Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

3 เทคนิค ! จดเลคเชอร์ยังไงให้ทันเเละจำได้ ! #dek59

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

สวัสดีค่า ^_________^   หลังจากที่พี่ได้มีโอกาสร่วมงานกับแอพพลิเคชั่น Clear แอพฯสำหรับแชร์สรุป  โน้ต เลกเชอร์วิชาต่างๆ ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศญี่ปุ่น  ก็ทำให้พี่ได้เห็นเลคเชอร์ของน้องๆมากมายทั้งของไทยและญี่ปุ่น ซึ่งเลคเชอร์ของน้องบางคนก็ทำเอาพี่ตะลึงไปเลย (สรุปได้ดีและสีสันอลังการงานสร้างสุดๆ)  แต่ก็ยังมีน้องๆบางส่วนที่ส่งข้อความมาถามเทคนิคการจดเลคเชอร์กับพี่อยู่ คำถามที่พี่พบบ่อยก็คือ พี่คะทำยังไงถึงจะจดทันคะ พี่คะจดแล้วทำไมจำไม่ได้คะ หรือแม้กระทั่ง พี่คะทำไมจดแล้วไม่น่าอ่านเหมือนของคนอื่น  

ดังนั้น วันนี้มีเลยมีเทคนิคดีๆ ข้อสำหรับหรับการจดเลคเชอร์ทั้งที่ได้แนวทางมาจากเลคเชอร์ของน้องๆในแอพฯ รวมถึงประสบการณ์ตรงของพี่เอง มาฝากน้องๆกัน  เย้ !

1.       จดไม่ทันทำยังไง ?

น้องต้องทำความเข้าใจก่อนว่าการจดเลคเชอร์ไม่ใช่การจดทุกอย่างลงไป แต่เป็นการจดเอาเฉพาะเนื้อหาที่สำคัญ นอกจากนี้การใช้อักษรย่อ หรือสัญลักษณ์ ลูกศร ก็จะช่วยให้เราจดได้เร็วยิ่งขึ้น  
เช่น การ / ความ พี่ก็จะจดด้วย ก. / ค.  
สิ่งแวดล้อม  ก็จะจดว่า  สวล  เป็นต้น
( ที่สำคัญคือเวลาน้องจะย่อ น้องต้องย่อให้ตัวเองเข้าใจไม่งั้นพอกลับมาอ่านอีกรอบแล้วไม่เข้าใจนี่จบ )



2.       จดแล้วทำไมจำไม่ได้ ?

เวลาที่พี่ทำสรุป ควรจะอ่านให้เข้าใจก่อนถึงจะเขียนสรุป เขียนด้วยภาษาตัวเอง หรืออาจจะทำเป็น mind map  ไม่ใช่นั่งเปิดหนังสือไปเขียนไป เพราะถ้าน้องลอกจากหนังสือมาเลย มันก็ไม่ต่างอะไรจากการอ่านหนังสือ      (ซึ่งมันจำยากกก พี่เข้าใจ) ดังนั้นพี่แนะนำว่าให้น้องทำความเข้าใจก่อน แล้วเขียนสรุปจากความเข้าใจของน้องด้วยภาษาของตัวเอง (ไม่เชื่อลองทำดูได้ผลจริงๆนะเออ)


3.       ปากกาสีมีผลจริงหรือ 

พี่เป็นอีกคนนึงที่มีปากกาสีเยอะมากก (ก.ไก่สองล้านตัว)  เจอเมื่อไหร่ก็ซื้อ สีพาสเทล สีสะท้อนแสง แบบลบได้ ลบไม่ได้ พี่มีหมด สำหรับพี่การจดเลคเชอร์แล้วใช้ปากกาสีขีดๆเขียนๆ นั้นมีผลต่อพี่นะ เพราะพอพี่ขีดๆเขียนๆแล้ว พี่จะอยากอ่าน  พี่จะรู้สึกว่าเลกเชอร์เราน่ารักจัง น่าอ่านจัง ตรงไหนสำคัญก็เน้นเยอะๆสีเยอะๆ
 จนตอนนี้พี่กลายเป็นคนชอบลายมือตัวเอง  แล้วกลายเป็นคนรักการจดเลกเชอร์ไปเลย (พี่เรียนภาษา คันจิบานตะไท ปากกาสีช่วยให้พี่ยังมีแรงเรียนต่อไป  เวอร์) พี่เลยมาคอนเฟิร์มอีกเสียงว่าปากกาสีได้ผลจริง นอกจากนี้จากที่พี่สังเกตเลกเชอร์ต่างๆในแอพฯ Clear  90 เปอร์เซ็นต์ก็มีการใช้ปากกาสีในการช่วยจด และช่วยจำนะคะ confirm !!!!!!!!!!

(รูปจากอินเตอร์เน็ต)


                    ทั้งนี้ทั้งนั้นการจดเลคเชอร์ก็เป็นเทคนิกของแต่ละคนนะคะ ใครที่คิดว่าคำแนะนำของพี่สามารถใช้กับตัวเองได้ก็ลองเอาไปใช้ดูได้เลย  หรือใครที่ยังหาตัวเองไม่เจอ ไม่รู้ว่าการจดแบบไหนจะเหมาะกับตัวเอง ก็เข้าไปดูตัวอย่างเลกเชอร์ของเพื่อนๆได้ในแอพฯ Clear ได้เลยค่า (แอบโปรโมท  อิอิ)

ฝากแอพฯ Clear ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจน้องๆด้วยนะคะ

EDIT

จากที่น้อง ๆ ถามกันเข้ามาว่า Clear คืออะไร เข้าไปดูในกระทู้นี้ได้เลยนะคะ
http://www.dek-d.com/board/view/3542231/


Download App
IOS:
https://itunes.apple.com/jp/app/id613239060

Android: https://play.google.com/store/apps/details?id=com.scryva.speedy.android

ติดตามข่าวสารได้ที่

Facebook: http://facebook.com/ClearnotebooksThailand

Twitter: https://twitter.com/ClearThailand
Line: http://line.me/ti/p/@fyd6792i

แสดงความคิดเห็น

>

18 ความคิดเห็น

LittleMertle 6 ส.ค. 58 เวลา 23:06 น. 2-2

เราโหลดมาสักพักแล้ว ดีมากเลย เหมือนได้แลกเปลี่ยนความรู้กัน

0
YuheyHeyyu 6 ส.ค. 58 เวลา 23:28 น. 2-3

ขอบคุณที่ให้ความสนใจนะคะ จะพัฒนาแอพฯต่อไปค่ะ รักเลย

0
YuheyHeyyu 7 ส.ค. 58 เวลา 01:46 น. 5-1

ต่อไปลองอ่านให้เข้าใจก่อน เเล้วค่อยมาสรุปดูนะคะ สู้ๆ จุ้บๆ ><

0
klp[kq 6 ส.ค. 58 เวลา 21:28 น. 6

เราไม่ชอบปากกาสีเยอะๆ เเต่ใช้ภาพประกอบแทน เพื่อนบอกโน๊ตเราน่าอ่าน เขินอยู่ค่ะ 555555555

1
YuheyHeyyu 10 ส.ค. 58 เวลา 00:34 น. 11-1

ทำไมไม่ได้เอ่ย ?
ใช้แอนดรอย หรือ IOS คะ
ถ้าเป็นไอโฟน แอปเปิ้ลไอดีต้องเป็นของประเทศไทยนะคะะ ><

0
YuheyHeyyu 10 ส.ค. 58 เวลา 23:51 น. 12-1

เราต้องภูมิใจในลายมือตัวเองก่อนสิ ! ลายมือพี่ไม่น่ารักหรอก แต่พอใส่สีนู่นนี่นั่นมันก็น่าอ่านขึ้นนะ
ไม่ต้องกังวลเรื่องลายมือหรอกก เราจดเลคเชอร์เพื่อตัวเองน้า อ่านออกก็โอเคเเล้วค่า ^^ สู้ๆค่า

0
Tiger 7 พ.ย. 59 เวลา 23:59 น. 16

พี่ครับพอดีผมเพิ่งจะเริ่มหัดจดเลคเชอร์ผมจึงอยากขอคำแนะนำจากพี่ว่าผมควรที่จะใช้สมุดจดเลคเชอร์กับทำสรุปเนื้อหาในเล่มเดียวกันหรือทำแยกเล่มดีอ่ะครับ?

1
onnyexol 12 พ.ย. 59 เวลา 00:35 น. 16-1

ขอเสนอตามที่เราใช้นะคะ ^^
ถ้าเลคเชอร์ในความหมายของคุณคือ การจดตามอาจารย์ และสรุปเนื้อหาคือสรุปหลังเรียนล่ะก็ เราแนะนำให้แยกเล่มนะคะ เลคเชอร์เราค่อนข้างเละ ไม่ค่อยสวยเลย เราเลยชอบทำแยกต่างหากมากกว่าค่ะ ทำเสร็จก็แสกนไว้ บางทีก็อยากอ่านนอกสถานที่แบบไม่ต้องพกสมุดไปด้วยไรงี้
แต่ถ้าจอเลคเชอร์สวยแต่แรกเราว่าไม่ต้องสรุปอะไรอีกก็ได้นะคะ เอาเล่มเดียวนั่นไปเลย ^^
ลองปรับใช้ดูนะคะ ^^

0
Kor_Phai 7 ม.ค. 61 เวลา 18:20 น. 18

การจดเลคเชอร์แบบปากกาหลายสี จะมีปัญหาระดับชาติอยู่1อย่างค่ะ คือ เปลี่ยนสีปากกาไม่ทันค่ะhttps://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/bb-13.png อันนี้ถ้าใครได้เจอครูแบบแร็พเปอร์(?)จะเข้าใจค่ะ เปลี่ยนสีไม่ทันจริงๆค่ะ (โดยเฉพาะครูแร็พเปอร์ที่สอนวิทย์ค่ะโคตรรัว(T^T)

เราจึงมีข้อเสนอแนะมาให้ลองทำค่ะ!!

-ให้จดสรุปตามที่ครูสอนด้วยสีเดียวก่อนนะคะ แล้วพอเลิกเรียนก็มาจดแยกสีทีหลังค่ะ อาจจะเพิ่มเติมคำให้เข้าใจไปอีกก็ได้ค่ะ เพราะว่าการจดเลคเชอร์ก็คือการจดให้เข้าใจค่ะ ถ้าเรามัวแต่เปลี่ยนสีไม่ทันกินแน่นอนค่ะ ครูเขาพูดไปถึงไหนแล้วก็ไม่รู้ค่ะ


https://www0.dek-d.com/assets/article/images/sticker/jj-09.png ลองเอาไปใช้ดูนะคะ ชีวิตนักเรียนก็งี้แหละค่ะ555 หรือไม่ก็ลองหาวิธีของตัวเองเลยค่ะ อันนี้แนะนำนะคะ เพราะตัวเองจะเข้าใจมากขึ้น เนื่องจากวิธีของตัวเองคือวิธีที่สมองปรับมาเพื่อตัวเองค่ะ อันนี้มันก็คือวิธีของเราเมือนกันค่ะ อาจจะใช้ไม่ได้ผลสำหรับบ้างคน เพราะจดคนละสไตล์กันค่ะ เราเป็นกำลังใจให้นะคะ สู้ๆค่ะ!


0