Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ช่วยหนูทีค่ะ! กับการเลือกคณะ เเละมหาลัย

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีที่ หนูชื่อป๊อปปี้ ตอนนี้เรียนอยู่ชั้น ม.5 เเต่มีคณะที่ชอบเเล้ว หนูอยากเรียน คณะศึกษาศาสตร์ ค่ะ อยากเรียนปฐมวัย เเต่ก็อยากจะเลือกเอกอื่นๆ เเต่ยังไม่รู้ว่าจะเอาเอกอะไรดี อีกคณะคือ คณะสาธารณสุขศาสตร์ ไม่รู้ว่าเขารับยังไง เเบบไหน ภาษาอังกฤษหนูก็ไม่ดี ที่สำคัญคือ เกรด สำคัญมากน้อยเเค่ไหน เเละ Portfolio สำคัญมากน้อยเเค่ไหน 

#รบกวนด้วยนะค่ะ พี่ๆทุกคน

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

เด็กบีเอ็มอี 30 ก.ค. 58 เวลา 19:32 น. 1

สำหรับ คณะศึกษาศาสตร์ พูดง่ายคืออยากเป็นครู เราต้องถามตัวเองก่อนว่า เราชอบไหม สนใจขนาดไหน ส่วนวิชาเอก ให้ดูที่ความถนัดมากกว่า เอกปฐมวัย ผมเคยได้ยินผ่านๆ ไม่รู้ว่ามีอะไรบ้าง แต่ถ้าเป็นเอกที่เป็นวิชาเรียนโดยตรง เราต้องดูที่ความชอบ ความถนัด ส่วนการที่จะดูว่าเราเหมาะกับคณะนี้หรือไม่ ลองรวมกลุ่มกับเพื่อนดูแล้วติวการบ้านติวข้อสอบให้เพื่อน ตัวเรา จะรู้ว่าเราชอบรึเปล่า ตัวเพื่อนจะบอกเราเองว่าเราสอนเข้าใจหรือไม่ สมมติว่าถ้าไม่เคยติวให้เพื่อนแล้วติวครั้งแรกแล้วไม่เข้าใจ ก็อย่าถอดใจไป ลองฝึกฝนตัวเองดู ส่วนทางด้านสาธาฯ ถือเป็นงานบริการทางด้านสุขภาพ ต้องดูว่าเราชอบที่จะดูแลคนอื่นหรือเปล่า ในทางการเรียนเราชอบวิชาพวกชีวะหรือไม่ ส่วนการเข้าศึกษาผมเองก็ไม่แน่ใจ เพราะถ้าจำไม่ผิด ปี 59 จะเปลี่ยนรูปแบบใหม่ แต่ถ้าเป็นแบบเดิมก็ลองหาข้อมูลดูนะครับ มันจะมีโควต้า รับตรง และแอดมิสชัน เรื่องเกรด ถามว่าสำคัญไหมก็ระดับหนึ่ง เพราะบางที่ก็มีเกณฑ์ขั้นต่ำ ย้ำว่า บางที่ นะครับ แอดก็เอาเกรดมาใช้ ถ้าเกรดไม่สวยก็ต้องอ่านหนังสือหนักหน่อย ส่วนภาษาอังกฤษ ไม่ใช่แค่ 2 คณะนี้นะครับ ไม่ว่าทำงานอะไร ตอนนี้ภาษามันสำคัญมาก ถ้าเก่งภาษาก็หาความรู้เพิ่มไว้ก็ดีครับ สุดท้าย portfolio ผมเองก็ไม่แน่ใจนะ ตัวพอร์ต ส่วนใหญ่จะสำคัญกับคณะด้านศิลปะ นิเทศ สถาปัตย์ ส่วนที่ผมเคยสัมภาษณ์มา เป็นวิศวะ วิทยา มีพอร์ตก็เปิดบ้างไม่เปิดบ้าง ส่วนใหญ่จะไม่เปิด ถึงเปิดก็ไม่ค่อยสนใจเท่าไหร่ 

0
VANILLA 31 ก.ค. 58 เวลา 20:06 น. 2

เรื่องพอร์ตเนี่ย มันแล้วแต่คณะแล้วแต่อาจารย์นะ บางที่ก็ไม่ดูไม่ให้ความสนใจ แต่บางที่ก็ไม่มีไม่ได้เลย ถ้าให้แนะนำนะ พี่ว่าถ้ามันไม่ลำบากก็ทำเถอะ เพิ่มความมั่นใจให้ตัวเองด้วย ไปสัมภาษณ์แล้วเจอคนอื่นเค้าพกพอร์ตมา แล้วเราไม่มีเนี้ย พี่ว่าความมั่นใจมันหายเหมือนกันเนอะ ยังไงเตรียมๆไว้ให้พร้อมดีกว่าจ้า เรื่องคณะ น้องยังมีเวลาให้คิดอยู่ ลองเลือกดีๆที่เหมาะกับเราแล้วกันเนอะ พี่ไม่มีข้อมูลตรงนี้คงแนะนำอะไรมากไม่ได้ แต่ว่าตอนพี่อ่ะ แรกๆก็ตั้งใจเลือกคณะนึง ยึดคณะนั้นเลย คิดว่าต้องเรียนคณะนี้แน่ๆ แต่ก็เปลี่ยนใจเอาวินาทีสุดท้ายไปเลือกคณะอื่น แบบเปลี่ยนแนวไปเลย เพราะฉะนั้นสำหรับพี่อะไรมันไม่แน่นอนหรอก วันนี้น้องคิดแบบนี้ พรุ่งนี้น้องอาจจะเปลี่ยน ดังนั้นตั้งใจเรียน ตั้งใจสอบ ถ้ามีอะไรมาให้สอบ ก็สอบเถอะ เราไม่รู้ว่าอนาคตข้างจะเป็นยังไง ต้องเตรียมตัวเราให้พร้อมรับมือกับความเปลี่ยนแปลงจะดีที่สุด ยังไงสู้ๆนะจ๊ะ
ตั้งใจ

0