Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรื่องเกี่ยวกับการเลือกสายเรียน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ใครเป็นยกมือ….55555
พูดถึงเรื่องของความรู้
ตอนนี้จขกท.เรียนใกล้จบป.ตรีแล้ว
แต่ความรู้ที่จขกท.สามารถหยิบเอามาใช้ได้ทุกเมื่อก็คือ
ความรู้ตั้งแต่ อนุบาล-ถึงป.6 (ประมาณนั้น)
อ่านออกเขียนได้ บวกลบคูณหารเป็น ท่องก-ฮ (ลืมไปบ้าง) แต่รู้ว่าอันไหนคือตัวอะไร ส่วน A-Z(เหมือนอันแรก)
แต่งกลอน4 กลอน8ได้
ภาษาอังกฤษ ก็สูงสุดคือระดับป.6 555555 เศษส่วน ตรรกะ อะไรเทือกนั้น ลืมไปหมดแล้ว ประมาณว่าความรู้ตอนม.ต้นถึงม.ปลาย ลืมหมด 55555 อีกทั้งระดับป.ตรี 3ปีที่เรียนมาก็ลืมเช่นกัน
อาจแลดูโง่ 5555 แต่ที่จริงแล้วก็ไม่ได้โง่ขนาดนั้นหรอกคะ แต่บางอย่างมันก็ไม่ใช่สิ่งที่ถนัด
และอาชีพที่เราอยากทำก็คือการเป็นนักเขียน ซึ่งคนเราถ้าอ่านออกเขียนได้ ก็ฝึกเป็นนักเขียนได้แล้ว แต่สิ่งที่เราต้องมีคือใจรัก และความพยายาม อาชีพบางอาชีพ ก็ใช้ประสบการณ์มากกว่าแค่ความรู้ในใบปริญญา นี่ไม่ได้ดูถูกใบปริญญานะ เพราะก็สำคัญไม่แพ้กัน แต่เราสนับสนุนให้น้องๆทุกคนทำในสิ่งที่รักและชอบจริงๆ มันจะทำให้เราทำมันออกมาได้ดี ดีกว่าการฝืนทำ
มีน้องๆหลายคน ไม่รู้ว่าจะเรียนอะไรดี และมีอีกหลายคนเรียนตามเพื่อน หรือเรียนตามที่พ่อแม่ให้เรียน แต่ที่จริงแล้วน้องไม่ชอบในสิ่งเหล่านั้นเลย เราขอแนะนำว่าอย่าเด็ดขาดค่ะ น้องๆควรจะเรียนในสิ่งที่อยาก และชอบดีกว่า พี่ไม่ค่อยเห็นด้วยกับตรรกะที่ว่า เรียนอันที่มันได้งานง่ายๆสิ เรียนอันที่คนเค้าต้องการ คือไม่ลองคิดดูล่ะ ว่าถ้าเรียนอันที่มันได้งานง่ายๆ คนก็จะแห่กันไปสมัครเรียนคณะนั้น สุดท้ายพอจบมา คนที่จบคณะที่คิดว่าได้งานง่าย มันก็จะมีหลายคน เรียกว่าเกลื่อน พอไปสมัครงานที่ตรงกับสายเรียนจริงๆ เค้าก็ต้องคัดคนที่ถนัดในด้านนั้นจริงๆ แล้วคนที่แค่คิดว่าเรียนเพื่อให้ได้งานแค่นั้น แต่ว่าไม่ได้ถนัดในด้านนั้นจริงๆ บริษัทเค้าจะเลือกมั้ย (อาจจะมีนะ แต่ต้องรอนานมาก และส่วนน้อย)
แต่ถ้าคิดว่า เรียนอันที่ชอบเถอะ เช่นติ่งเกาหลี ญี่ปุ่น อาจจะคิดว่า อยากเรียนเอกภาษาเกาหลี ญี่ปุ่น เพื่อจะได้ไปคุยกับโอป้าได้ 5555 (อันนี้เราก็คิดนะ) บางคนบอกว่าอยากเรียนนิเทศ เพราะอยากทำหนัง อยากเรียน อักษร เพราะอยากเป็นนักเขียน ถึงแม้เหตุผลมันจะฟังดูไร้สาระในสายตาของผู้ใหญ่ แต่เหตุผลเหล่านี้ มันจะเป็นกำลังใจให้เราเรียนได้ดี แม้ในบางครั้งอาจจะเจอความยากบ้าง ท้อบ้าง แต่ถ้าใจชอบ เราว่ายังไงเราก็สำเร็จ บางคนคิดว่าตัวเองเก่ง เข้าคณะยากๆได้ แต่เรียนไปเรียนมา กลายเป็นเด็กซิ่ว ไปอยู่คณะที่ง่ายกว่าหน่อยก็มีนะ คนเรียนคณะยากๆไม่ได้เก่งที่สุด คนเรียนสายศิลป์ หรือคนที่ไม่ได้เรียนก็ไม่ได้โง่ที่สุด เพียงแต่ความชอบต่างกัน
เราไม่ได้บอกว่าอย่าเรียนคณะยากๆ เรียนไปเถอะ ถ้าคุณคิดว่าคุณอยากเป็นหมอ อยากเป็นวิศวกร ฯลฯ คุณชอบมันจริงๆ แล้วคุณสามารถเข้ากับมันได้ เรียนเลยค่ะ แต่คนที่ไม่ได้ถนัดด้านนี้จริงๆ เราว่าลองทบทวนตัวเองดูอีกทีนะ ว่าชอบด้านไหนกันแน่ แล้วเลือกอันนั้น คุณจะได้ไม่มีโมเม้นต์นั่งเอ๋อในห้องเรียน แบบไม่รู้เรื่อง ว่าครูพูดถึงอะไรฟระ เรียนทั้งวันไม่เข้าหัว เพราะไม่เคยแตะวิชาแบบนี้มาก่อน แต่ถ้าลองเป็นคณะที่ชอบแล้วล่ะก็ อย่างน้อย คุณก็เต็มใจที่จะทำความรู้จักกับวิชาของคณะนั้นจ้ะ
ถ้าพี่เขียน งง อ่านแล้วไม่เข้าใจ ก็มาปรึกษาได้นะ สำหรับน้องๆที่กำลังจะเข้าม.ปลาย และน้องๆที่จะเข้ามหาวิทยาลัยจ้ะ แต่พี่อาจตอบช้านะ เพราะจะสอบแล้ว แล้วเน็ตก็อืดด้วย

https://www.facebook.com/EXOBTSGOT72PM

มีแค่นี้แหละ

แสดงความคิดเห็น

>