Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สิ่งดีๆที่อยากส่งต่อจากพี่ Dek58 ให้น้อง Dek 59 60และ61

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

พวกพี่รวบรวมคำแนะนำ คำเตือน กำลังใจ ทริกอีกนิดหน่อย น้องม.6 อ่านได้น้องม.ปลายอ่านก็ดี สำหรับพวกพี่นะประสบการณ์นี้มีครั้งเดียว 5555 สู้นะ   มีคำถามหรือต้องการกำลังใจอะไรบอกพวกพี่ได้นะ  เรียนฟรีของฟรี กฎและ กสพท. มีอยู่ในคอมเม้นแรก

              1.น้องต้องค้นหาตัวเองให้เจอก่อน อยากเป็นอะไรอยากเข้าคณะไหน พี่ให้โฟกัสไปที่คณะที่สาขานะ มหาลัยให้มาทีหลัง ไม่ใช่อะไรอะไรก็จุฬาอันนี้ก็ไม่ไหวนะน้อง  หลังดูว่าคณะที่เราอยากเข้า เค้าใช้อะไรบ้าง gatpat อะไร pat 1 2 หรือ 3 กี่เปอ อัตราส่วนเท่าไหร่  มีสอบตรงมั้ยใช้อะไรยื่น  นู่นนี่นั่นเยอะมาก

2.เลือกอ่านบทที่ถนัดที่สุด หรือวิชาที่ถนัดที่สุดก่อนแล้วค่อยทำเรื่องอื่นๆ อันนี้ทริกของพี่เวลาอ่านไม่ทัน  นั่งจำสูตรเรื่องที่แม่นที่สุดนี่แหละเข้าไปในห้องสอบปุ๊ป พี่อะรีบเขียนสูตรจำมาไว้ปกหลังของข้อสอบเลย  แต่ๆอันนี้น้องต้องดูด้วยนะว่ากรรมการคุมสอบห้องน้องอะ  เค้าอนุญาตรึเปล่า ไม่งั้นซวยนะ  หรือไม่ว่างๆไม่ได้รีบมากก็สอนเพื่อน มันจะทำให้เราได้ทบทวนความรู้ไปด้วยในตัว  

3.ลองทำข้อสอบจริงของปีก่อนๆและจับเวลาในการทำข้อสอบ  พยายามจำลองสถานการ์ณจริง  จะได้รู้ว่าเวลาเราทำข้อสอบในสภาวะกดดันจริงๆเราสามารถทำได้มากแค่ไหน  ข้อไหนคิดไม่ออก ลืมวิธีทำ หรือจำสูตรไม่ได้ ก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ แล้วมาทบทวนอีกที

4.พี่เป็นคนที่มีความงกสูง ขี้เกียจเรียนกะติวเตอร์แล้วก็อยู่หน้าคอมนานๆไม่ได้  พี่เลยวิธีหน้าด้าน ย้ำ ต้องหน้าด้านนะน้อง ด้านได้อายอด  5555 พี่อะขอเพื่อนซีร็อกพวกหนังสือที่เพื่อนมันเรียนพิเศษมา  เค้าจะมีแบบรวมข้อสอบ gatpat ของปีล่าสุดไรงี้ แล้วก็มีสถิติว่าออกเรื่องไหนเยอะเรื่องไหนน้อย  พี่ซีร็อกพวกเอเลเวลคอร์ส PAT1  แอฟไพล์ฟิสิกส์คอร์ส PAT2 ยืมๆหนังสือมันมาอ่านบ้างไรบ้าง ไม่เสียตัง ฟินๆนี่พูดเลอออ

5.พยายามอย่าเครียดมาก พี่เคยเครียดจนร้องไห้มาละ 555  อย่าดูถูกตัวเองด้วยว่าเราไม่เก่งทำไม่ได้แต่ให้คิดว่าเราต้องทำให้ดีที่สุด ถึงแม้ว่าดีที่สุดของเราอาจจะไปไม่ถึงสิ่งที่เราหวังแต่จงภูมิใจกับมัน เพราะอย่างน้อยเราได้พยายามอย่างเต็มที่แล้ว และมีความสุขอยู่กับมัน  ยังมีอะไรอีกมากมายรอน้องอยู่ในโลกกว้างๆใบนี้  มันไม่ได้จบแค่สอบเข้ามหาวิทยาลัยแน่นอน


*  คือพี่อะนะคิดว่าน้องๆคงรู้อยู่แล้วแหละ ว่าวิธีที่จะทำให้น้องๆสอบเข้า คณะที่ใช่มหาลัยที่ชอบเนี่ยมันมีอะไรบ้าง แต่ทุกอย่างขึ้นอยู่กับตัวน้องนะ  ต่อให้น้องจะรู้กี่พันวิธีแต่น้องไม่ลุกขึ้นมาทำมัน มันก็ไม่มีวันสำเร็จนะ  เพราะฉะนั้น สู้ๆ  ถ้าเราเหนื่อยเราท้อ  พ่อแม่แก อนาคตของแก  แกอยากมีงานดีๆทำปะ  อยากมีตังซื้อสิ่งที่แกอยากได้ปะ อยากมีรถขับไปเที่ยว  ใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์เกร๋ๆปะ   เอ้อออนั่นแหละ คิดถึงตรงนั้นไว้  ถ้าแกขยันตอนนี้พยายามตอนนี้ ไอสิ่งที่แกวาดฝันไว้มันจะเป็นจริงในอนาคต  พวกพี่ก็กำลังทำอยู่เหมือนกัน             
                     

ช่วง น้องถามพี่ตอบ

1.GATPAT ยากมั้ยอะพี่
ตอบ        ยากมากน้อง พี่ขอตอบแบบโลกไม่สวย ยากจนเพื่อนพี่อะมันติดหมอ PI นะแต่มันมาสอบ  ตอนออกมาจากห้องสอบ มันพูดว่า ไปตามให้พ่อXมาทำมั้ย  XX!!”  คือแบบ นั่นหมอนะยังพูดแบบนั้นอะ  คนธรรมดาแบบเราๆจะเหลือหรอน้อง  แต่อย่าเครียดทำให้ดีที่สุดดีกว่า ทำบุญเยอะๆก็ดี พี่ปลงกะมันไปละ เพลียยย

2.  9 วิชาสามัญอะพี่ จะเพลียแบบ GATPAT มั้ย
ตอบ        ของพี่เนี่ยมันเป็น 7 วิชาสามัญ คือของน้องอะมันเพิ่มมา 2 วิชาใช่ปะ  อันนั้นของสายศิลป์เค้า  ถ้าน้องอยู่สายวิทย์น้องก็ไม่ต้องสอบ-ที่เพิ่มมา ตามความเข้าใจของพี่อะนะถ้าผิดยังไงก็ขอโทษด้วยน้า  
               คือบับจริงๆมันเป็นข้อสอบไว้สอบเข้าหมออะ แต่ม.ต่างๆเค้าคิด เห๋ยยแกรร ข้อสอบเข้าหมอแสดงว่ามันต้องดีใช่ป๊ะ!  งั้นเอาคะแนนมายื่นรับตรงม.เราก็คงจะเกร๋ๆเนอะ ดังนั้นมหาลัยหลายๆที่เลยใช้คะแนน 7 วิชา 9 วิชาเนี่ยในการยื่นรับตรง
               ถามว่ายากมั้ย สำหรับพี่ยากหมดแหละ แค่ 7 วิชา 9 วิชาเนี่ย พี่รู้สึกได้ถึงการได้ใช้สมอง  ได้ใช้ความรู้มากกว่า GATPAT แน่นอน  ฟันหัก!!!! (ล้อเลียนฟันทงขร่ะ)
      

3.พี่ขา น้องอยากบอกพี่ว่าชีวิตม.6 มันโหดร้ายมากพี่  เรียนก็เยอะ การบ้านก็แยะ ไหนจะงานกลุ่ม พรีเซนต์นู่นนี่นั่น หนูจะเอาเวลาที่ไหนไปอ่านหนังสือ น้องอยากจิร้องออกมาเป็นสายเลือด
ตอบ        ใจเย็นแก คือพี่อะอยู่ ร.ร. ประจำ  แต่ช่วงเทอมสองอาจารย์เค้าจะค่อนข้างปล่อย มีเรียนน้อย พี่นี่โดดเป็นว่าเล่น  โดดเรียนมานั่งเล่นอยู่ในร.ร. นี่แหละ 555 แต่... ทุกปัญหายอมมีทางออกค่ะ 
               พี่ใช้วิธีเจรจาเช่น คะแนนเก็บ 50 คะแนน สอบอีก 50 คะแนน ในหนึ่งเทอมหนึ่งวิชาใช่ปะ  ปกติมันจะแบบงานเล็กงานน้อย สอบย่อยนู่นนี่นั่น  พี่อะขอเป็นสอบย่อยครั้งเดียว 10 คะแนน อีก 40 คะแนน ทำเป็นงานกลุ่ม 2 งาน งานละ 20 คะแนน ขอหัวข้อมาทำให้มันเสร็จไปเลย จบแล้วค่ะงานหนึ่งเทอมต่อหนึ่งวิชา   แล้วแต่น้องๆจะเจรจากับครูนะ  ด้านได้อายอดนะจ๊ะ  ครูน่าจะเข้าใจน้องๆที่กำลังต้องผ่านมรสุมนี้

4.พี่คือน้องต้องแบบ หยุดเรียนมั้ยอะ หยุดไปอ่านหนังสือไรงี้
ตอบ        อันนี้แล้วแต่น้องนะ เพื่อนพี่ก็หยุดเหมือนกัน แต่พี่อะอยู่ร.ร.ประจำไง ไม่หยุดเพราะปกครองไม่ให้พี่หยุด เสียใจอยากหยุดเหมือนเพื่อนบ้าง  ถ้าน้องจะหยุดอะต้องไปเช็คด้วยนะ ว่าหยุดวิชาไหนได้กี่คาบ  ถ้าหยุดเกินที่เค้ากำหนดจะหมดสิทธิ์สอบนะ อย่าหาว่าไม่เตือน

5.พี่ น้องเกรดน้อยมากไม่ถึงสามเลย น้องจะได้มหาลัยที่หวังมั้ย
ตอบ        ถ้าน้องเกรดน้อย ก็มีหลายรับตรงที่ไม่ดูเกรดนะ แต่จะไปดูที่คะแนน 7 วิชากับ GATPAT แทน หรือไม่ก็ดูที่กิจกรรมที่เข้าร่วมเช่น เป็นคณะกรรมการนักเรียน แข่งดนตรีไทย เป็นนักกีฬา หรือเป็นเด็กสอวน. ไรงี้แทน อย่าเครียดดิ มันผ่านมาแล้วอะ จะแก้ไขก็ไม่ได้แล้ว ถ้าน้องจะแอดก็ต้องทำ โอเน็ตกับ GATPAT ให้ดีครับ    

6.พี่ ที่บ้านไม่เห็นด้วยอะ เค้าอยากให้เรียนหมอแต่น้องอยากเรียนบัญชีทำไงดี เครียดมากเลยตอนนี้
ตอบ        พี่ก็มีปัญหาเหมือนแกเลย พี่อยากเข้านิเทศแต่ที่บ้านอยากให้เรียนวิทยา เครียดกันมากร้องไห้ก็หลายรอบ พี่เลยใช้วิธีนี้   พูดถึงข้อดีของการเรียน เรียนจบมาทำอะไรได้บ้าง เรียนเกี่ยวกับอะไร หนูความฝันแบบนี้ อยากทำแบบนี้นะ พูดมันทุกวันน้องแต่ต้องค่อยพูดนะ ค่อยๆปรับความเข้าใจ เดี๋ยวมันจะซึบซับเข้าไปเอง
               หรือไม่ก็ใช้วิธีนี้แบ่งกันคนละครึ่ง เช่นพี่แม่น้องอยากให้เข้าหมอ ก็ยอมไปสอบให้เค้า แต่พูดกับเค้าว่าถ้าน้องไม่ติดหมอ ขอแอดเข้าคณะที่อยากเข้านะ แบบนี้ก็ใช้ได้ ทุกปัญหามีทางออกเสมอน้องแต่ของแบบนี้มันต้องค่อยๆแก้ไข อย่ารีบมากเดี๋ยวจะทะเลาะกันเปล่าๆ

7. จำเป็นต้องเรียนพิเศษมั้ย
ตอบ       พี่ขอถามหน่อยว่าน้องๆ เสียเงินค่าเรียนพิเศษมาแล้วทั้งหมดเท่าไหร่ น้องหลายคนเรียนพิเศษมาแล้วตั้งมากตั้งมายน้องยังต้องไปเรียนเพิ่มอีกหรอ  แบบนี้แสดงว่าน้องไม่พร้อมนะ  สำหรับพี่พี่คิดว่าไม่จำเป็นนะ
              พี่เรียนพิเศษกับติวเตอร์ครั้งสุดท้ายคือตอนพี่อยู่ ม.1 แล้วพี่ก็ไม่ได้เรียนอีกเลย ต่อให้อยากเรียนพี่ก็เรียนไม่ได้เพราะพี่ตั้งสมาธิอยู่กับจอคอมนานๆไม่ได้ พี่ใช้วิธีซื้อหนังสือมาอ่าน  ทำข้อสอบเก่าๆ หรือไม่ก็ซีร็อกหนังสือเพื่อนมา
หรือสอนเพื่อนและให้เพื่อนสอน  พี่ยังติดม.ดังๆได้เลย

8. ไม่มี Portfolio เลยทำยังไงดี
ตอบ       สำหรับพี่นะไม่มีเลยเป็นไปไม่ได้หรอก น้องแค่ยังนึกไม่ออกว่าตัวเองทำอะไรไว้บ้าง  พอร์ตอะไม่จำเป็นแข่งนู่นได้เหรียญเงิน แข่งนี้ได้เหรียญทอง เป็นเชียร์หลีดเดอร์  แต่น้องใส่กิจกรรมทั่วๆไปก็ได้ เช่น เคยโดนพี่บังคับขึ้นสแตนชเียร์กีฬาสี  เป็นตากล้องคอยถ่ายรูปให้กับโรงเรียน  พรีเซ้นโครงงานที่โดนครูบังคับให้ทำ  ไปทัศนศึกษาของโรงเรียน   เป็นหัวหน้ารองหัวหน้าห้อง ฯลฯ มันง่ายๆน้องไม่ต้องคิดมาก ขุดมาตั้งแต่ม.ต้นเลยก็ได้ ไม่น่าเกลียดเท่าไหร่ เพราะพี่ก็ทำ 555
               ตัว Port อะ เป็นสิ่งที่แสดงให้อาจารย์เห็นว่าเราอยู่ร่วมกับผู้อื่นทำงานเป็นทีมได้มั้ย ถ้าเค้าให้เราบอกว่าทำอะไรบ้าง  เราก็ค่อยๆเล่าให้เค้าฟังนะ เป็นธรรมชาติ อาจารย์เค้ารู้ว่าเราตื่นเต้น  5555                                  

แนะนำ  สำหรับคนที่ยังหาตัวเองไม่เจอ หรือสงสัยคณะนี้สาขานั้นเค้าเรียนอะไร จบมาทำอะไร  พี่ขอแนะนำ U-study เรียนอย่างคนมีกึ๋น เป็นบล็อครวมแท็กแนะนำคณะ จากพี่ๆใน Exteen   ตามลิ้งเลย   http://u-study.exteen.com/



แสดงความคิดเห็น

>

12 ความคิดเห็น

Ulife 7 ก.ค. 58 เวลา 02:55 น. 1

ช่วงเรียนฟรี ของฟรีที่มีในโลก

ดอกที่หนึ่ง ของฟรีในเฟสบุ๊ค

-         เพจ Aj KLUI เพจแกทไทยฟรี ที่ดีมาก(ก.ไก่ล้านตัว) มีอธิบาย มีข้อสอบมีเฉลยที่โคตรดีไม่ต้องเสียตังซื้อหนังสือเลย  เพจนี้ทำให้พี่ได้แกทเชื่อมโยงเต็ม 150 มาแล้วจ้า  *ในยูทูปมีสอนเป็นคลิปนะ
   เพจ Biology My color เพจสรุปชีวะสีสันสวยงาม  อ่านง่าย
   เพจ Lacture De Bookstore  รวมเล็คเชอร์จริงๆเพจนี้เค้าขายสรุป แต่ก็มีปล่อยฟรีอยู่ที่อัลบั้มน้า
   กลุ่ม ชีวะมัธยมปลาย/ฟิสิกส์มัธยมปลาย/เคมีมัธยมปลาย/อังกฤษมัธยมปลาย แหล่งถามตอบโจทย์ปัญหา การใช้ แหล่งแชร์แนวหรือตัวอย่างข้อสอบ ทุกประเภท
   กลุ่ม ติวเตอร์ดีดี Library  แหล่งรวบรวมไฟล์เอกสารตั้งแต่เท็กบุ๊ค ยันข้อสอบเข้ามหาลัย
   กลุ่ม ติวสอบกสพท.และ7 วิชาสามัญ  มีตั้งแต่อัพเดทรับตรง จัดอันดับแอด ดราม่าสถาบัน  ถามโจทย์ หาเพื่อนนู่นนั่น ขายหนังสือ บลา บลา บลา
   กลุ่มที่เกี่ยวกับแอดมิสชั่นอื่นๆ

ดอกที่สอง ของฟรีในยูทูป

-         ชาแนล ormschool  สอนทุกวิชาที่ท่านสงสัย ดีมาก(ก.ไก่ล้านตัว)
   ชาแนล Angkriz English Academy ส่วนของโครงการ GAT for charity ช่วยอธิบายเกี่ยวกับ GAT อิ้ง
   ชาแนล explicitmath  มหากาพย์คณิตสาดด มันดีนะ ขอแค่อ่านลายมือออก  555
   ชาแนล Handwritten  Tutorials  มหากาพย์ชีวะอันสวยงาม แต่... เวอชั่นอิ้ง ถือว่าฝึกภาษาไปในตัวค่ะ
   ชาแนล clipvidva พี่คณะวิศวะกรรมศาสตร์ สอนคณิต/ฟิสิกส์ม.ปลาย จนถึง มหาลัย  มีเอกสารให้โหลดในเว็บของพี่เค้าด้วย  ปรบมือค่ะ!!!!
   ชาแนล Truepookpanya Channal  มหากาพย์สอนศาสตร์   สอนหมดทุกวิชา ม.ต้น ม.ปลาย GATPAT  7 วิชา cu-tep ยังมี โหลดเอกสารประกอบการเรียนได้ในเว็บ ฟรี!  *ถ้าเข้าไปในเว็บจะหาดูคลิปง่ายกว่านี้นะ
   ชาแนล  GTH ON AIR ตื่นมาติว เน้นไปทางแอดมิสชั่น   GATPAT
   ชาแนล Aj Klui มหากาพย์ GATเชื่อมโยง  gatA กันไปเลย
   ชาแนล vajirasorn / thaismile / ติวฟรี ดอทคอม    แหล่งรวบรวมคลิปติวฟรีมาม่า แบรนด์ หรือของติวเตอร์ต่างๆ

ช่วงกฎ เตือนใจ


1. เข้าห้องสอบใดใด ไม่ว่าจะโอเน็ต แกทแพท สอบตรง 7วิชา ใส่นาฬิกาที่มีเข็มเท่านั้นห้ามใช้ดิจิตอล
2. ห้ามเซลฟี่ หรือถ่ายรูปข้อสอบเด็ดขาด รุ่นพี่เกือบโดนสอบใหม่ยกรุ่น Dek58 ละ คิดแล้วมันจี๊ดด
3. บางห้องสอบห้ามใส่เสื้อคลุมเข้าห้อง
4. บางที่ห้ามใส่ไฮไลท์ตอนสอบ GAT เชื่อมโยง
5. ห้ามเอาโทรศัพท์เข้าห้อง อันนี้ถ้าผู้ปกครองมาด้วยให้ฝากเอาไว้ดีกว่า ถ้าใส่กระเป๋าแล้ววางไว้หน้าห้องอาจจะหายได้
6. ตอนเลือกสนามสอบ GATPAT ต้องเช็คด้วยว่าใกล้ทางรถไฟ หรือสนามกีฬามั้ย  พี่นี่แทบลุกขึ้นเต้นเพลงหญิงลีกลางห้องสอบจ้า สนามกีฬาข้างๆเปิดตอนแข่งบอล ความรู้พี่นี่กระเด็นกระดอนหายไปหมดเลย
7. ทานข้าวตอนเช้า หิวตอนสอบมันทรมาณ T^T
8. พยายามอย่ากินของที่ไม่เคยกิน หรือร้านที่ไม่เคยชินก่อนสอบ  ข้าศึกจะบุกโดยไม่รู้ตัว
9. ต้องเชื่อตัวข้อสอบมากกว่าผู้คุมสอบ  เพราะผู้คุมสอบนี่แหละทำโอเน็ตเพื่อนพี่หายไป 20 คะแนน!! 

เกี่ยวกับ กพสท. สำหรับเด็กสายศิลป์ กศน. และ ปวช. อันนี้พี่เบียร์ เพจติวสอบกสพท. และ 7 วิชา โทรไปถามมา
         เมื่อสักครู่ได้โทรไปสอบถามฝ่าย กสพท. มาครับ  พี่สรุปย่อๆ คือ สำหรับ สายศิลป์ และ ปวช. สมัคร กสพท. ได้แค่ แพทยศาสตร์ เท่านั้นครับ   ส่วน สายวิทย์-คณิตฯ สมัครได้หมด ทั้ง แพทย์ ทันตะ สัตวแพทย์   ในกรณีของ กศน. ทั้งยัง กึ่งๆ คือเจ้าหน้าที่ระบุว่า กศน. ถ้าเป็น กศน. สายวิทย์-คณิตฯ ก็สมัครได้
          แต่ทีนี้พี่ก็แย้งเขาไปว่า ตั้งแต่เรียน กศน. จนจบ กศน. ไม่มีสายวิทย์-คณิตฯ ไม่มีสายศิลป์ แต่ถ้า กศน. จะลงสมัครเข้าคณะสายวิทย์ ก็ต้องลงวิชาเลือกเพื่อศึกษาต่อเพิ่ม เช่น เคมี ชีววิทยา ฟิสิกส์ คณิตศาสตร์เสริม ตอนนี้ เจ้าหน้าที่ กสพท. เลยขอเวลา 7 วันไปปรึกษาผู้ใหญ่ก่อน แล้วจะมาให้คำตอบครับ พี่เลยรออีก 7 วันจะมาแจ้งข่าวให้ทราบ ครับ คือ กศน. สามารถลงวิชาเลือกเพิ่มเติม ให้หน่วยกิต เทียบเท่า สายวิทย์-คณิตฯ ตามหลักสูตรสายสามัญ ได้ครับ
         อีกเรื่องหนึ่ง กสพท. ไม่ใช้เกรด ครับ ต่อให้ GPAX 1.50 ก็สมัครได้ครับ

1

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

LittleMertle 7 ก.ค. 58 เวลา 06:13 น. 3

 กำลังหาชาแนลของยูทูปเพื่อติวเพิ่มอยู่เลยค่ะ  มายืนยันด้วยว่าชาแนลของ  ormschool และ True Plook Panya (สอนศาสตร์) ดีมากค่ะ  (แต่อันอื่นไม่ใช่ว่าไม่ดีนะ  คือยังไม่ได้ดู

1
Ulife 8 ก.ค. 58 เวลา 01:22 น. 3-1

ดีๆมีเยอะเลยน้าาา ลองเข้าไปดูนะ

0
Ulife 8 ก.ค. 58 เวลา 00:05 น. 4-1

เรียนแค่ของฟรี หรืออ่านหนังสือเอา แล้วสอบติดคณะที่ใช่มหาลัยที่ชอบได้ มันฟินจริงๆนะ

รักเลย

0
จากเด็ก57,58 7 ก.ค. 58 เวลา 18:23 น. 6-1

บัญชีที่ไหนคะ ถ้าธรรมศาสตร์น้องก็สอบsmart-1 ที่อื่นรับตรงไม่ค่อยรู้เท่าไหร่ แต่จุฬาก็มีนะรับตรง
คือเอาเป็นว่าทำpat1มากๆเข้าไว้ สุดความสามารถอ่ะค่ะ คือมันยากมาก มากจริงๆ แกทนี่250-260ได้ยิ่งดีค่ะน้อง มันไม่ยากเท่าไหร่ มันจะลดภาระpat1ลงบ้าง(เล็กน้อย)
แต่ถ้าน้องรอแอดมิดชั่น น้องทำโอเนตเยอะๆนะคะ คือพี่ผ่านมาแล้ว ปีพี่อยู่ม.6พี่ติดรับตรงยืนยันจะเอาไม่สนแอดเลยไม่สนโอเนต กลายเป็นว่าคิดได้ว่าจะซิ่ว ทีนี้หนักเลยค่ะ โอเนตน้อย(มาก) แล้วจะเอาเภสัช คือหนักpat2มากๆ อ่านจนหัวฟูสุดความพยายาม(แล้วก็ซิ่วติดนะ^^)
เอาเป็นว่าสู้ๆนะคะน้อง

0
Ulife 7 ก.ค. 58 เวลา 23:46 น. 7-1

มีจ้า พี่คิดว่าถ้าเค้าจะเปลี่ยนไม่ให้มีแอด เค้าน่าจะบอกล่วงหน้าอย่างน้อยสองปีนะ เด็กๆจะได้เตรียมตัวทัน
ส่วนรับตรงรวมโดยใช้ 9 วิชา มันก็ทำให้น้องมีโอกาสที่จะได้ที่เรียนเพิ่มขึ้นนะ

ไฟต์ๆ สู้สู้

0
PoHa 8 ก.ค. 58 เวลา 01:00 น. 9

เยี่ยมมากเลยค่ะพี่เป็ด
ถือเป็นแนวทางของเด็กแอด54แบบหนูได้เป็นอย่างดี 55555
เยี่ยม

1
Ulife 8 ก.ค. 58 เวลา 01:21 น. 9-1

เด็ก 54 หนูไปนอนก่อนนะลูก พรุ่งนี้หนูมีฝึกงานนะคะ //ยิ้มสวย

0
JC Sunset 9 ก.ค. 58 เวลา 13:52 น. 11

เจ้าของทู้นี้คือคนดีงามมาก
ขยันมาก
เมตตามาก
มุทิตาจิตมากค่ะหล่อน / ปรบมือแบบนาตาลี เก็บลูกหว้า

หล่อนคือคนดีที่ประเทศชาติ (และลุงตู่) ต้องการ ขอให้อานิสงส์แห่งบุญนี้ทำให้หล่อนจบมหาลัยแบบสวยๆ นะคะ

ปล. เดี๊ยนก็เด็ก 58 ฮ่ะ

1