Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

PAT 7.6 บาลี ควรจะอ่านหนังสืออะไรดี มีมาแนะนำ! จาก #dek60

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


สวัสดีค่ะ

ก่อนอื่นเลยขอแนะนำตัวก่อนว่าเราเป็น #dek60 นะ ปีนี้เรียนม.5 อยากจะเข้าอักษรจุฬา ซึ่งเราก็ตัดสินใจมาตั้งแต่ ม.3 ละ ว่าจะใช้ pat บาลี หลังจากลองดู pat ภาษาอื่นๆที่มีให้เลือก เปรียบเทียบคะแนนต่างๆและลองฟังที่พี่ๆมาแนะแนว บวกกับที่อ่านเองมาบ้างเล็กน้อย ก็ทำให้ตัดสินใจใช้ภาษาบาลี

ข้อสำคัญที่เราอยากจะขอย้ำเล็กๆนิดนึงคือ เราเคยไปแข่งวิชาการทางด้านพระพุทธศาสนามาก่อน (หลากหลายงานมาก และหลายปี) ทำให้เรามีพื้นฐานทางภาษาบาลีไปด้วย คืออ่านบาลีออกมานานมากแล้ว แต่ก็ขี้เกียจนิดหน่อยนะเอาจริงๆ 555555 ซึ่งพื้นฐานเล็กๆเหล่านี้น่ะมันช่วยได้มากนะ เช่น ถ้าข้อสอบออกเป็นชาดกมา เราก็อาจจะเดาและเข้าใจเนื้อเรื่องได้ (เผลอๆอาจจะตอบได้เลย) เพราะว่าเคยอ่านมาก่อน หรืออาจจะคุ้นเคยคำศัพท์ทางบาลีมากกว่าชาวบ้านเขา เพราะว่าอ่านหนังสือธรรมะ หนังสือนักธรรมเยอะ คำพวกนี้มันจะผ่านตาบ่อย และทำให้จำได้ไปเอง #เป็นอีกเหตุผลที่เราเลือกบาลีนะ

ดังนั้น แนะนำน้องๆ รวมทั้งเพื่อนๆด้วย ที่รู้ตัวแล้วว่าจะใช้ pat บาลี ลองอ่านหนังสือธรรมะดู หรือลองลงเป็นตัวแทนของรร.ไปแข่งทางพระพุทธดูบ้างก็ได้ แทบทุกรายการมันมีของ ม.ปลายหมดแหละ ถ้าลองแข่งตั้งแต่ม.ต้นก็พื้นฐานปึ้กดี มันไม่เสียหายถ้าจะทำดู

โอเคเข้าเรื่องละ 555555

คือตั้งแต่ที่รู้ว่าจะใช้บาลี เราก็พบว่ามันหาที่เรียนได้ยากมากกกกกกกกกกกกกกกก ที่สำคัญคือเราไม่ได้อยากจะเรียนเปรียญธรรม แต่เราอยากจะติวในบางส่วนมากกว่า ดังนั้นเราจึงมองหาหนังสืออ่านเอง เพราะมีกระทู้นึงในนี้แหละ ของพี่ลาเต้ ที่พูดถึงข้อสอบ pat บาลีว่ายากง่ายแค่ไหน แล้วมีคนนึงเข้ามาตอบ (เฉลย) เราได้แรงบันดาลใจจะอ่านหนังสือเองจากพี่คนนั้น เราจึงไปสืบเสาะจากในเน็ต ว่าควรจะอ่านอะไรดี

ซึ่งตรงนี้เลยค่ะ เราขอยกประโยชน์ทั้งหลายทั้งปวงทั้งในตอนนี้และภายภาคหน้า ให้กับพี่เบน เจ้าของบล็อกหนึ่งที่เราบังเอิญได้เข้าไปอ่านมา ปัจจุบันพี่เขาก็เรียนอยู่อักษรฯจุฬา นี่แหละค่ะ ติดรอบรับตรงปี 57 เมื่อปีที่แล้วนี่เอง เพราะ pat บาลีล้วนๆเช่นกัน แต่ขอบอกก่อนนิดนึงนะคะว่าพี่เขาบรรพชาเป็นสามเณรตั้งแต่จบป.6 ดังนั้นไม่แปลกเลยถ้าพี่เบนจะเก่งบาลีอยู่แล้วเป็นทุนเดิม แต่ว่าพี่เขามีความพยายามสูงมากค่ะ เพราะอย่าลืมว่าวิชาอื่นๆนั้นฆราวาสเช่นเราออกจะได้เปรียบมากกว่า

อยากให้ลองเข้าไปอ่านบล็อกของพี่เบนดูนะคะ พี่เขาน่ารักมากจริงๆค่ะ หนังสือที่เราไปหาซื้อมาก็คำแนะนำของพี่เบนนี่แหละคะ ขอบพระคุณพี่เบนไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ .ใครอยากอ่านรายละเอียดเพิ่มเรื่องหนังสือหรือการเตรียมตัวของพี่เบนก็เข้าไปอ่านกันค่ะ


บล็อกพี่เบน -------> http://pirulha.exteen.com/20140620/ep7-x-x


หนังสือทุกเล่มของเรา เราไปซื้อมาจาก "ร้านเรืองปัญญา" ที่ท่าพระจันทร์ ซอยระหว่างวัดมหาธาตุฯ กับ ธรรมศาสตร์ ค่ะ ถามเจ้าของร้านเลยว่ามีเล่มนี้ๆ ไหมคะ เดี๋ยวพี่เขาช่วยแนะนำเอง

แต่ที่เราแนะนำเลยก็มี

1. หลักสูตรย่อบาลีไวยากรณ์ เล่มนี้ 
ของ บ.ขอนแก่น คลังนานาธรรม//โรงพิมพ์เลี่ยงเชียง โดย พ.ม.นิยม อุตฺตโม ป.ธ.๗
ซึ่งดีมากจริงๆ รุ่นพี่เราคนหนึ่งเป็น dek58 ก็ติดรัฐศาสตร์ มศว.ไปหมาดๆ เพราะบาลี และหนังสือเล่มนี้เช่นกัน

เล่มนี้ดีค่ะ เนื้อหาไม่เวิ่นเว้อ อ่านแล้วเข้าใจง่าย มีเน้นว่าตรงไหนควรจำไม่ต้องจำ

ขอบคุณรูปภาพจาก http://www.dek-d.com/board/view/3429688/ ด้วยค่ะ







2.บาลีไวยากรณ์ 4 เล่ม
ฉบับมหามกุฏราชวิทยาลัย พระนิพนธ์ สมเด็จ ฯ กรมพระยาวชิรญาณวโรรส

ใน 1 ชุดจะมี 4 เล่มนะคะ ซึ่งวันนั้นที่เราไปซื้อน่ะ โชคดีมากกกกก เพราะว่าเหลือชุดสุดท้ายของวันนั้นพอดี ใครไปที่ร้านเรืองปัญญาต้องถามคนขายนะคะ ว่ามีหนังสือที่เราต้องการมั้ย เพราะพระภิกษุเองก็มาหาซื้อหนังสือที่นี่กันด้วย บางวันพระท่านก็เหมาไปหมดค่ะ
เล่มนี้เป็นภาษาเก่า จะอ่านยากนิดนึงนะคะ แต่จะช่วยได้มากเพราะว่าเนื้อหาหลักสูตรครบมาก







3. บาลีเรียนง่าย เล่ม1
ศาสตราจารย์พิเศษ เสฐียรพงษ์ วรรณปก (ราชบัณฑิต)

เล่มนี้ก็ดีค่ะ ทางร้านเรืองปัญญาแนะนำมา จะมีภาษาอังกฤษอธิบายเพิ่มประกอบไว้ด้วยค่ะ ทำให้เข้าใจง่ายขึ้น แต่เนื้อหารายละเอียดส่วนใหญ่ก็จะคล้ายๆเล่มหลักสูตรย่อบาลีไวยากรณ์ ของโรงพิมพ์เลี่ยงเซียงแหละค่ะ แต่เล่มนี้มีพวกแบบฝึกหัด เรื่องสั้นบาลีให้ฝึกแปล ซึ่งถ้าใครขยันล่ะก็ เล่มนี้จะดีมากค่ะ







4. แนะแนวการเรียนการสอน วิชาบาลีไวยากรณ์ ฉบับสืบสานพุทธศาสน์ สำหรับนักศึกษาภาษาบาลีทุกระดับ ของ อ.บุญสืบ อินสาร

จริงๆตอนแรกเราอยากจะได้หนังสือแบบท่องบาลีไวยากรณ์เล่มเหลืองของอาจารย์ค่ะ แต่ทางร้านเรืองปัญญาบอกว่า "หมดแล้ว พระมาเหมาไปเมื่อวาน" โหตอนนั้นใจเรานี่เอียงทรุดเลยค่ะทุกท่านนนนน เพราะเราตั้งใจจะมาหาเล่มนี้เป็นหลักเลยค่ะ แต่ทางร้านก็ส่งเล่มแนะแนวเล่มนี้มาให้แทน บอกว่า ปกติเค้าจะอ่านเล่มนี้คู่กับเล่มเหลือง เราก็เลยเอามา

เล่มนี้จะมีอธบายรายละเอียดในบางจุดดีค่ะ เช่นว่า ตรงนั้นมาทำไม ทำไมเป็นแบบนี้ มีตัวอย่าง มีข้อสอบ ซึ่งเราคิดว่าอาจจะเป็นข้อสอบบาลีสนามหลวง ก็อาจจะอ่านยากและต้องจำนิดนึงนะคะ







5. พจนานุกรม บาลี - ไทย สำหรับนักศึกษา ฉบับปรับปรุงใหม่
พระอุดรคณาธิการ (ชวินทร์ สระคำ)

ออกตัวก่อนค่ะว่าสำหรับตัวเราแล้วเนี่ย พจนานุกรมเป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ 55555555
ไหนๆก็ต้องเรียนบาลี อ่านบาลีแล้ว ไม่สู้รู้คำศัพท์บาลีไปเลยดีกว่า การเปิดพจนานุกรมนี่ช่วยได้นะคะ เวลาเราหัดแปลบทความบาลี เราจะจำคำศัพท์ได้เยอะค่ะ เพราะว่าเราเปิดเอง อีกอย่างคือเรารู้ว่ามีการใช้ภาษาบาลีมากมายในภาษาไทย ชื่อต่างๆก็มีภาษาบาลีมาใช้เยอะแยะ เราเองก็อยากรู้ว่าชื่อคนนั้นคนนี้แปลว่าอะไร (เช่นชื่อเพื่อนเราเองค่ะ 5555) ถ้าเราลองเอาภาษาบาลีในชีวิตจริงมาเปิดหาความหมายดูก็ช่วยเรื่องคำศัพท์ได้เยอะนะคะ อันนี้เป็นเทคนิคเฉพาะตัวที่เราแนะนำ







ุ6. คู่มือเตรียมสอบบาลีไวยากรณ์ ประโยค 1-2 ญาณรัตน์ ชัชรัตน์
เล่มนี้ไว้ท่องก่อนสอบค่ะ พกพาง่าย เอาไว้ท่องกันลืม







7. คู่มือบาลีไวยากรณ์ ฉบับแผนผัง พระมหาปรีชา ปิยธมฺโม
จะเป็นเล่มบางๆยาวๆค่ะ เป็นสรุปไวยากรณ์ในแบบแผนผัง ช่วยให้ดูง่ายขึ้นค่ะ



อีกอย่างคือให้หาข้อสอบเก่ามาลองทำด้วยนะคะ ช่วยได้มากเลยค่ะ ถ้าใครซื้อหนังสือหลักการแปลมาอ่านด้วยก็จะดีมากๆค่ะ แต่เรายังไม่ได้ซื้อมา เพราะว่าแค่ทั้งหมดที่เอามาลงให้อ่านกันนี่ก็ 800+ แล้วค่ะ คิดว่าปีหน้าค่อยซื้อหลักการแปลเพิ่ม หลังจากไวยากรณ์อ่านจบแล้ว
ใครจะดูหนังสือหลักการแปล ก็เขาไปดูที่บล็อกพี่เบนเลยค่ะ พี่เขาเขียนบอกไว้ด้วยนะคะ


บาลีจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ยาก ไม่ใช่ทุกคนจะเข้าใจภาษาบาลีและนำไปใช้ได้
ใครคิดจะใช้ PAT บาลีอย่าเพิ่งชะล่าใจว่าง่ายนะคะ อย่าได้ประมาทไป ขอให้ทุกคนสู้ๆและอ่านหนังสือไปด้วยกันนะคะ หวังว่าข้อมูลที่นำมาแชร์ให้วันนี้จะช่วยให้ทุกคนเก่งบาลียิ่งขึ้น และเดินตามความฝันของตัวเองได้ โดยเฉพาะคนที่อยากเรียนอักษรฯจุฬาเหมือนกันกับเรา


แสดงความคิดเห็น

>

7 ความคิดเห็น

NongmeeJomjun 9 ส.ค. 58 เวลา 00:37 น. 2

จขกท. ช่วยบอกเราหน่อยนะว่า เล่มไหนดีสุด อ่านเข้าใจง่าย อธิบายละเอียด เนื้อหาครบถ้วน เราจะซื้อซักเล่มมาอ่านนะคะ 

1
Fah_shanikant 10 ส.ค. 58 เวลา 17:09 น. 2-1

เราขอแนะนำอย่างนี้ละกันค่ะ
สำหรับเรา เล่มหลักสูตรย่อของสนพ.เลี่ยงเซียง เหมาะสำหรับคนมาอ่านใหม่ เนื้อหาหลักๆมีครบ แต่ขาดการอธิบายที่ละเอียด ดังนั้นจะมีบางจุดที่อ่านแล้วไม่เข้าใจ ดังนั้นควรจะอ่านคู่กับ 4 เล่มเล็กของสมเด็จฯ เพราะจะมีอธิบายรายละเอียด แต่ภาษาของสมเด็จฯท่านก็เก่ามากแล้ว เลยต้องอ่านเล่มของสนพ.เลี่ยงเซียงประกอบ ต้องอ่านสองเล่มนี้คู่กันค่ะ

แต่ถ้าให้แนะนำจนิงๆก็น่าจะเป็นเล่มเหลือง แบบท่องบาลีไวยากรณ์ ของ อ.บุญสืบนะคะ ตัวเราเองยังไม่เคยอ่าน เพราะวันนั้นที่ไปซื้อมันหมด (พระมาเหมาไปก่อนหน้าเรา) ถ้ามีโอกาสซื้อก็อยากให้ซื้อเล่มนี้มาอ่านด้วยนะคะ

0
Fah_shanikant 28 ธ.ค. 58 เวลา 18:14 น. 3-1

จริงๆที่ร้านเรืองปัญญามีจำหน่ายนะคะ แต่ต้องเสี่ยงดวงเอาว่าวันนั้นหนังสือจะถูกเหมาหมดหรือเปล่า

0

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ถูกลบโดยเจ้าของความเห็น

Thanat Thongphetthae 27 ต.ค. 59 เวลา 12:16 น. 6

พี่ จขกท. ข้อสอบPATบาลี จะมีบางข้อถามแล้วให้แปล  ว่าคำนี้แปลว่าอะไร  คำนี้ในบทสวดแปลลว่าอะไร  หรือมีภาพมาให้แล้วให้เราถอดเป็นบาลี  แบบนี้ต้องอ่านหนังสือเล่มไหนดีครับ

0