Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เขียนดาร์คแฟนตาซีได้ แปลว่าต้องเป็นคนที่ผ่านความดำมืดของชีวิตมาแล้วใช่ไหม

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
พอดีว่า...นิยายแฟนตาซีที่เขียนอยู่ตอนนี้ เจอผู้อ่านถามว่า มันคือเรื่องเกี่ยวกับ สืบสวน ดราม่า ใช่ไหม? 
คือเราก็ไม่รู้จะตอบยังไงดี มันเป็นแฟนตาซีไซไฟมั้งนะ ในความคิดเราตอนแรก ต่อมาก็มีผู้อ่านทักว่า เราเขียนดาร์คได้ดี เราก็สงสัยว่าหรือจะเป็นดาร์คแฟนตาซีใช่ไหม?

ตอนนี้เริ่มสับสน กับการจัดประเภทของนิยายแฟนตาซีซะแล้วสิ หาในอากู๋ก็บอกว่า ดาร์คแฟนตาซีจะหม่นๆ ทึมๆและเป็นเวทมนตร์ คือนิยายเราไม่มีเวทมนตร์แล้วมันจะเรียกว่าดาร์คได้ไหมนะ

สุดท้ายผู้อ่านนิยายเราบอกว่าไม่อยากให้มีใครตายอีก คือเราก็พูดไม่ออก แลดูตัวเองช้วร้ายยิ่งกว่าตัวร้ายในเรื่องที่สร้างขึ้นมาเสียอีก เลยมานั่งคิดเล่นๆว่าเป็นเพราะเราผ่านความที่สุดของชีวิตมาบ้างแล้ว เราเลยเขียนความมืดมนออกมาได้
หรือว่าจริงๆแล้วนิยายเราแฟนตาซีปกติ ไม่ได้ดาร์คอะไรกับเขาเลยก็เป็นได้

#กระทู้เพ้อค่ะ ขออภัย แต่ก็อยากได้คนไขข้อข้องใจให้ค่ะ ขอบคุณค่ะ (มือใหม่เพิ่งเล่นบอร์ดครบ 1 เดือน)

แสดงความคิดเห็น

>

14 ความคิดเห็น

Maritian 28 ก.ค. 58 เวลา 14:38 น. 1

เนื้อหากระทู้หลายประเด็นจังค่ะ อ่านแล้วยังงงว่าประเด็นไหนเป็นคำถามประเด็นไหนแค่บอกเล่าเฉยๆ ตอบแค่หัวข้อกระทู้แล้วกันนะคะ

ไม่จำเป็นค่ะ เรามีชีวิตแสนสุขยังเขียนได้เลย แบบนี้หมายความว่าคนที่เขียนรักโรแมนติกต้องผ่านความรักยิ่งใหญ่ในชีวิตมาแล้วหรือ? แล้วคนที่เขียนนิยายสงครามก็ต้องผ่านโมเม้นต์เพื่อนตายคาสนามรบมาแล้ว? (สังเกตว่าที่เรายกตัวอย่างมาเป็นประสบการณ์ทางอารมณ์ทั้งสิ้น)

เราเชื่อว่าใครๆ ก็มีความรู้สึกมืดมนซ่อนอยู่ทั้งนั้นแหละค่ะ ใครๆ ก็เขียนได้ แต่เขียน "ดี" หรือเปล่านี่ประสบการณ์มีส่วนค่ะ

3
vanaya 28 ก.ค. 58 เวลา 14:42 น. 1-1

เออ...นั้นสินะคะ เราก็ลืมนึกถึงจุดนี้ไปเหมือนกัน ขอบคุณนะคะ

ปล.เนื้อหาในกระทู้มันเพ้อค่ะ (-*-') เรารู้สึกว่ากำลังสับสนในตัวเองอยู่เหมือนกัน แต่มันรวมความสงสัยด้วย เลยออกมาเป็นแบบนี้ แต่ก็ขอบคุณที่ไขข้อข้องใจให้นะคะ ^^

0
Maritian 28 ก.ค. 58 เวลา 14:47 น. 1-2

เรื่องหมวดหมู่อย่าไปคิดมากเลยค่ะ บ่อยครั้งที่เรื่องมันจะคาบเกี่ยวกึ่งๆ กันได้ นิยายเราก็คงเนื้อหาคล้ายๆ ของจขกท. คือเป็นแฟนตาซีไซไฟ แต่เผอิญมันสยองด้วย เราเลยประกาศตัวเป็นดาร์คแฟนตาซีซะเลย ทั้งที่ก็ไม่มีเวทมนตร์เหมือนกัน แต่มันมีเรื่องเหนือธรรมชาติ (ที่เว่อร์เกินกว่าจะจัดว่าเป็นวิทยาศาสตร์) และมันดาร์ค ก็เลยจัดเป็นดาร์คแฟนตาซีซะเลยค่ะ ไม่ต้องคิดอะไรให้มันยุ่งยาก

0
vanaya 28 ก.ค. 58 เวลา 14:54 น. 1-3

เราจะเลิกคิดมากเรื่องหมวดหมู่แฟนตาซีแล้วค่ะ ขอบคุณค่ะ ^^

0
SilverPlus 28 ก.ค. 58 เวลา 14:47 น. 2

ตอบหลายๆคำถามนะครับ

นิยายดาร์ค <สำหรับผม> คือนิยายที่ตัวละครเอก หรือตัวละครที่เกี่ยวข้องกับตัวเอก ตายบ่อย และตายในปริมาณที่น่าใจหาย  นิยายเต็มไปด้วยความตาย ความทุกข์ การหักหลัง เรื่องหนักๆ อย่างเช่นการขืนใจ หรือทารุณ แบบนี้ผมเรียกว่าดาร์ค ถึงโลกแฟนตาซีจะดูสดใสก็เถอะ

ผมจะยกตัวอย่างแฮร์รี่ให้เห็นก็แล้วกัน เล่มแรกๆของแฮร์รี่ดูสดใส เป็นโลกแฟนตาซีมาก แต่พอเล่ม 6 เล่ม 7 มันกลับดาร์คมากขึ้น แถบไม่มีความสดใสเลยก็ว่าได้ ตัวละครต้องทนทุกข์ มีความตายเกิดขึ้นตลอดเวลา แบบนี้... แม้จะเริ่มอย่างสดใส แต่บั่นปลายกลับมีความดาร์คผสมอยู่

คนเขียนดาร์คแฟนตาซี แสดงว่าต้องผ่านความดำมือมาก่อนใช่ไหม...?

ถ้าชีวิตของเราจริงๆ ไม่จำเป็นต้องผ่านความดำมืดก็ได้ครับ 
แต่...
จะต้องรับรู้ถึงความดำมืดของสังคม ความดำมืดของความจริงๆทั้งหลายที่แฝงตัวอยู่ในสังคม เคยดูหนังดูการ์ตูน อ่านนิยายแนวดาร์ค คิดเรื่องดาร์คๆได้ จึงจะเขียนเรื่องแนวนี้ได้
หรือ...
ไม่ต้องรู้อะไรเลยก็ได้ แค่เขียนให้ตัวละครตายเยอะๆ เต็มไปด้วยความทุกข์ การแก่งแย่ง แค่นี้ก็ดาร์คแล้ว แบบเกมส์ออฟโทรนนั้นแหละ นั้นเข้าขั้นอภิมหาดาร์คเลยล่ะ

//ความมืดมนขึ้นอยู่กับคนอ่านแต่ละคนด้วย แต่ถ้าคนอ่านหลายๆคนบอกว่านิยายดาร์ค(มืดมน) ก็แสดงว่านิยายของเราเป็นแนวนั้นครับ จะปรับ หรือย้ายให้ถูกหมวดก็ได้ตามสบาย

1
Nemesis-Chan 28 ก.ค. 58 เวลา 15:33 น. 3

ถ้ายึดตรรกะตามหัวกระทู้ อย่างงี้ผมต้องใช้เวทใช้อาวุธเป็นสิฮะถึงจะเขียนฉากต่อสู้ที่บู๊กันด้วยการร่ายเวทกับประชันอาวุธ

ดาร์กแฟนตาซีไม่ได้หมายถึงว่าตัวละครตายเป็นใบไม้ร่วง แต่มันมีความหมายประมาณนิยายที่มีธีมหลักเป็นด้านมืดในจิตใจหรือสังคมที่ถ่ายทอดออกมาเป็นเนื้อเรื่องออกแฟนตาซี ตัวอย่างง่ายๆ ก็หนังเรื่องมหัศจรรย์แดนฝัน อัศจรรย์เขาวงกต ที่ตัวเอกเป็นเด็กหญิงเกิดในยุคสงครามโลกเจอเรื่องโหดร้ายในสงครามมาเยอะเลยจินตนาการถึงดินแดนเทพนิยายสดใสมุ้งมิ้ง(?) เพื่อหนีความโหดร้ายในโลกความจริง

0
hawaii Columnist 28 ก.ค. 58 เวลา 16:39 น. 4

ผมว่าไม่จำเป็นหรอกครับ แค่เราอยากเล่า อยากสื่อสารมันออกมาในรูปแบบนี้ นักเขียนเรื่องซีเรียสๆ บางคนนี่ตลกกว่านักแสดงตลกอีกครับ

0
Death With Love 28 ก.ค. 58 เวลา 17:22 น. 5

ไม่น่าเกี่ยวกันครับ
ประสบการณ์ตรงมีส่วนช่วยสื่อเรื่องราวได้เข้าถึงอารมณ์ แต่นักเขียนก็ไม่จำเป็นต้องมีเองเสมอไป
ความเลวร้ายต่างๆ ของโลกนี้ รับรู้จากประสบการณ์คนอื่นก็ได้ครับ

อีกอย่าง งานเขียนอาจจะไม่ตรงกับบุคลิกจริงของนักเขียนก็มี
เขียนแนวดราม่าซีเรียสดำมืด แต่เป็นคนเฮฮาก็มีถมไปครับ

0
Reone 28 ก.ค. 58 เวลา 17:30 น. 6

นิยายแต่ละเรื่องเป็นกระจก สะท้อน จิตใต้สำนึกลึกๆ ของผู้แต่งเสมอ

3
Reone 28 ก.ค. 58 เวลา 17:35 น. 6-2

แต่มันก็สนุกดีนะ เรายังชอบเลย พระเอกเลวๆ ยิ่งแต่งก็ยิ่งสนุก งึม

0
vanaya 28 ก.ค. 58 เวลา 17:36 น. 6-3

เราแต่งไปแต่งมาเราชอบตัวร้ายค่ะ เราอวยตัวร้ายมากๆเลย ToT

0
no one know 28 ก.ค. 58 เวลา 17:50 น. 7
ผมนี่ผ่านความดำมืดของชีวิตมานับครั้งไม่ถ้วนเลยล่ะครับ...

เพราะถ้าไม่ปิดไฟ  มันจะนอนไม่หลับน่ะเซ่! (ฮา)

1
Gaster 28 ก.ค. 58 เวลา 17:56 น. 8

เอาจริงๆ นะ จากความคิดเห็นส่วนตัวของตัวเองเลยแล้วกัน

เห็นอย่างนี้ แต่จริงๆ ผมเองก็เป็นพวกคิดในแง่ร้ายเหมือนกัน ส่วนหนึ่งก็คงเพราะตั้งแต่ช่วงประสบการณ์ตอนเด็กๆ เองที่มักจะเจอแต่เรื่องที่เจ็บช้ำน้ำใจ น้ำตาตกใน และเคยมีเรื่องทะเลาะวิวาทกับคนอื่น แถมยังเสพเรื่อง "ความรุนแรง" ตั้งแต่วัยช่วงนั้นด้วย ก็เลยเวลาที่เจอเรื่อง "ร้ายๆ" มาในช่วงปัจจุบัน เวลาเขียนทีก็อาจจะต้องมีการ "บิ้ว" อารมณ์ + ประสบการณ์ที่เจอด้วยในช่วงเวลานั้น (คล้ายกับเป็นตัวขับเคลื่อนให้นิยายไหลลื่นไปน่ะ)

แต่แปลก...พอโตขึ้น ก็เริ่มรู้สึกว่าตัวเองสุขุมมากขึ้น ก็ไม่รู้เหมือนกันแฮะ #ว่าไปนั่น

สรุปเลยจริงๆ มันก็คงไม่เกี่ยวกันหรอกครับ บางทีคนเขียนแนวตลก ชีวิตจริงอาจจะเครียดถมเถไปก็มีเน้อ ขนาดผมนี่เคยมีความคิดว่าอยากจะลองเขียนแนวรักคอเมดี้ หรือไม่ก็ลองเขียนแนวอะไรที่ดูสบายๆ บ้างสักครั้ง

แต่ก็นั้นแหละครับ...พอเข้ามาสาย "ดาร์คแฟนตาซี" ปุ๊บ ก็เริ่มมีความรู้สึกอยากจะลองศึกษาดูให้มากกว่านี้แล้วล่ะนะ (แม้จะต้องแลกด้วยตับไตไส้พุงก็ตามที 555+)

0
Yasashiiegao Murasaki 28 ก.ค. 58 เวลา 17:59 น. 9

ไม่เสมอไปค่ะ
เอาแรงบันดาลใจจากสื่ออื่น ๆ ก็ได้
เราชอบอ่าน-เขียนอะไรแบบหน่วง ๆ
แต่ก็ไม่เคยเจอ(และไม่อยากจะเจอ)ในชีวิตจริงนะคะ

ป.ล.เวลาเราเครียด เรารู้สึกดีอย่างบอกไม่ถูก เมื่อได้เห็นตัวละครทรมาน มากกว่ามีความสุขค่ะ (แอบจิตเบา ๆ แฮะ)

0
โยเกิร์ตรสปลาโลมา 28 ก.ค. 58 เวลา 20:36 น. 10

เนื้อหากระทู้หลายประเด็นจังนะคะ 5555555 มันเหมือนกับ จขกท. สับสนที่คนอ่านตัวเองมาเมนท์แสดงความเห็นหลายแบบ/ขอร้องทำให้ จขกท. ดูงง ๆ นะคะ

แต่เราว่าเรื่องอดีตในชีวิตไม่เกี่ยวกันนะคะ เพราะบางคนชีวิตสงบสุขแฮปปี้ลัลล๊าก็แต่งได้ ส่วนของเราเราขาดไปบางส่วนแต่ชีวิตก็มีความสุขดีค่ะ ก็ยังแต่งได้ เพราะงั้นตรงส่วนนี้ไม่น่าเกี่ยวกันหรอก มันเกี่ยวว่าจะเอาส่วนผสมมาประกอบกันให้ลงตัวได้ไหม

0
กขคง 28 ก.ค. 58 เวลา 22:09 น. 11

มันเป็นจริตของคนเขียนค่ะ หากเราชอบอะไรหน่วงๆ อ่านแล้วหดหู่ เข้าสู่ด้านมืดของจิตใจมนุษย์ เราก็ถ่ายทอดสิ่งที่ชอบออกมาได้ดี คนชอบดาร์ก ต่อให้คิดพล็อตมากี่เรื่องก็ดาร์กค่ะ อย่างเราก็สายดาร์ก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะอ่านนิยาย feel good ไม่ได้นะ อ่านได้ แต่อ่านแล้วก็ทึ่งว่าทำไมเขาคิดพล็อตน่ารักๆ แบบนี้ได้ แต่เราคิดไม่ได้ค่ะ 5555

0
-Trix- 28 ก.ค. 58 เวลา 23:38 น. 12

เราไม่หลุดกรอบเลยค่ะ
ทั้งที่อ่าน-ดู นิยาย-หนังสายสว่างและดาร์คพอๆกัน
แต่แต่งนิยายกี่เรื่องๆ ก็หาเรื่องทรมานตัวละครได้ตลอด
เผลอแป็ปๆ ตัวละครดำดิ่งไปในความมืดไม่รู้ตัว
เลยหันมาแต่งดาร์คเต็มตัวให้มันรู้ๆ ไป
ลองดูว่าตัวเองจะอยู่สายไหน? หรืออาจกำ้กึ่ง ก็ตาม
เพิ่งหัดแต่งก็เลยยังไม่เจอจุดแข็งในนิยายตัวเอง
เป็นกำลังใจให้ตัวเอง เอ้ย ให้คุณ Vanaya ค่ะ สู้ๆ

1
เคย์เซย์ 29 ก.ค. 58 เวลา 03:06 น. 13

แล้วแต่ความถนัดของแต่ละคน บางคนมีประสบการณ์ชีวิตสูง แต่กลับเขียนนิยายไม่ได้ก็มีถมไป ในขณะที่บางคนไม่ได้มีประสบการณ์อะไร แต่กลับเขียนนิยายได้ดีก็มากมาย

0
เเมวนางฟ้า 4 ส.ค. 58 เวลา 12:29 น. 14

อ่าคือ...จากที่เราก็เคยเขียนดาร์กๆนะ  มันไม่จำเป็นหรอกว่าจะต้องเกิดกับชีวิตเรา อาจมาจากสื่อก็ได้ขอเพียวนึกภาพออกก็เขียนได้แล้ว

0