดงความคิดเห็น

>