Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

#โอ้โหเด็ด เผยเรื่องราวชีวิตการเรียนของมือเลคเชอร์ตั้งแต่เด็ก และเทคนิคเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยที่น้องๆห้ามพลาด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

วันนี้เรามาฟังเรื่องราวของมือเลคเชอร์เจ้าของเพจ All about short note ซึ่งเจ้าของเพจได้แชร์สรุปและเลคเชอร์ที่จดเอง ทั้งวิชาภาษาอังกฤษ คณิตศาสตร์ และสังคมศึกษา ซึ่งสรุปเหล่านี้เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆอย่างมากในแอพ Clear แอพรวมสรุปและเลคเชอร์จากทุกวิชา โดยสรุปของ All about short note มียอดดูในแอพ Clear กว่าหมื่นครั้ง  


เจ้าของเลคเชอร์คนนี้จะมาเผยชีวิตการเรียนตั้งแต่เด็ก ช่วงติดเกมออนไลน์ จนมาถึงจุดเปลี่ยนตัวเองตอนสอบเข้ามหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังต้องเผชิญกับการตัดสินใจครั้งใหญ่กับคณะที่ควรเรียน หรือคณะที่อยากเรียน แล้วยังได้มาดูเทคนิคการจดเลคเชอร์ การทำสรุป และการเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัย ที่สำคัญเรามาดูสรุปของพี่คนนี้กันว่าจะน่าอ่านแค่ไหน ไปฟังเรื่องราวของพี่คนนี้ได้เลยจ้า


1. ช่วยแนะนำประวัติส่วนตัวคร่าวๆ หน่อยค้า


สวัสดีครับ พี่ชื่อบอส ธรรมาทิตย์ ศกุนวาณิชย์ ตอนนี้กำลังศึกษาอยู่ที่คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยครับ


2. พี่บอสเล่าเรื่องชีวิตการเรียนตั้งแต่ตอนเด็กให้ฟังหน่อยค่ะ


ทุกคนคงมีช่วงเวลาที่อยากกลับไปแก้ไขใช่ไหมครับ พี่เองก็มีเช่นกันตอนม.2 ตอนนั้นเพื่อนที่สนิททุกคนเตรียมตัวสอบเข้าโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา แต่ช่วงนั้นติดเกมส์ออนไลน์มาก ติดแบบชนิดที่ว่ากว่าจะได้นอนก็เช้าเลย เรียนๆ เล่นๆ เรียนพิเศษก็ไม่ได้ทำแบบฝึกหัดไม่ได้ทบทวน สรุปคือไม่สอบไม่ติดตอนนั้นเสียใจมากเหมือนกัน เพราะเพื่อนที่สนิทมากๆ ติดกันหมด พอขึ้นม.ปลายจึงเริ่มเปลี่ยนแปลงตัวเองครับ


3. มีอุปสรรคช่วงจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยไหมคะ


อุปสรรคช่วงนั้นคือการบ้านและโครงงานที่มากมายมหาศาลทำเสร็จแล้วก็ได้เพิ่มอีก ช่วงม.5-6 เป็นช่วงที่เหนื่อยที่สุดในชีวิตเลยก็ว่าได้ แต่ก็อดทนโดยเฉพาะการทำการบ้านเอง ไม่ค่อยได้ลอกเพื่อนเท่าไหร่เพราะการทำการบ้านทำให้เรามีประสบการณ์เหมือนการฉีดวัคซีนให้เรามีภูมิคุ้มกันก่อนการสอบจริง และเป็นการบังคับตัวเองไปในตัว บางครั้งการทำการบ้านวิชาที่ไม่ถนัด สำหรับพี่คือฟิสิกส์แล้วบางครั้งทำไม่ได้ไง พี่จะไปขอยืมการบ้านเพื่อนที่เก่งๆที่ทำเสร็จก่อน มาอ่านทำความเข้าใจดูแนวคิดว่าคิดอย่างไรแต่จะไม่ลอก แล้วค่อยทำเอง

 
พี่จบจากสายวิทย์-คณิตมาด้วยเกรดที่ไม่ขี้เหร่มาก แต่พี่มารู้ตัวเองตอน ม.6ว่าสายวิทยาศาสตร์มันไม่ใช่ ตอนนั้นคิดหนักอยู่เหมือนกันว่าเรียนวิทย์มาถ้าไม่เข้าคณะวิทย์มันน่าเสียดายความพยายามที่เราอดทนทำให้ดีมาตลอดหรือเปล่า จึงเริ่มไปปรึกษาคุณครูแนะแนว คุณครูประจำชั้น คุณพ่อคุณแม่ จึงได้รับคำที่ปรึกษาที่เป็นประโยชน์มาและโชคดีมากที่พ่อแม่เข้าใจ แล้วสุดท้ายสอบเข้าคณะที่เราหมายปองได้ โดยเข้าระบบรับตรงคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนั่นเองครับ อยากให้น้องลองคิดให้ดีๆ ว่าจริงๆเราอยากเรียนอะไรกันแน่ ให้เรียนตามสิ่งที่ชอบแล้วเราจะมีความสุขถึงแม้จะเหนื่อยแต่เรามีความสุขที่จะทำ แค่นี้ก็พอแล้ว :D


4. ทำไมพี่บอสถึงเริ่มทำ All about shortnote


ตอนม.5 ไปเจอเลคเชอร์วิชาชีววิทยาของเพจ Lacture de bookstore เข้าแล้วชอบมากๆ เพราะสีสันสวยงาม ดูตั้งใจทำมากๆ เลยเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์การทำสรุปสวยๆ จริงๆตอนที่ตั้งเพจ All about shortnote ด้วยจุดประสงค์ว่าจะขายหนังสือที่ไม่ใช้แล้ว แต่ไปเจอสมุดวิชาภาษาอังกฤษของพี่แนนพอดีเลยอยากจะแชร์ให้น้องๆ รุ่นหลังที่อาจจะขาดโอกาสในการเรียนพิเศษหรือแม้กระทั่งไม่มีเงินพอที่จะซื้อหนังสือคู่มือ เลยตั้งใจทำเพจนี้ขึ้นมาครับ สังคมจะดีได้ถ้าทุกคนร่วมกันแบ่งปัน :} (ในเพจแปะ Link Download ไว้เผื่อใครอยากจะเซฟเอาไว้ดูครับ)


5. เทคนิคการเรียนกับการจดเลคเชอร์ของพี่บอส


ลองคิดดูครับสิ่งที่เราเรียนไป ยกตัวอย่างเช่นวิชาสังคมเราเรียน ศาสนา หน้าที่พลเมือง เศรษฐศาสตร์ ประวัติศาสตร์ ภูมิศาสตร์ ถ้าเราอ่านทั้งหมดคงไม่ต่ำกว่า 1,000 หน้าใช่ไหมครับนี่แค่วิชาเดียวนะ ต้องเรียนทั้งฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ เพราะฉะนั้นเราจึงควรทำ short note ไว้ตั้งแต่ม.4 โดยเริ่มจากอ่านก่อน 1 รอบให้เข้าใจแล้วใช้ Highlight ขีดประเด็นสำคัญแล้วค่อย เลือกจดลงสมุดโดยอาจจะใช้ภาษาง่าย ๆที่เราเข้าใจ สำหรับพี่เองใช้ปากกาสี พี่เป็นคนที่ชอบปากกาสีมากเลย เวลาใช้ปากกาหลายๆ สีมันเหมือนมีเวทมนต์ดึงดูดให้ เราสนใจในสิ่งที่เราเขียนมากขึ้น


6. พี่บอสช่วยแนะนำน้องๆในการสอบเข้ามหาวิทยาลัยหน่อยค้า


พี่ขอสารภาพก่อนเลยว่าตอนสอบ GAT พี่เตรียมตัวอ่านหนังสือแค่ 1 เดือน ตอนสอบ 7 วิชาก็เช่นกันพี่อ่านก่อนสอบ 15 วัน 555 (อย่าทำตามนะ) แต่พี่ตั้งใจเรียนทั้งในห้องที่โรงเรียนและที่เรียนพิเศษแบบมาก ๆ ทำแบบฝึกหัด อ่านทบทวนมาตลอดตั้งแต่ ม.4 ทำ short note มาตลอด ตอนใกล้จะสอบเราก็แค่นำ short note ที่สะสมมาอ่านทบทวน อีก 1 อย่างที่พี่ทำคือ การทำข้อสอบเก่า แล้วมีสมุด 1 เล่มไว้สำหรับจดบันทึกข้อผิดพลาดหรือจดคำศัพท์ภาษาอังกฤษที่เราไม่รู้ แล้วนำสมุดเล่มนั้นติดตัวตลอดเวลา ตอนที่รอรถเมล์หรือขึ้นรถเมล์รถติดแทนที่จะเล่นโทรศัพท์ ก็สามารถนำสมุดเล่มนี้มาอ่าน เป็นการใช้เวลาให้เป็นประโยชน์อีกทางหนึ่งครับ


ลองไปดูตัวอย่างสรุปของพี่บอสจากแอพ Clear ได้เลยจ้า


สำหรับน้องๆคนไหนที่อยากดูสรุปทั้งหมดของพี่บอส หรือจะไปดูสรุปจากพี่ๆคนอื่นๆ ก็เข้าไปโหลดแอพ Clear ฟรีได้เลยจ้า


IOS: https://itunes.apple.com/jp/app/id613239060

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scryva.speedy.android


ติดตามข่าวสารได้ที่

Facebook: http://facebook.com/ClearnotebooksThailand

Twitter: https://twitter.com/ClearThailand

Line: http://line.me/ti/p/@fyd6792i

แสดงความคิดเห็น

>

3 ความคิดเห็น

Sang 3 ส.ค. 58 เวลา 14:16 น. 2
ว้าว. ว้าวววววลองทำดูบ้างดีกว่าเห็นรูปลายสีสันบนตัวหนังสือมันเลิศมากน่าอ่านสุดๆ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำในการจดShot Note
0
งั่มงั่ม 4 ส.ค. 58 เวลา 23:42 น. 3

เจ้าของกรุ๊ปเลือด A ป่ะคะ อยากรู้?? ปล. แอบจดคล้ายเราเลย นึกว่าตัวเองมาตั้งกระทู้เอง เวลาทำmy mapนี่เหมือนเจ้าของกระทู้เลย ลายวนๆ

0