Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ตัดสินใจไปเรียนแลกเปลี่ยน ปัญหาเยอะแยะ

ตั้งกระทู้ใหม่
สวัสดีค่าาาา :)))) คือเราสอบนักเรียนแลกกเปลี่ยน
ได้โครงการนึง คือก็ไม่ได้ทุนอะไรหรอกก็ต้องจ่ายเงินเอง คือจริงๆตัวเองก็อยากไป แม่ก็ซัพพอร์ทเรื่องนี้แบบเต็มที่เลยล่ะค่ะ พี่ชายเราก็เอ้อเออๆออๆก็ไปสิได้ประสบการณ์  แต่พ่อนี่ก็เฉยๆกับเรื่องนี้มาก ปัญหาหลักๆ ของ การจะไปแลกเปลี่ยนครั้งนี้มีอยู่ 3 อย่าง เราก็เครียดมากเลยหล่ะค่ะ คือ
1.เพื่อนเรา พอสอบได้เราก็บอกว่าเออเนี่ยเราอยากไปแลกเปลี่ยนมากอ่ะ อยากไปแบบไปมากกกกก เพื่อนคนนึงก็พูดว่า จะไปทำไม แพงก็แพง , นี่-จะไป-เก็บเงินได้แล้วหรอว้ะ -จะไปเงินก็เงิแม่-ลำบากพ่อแม่อีก แฟนฉันก็เก่งอังกฤษยังไม่เห็นจะต้องไปเลย บลาๆๆ เบื่อมาก ไม่เข้าใจจริมๆ

2.พ่อ ก็พูดเหมือนจะให้ไปแต่ก็ไม่ค่อยให้ไป แล้วก็ไปฟังเพื่อนเล่ามาว่า ไปตอนนี้เสียตังค์ปล่าวๆ

3.ญาติ ญาติเราเป็นพวกมองการไปแลกเปลี่ยนว่าไร้สาระ เสียเงินเยอะเเยะ เวลาเจอหน้านี่แบบไม่อยากตอบคำถามเลยค่ะ คือมันทุกข์ หน่วงจริงๆ ในใจก็แบบ บ้านชั้นไป แม่ชั้นพ่อชั้นจ่าย ไม่ได้ไปยืมเงินแกไปจ่ายนะ ชี้แจงว่า ญาติทางพ่อค่ะ เป็นพวกสายวิทย์ ดังนั้นเลยไม่อยากให้ไป ส่วนฝ่ายแม่ ทางนี้ส่งลูกหลานไปเรียนเมืองนอกบ่อย เลยสนับสนุนค่ะ
ตอนนี้หนักสุดคือไม่อยากไปเจอญาติผู้ใหญ่เลยค่ะ รู้สึกแย่มาก คือ เราควรทำยังไงดีค้ะ? ควรฟังคำญาติผู้ใหญ่ หรือว่า เชื่อพ่อแม่ ตอนนี้คือเครียดมากค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

4 ความคิดเห็น

ploy 18 ส.ค. 58 เวลา 09:05 น. 1

พี่เคยเจอปัญหาแบบน้องค่ะ แต่สุดท้ายพี่ตัดสินใจไป พ่อแม่พี่อยากให้ไปค่ะ แต่ติดปัญหาตรงคุณย่า แบบก็เข้าใจว่าแกห่วงหลาน แล้วก็ออกจะหัวโบราณมากๆด้วย หัวโบราณมากกว่าคนแก่ๆทั่วไป ย่าคัดค้านมาตั้งแต่ไปสอบละค่ะ วันที่สอบได้แล้วพ่อให้พี่เดินไปบอกย่าเอง พี่จำได้เลยวันนั้นกินข้าวรวมกันที่บ้าน มีญาติมาเยอะเลยค่ะ พี่เดินเข้าไปบอกทุกคนพร้อมกันว่าสอบได้แล้ว จะไปนะ ย่าก็พูดเลยค่ะว่าไม่ให้ไป ฝึกที่ไทยก็ได้ บลาๆๆๆๆๆๆๆๆๆ พี่โมโหและปรี้ดมากๆตอนนั้น พี่เลยตอบกลางห้องเลยว่า "หนูมาแจ้งให้ทราบเฉยๆค่ะ ไม่ได้มาขออนุญาต" ก็จบค่ะ จบกับย่า55555555 ย่าโมโหมาก แต่สุดท้ายแล้วพี่อยากบอกน้องว่า การตัดสินใจที่สุดจริงๆคือพ่อแม่เราค่ะ คนนอกไม่เกี่ยว

0
wann 23 ส.ค. 58 เวลา 03:23 น. 2

การไปแลกเปลี่ยน หลักๆเราจะได้ภาษา แต่นอกเหนือจากนั้นมันคือประสบการณ์นะ เราจะได้รู้จักการใช้ชีวิตด้วยตัวเอง การปรับตัว วัฒนธรรมของประเทศนั้นๆที่เราไป อีกอย่างมันเหมือนเป็นโปรไฟล์ของเราอะ พอกลับมาแล้วบอกว่าเคยไปแลกเปลี่ยน คือมันก็จะน่าสนใจกว่าคนทั่วไปๆนะเราว่า แต่ถามว่าจำเป็นขนาดนั้นไหมที่ต้องไปแลกเปลี่ยน ก็คงไม่หรอก แต่ถ้าเราต้องการที่จะไปและมีความพร้อม รวมถึงทางบ้าน(คุณพ่อคุณแม่)สนับสนุน เราว่าลุยเลย!

ส่วนญาติๆนั้นก็อาจจะพอบอกให้รับรู้ รับทราบ พยายามหาทางอธิบายให้เขาเข้าใจ แบบหาตรงกลางให้ได้อะ ยังไงก็ญาติกันนะ แต่เขาก็ไม่ได้เป็นปัจจัยในการตัดสินใจของเราขนาดนั้นนะ สุดท้ายคือตัวเราเองที่ต้องไป ตัวเราเองที่จะจะได้ประสบการณ์กลับมา

สู้ๆนะ เยี่ยม

0
Kyubichan 6 ก.ย. 58 เวลา 23:40 น. 3

การไปแลกเปลี่ยน ให้อะไรมากกว่าที่คิดค่ะ
แทบจะบอกได้ว่า "คนไม่ไปคงไม่มีทางรู้" ฮ่าาาาา
เรื่องประสบการณ์ แน่นอนว่าจัดเต็มมาก ๆ 
ในระยะเวลาที่ใช้ชีวิตต่างแดน เราจะเติบโตขึ้นได้โดยไม่รู้ตัว
อีกอย่าง "เรื่องภาษา" ค่ะ เรื่องนี้อาจจะเห็นได้ชัดสุดเลยก็ว่าได้
การเรียนแค่ในห้องเรียนไม่เพียงพอสำหรับเราค่ะ (คนอื่นอาจจะไม่แน่นะคะ ฮ่า ๆ ๆ )
จากประสบการณ์ที่เคยเจอมาเลยนะคะ
วันแรกที่เท้าแตะต่างแดน ใบ้รับประทานค่ะ สื่อสารไม่ได้เลย ท้อมาก
ลองวิเคราะห์ดูก็ถึงบางอ้อ
... ในห้องเรียนเราเรียนเพื่อสอบ เพื่อเก็บคะแนน เราไม่ได้เรียนเพื่อเอาไปใช้ในชีวิตจริง ...
พอไปอยู่เมืองนอก สภาพแวดล้อมจะบังคับให้เราเรียนรู้เองค่ะ 
ถ้าตัวเจ้าของกระทู้มุ่งมั่นที่จะไป ก็ไปโลดเลยค่ะ
ไปถึงนู่นหางานพิเศษทำก๊อก ๆ แก๊ก ๆ เก็บเป็นค่าขนมก็ได้ค่ะ
แถมยังได้ฝึกภาษาไปในทางอ้อมด้วยนะเออ~~~~~~~~
กลับมาปุ๊บโพรไฟล์เด็ดดวงแน่นอน
โชคดีจ้ะ เอาใจช่วยน้าาาา อิอิ

0
kwnkhaw 15 ก.ย. 58 เวลา 14:45 น. 4

อย่าตัดสินชีวิตเราด้วยคำพูดคนอื่นค่ะ ถ้าเราเชื่อว่าเราจะทำได้ดีกว่าที่พวกเขาพูด ทำเถอะค่ะ  

0