Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

มีใครทำนิยายในลักษณะแบ่งเป็นมุมมอง 2 คนบ้างไหมครับ? ถ้าทำออกมามันแปลกไปมั้ย?

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
 พอดีว่าผมมีความคิดบางอย่างเกี่ยวกับนิยาย แต่ความคิดนี้แปลกพิลึกพอควรแน่ ๆ เพราะในการเขียนนิยายนั้น... สมมติว่า นิยายเรื่องหนึ่งเลือกที่จะเล่าในมุมมองบุคคลที่ 1 โดยนำเสนอในด้านของตัวหลักล้วนๆ แล้วก็จะเป็นในเรื่องเล่มเดียวเลย แต่ของผมคิดออกมาเป็นอย่างนี้ครับ

 ผมจะทำในมุมมองบุคคลที่ 1 ครับ แต่ผมอยากที่จะแบ่งให้เหมือนเป็น 2 เล่มแต่เรื่องเดียวกัน คือ เขียนในมุมมองของตัวละครแรกเป็น 1 ตอน และแยกไปเขียนอีกมุมมองของตัวละครที่ 2 แยกอีกเป็น 1 ตอน

 เนื้อเรื่องในช่วงต้น ก็จะแยกกันโดยสิ้นเชิงครับเพราะมันเป็นพาร์ทของการบ่งบอกตัวตนของตัวละครเองกับเพื่อนของตัวละคร พอช่วงเกือบกลางๆ ก็เป็นการพบกันของทั้ง 2 ตัวละครโดยใช้การสนทนาผ่านทางเน็ตนี่แหละ บทสนทนาเหมือนกันครับ แต่ความคิดของทั้ง 2 จะต่างกัน แบบว่า บทสนทนาตั้งต้นโดยตัวละครที่ 2 ตอบตัวละครที่ 1 จากคำถาม "เป็นยังไงบ้าง?" ตัวละครที่ 2 ตอบ "สบายดีครับ" แล้วมีความคิดว่า ถ้าเราพิมพ์ส่งคำถามว่าไปเที่ยวกันไหม? อย่างนั้นเขาจะไปกับเราไหมนะ กับอีกความคิดของตัวละครที่ 2 ครับ เมื่อไหร่เขาจะพิมพ์ถามมา ซึ่งบทสนทนาก่อนที่จะเกิดความคิดก็จะเป็นเหมือนกันทั้งคู่

 สรุปคำถามครับ ถ้าหากผมเขียนนิยายโดยแยกเป็น 2 ตอนเหมือนให้คนไปอ่าน 2 เล่มพร้อมกันหริือให้เลือกอ่านอันใดอันหนึ่งก่อน ทั้งๆที่บทสนทนาก็มีส่วนเหมือนกันบ้าง มันแปลกๆ ไปมั้ยครับ, มันสามารถทำได้มั้ย หรือมีคำแนะนำที่จะปรับปรุงอย่างไรให้สามารถสื่อสารเนื้อเรื่องที่แยกกันโดยสิ้นเชิงในช่วงแรกมาอยู่ในเล่มเดียวได้ เพราะผมไม่เคยเห็นนิยายที่ต้องทำออกมาเป็น 2 เล่มแบบว่า คอลเล็กชั่นให้คนเลือกอ่านสลับกันไปมาแบบนี้อะครับ

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

Maritian 29 ก.ค. 58 เวลา 16:01 น. 1

ไม่แปลกนะค มีตั้งเยอะแยะที่นำเสนออย่างนี้ แต่สิ่งสำคัญคือ ทั้งสองมุมมองถึงจะเจอเหตุการณ์เหมือนกัน ก็ต้องให้ความรู้สึกแตกต่างกันมากพอควร เพราะถ้าเราเป็นนักอ่าน เราจะไม่เลือกอ่านเรื่องเดิมสองครั้งแค่เปลี่ยนตัวละครนะ มันต้องมีความจำเป็น และความสำคัญในการทำซ้ำ เช่น อาจมีความลับที่ตัวละครหนึ่งกุมอยู่ ซึ่งนักอ่านจะไม่มีทางรู้ได้เลยหากอ่านจากมุมมองตัวละครอีกตัว เป็นต้น

เช่น คุยกันในแชท สมมติว่า A เป็นนักเรียนธรรมดา B เป็นคนโรคจิตจะล่อลวงไปฆ่า

B ส่งไปว่าชวนไปเที่ยว ในมุม A ก็จะออกแนววี้ดว้ายผู้ชายชวนเที่ยวตื่นเต้นจรุง อะไรอย่างนี้ ส่วนในมุม B ก็ต้องยิ้มกระหยิ่มเพราะ A งับเหยื่อแล้ว จะเห็นได้ว่ารายละเอียดมันแตกต่างกันมากๆ เลย แต่ถ้าเป็น A และ B เป็นคนธรรมดาทั้งคู่ ไม่มรอะไรน่าสนใจ แบบนี้อ่านครั้งเดียวก็พอแล้วค่ะ

0
รถขนมปังกรอบ 29 ก.ค. 58 เวลา 19:22 น. 2

แนะนำให้อ่าน "ราโชมอน" ค่ะ ภาพยนตร์ในตำนานที่เล่นกับมุมมองของตัวละคร 3 ตัว เล่าเรื่องเดียวกัน แต่ไปกันคนละทาง เรื่องแบ่งเป็น สามพาร์ท (หรือสี่ จำไม่ได้ 555) แต่ละพาร์ทจะเล่าเรื่องเดียวกันและจบที่เดียวกัน คือมีโจรดักปล้นฆ่าซามูไรและข่มขืนเมียซามูไรที่กำลังเดินทางออกนอกเมือง แต่เป็นมุมมองของตัวละครคนละตัว ประกอบด้วยเรื่องโดยมุมมองของโจร ของเมียซามูไร และของตัวซามูไรเอง(ผ่านทางคนทรง) ซึ่งคนไทยเอามาดัดแปลงกลายเป้นภาพยนตร์เรื่อง "อุโมงผาเมือง" นั่นแล 

ราโชมอนเป็นหนังเก่ามากแล้วค่ะ ตั้งแต่สมัยขาวดำโน่น และเป็นหนังที่ถือเป็น "ครู" ของนักทำภาพยนตร์เลยทีเดียว ตัวภาพยนตร์เอามาจากบทประพันธ์อีกทีค่ะ หนมปังเคยเห็นวางบนแผงเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว ลองหาอ่านดูนะคะ ^^

0