Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

สัมภาษณ์มือเลคเชอร์ เจ้าของสรุปชีวะม.ปลายอันโด่งดัง มีน้องๆม.ปลายติดตามกว่า 30,000 คน

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          เมื่อพูดถึงสรุปชีวะม.ปลาย ใครๆก็ต้องนึกถึงเลคเชอร์อันโด่งดังของพี่มุก จากเพจ Lacture De Bookstore ซึ่งมีน้องๆติดตามกว่า 32,000 คน

          นอกจากนี้เมื่อน้องๆเข้าแอพ Clear แอพรวบรวมสรุปและเลคเชอร์จากทุกวิชา ก็คงจะเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่เห็นสรุปของ Lacture De Bookstore อยู่ในอันดับต้นๆของแอพ ซึ่งมีคนเข้าชมถึง 21,000 ครั้ง

          วันนี้พี่มุกให้เกียรติเราไปสัมภาษณ์เรื่องราวของพี่มุกตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยมปลาย เริ่มทำเลคเชอร์ สอบสอวน. ช่วงไม่เรียนเพราะติดแฟน สอบติดมหาลัย เปลี่ยนคณะ จุดเริ่มต้นของเพจการศึกษาอันโด่งดัง และที่สำคัญที่สุด เคล็ดลับในการเรียน การอ่านหนังสือ และการทำเลคเชอร์ และตัวอย่างสรุปชีววิทยาอันโด่งดังของพี่มุก



1) พี่มุกช่วยเล่าประวัติตัวเองคร่าวๆหน่อยค้า

ชื่อพี่มุก ภัทรมน วงศ์สังข์ จบจากรร.เตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ เริ่มทำเลคเชอร์ชีวะตอนมอห้าเพราะอยากสอบติดสอวน. เพราะมันดูเจ๋งมาก เคยเข้าค่ายสอวน.ชีววิทยา ค่าย1 รุ่น12 ตอนมอห้าหลังจากความพยายามเป็นผล 5555

ตอนมอหกชีวิตย่ำแย่เพราะติดแฟน ไม่ได้ตั้งใจอ่านหนังสือสอบ แต่ดันโชคดี ยื่นสิทธิ์สอวน.เข้าคณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ แต่เรียนๆไปเรื่อยเริ่มไม่โอเคกับคณะวิทยา เพราะรู้สึกว่ามันไม่ใช่ บวกกับตอนนั้นเครียดๆ เลยหาหนังสือแนวจิตวิทยามาอ่าน แล้วชอบมากก เลยซิ่วมาเรียนคณะจิตวิทยาซะเลยย ปัจจุบันพี่เรียนคณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีสองค่ะ


2) เรื่องราวของ Lacture De Bookstore

หลังจากจบมอหกก็รู้สึกว่างมาก และมีความคิดอยากจะโละหนังสือในห้อง เลยตั้งเพจขึ้นมาเพื่อจะขายหนังสือมือสองค่ะ พอเริ่มขายหมด กำลังจะปิดเพจแล้ว แต่ดันนึกขึ้นได้ว่าเรามีเลคเชอร์ชีวะนี่หว่า เลยลองแชร์ออกไป ปรากฏว่าเป็นที่สนใจมาก ไม่คิดว่าน้องๆจะชอบเยอะขนาดนี้ แต่แลคเชอร์มันก็มีจำนวนจำกัด โพสไปเรื่อยๆมันก็หมด พี่เลยลองหาสาระอื่นๆมาโพสดู เช่น วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ สังคม ประวัติศาสตร์ กายวิภาค 9ล9 ตอนนี้ไม่ค่อยได้โพสสาระน่ารู้พวกนี้แล้ว

นอกจากนี้พี่ก็ได้รีวิวหนังสือที่ใช้สอบแอดมิดชั่นให้น้องๆมีตัวเลือกดีๆสำหรับเลือกซื้อหนังสือกัน อ้อแล้วก้แนะแนวน้องๆและรับปรึกษาปัญหาต่างๆของน้องๆไม่ว่าจะเป็นเรื่องการเรียน การจัดตารางอ่านหนังสือ การเลือกหนังสือ หรือแม้กระทั่งปัญหาหัวใจ ?! เนื่องจากพี่เรียนคณะจิตวิทยา น้องๆที่เข้ามาคุยก็เลยไว้ใจถามปัญหาต่างๆ ซึ่งพี่ก้พยายามตอบให้ดีที่สุดละเนอะ55 ทุกวันนี้เพจนี้ก็ยังคงมีทุกอย่างคล้ายๆเดิม และแลคเชอร์ที่แจกก็ยังอยู่ตรงนี้มาโหลดไปอ่านได้ทุกเมื่อเลย


3) เรื่องราวตอนพี่มุกสอบมหาวิทยาลัย และคำแนะนำให้น้องๆในการสอบมหาวิทยาลัย

รอบแรกทีเข้าวิทยาจุฬา อันนี้ไม่ได้เตรียมตัวอะไร เพราะยื่นสิทธิ์สอวน.เข้าได้เลย รอบสองที่ซิ่วมาจิตวิยาจุฬา มันต้องใช้คะแนนแกทยื่น แกทล้วนเลย พี่อ่านเเค่อังกฤษ กับทำแกทเชื่อมโยง ตอนนั้นเหลือเวลาอีกประมาณสามเดือน พี่จัดตารางอ่านหนังสือวันละ4ชม. นัดเพื่อนมาอ่านกันที่แมคทุกวันเลย เพราะพี่อ่านคนเดียวที่บ้านแล้วง่วง

เทคนิคก็คือ ทำข้อสอบจริงวันละ1ชุด แล้วศึกษาเฉลยเอาให้เป้ะ จดคำศัพท์ที่ไม่รู้แล้วท่องทุกวัน สลับกับทำแกทเชื่อมโยง ทำแบบนี้สามเดือนผ่านฉลุยจ้า อยากจะบอกน้องๆว่า ทำให้เต็มที่ก่อน ผลจะเป็นยังไงช่างมัน อย่างน้อยเราก็พูดได้ว่าเราทำเต็มที่แล้ว อย่าทำอะไรที่จะต้องมาเสียดายภายหลัง


4) คำแนะนำในการจดเลคเชอร์ หรือทำสรุป

หาซื้อปากกาสีๆเก็บไว้ หาสมุดจดดีๆ อ่านเนื้อหาแล้วลงมือจดเลยยยย สรุปย่อตามที่เราเข้าใจ วาดรูปเยอะๆ ลงสีสวยๆ เราจะได้อยากกลับมาอ่าน ไม่ต้องกลัวเละ ไม่ต้องกลัวผิด ทำไปเลยยยย อะนที่จริงไม่ต้องจดสวยแบบพี่ก้ได้ จดแบบไหนก้ได้ที่เราโอเค จดแบบของเรา ทำในแบบที่เราถนัด แบบไหนก็ได้ที่เป็นเรา อันนั้นดีที่สุดจ้า


5) รู้สึกอย่างไรที่เพจนี้ประสบความสำเร็จมากและสรุปชีวะของพี่มุกโด่งดังมาก

ดีใจมากค้าที่น้องๆชอบเลคเชอร์ของพี่ ช่วยพี่ส่งต่อให้น้องรุ่นต่อๆไปนะคะ พี่ก็ไม่คิดว่าเพจจะประสบความสำเร็จเกินคาดขนาดนี้ ขอบคุณน้องๆทุกคนมากน้าาาาา

------------------------------


เราลองไปดูตัวอย่างสรุปชีวะของพี่มุกกัน นอกจากวิชาชีวะพี่มุกก็ยังได้ทำสรุป วิชาอังกฤษ เคมี และฟิสิกส์ น้องๆไปดูสรุปของพี่มุกทั้งหมดในแอพ Clear ได้


ยังมีสรุปเจ๋งๆรอน้องๆอยู่ในแอพจากพี่ๆคนอื่น ทั้งวิชา
คณิตศาสตร์ อังกฤษ ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ ไทย สังคม และวิชาอื่นๆอีกมากมาย โดยแบ่งเป็นระดับให้น้องๆ ม.ต้น ม.ปลาย และน้องๆในระดับมหาวิทยาลัย น้องๆลองเข้าไปโหลดแอพฟรีได้เลยจ้า

IOS: https://itunes.apple.com/jp/app/id613239060
Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scryva.speedy.android

ติดตามข่าวสารได้ที่ Facebook: Clear Thailand

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

เชื่อผมแล้วดีเอง 22 ก.ค. 58 เวลา 17:59 น. 1

อันนี้ผมสงสัยเฉยๆ นะ จึงขออนุญาตถาม แล้วถ้าเกิดว่าเลคเช่อร์ผิดล่ะ
มีวิธีการตรวจสอบก่อนเผยแพร่หรือไม่อย่างไร โดยใครเอ่ย 

2
Hello 22 ก.ค. 58 เวลา 18:09 น. 1-1

ในแอพมีระบบการจัดอันดับโดยดูยอด view หรือ like ถ้าโน้ตอันไหนดี เราชอบ แล้วกดไลค์ ก็จะได้ rank ดีขึ้นเรื่อยๆ

ถ้าเราชอบโน้ต ไม่ชอบโน้ต หรือมีส่วนไหนที่ข้อมูลผิด เราก็สามารถเขียนบอกเจ้าของสรุปได้ใน comment section ให้เจ้าของไปแก้ไขหรือปรับปรุงได้ เรายังสามารถถกเถียงปัญหา หรือถามคำถามเรื่องเรียนได้

0
amy z. 25 ก.ค. 58 เวลา 22:24 น. 3

แล้วถ้าเกิดว่ามันผิดแต่คนชอบเยอะ เพราะสวย แลดูถูกต้องล่ะ
ทางแอพตรวดสอบความถูกต้องของโน๊ตไหม..

0