Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ว่าด้วยคำว่า "ลิขสิทธิ์"

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
*เริ่มเขียนเวลา 21.30 น.

สวัสดีครับ  นกฮูกเองครับ

'น้ำขึ้นให้รีบตัก' นี่เป็นนิยามอธิบายถึงการกระทำของผมในการตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา ด้วยดราม่าและข่าวการเพิ่มเติมพรบ.ลิขสิทธิ์ทำให้ผมมีความเห็นว่า นี่เป็นโอกาสหนึ่งที่สมควรและเหมาะสมในการนำ 'Knowledge' เกี่ยวกับลิขสิทธิ์มานำเสนอ (คนกำลังให้ความสนใจ) ซึ่งผมเชื่อว่ามีไม่เกิน 1% ของสมาชิกนักเขียนทั้งหมดที่ถ่อไปตามอ่านพรบ.ลิขสิทธิ์ปี 37 แน่นอน (ไม่นานมานี้ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ไม่ได้ไปอ่านเหมือนกัน) 

ข่าวดราม่าในบอร์ดที่ตลาดวายไปแล้วกับข่าวเรื่องเพิ่มเติมพรบ.ลิขสิทธิ์ทำให้ผมนึกถึงอะไรบางอย่างขึ้นมาได้ครับ  และคิดว่าน้อง ๆ หน้าใหม่เกินกว่าครึ่งไม่น่าจะรู้จักเพราะมันเป็นข่าวที่นานนนนน มาแล้ว...

ผมกำลังจะพูดถึง 'Creative Commons' ครับ  แต่ก่อนจะเข้าเรื่องนี้ผมว่าเราสมควรมาทำความเข้าใจกันก่อนว่าเรา 'มีสิทธิ์' ใน 'ผลงานของเรา' อย่างไรบ้าง

ดังนั้นผมจะขออธิบายไว้ 2 หัวข้อหลัก ได้แก่ 1) ลิขสิทธิ์ในภาพรวม และ 2) Creative commons และเพื่อไม่ให้กระทู้ยาวเกินไปผมจะขอใส่รายละเอียดไว้ในสปอยล์ข้างล่างครับ โดยผมจะขอพูดแบบสรุปรวม ถ้าต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมต้องตามอ่านใน Credit ที่ผมใส่ไว้ครับ
-------------
*ไม่อนุญาตให้ทำซ้ำ ดัดแปลง และแก้ไข*
1) ลิขสิทธิ์ในภาพรวม
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความ
อะไรที่เรียกว่า 'ลิขสิทธิ์'?
     ลิขสิทธิ์ ตามพรบ.ลิขสิทธิ์ที่ใช้กันมาชาติกว่าถึงออกเพิ่มเติมให้ทันเทรนด์ทันยุคสมัยนั้นเขาว่ามาแบบนี้ครับ

     “ลิขสิทธิ์” หมายความว่า สิทธิแต่ผู้เดียวที่จะทำการใด ๆ ตามพระราชบัญญัตินี้เกี่ยวกับงานที่ผู้สร้างสรรค์ได้ทำขึ้น

     ว่าไปแล้ว มีพรบ.อื่นอีกครับที่พูดถึงลิขสิทธิ์ที่ว่าโดยละเอียด ทั้งยังเกี่ยวข้องกับงานเขียนหรืองานวรรณกรรมโดยตรงด้วย นั่นคือ พรบ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม ซึ่งผมขอไม่พูดมากเพราะ...มันเป็นพรบ.เก่า เกือบจะร้อยปีอยู่แล้ว! ตัวพรบ.เขายังเป็นไฟล์สแกนภาพ  ผมขี้เกียจถอดความออกมาให้อ่านครับ  มันยาว  โปรดตามมมไปอ่านเองเถอะ..นะ  ยังไงผมจะยกมาให้อ่านสักใจความแล้วกัน

     "..ลิขสิทธิ์ หมายความถึงสิทธิอันมีแต่เพียงผู้เดียวที่จะทำขึ้นหรือทำซ้ำซึ่งวรรณกรรมหรือศิลปกรรม หรือส่วนสำคัญแห่งวรรณกรรมหรือศิลปกรรมนั้น ๆ ไม่ว่าจะทำเป็นรูปร่างอย่างไร.."

     ว่าง่าย ๆ คือ ลูกใครคลอดก็ลูกคนนั้นแหละ หน้าเหลี่ยมหน้ากลมป๊อกเป็นลูกมะพร้าวคลอดออกมาไม่ใช่ลูกคุณแล้วจะเป็นลูกใคร  แล้วจะเอาลูกไปต้มยำหรือถ่วงน้ำยังไงก็เอาตามที่สบายใจเถอะนะ
     พรบ.วรรณกรรมไม่แน่ใจว่ายกเลิกไปรึยัง  เท่าที่ดูยังไม่เห็นประกาศยกเลิกนะครับ  ยังไงถ้าใครมีข้อมูลตรงนี้แจ้งมาได้ครับ ผมจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง

เมื่อไหร่ที่จะเรียกได้ว่า 'มีลิขสิทธิ์'
     ก็ต่อเมื่อมีลูกเป็นตัวเป็นตนหรือเอาลูกตัวเองไปอวดชาวบ้านข้างเคียงไง...
     ผู้ใดที่คิดหรือที่กำลังหาไม้หน้าสามหรืออาวุธอื่นใดมาประทุษร้ายให้นกฮูกมันเลือดออกหัวละก็  โปรดใจเย็นลงแล้วฟังนกฮูกพล่ามต่ออีกนิดนะครับ พรบ.ลิขสิทธิ์อันมีมาแต่..นั่นแหละเขาว่าแบบนี้ครับ

     มาตรา ๖ งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ ได้แก่งานสร้างสรรค์ประเภทวรรณกรรม นาฏกรรม ศิลปกรรม ดนตรีกรรม โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ สิ่งบันทึกเสียง งานแพร่เสียงแพร่ภาพ หรืองานอื่นใดในแผนกวรรณคดี แผนกวิทยาศาสตร์ หรือแผนกศิลปะ ของผู้สร้างสรรค์ไม่ว่างานดังกล่าวจะแสดงออกโดยวิธีหรือรูปแบบอย่างใด
การคุ้มครองลิขสิทธิ์ไม่คลุมถึงความคิด หรือขั้นตอน กรรมวิธีหรือระบบ หรือวิธีใช้หรือทำงาน หรือแนวความคิด หลักการ การค้นพบ หรือทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ หรือคณิตศาสตร์


และส่วนที่ ๒ การได้มาซึ่งลิขสิทธิ์

     มาตรา ๘ ให้ผู้สร้างสรรค์เป็นผู้มีลิขสิทธิ์ในงานที่ตนได้สร้างสรรค์ขึ้นภายใต้เงื่อนไขดังต่อไปนี้
(๑) ในกรณีที่ยังไม่ได้มีการโฆษณางาน ผู้สร้างสรรค์ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทยหรืออยู่ในราชอาณาจักรหรือเป็นผู้มีสัญชาติหรืออยู่ในประเทศที่เป็นภาคีแห่งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองลิขสิทธิ์ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วย ตลอดระยะเวลาหรือเป็นส่วนใหญ่ในการสร้างสรรค์งานนั้น
(๒) ในกรณีที่ได้มีการโฆษณางานแล้ว การโฆษณางานนั้นในครั้งแรกได้กระทำขึ้นในราชอาณาจักรหรือในประเทศที่เป็นภาคีแห่งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองลิขสิทธิ์ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วย หรือในกรณีที่การโฆษณาครั้งแรกได้กระทำนอกราชอาณาจักรหรือในประเทศอื่นที่ไม่เป็นภาคีแห่งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองลิขสิทธิ์ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วย หากได้มีการโฆษณางานดังกล่าวในราชอาณาจักรหรือในประเทศที่เป็นภาคีแห่งอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองลิขสิทธิ์ซึ่งประเทศไทยเป็นภาคีอยู่ด้วยภายในสามสิบวันนับแต่วันที่ได้มีการโฆษณาครั้งแรก หรือผู้สร้างสรรค์เป็นผู้มีลักษณะตามที่กำหนดไว้ใน (๑) ในขณะที่มีการโฆษณางานครั้งแรก
ในกรณีที่ผู้สร้างสรรค์ต้องเป็นผู้มีสัญชาติไทย ถ้าผู้สร้างสรรค์เป็นนิติบุคคล นิติบุคคลนั้นต้องเป็นนิติบุคคลที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย

     ในส่วนที่กล่าวเรื่องการได้มาซึ่งสิทธิ์ที่ว่ายังมีรายละเอียดอีกเป็นกระบุง อยากรู้โปรดตามไปอ่านเอง
     สาระสำคัญของทั้งสองมาตราที่ผมยกมานั้น คือ งานวรรณกรรมหรืองานเขียนที่เราเรียกนับว่า 'มีลิขสิทธิ์ตามกฎหมาย' แต่ต้องเป็นคนไทยและ/หรือมีการโฆษณาในพื้นที่ประเทศไทยและประเทศที่ร่วมภาคีเรื่องการคุ้มครองด้วย
     ฉะนั้น ถ้ามีลูกเป็นตัวเป็นตนแล้ว ไม่ว่าจะเอาลูกตัวเองไปอวดใครคนอื่นหรือไม่  ลูกก็ยังเป็นลูกคุณอยู่ดี

มีลิขสิทธิ์..แล้วไงต่อ?
     ไม่แล้วไงต่อแล้วครับ คุณก็ได้สิทธิ์ในตัวลูกคุณมาถือไว้โดยพ่วงมาด้วยการคุ้มครองและเป็นที่ทราบโดยทั่วกันว่า คลอดออกมาแล้วมันก็เป็นลูกคุณไปจนคุณตาย แถมให้อีก 50 ปีด้วยนั่นแหละครับทั่นผู้โช้ม
     สิทธิ์ดังกล่าว พรบ.เขาว่ามาอย่างนี้ครับ

     มาตรา ๑๕ ภายใต้บังคับมาตรา ๙ มาตรา ๑๐ และมาตรา ๑๔ เจ้าของลิขสิทธิ์ย่อมมีสิทธิแต่ผู้เดียวดังต่อไปนี้
(๑) ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(๒) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
(๓) ให้เช่าต้นฉบับหรือสำเนางานโปรแกรมคอมพิวเตอร์ โสตทัศนวัสดุ ภาพยนตร์ และสิ่งบันทึกเสียง
(๔) ให้ประโยชน์อันเกิดจากลิขสิทธิ์แก่ผู้อื่น
(๕) อนุญาตให้ผู้อื่นใช้สิทธิตาม (๑) (๒) หรือ (๓) โดยจะกำหนดเงื่อนไขอย่างใดหรือไม่ก็ได้ แต่เงื่อนไขดังกล่าวจะกำหนดในลักษณะที่เป็นการจำกัดการแข่งขันโดยไม่เป็นธรรมไม่ได้
การพิจารณาว่าเงื่อนไขตามวรรคหนึ่ง (๕) จะเป็นการจำกัดการแข่งขันโดยไม่เป็นธรรมหรือไม่ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวง

     ข้างบนเนี่ยท่องจำให้ขึ้นใจได้เลยครับ  เราจะอยู่กับคำว่า ทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ อีกนาน (น.หนูล้านตัว) จำให้ดี ถือให้มั่น เพราะนี่คือ 'สิทธิ์' ของคุณเอง  ถ้าคุณไม่ยื่นให้คนอื่นเขาก็ไม่มี 'สิทธิ์' จะมาเอาไปได้

แล้วเมื่อไหร่ถึงเรียกว่า 'ละเมิดลิขสิทธิ์' ?
     ก็ต่อเมื่อมีคนเอาลูกคุณไปโมดิฟายใหม่ ส่งขึ้นเวทีประกวดเต้นแรงเต้นกาโชว์ความทาเลนท์ (โปรดสเตรซเสียง) ถ้าได้เงินรางวัลก็สะบัดบ็อบเชิดหน้าหนีไปใช้ตังไม่บ่งไม่แบ่งใครทั้งสิ้น
     อ้างถึงพรบ.อีกครั้ง~!

     มาตรา ๒๗ การกระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานอันมีลิขสิทธิ์ตามพระราชบัญญัตินี้ โดยไม่ได้รับอนุญาตตามมาตรา ๑๕ (๕) ให้ถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้
(๑) ทำซ้ำหรือดัดแปลง
(๒) เผยแพร่ต่อสาธารณชน

     ชัดเจนมั้ยครับ? ถ้ายังก็เอาอีกสักมาตราแล้วกัน

     มาตรา ๓๑ ผู้ใดรู้อยู่แล้วหรือมีเหตุอันควรรู้ว่างานใดได้ทำขึ้นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ของผู้อื่น กระทำอย่างใดอย่างหนึ่งแก่งานนั้นเพื่อหากำไร ให้ถือว่าผู้นั้นกระทำการละเมิดลิขสิทธิ์ ถ้าได้กระทำดังต่อไปนี้
(๑) ขาย มีไว้เพื่อขาย เสนอขาย ให้เช่า เสนอให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือเสนอให้เช่าซื้อ
(๒) เผยแพร่ต่อสาธารณชน
(๓) แจกจ่ายในลักษณะที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่เจ้าของลิขสิทธิ์
(๔) นำหรือสั่งเข้ามาในราชอาณาจักร

     ผมไม่แน่ใจว่า 'กำไร' ที่ว่านี้ครอบคลุมถึงแค่ไหน  อันนี้อาจต้องไปตามอ่านประมวลกฎหมายว่าด้วยการพิจารณาความแพ่ง  น่าจะมีการนิยามความหมายไว้อยู่  ถ้าให้ผมตีความหมายก็คงได้ว่า  การนำงานเขียนคนอื่นมาทำซ้ำ/ดัดแปลงโดยรู้หรือควรจะรู้ว่ามันผิดเพื่อการประกวด  ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นการได้เงินรางวัลหรือชื่อเสียงหรืออะไรก็ตามแต่แล้วล่ะก็ นับว่าละเมิดลิขสิทธิ์ครับ
*ประโยคขีดเส้นใต้ด้านบนรบกวนผู้มีความรู้ความสามารถทางกฎหมายช่วยตรวจสอบด้วยครับ*

สุดท้ายเกี่ยวกับลิขสิทธิ์
     กฎหมายเป็นแค่เครื่องมือที่ช่วยบอกเล่า สิทธิ์ ของเราเท่านั้น  ถ้าคนมันไม่มี จิตสำนึก สามัญสำนึก ละก็...ฟ้อง แ ม่ ม เลย
     กิ กิ กิ ๆๆๆๆๆๆ
     สวิชต์เข้าโหมดจริงจัง ในเรื่องลิขสิทธิ์ที่ว่ามาเสียยืดยาวทั้งหมดนี้  คุณท่องไว้ได้เลยว่า งานเขียนของเรา ใครเอาไปทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่โดยที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเรา เล่นมันให้ตายได้เลยครับ  
     การอ้างว่าไม่รู้ไม่ทราบมีกรอบที่กฎหมายกำหนดไว้อยู่ครับ  ทั้งอาญาทั้งแพ่ง  เรื่องลิขสิทธิ์น่าจะเป้นทางแพ่ง  ดังนั้นอาจเป็นไปตามนี้ครับ *อันนี้ตามอ่านโดยคร่าว ไม่ได้ลงไปอ่านจริงจัง  ถ้าผิดพลาดรบกวนกระซิบบอกกันด้วยนะครับ*
     1) ถ้าอ้างว่า ไม่เจตนา ไมรู้ผิดชอบ บังคับตัวเองไม่ได้ กรณีนี้เขายกความผิดให้ถ้าเป็นคนวิกลจริต  ถ้าไม่ใช่ก็ได้แค่ลดหย่อนโทษเท่านั้น
     2) ถ้าอ้างแค่ไม่รู้กฎหมายเฉย ๆ ขณะที่เป็นคนจิตปกติ ได้แค่ลดโทษเฉย ๆ

     ขอเสริมอีกอย่างว่า  ลิขสิทธิ์นี้ไม่ได้ครอบคลุมเฉพาะงานเขียนหรือวรรณกรรมเท่านั้นนะครับ  ทั้งภาพ เสียง ข้อความก็นับหมด  ฉะนั้นไปเอาภาพเอาเพลงเขามาไม่ดูตาม้าตาเรือ 'ผิดลิขสิทธิ์' นะจ้ะ

กระทู้ยาวไปต่อที่ คอมเมนต์ #1 นะครับ TwT"


Credit
1. พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
2. พระราชบัญญัติลิขสิทธิ์ พ.ศ. ๒๕๓๗/๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ 
3. พรบ.คุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม
4. อาญา มาตรา ๖๔ - ๖๖
5. Creative Commons
6. Creative Commons ประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว
7. มาทำความรู้จักกับ Creative Commons กันหน่อย 
8. สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Creative Commons
9. ครีเอทีฟ คอมมอนส์ Creative Commons

######
อธิบายถึง CC แต่ไม่ใช้ก็กระไรอยู่เนอะ กิกิ
เอาสักหน่อย

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ว่าด้วย 'ลิขสิทธิ์' โดย Grayowl อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 4.0 International.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ http://www.dek-d.com/board/post/edit/3539262/.

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

-Grayowl- 5 ส.ค. 58 เวลา 01:25 น. 1

*อ่านต่อตรงนี้

2) Creative commons


//เอารูปใส่ spoil ไม่ได้อ่ะ  ทนอ่านหน้ายาว ๆ กันหน่อยนะครับ

มัน - คือ - อัลไลลลล!?       บางคนก็บอกว่ามันคือสัญญา บางคนก็ว่าข้อตกลง  บ้างก็ว่ามันคือกฎหมาย  ตามที่เว็บ official เขาอธิบายถึงตัวเขาเองไว้  เขาว่ามาอย่างนี้ครับ คือ เขาเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร  ก็ไม่หาตังจากคนทั่วไปนั่นแหละ  ซึ่งเขาทำให้สามารถแชร์และใช้ผลงานสร้างสรรค์และความรู้โดยผ่านเครื่องมือทางกฎหมายแบบ 'ฟรี'
 พูดให้ง่ายขึ้นคือ เขาสร้างเครื่องมือทางกฎหมายอย่างเป็นรูปธรรมมาให้เราใช้งานได้ง่าย ๆ สะดวก ๆ โดยไม่ต้องไปทำสัญญานู่นนี่นั่นให้เปลืองเวลา แรงงาน และแบงค์สี ๆ ในกระเป๋า
     Creative commons เขามีแนวคิดว่า ในโลกเสรีของเรามันเปิดกว้าง  และกว้างเกินไปจนคนไม่รู้ว่าอะไรเป็นอะไร  ทำอะไรก็ทำสะเปะสะปะไปหมด  ทีนี้หลายประเทศเขาก็มีกฎหมายที่ออกมารองรับงานที่เราผลิตออกมา  พูดเรื่องซ้ำ ๆ ว่าลิขสิทธิ์เป็นสิทธิ์ในการทำซ้ำ ดัดแปลง เผยแพร่ ซึ่งเจ้าของจะโอนต่อจะให้จะอนุญาตแค่ไหนก็ได้  แต่จะทำอย่างไรให้คนเขาทราบได้อย่างชัดเจนว่า  ทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ได้แค่ไหนอย่างรวดเร็ว
     ต่างประเทศทั้งเจ้าหน้าที่รัฐเขาเคร่งครัดและทั้งประชาชนเขามีความเป็น 'พลเมือง' ครับ  ดังนั้นกฎหมายของเขาจึงมีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ในตัว  ไม่ต้องแปลกใจที่เขาเห็นเรื่องความชัดเจนในลิขสิทธิ์เป็นเรื่องสำคัญ
     Creative commons จึงถือกำเนิดขึ้นมาในปี 2001 โดย Lawrence Lessig เป็นผู้ก่อตั้งขึ้นมา  จุดประสงค์ก็เพื่อเอากฎหมายลิขสิทธิ์ทั้งหลายมาแปลงให้อยู่ในรูปที่ง่ายและยืดหยุ่นที่สุดนั่นเอง

ทำอะไรได้บ้าง?
     ขอย้ำว่า CC เป็นแค่รูปอย่างย่อของกฎหมายลิขสิทธิ์  ส่วนตัวผมมองว่ามันไม่ต่างจาก infographic ของพรบ.ลิขสิทธิ์ คือใช้เพื่อสื่อความให้เข้าใจได้ตรงกันและมีมาตรฐานอย่างชัดเจนเท่านั้น  เป็นเครื่องมือทางกฎหมายเพื่อให้ผู้นำไปใช้งานต่อรับทราบถึงข้อจำกัดที่เจ้าของผลงานได้กำหนดไว้  ไม่ได้หมายความว่าใช้ CC แล้วจะทำให้เขาไม่สามารถเอางานเราไปใช้ได้ หรือทำให้เราเสียสิทธิ์ในการครอบครองผลงานไป  นึกภาพว่า CC คือป้าย Notification ก็ได้ครับ  ตั้งไว้บอกเตือนชาวบ้านว่าเราให้เอางานเราไปใช้แค่ไหนได้บ้าง
     ต่างประเทศเขาเริ่มใช้ CC ตั้งแต่ปี 2001 นับเวลาก็ 14 ปีมาแล้วครับ  ที่ว่าใช้นี่หมายถึงเอาไปใช้เป็นหลักฐานชี้แจ้งในชั้นศาลได้เลยนะครับ  สำหรับประเทศไทยก็มีการประกาศใช้อย่างเป็นทางการเมื่อ 2 เมษายน 2009 ครับ เว็บ CC ของไทยไม่ต้องไปตามหา  ท่าทางจะไม่ได้จ่ายตังต่อสัญญากับทางโฮสต์  เว็บร่วงไปแล้วครับ  แต่เราก็ใช้ CC ในประเทศไทยมาได้ 6 ปีละครับ ไม่แน่ใจเหมือนกันว่ามีคดีฟ้องร้องละเมิดฯ แล้วใช้ CC เป็นหลักฐานด้วยมั้ย
เอามาใช้ยังไง?
     รูปแบบการใช้งาน CC เป็นการเอาสัญลักษณ์มาผสม ๆ กันครับ  โดยเขาคิดสัญลักษณ์ขึ้นมา 4 แบบ ดังนี้

  Attribution (BY) คือ มีสิทธิ์ในการทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่ตราบใดที่ยังให้เครดิตว่าใครเป็นเจ้าของ (author or licensor) หรือมีที่มาที่ไป

  Share-alike (SA) คือ มีสิทธิ์ในการเผยแพร่งานภายใต้ CC เหมือนกัน/แบบเดียวกัน

  Non-commercial (NC) คือ มีสิทธิ์ในการทำซ้ำ ดัดแปลง และเผยแพร่งานตราบใดที่ไม่ได้เอาไปใช้ทำเงิน *คนละตัวกับจัดเรตงานนะจ้ะ

  No Derivative Works (ND) มีสิทธิ์ในการทำซ้ำและเผยแพร่ผลงาน แต่ห้ามดัดแปลง

พอเอามาผสมกันแล้วจะได้ออกมา 6 รูปแบบครับ  แต่ละรูปแบบก็มีลำดับเปิดเผยตามรูปด้านล่าง

      ส่วนรูปแบบทั้ง 6 รูปแบบนั้น มีรายละเอียดตามคำอธิบายของคุณ mementototem (http://fingersports.net/node/51/creative-commons) //ขอ copy-paste เนื่องจากขี้เกียจแล้ว

CC-BY icon Creative Commons Attribution (CC-BY) 
- นำผลงานไปใช้ได้
- สามารถแก้ไขดัดแปลงผลงานได้
- ใช้เพื่อการพาณิชย์ได้
- ต้องบอกว่า เป็นผลงานของใคร
CC-BY-SA icon Creative Commons Attribution Share Alike (CC-BY-SA) 
- นำผลงานไปใช้ได้
- สามารถดัดแปลงแก้ไขผลงานได้
- ใช้เพื่อการพาณิชย์ได้
- ต้องบอกว่า เป็นผลงานของใคร
- ต้องใช้ Creative Commons เหมือนกัน กับผลงานของคุณที่ดัดแปลงแก้ไขไป
CC-BY-ND icon Attribution No Derivatives (CC-BY-ND) 
- นำผลงานไปใช้ได้
- ใช้เพื่อการพาณิชย์ได้
- ไม่สามารถที่จะดัดแปลงแก้ไขผลงาน
- ต้องบอกว่า เป็นผลงานของใคร
- ใช้ลิขสิทธิ์แบบ Creative Commons (เนื่องจากไม่อนุญาตให้แก้ไข ลิขสิทธิ์จึงต้องเป็นแบบเดิม)
CC-by-NC icon Attribution Non-Commercial (CC-BY-NC) 
- นำผลงานไปใช้ได้
- สามารถดัดแปลงแก้ไขผลงานได้
- ต้องบอกว่า เป็นผลงานของใคร
- ห้ามใช้เพื่อการพาณิชย์
CC-BY-NC-SA icon Attribution Non-Commercial Share Alike (CC-BY-NC-SA) 
- นำผลงานไปใช้ได้
- สามารถที่จะแก้ไขดัดแปลงผลงานได้
- ต้องบอกว่า เป็นผลงานของใคร
- ห้ามใช้เพื่อการพาณิชย์
- ต้องใช้ Creative Commons เหมือนกัน กับผลงานของคุณที่ดัดแปลงแก้ไขไป
CC-BY-NC-ND icon Attribution Non-Commercial No Derivatives (CC-BY-NC-ND) 
- นำผลงานไปใช้ได้
- แต้องบอกว่า เป็นผลงานของใคร
- ห้ามใช้เพื่อการพาณิชย์
- ห้ามแก้ไขผลงานนี้
- ใช้ลิขสิทธิ์แบบ Creative Commons (เนื่องจากไม่อนุญาตให้แก้ไข ลิขสิทธิ์จึงต้องเป็นแบบเดิม)

     ส่วนการใช้งาน CC แบบไหนยังไง  ขึ้นอยู่กับแนวทางของคุณและตัวผลงานครับ  โดยทั่วไปแล้ว CC มีไว้เพื่อให้คนเขาเอางานไปแชร์ได้ถูกต้องครับ  งานเขียนใครจะใส่ตัวไหนก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของแต่ละคนแล้วครับ ถ้าไม่ต้องการแชร์อะไรเลยอย่างนิยายของแต่ละท่าน  ไม่ควรใช้ CC ครับ  แต่ใช้ copyright ไปเลย

สรุป
     ไม่ว่าจะพรบ.ลิขสิทธิ หรือ CC ก็แล้วแต่  ถ้าคนไม่มีสิ่งเล็ก ๆ ที่เรียกว่า 'สามัญสำนึก' เครื่องมือทั้งหลายทั้งแหล่ที่ผมว่ามาก็ใช้ไม่ได้ทั้งนั้นและมันจะกลายเป็นเรื่องไร้สาระไปในทันทีครับ  ฉะนั้นอย่าแค่สักแต่จะเขียน  ทำอะไรก็มองหน้ามองหลัง  ศึกษาเพิ่มขึ้นกันสักหน่อยเป็นการประกันอนาคตไม้ให้มีเรื่องมีราวครับ
     ใครสนใจสร้าง CC สามารถเข้าไปสร้างได้ที่ creativecommons.org ครับ
------------------------
ขอบคุณที่ติดตามอ่านจนจบ  ถ้าผิดพลาดตรงไหนรบกวนแจ้งหรือคุยกันได้ครับ
$$$$$$$

Credit
4. อาญา มาตรา ๖๔ - ๖๖
5. Creative Commons
6. Creative Commons ประเทศไทยเสร็จเรียบร้อยแล้ว
7. มาทำความรู้จักกับ Creative Commons กันหน่อย 
8. สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ : Creative Commons
9. ครีเอทีฟ คอมมอนส์ Creative Commons

######
อธิบายถึง CC แต่ไม่ใช้ก็กระไรอยู่เนอะ กิกิ
เอาสักหน่อย

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
ว่าด้วย 'ลิขสิทธิ์' โดย Grayowl อนุญาตให้ใช้ได้ตาม สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกัน 4.0 International.
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ http://www.dek-d.com/board/post/edit/3539262/.
0