Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แชร์ประสบการณ์การเลือกโรงเรียนในแคนาดา

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้จะมาแชร์ประสบการณ์จากการที่เราเรียนแคนาดามาตั้งแต่เด็ก.. ถ้ากระทู้ผิดพลาดอะไรขออภัยด้วยนะคะ
ps.เราอัพโหลดรูปไม่ได้ง่าดึงรูปออกมาจากกล้องไม่ได้TT
คอมเม้นท์ด้วยคำสุภาพนะคะ

วันนี้เราจะมาแชร์ประสบการณ์การเลือกโรงเรียนที่แคนาดาค่ะ ถ้ากระแสตอบรับดีจะรีวิวโรงเรียนเลยละกัน5555  มาทำความรู้จักแคนาดากันก่อน

แคนาดาเป็นประเทศที่ใหญ่อันดับที่ 2 ของโลก รองจากรัสเซียเท่านั้น มีทั้งหมด 10 รัฐ และอีก 3 Territory รัฐได้แก่
British Columbia
Alberta
Saskatchewan
Ontario
Quebec รัฐนี้พูดฝรั่งเศสค่ะ
New Brunswick
Nova Scotia
Newfoundland and Labrador
Prince Edward Island ค่ะ

เข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ส่วนตัวจขกท.อายุ 12 ค่ะ อันดับแรกเลยคือการปรึกษาคุณพ่อคุณแม่ แฮะๆ เมื่อคุณพ่อคุณแม่อนุญาติแล้ว อันดับต่อไปคือการสมัครเข้าเรียนค่า นี้สำคัญ มีอยู่ 2 วิธี
1.ผ่านAgency 2.สมัครเอง
จขกท.สมัครเองค่ะ การเลือกโรงเรียนนั้น ทำความเข้าใจไว้ก่อนว่ามีโรงเรียนอยู่ 2 ประเภท คือPublic School, Private School ค่ะ ก็ประมาณโรงเรียนรัฐบาลและเอกชน แต่รัฐบาลและเอกชนที่นี่เรียนเหมือนกันค่ะ ต่างกันแค่ค่าเทอมและอื่นๆ เดี๋ยวจะบอกให้ฟังทีหลังละกัน
การเลือกโรงเรียน ก็หาในเน็ตเลยค่ะ ถ้าสนใจรัฐไหนก็พิมพ์ว่า school in ...(รัฐ) แล้วมันก็จะขึ้นมาให้ มีทั้งโรงเรียนรัฐบาลและเอกชนเลยค่ะ จขกท.เรียนรัฐบาลค่ะ

โรงเรียนรัฐบาลที่นี่ ส่วนใหญ่จะขึ้นตรงกับเขตการศึกษานะคะ เช่น โรงเรียน AAAA ขึ้นตรงกับ Distric.13 เป็นต้น ซึ่งแต่ละเขตก็จะมีหลายโรงเรียน เข้าใจไหมอ่าไม่เข้าใจคอมเม้นท์ได้เลยนะคะเดี๋ยวมาตอบ ค่าเทอมจะประมาณ 600,000-900,000 บาทต่อปี ไม่รวมค่ากินอยู่ค่ะ วิธีสมัครเรียนก็เข้าไปเว็บไซต์ของเขตและกดที่ How to apply ค่ะ ก็จะมีใบให้มาและถ้าเรากรอกเสร็จ ก็สามารถส่งอีเมลล์ไปที่เขตได้เลยค่ะ แล้วก็เขตจะส่งใบรับรองตอบกลับมาและให้เราเขียน ลักษณะHost ที่อยากได้ ของรัฐบาลส่วนใหญ่อยู่กับโฮสนะคะ แต่ของเอกชนส่วนใหญ่อยู่หอค่ะ
 เมื่อเสร็จเรียบร้อยก็ชำระค่าเทอมอีกทีค่ะ แล้วทางเขตจะส่งเอกสารยืนยันที่ต้องใช้ขอวีซ่ามาทั้งหมดให้ แล้วก็เตรียมตัวไปยื่นวีซ่าได้เลยค่ะ การเตรียมตัวในการจัดกระเป๋า ของใช้ส่วนตัวเช่นผ้าอนามัยเอาไปเยอะๆนะคะ ที่นั่นแพงแล้วก็ใสไม่สบาย อย่าลืมกางเกงไปเปลี่ยนบนเครื่อง เสื้อผ้าเอาไปให้พอค่ะ อากาศที่นั่นขึ้นอยู่กับรัฐด้วยค่ะ ทางฝั่งตะวันตกจะประมาณ 0-30 องศา กลางประเทศหนาวมากๆ ฝั่งEast -10ถึง25องศาค่ะ กะคร่าวๆนะคะผิดขออภัยค่ะ ช่วงนี้จขกท.ปิดเทอมอยู่ สงสัยอะไรถามได้เลยค่ะ^^

ความแตกต่างระหว่างรัฐบาลกับเอกชน
ค่าเทอม รัฐบาลประมาณ600,000-900,000 เอกชน 1 ล้านบาทขึ้นไปค่ะ
รัฐบาลอยู่โฮส เอกชนอยู่หอค่ะ
รัฐบาลไม่มียูนิฟอร์มแต่เอนมียูนิฟอร์มค่ะ
อันนี้คือคร่าวๆถ้ามีเวลาจะมาเล่าใหม่ให้นะคะ

ช่วยโหวตกับเม้นท์ให้หน่อยนะคะ^^

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น