Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

โหดกว่านี้มีอีกมั้ย! นิสิตจุฬาฯ พึงระวัง แต่งกายผิดระเบียบ นับแต้ม 6 ครั้ง พ้นสภาพทันที!!! (เริ่มตั้งแต่ 1 กันยายน 2558 เป็นต้นไป)

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
          จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเริ่มเอาจริงเอาจังกับการแต่งกายของนิสิตนักศึกษาจุฬาฯ โดยออกประกาศรณรงค์การแต่งกายตามแบบที่มหาวิทยาลัยกำหนด ประจำปีการศึกษา 2558 ขึ้น เพื่อส่งเสริมให้นิสิตมีความรัก ร่วมรักษาเอกลักษณ์ของชุดเครื่องแบบนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย  
           โดยนิสิตทุกคนต้องแต่งกายให้ถูกต้องตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเครื่องแบบ เครื่องหมาย เครื่องแต่งกาย และประกาศเรื่องการแต่งกายของนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2553 หากไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับและประกาศดังกล่าว นิสิตจะถูกพิจารณาดำเนินการตามระเบียบของมหาวิทยาลัยทันที 

วางตัวให้คุ้นชินกับขั้นตอนรณรงค์
           เริ่มแรกทางมหาวิทยาลัยก็ใจดีให้นักศึกษาได้ลองปรับตัวกันก่อนค่ะ มีขั้นตอนลงโทษแบบใจดีๆ ดังนี้  
นิสิตชั้นปีที่ 1 
           ทำผิดครั้งแรก : วันที่ 10-28 สิงหาคม 2558 ถูกเตือนด้วยวาจา ทำทัณฑ์บน แจ้งอาจารย์ที่ปรึกษาและหัวหน้าภาควิชา 
           ทำผิดครั้งที่ 2  : ตัดคะแนนความประพฤติ 
           ***หมายเหตุ ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน เป็นต้นไป เริ่มตัดคะแนนความประพฤติ แม้แต่งกายผิดระเบียบเป็นครั้งแรก***  
นิสิตชั้นปีที่ 2
           แต่งกายผิดระเบียบเมื่อไหร่ ตัดคะแนนความประพฤติทันทีโดยไม่มีการตักเตือน แบบว่านับต่อจากเนื่องจากกรณีความผิดที่เคยทำมาเลย ก็เป็นรุ่นพี่แล้วนี่เนอะ 

มาดูตารางการตัดคะแนนความประพฤติกันดีกว่า 


           เป็นไงกันบ้าง มองแล้วก็มีหนาวๆร้อนๆอยู่เนอะ แต่งกายผิดระเบียบแค่ 6 ครั้ง ก็สามารถพ้นสภาพได้เลยอ่ะ อันที่จริงเราว่าแต่งกายให้ถูกระเบียบก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไรเลย ชุดนิสิตรวมถึงชุดนักศึกษาเป็นชุดที่เราจะใส่ได้แค่ครั้งเดียวในช่วงเวลาหนึ่งของชีวิตเท่านั้นเอง อนาคตจบไปทำงานก็ไม่มีใครมาคอยบอกคอยเตือนเราแล้วว่าแต่งกายให้ถูกกระเบียบนะ กระโปรงอย่าสั้น เสื้ออย่ารัด อยากใส่อะไรก็ใส่ได้เลย ตามใจ มีระเบียบบังคับแบบนี้อาจเป็นโอกาสดีที่นิสิตจะได้ภาคภูมิใจในสถาบัน อีกทั้งอาจารย์ท่านไหนก็มาหักคะแนนไม่ได้ด้วย...อิอิ เพื่อนๆว่าไง มาแชร์กันบ้างนะ   


อันนี้แถม 




ขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจากฝ่ายกิจการนิสิต คณะอักษรศาสตร์ จุฬาฯ และสภานิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย SCCU
http://aksornchula.blogspot.com/2015/08/2558_17.htm
https://www.facebook.com/chulasccu?fref=ts

แสดงความคิดเห็น

>

15 ความคิดเห็น

...... 18 ส.ค. 58 เวลา 16:16 น. 2

เอิ่มมม หัวข้อกระทู้กับตอนแชร์ที่ว่าโหดไปมั้ย โหดกว่านี้มีอีกไหม คือมัน over เกินไปไหมคะ มันไม่ได้อะไรขนาดนั้น เราว่าคนได้รับผลกระทบเป็นคนส่วนน้อยนะ เพราะนิสิตส่วนใหญ่ก็แต่งตัวเป็นระเบียบอยู่แล้วอะ อีกอย่างอาจารย์แต่ละท่านไม่เหมือนกัน แต่งเรียบร้อยไว้ดีสุด

อีกอย่าง คนจะเข้าจุฬาฯคุณก็รู้ว่าแนวทางจุฬาฯเป็นยังไง ทุกคนรู้มาก่อน และจะมาโวยวายอะไรกันทีหลัง เพราะถ้าคุณไม่อยากแต่งคุณสามารถไปเรียนมธ.ได้ที่ไม่บังคับการแต่งกาย คิดนอกกรอบมันก็ดีนะ แต่เรื่องบางเรื่องแหวกมากเกินไปก็ไม่สวยมั้งงง =_=

กฎนี้เราว่ามันปกติมาก แค่ออกมาเป็นลายลักษณ์อักษร แต่เชื่อเถอะว่าไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากหรอก เพราะจุฬาฯกว้างมากค่ะ ไม่ใช่โรงเรียนมัธยมที่จะมีครูฝ่ายปกครองมาตรวจระเบียบอะ อาจารย์หลายท่านก็ไม่ได้เคร่งมาก จะใส่ไปรเวทก็ได้แต่ต้องสุภาพเรียบร้อย

และเชื่อว่าการแชร์แนวโหดมาก โหดสุด ระวังนะนิสิต จะทำให้หลายๆคนเอาจุฬาฯไปโพส-ดันมากขึ้น โดยที่บางทีก็ไม่ได้เกี่ยวอะไรกันเลยกับหัวข้อนี้

ความเห็นส่วนตัวค่ะ จากใจคนที่ไม่เดือดร้อน เราใส่ชุดแล้วอ้วนค่ะ ใส่แล้วไม่สวยหรอก ใส่ไปรเวทสบายกว่าเยอะ เป็นคนชอบใส่ขาสั้นลากแตะเพราะคล่องตัว แต่ถ้าไปเรียน เราเคารพสถานที่ค่ะ เราไม่เอาไทยไปเทียบกับตปท.นะ เพราะมันคนละประเทศคนละวัฒนธรรมและคนละกรอบกัน

จากใจนิสิตที่ใส่ชุดนิสิตแล้วอ้วน ตัน และอึดอัดมาก แต่ก็ไม่มีปัญหาที่จะใส่

0
องค์หญิงหมูอ้วน 18 ส.ค. 58 เวลา 16:33 น. 3
    ส่วนตัวก็เฉยๆนะ เพราะที่มอก็มีหักคะแนนเรื่องนี้เหมือนกัน  แถมมีการตั้งด่านตรวจหมวกกันน็อคหักคะแนนในมหาลัยด้วย หักคะแนนครั้งละ 5 - 10 คะแนน 
   กฎคือ มีคะแนน 100 คะแนนตลอด4ปี เมื่อไรที่คะแนนหักจนต่ำกว่า50 ก็พ้นสภาพนักศึกษาค่ะ แน่นอนว่ามีการเตือน ไม่ใช่มาถึงจับหักคะแนนอย่างเดียว
คะแนนตั้งร้อยคะแนน โดนหักจนเหลือต่ำกว่า 40 นี่ต้องไม่ธรรมดาแล้วนะ

    ระเบียบก็ไม่ได้เคร่งมากขนาดมัธยมหรอก  ส่วนใหญ่ก็ดูแค่ว่าทำสีผมไม่แรงเกินไปไหม กระโปรงไม่สั้นจนเกินพอดี รองเท้าเหมาะกับสถานที่ไหมที่นี่ไม่ใช่แคทวอร์คไม่ต้องใส่ร้องเท้าเพชรระยิบระยับส้นสูงสี่ห้านิ้วมาก็ได้

   เรามีความเห็นว่ากฎมันก็มีอยู่ของมันเฉยๆ ถ้าเราไม่ได้ไปทำอะไรผิด มันก็มาทำอะไรเราไม่ได้หรอก  รู้ว่าขึ้นมหาลัย อยากทำอะไรก็เรื่องของฉันโตแล้ว แต่-เรื่องของฉันของบางคนมันก็เกินพอดีไป...

0
Finallove 18 ส.ค. 58 เวลา 16:50 น. 4
จากเด็กคนหนึ่ง
เค้า : ฮู้ววว โหดจัง...
แม่ : ให้โอกาสตั้ง 6 ครั้ง ไม่เห็นโหดเลย
0[]๐!
เค้า : แค่เรื่องแต่งกายเองนะ!?
แม่ : เอ๊า ก็ดีแล้วนิ ไม่งั้นจะใส่เครื่องแบบไปทำไม #แม่หนูเริ่ด
0
แตงโม 18 ส.ค. 58 เวลา 18:13 น. 5
รักเลย
ขอให้มันใช้ได้จริงแล้วกันครับ จากใจคนที่เรียนจบแล้ว...เพราะที่ผ่านมา แต่งกายกันแบบไม่ให้เกียรติสถาบันการศึกษาเลย... เมื่อคุณไม่ให้เกียรติสถาบัน แล้วคนข้างนอกใครจะมาให้เกียรติคุณ เคารพว่าคุณได้รับการอบรมสั่งสอนหรือมีการศึกษาแล้ว ในเมื่อสถาบันเขาก็กำหนดมาแล้ว.... ถ้าอยากแต่งแบบลำลองก็สามารถไปสถาบันที่เขาอนุญาตได้ครับ...
0
ทศ ครับผม 18 ส.ค. 58 เวลา 20:54 น. 8

เริ๊ด....ระเบียบเล็กๆน้อยๆ สร้างคนให้ระอายต่อบาปได้ ถ้าคุณดูแลตัวเองให้มีระเบียบได้ คุณก็สามารถดูแลครอบครัว สังคม ประเทศชาติได้ดีเช่นกันโกรธแล้วนะ

0
ju-on 18 ส.ค. 58 เวลา 23:01 น. 9

เอกเราโหดกว่ามาก ถ้าโดนตัดคะแนนเกิน 40 จาก100 จะไม่ได้ฝึกสอนเลย(ตัดครั้งละ 5 คะแนน)

1
nutbung 19 ส.ค. 58 เวลา 15:05 น. 12

น่าส่งเสริมด้วยซ้ำ มหาวิทยาลัยของชาติจะได้เป็นระเบียบเรียบร้อย สักที จริง ๆ น่าจะทำทั้งม.รัฐทั้งหมดเลย หากไม่ชอบเชิญที่อื่นซิ สู้สู้

0
kim.soojinrr 22 ส.ค. 58 เวลา 18:51 น. 15

กฎระเบียบมีไว้ให้ปฎิบัติตาม 
เราชอบกฎของจุฬามาก และจะต้องเข้าให้ได้ 
อักษรจุฬาเจอกัน!! 

0