Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ คือว่ามีตัวเเทนจากเเอปพลิเคชั่นชื่อดังมาติดต่อขอซื้อนิยาย...

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ คือไม่มีประสบการ์ณจริงๆ ไม่รู้ว่าควรตัดสินใจยังไงดี ขอซื้อในราคาที่ไม่ถึงหมื่นเเต่ต่อลองได้ ถ้ายอดวิวถึงหนึ่งล้านในเเอปนั้นเขาจะให้เราอีกห้าพัน เรื่องเงินไม่ค่อยเท่าไหร่ค่ะ เเต่ถ้าเขาซื้อเราไปเเล้วก็หมายความว่าเราจะไม่สามารถยุ่งกับนิยายได้อีกเเละเขาจะเอาไปทำอะไรก็ทำได้ใช่ไหมค่ะ เอาไปตีพิมพ์ก็ได้เเต่ยังจะมีชื่อเราเป็นคนเขียนอยู่ เคยอ่านเจอว่าเเบบนี้ไม่ค่อยมีคนขายกันอ่ะ คือรบกวนผู้รู้มาตอบทีนะคะ ไม่รู้ว่าจะตกลงหรือปฏิเสธดี 

แสดงความคิดเห็น

>

8 ความคิดเห็น

จิ้ง 26 ส.ค. 58 เวลา 19:38 น. 1

ไม่เคยได้ยินว่ามีแอพที่ซื้อนิยายไปลง พอจะบอกได้ไหมครับว่าแอพอะไร (ข้อความลับก็ได้) พอดีผมเองก็มีการติดต่อลงนิยายผ่านเว็บเหมือนกัน เพียงแต่เป็นของสนพ.โดยตรง ไม่รู้ว่าแอพที่เรียกนี่ หมายถึงสนพ.หรือเปล่า

เรื่องอื่นๆ ต้องขอสัญญาเขามาดูครับ อย่าไปตกลงปลากเปล่า จะซื้อขายทรัพย์สินทางปัญญาต้องมีหนังสือสัญญา บอกให้เขาส่งสัญญามาให้ดู สงสัยตรงไหนก็แย้งไปถามไปให้เคลียร์ แล้วเซ็นสัญญากันให้ถูกต้อง(ถ้าจะจาย)

ส่วนขายดีไหม

ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าของเรื่องอะครับ แต่ส่วนตัวผมว่าการนิยายในลักษณะนี้ มันปิดโอกาสไปต่ออะครับ คือถ้าเอาไปลงMeb ขายเอง ผมว่าก็ยังมีโอกาสที่จะได้รายได้มากกว่าข้อเสนอนี้นะครับ ส่วนยอดวิวเป็นล้าน ถึงจะได้ 5000 มันก็ดูเสี่ยงไปนะ ขนาดผมลงนิยายเด็กดีเรื่องที่มีคนเข้ามาดูเยอะที่สุดจนติดท็อปยอดยังได้ไม่ถึงล้านเลย ดังนั้นโดยส่วนตัวคิดว่าไม่ค่อยคุ้มดูอะครับ 

5
หูกาง/HUKANG 26 ส.ค. 58 เวลา 19:46 น. 1-1

Bee Talk ค่ะ เขาติดต่อมาตอนเเรกก็ดีใจเเต่อ่านๆไปก็งงเเละก็ไม่กล้าเสี่ยงด้วย

0
จิ้ง 26 ส.ค. 58 เวลา 21:43 น. 1-2

Bee Talk ที่เคยมีปัญหานักอ่านลอกนิยายตามเว็บไปลงเมื่อเร็วๆ นี้สินะ

0
จิ้ง 26 ส.ค. 58 เวลา 23:31 น. 1-4

ถ้าเรื่องความคุ้ม ผมว่าไม่คุ้มนะ พิมพ์นิยายขายเอง จากนั้นก็เอาไปทำE-ฺBookต่อ ยังไงผมว่าก็ได้เยอะกว่า 1 หมื่น แหละครับ แถมไม่ต้องรอล้านวิวด้วย

แต่ถ้าจะขายผมแนะนำสอบถามเรื่องต่อไปนี้นะครับ
- เป็นการขายขาดหรือขายปี ถ้าขายขาดแนะนำว่าอย่าเลยครับ (ยกเว้นว่าไม่เสียดายต้นฉบับเรื่องนั้นจริงๆ)
- ถ้าเป็นแบบสัญญาปี ทางเขาถือลิขสิทธิ์กี่ปี
- เมื่อทางเขาได้เป็นเจ้าอของผลงาน ทางเขาจะเอาไปทำอะไรบ้างนอกจากลงเว็บ
- ถ้ากรณีทำหนังสือ หรือต้นฉบับได้รับการติดต่อนำไปทำในรูปแบบอื่นๆ เราจะได้รับส่วนแบ่งหรือไม่ ได้รับอยู่ที่กี่เปอร์เซ็นต์ หรือระบุเป็นจำนวนเงินเท่าไหร่ (ถ้าไม่ได้ อย่าขายเลยครับเสียดาย หรือถ้าคำนวณแล้วได้น้อยกว่า 5% ก็อย่าขายเลยครับ)

0
หูกาง/HUKANG 26 ส.ค. 58 เวลา 23:35 น. 1-5

ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะคะ โดยส่วนตัวอยากจะรวมเล่มขายเองมากกว่าเเละก็ทำอีบุ๊คด้วย อีกอย่างคือเสียดายต้นฉบับจริงๆ

0
Arkgon: 26 ส.ค. 58 เวลา 20:38 น. 2

มีคนรู้จักก็โดนขอไปเหมือนกัน แต่ไม่ได้ตอบตกลงนะ
เห็นว่าค่าตอบแทนน้อยนิดเกินไป หมื่นเดียวไม่คุ้ม (เขาว่ามางั้น)

1
Whiteflower Ri 26 ส.ค. 58 เวลา 21:35 น. 3

ลองขอสัญญามาอ่านดูก่อน ดูเงื่อนไขก่อนก็ได้ค่ะ  ว่ามีเงื่อนไขอย่างไร  เรายังส่ง สนพ ได้มั้ย?ลงอีบุคของตัวเองได้มั้ย  ลองอ่านเงื่อนไขดูก่อนค่ะ  ส่วนเราจะตกลงหรือเปล่า เป็นเรื่องของเรา แต่การที่จะมียอดวิวเป็นล้านมันยากนะคะ เพราะในเวปมันมีเรื่องเยอะมาก ๆ มันไม่น่าถึงอยู่แล้ว  ถ้าเราไม่ใช่นักเขียนที่ดังพอ   ถ้ามองในแง่การหาประสบการณ์  และเรามีเรื่องที่จะเขียนได้อีก  ลองดูก็ไม่เสียหายอะไร เพราะโอกาสที่เราจะส่ง สนพ แล้วผ่านก็ไม่ได้ง่าย  จะลงเวปขายเอง  ก็ไม่ได้ขายง่าย ๆ นะคะ คู่แข่งเยอะ  แต่ต้องอ่านเงื่อนไขให้ดีก่อนค่ะ 

2
หูกาง/HUKANG 26 ส.ค. 58 เวลา 23:08 น. 3-1

เราให้เบอร์เขาไปเเล้ว จะลองคุยดูก่อนเเต่ใจก็ไม่ขายหรอกเพราะมันไม่คุ้มเเน่ๆเเละอีกอย่างนิยายเรามันเป็นเซต ถ้าเกิดขายไปเเล้วรวมเล่มอีกไม่ได้นี่เเย่เลย

0
Whiteflower Ri 27 ส.ค. 58 เวลา 00:20 น. 3-2

ค่ะ ก็ลองคุยดูนะคะ ถ้าขายไปแล้ว เรื่องของเรา ยังส่ง สนพ.ได้ ลงขายอีบุคได้ ลิขสิทธิ์ยังเป็นของเราอยู่ ฯลฯ แบบนี้ก็น่าสนใจนะคะ

0
ดาวดวงน้อยของท่านเทพ 26 ส.ค. 58 เวลา 23:14 น. 4-2

ของเราส่งมาในเมลค่ะ ยังไม่ได้ให้เบอร์ไป
กำลังพิจารณาอยู่เพราะเค้าเขียนจั่วหัวว่ารับซื้อเรื่องสั้นด้วย
แต่แอบไม่มั่นใจเหมือนกันจากปัญหาลอกนิยาย 555

0
หูกาง/HUKANG 26 ส.ค. 58 เวลา 23:20 น. 4-3

เราอยากฟังเขาอธิบายเลยให้เบอร์ไป เเต่ใจเราน่ะไม่ขายหรอกเพราะดูเเล้วมันไม่คุ้ม อีกอย่างคือฟิคเรามันเป็นเซทด้วยถ้าเกิดขายไปเเล้วรวมเล่มตอนเเต่งครบไม่ได้นี่งานเข้าเลย

0
เคย์เซย์ 27 ส.ค. 58 เวลา 03:17 น. 5

ตามหัวข้อกระทู้เลยค่ะ คือไม่มีประสบการ์ณจริงๆ ไม่รู้ว่าควรตัดสินใจยังไงดี ขอซื้อในราคาที่ไม่ถึงหมื่นเเต่ต่อลองได้

- ในกรณีที่เป็นนักเขียนใหม่หรือเป็นหนังสือที่อ่านผ่านแอพ/อีบุ๊ก การขอซื้อในราคาไม่ถึงหมื่นถือเป็นเรื่องปกติครับ แต่โดยทั่วไปจะได้เงินจากยอดขาย/ยอดดาวน์โหลดด้วย แบบนี้จะถือว่ายุติธรรมต่อเรามากกว่า (แต่ก็ต้องดูด้วยครับว่าเขาจะให้ได้เท่าไหร่)

ถ้ายอดวิวถึงหนึ่งล้านในเเอปนั้นเขาจะให้เราอีกห้าพัน

- หะ!!!! 1 ล้านเลยหรือครับ?! มะ...มันมากไปหน่อยไหม เขากำหนดมาเอง หรือเป็นตัวเลขสมมติครับเนี่ย เพราะขนาด e-book ธรรมดายังทำยอดขายให้ถึง 1 ล้านดาวโหลดได้ยากเลย ถ้าไม่ใช่นิยายดังระดับโลกไม่มีทางที่จะได้เด็ดขาด แถมได้เงินเพิ่มแค่ 5 พันบาทเองด้วย แค่จำนวนเงินก็ไม่คุ้มกับปริมาณดาวน์โหลดแล้ว

เรื่องเงินไม่ค่อยเท่าไหร่ค่ะ เเต่ถ้าเขาซื้อเราไปเเล้วก็หมายความว่าเราจะไม่สามารถยุ่งกับนิยายได้อีกเเละเขาจะเอาไปทำอะไรก็ทำได้ใช่ไหมค่ะ

- แนะนำให้ขอหนังสือสัญญาของทางแอพมาอ่านก่อนครับ เพื่อดูว่าเขาวางเงื่อนไขอย่างไร โดยทั่วไปแล้วทางเจ้าของแอพจะไม่มีสิทธิ์ในตัวงานจนกว่าเราจะขายขาด (การขายขาดคืออะไร ไปอ่านในบทความนี้เพิ่มเติมนะครับ http://my.dek-d.com/keisei/writer/viewlongc.php?id=704029&chapter=14 )

ถ้าหากว่าเขามีเจตนาที่จะซื้อขาด แต่จขกท.ไม่ต้องการเสียสิทธิ์ตรงนี้ แนะนำให้ต่อรองเป็นการเช่าลิขสิทธิ์ในระยะเวลา 1-5 ปีดีกว่า (แต่ดูจากยอด 1 ล้านดาวน์โหลดผมคิดว่าน่าจะซื้อขาดนะ เพราะระยะเวลาแค่ 5 ปีกับงานเขียนที่มีของงานอื่นๆ เข้ามาแทรกแซงตลอดเวลา ไม่มีทางได้ 1 ล้านดาวน์โหลดภายใน 5 ปีแน่ ถ้าคุณไม่ดังจริง)

เอาไปตีพิมพ์ก็ได้เเต่ยังจะมีชื่อเราเป็นคนเขียนอยู่

- เอาไปตีพิมพ์ก็ได้นี่คือยังไงครับ? ผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ หมายถึงทางแอพเอาไปทำหรือทางเราเอาไปทำครับ ส่วนแบ่งข้อตกลงอะไรมีเพิ่มหรือไม่?

เคยอ่านเจอว่าเเบบนี้ไม่ค่อยมีคนขายกันอ่ะ คือรบกวนผู้รู้มาตอบทีนะคะ ไม่รู้ว่าจะตกลงหรือปฏิเสธดี 

- โดยปกติผมจะไม่ช่วยตัดสินใจให้ใครอยู่แล้ว งานของใคร นักเขียนต้องเป็นคนตัดสินใจเอง

แต่พอดีอ่านคอมเมนต์ 1 รวมถึงคอมเมนต์ย่อยแล้ว ในกรณีของแอพนี้ ผมคิดว่า จขกท.ควรจะทบทวนให้เยอะๆ เพราะทางแอพมีปัญหาในด้านลิขสิทธิ์กับนักเขียนและสำนักพิมพ์ค่อนข้างมาก แถมเท่าที่ดูการตอบแทนและการดำเนินการดูไม่ค่อยโอเคเท่าที่ควร แนะนำให้เอาหนังสือสัญญามากางก่อนเลยครับ พยายามพูดคุยรายละเอียดมากๆ จะได้ตัดสินใจถูก

1
หูกาง/HUKANG 27 ส.ค. 58 เวลา 10:11 น. 5-1

ขอบคุณมากนะคะ ตัดสินใจเเล้วว่าไม่ขาย เนื่องจากกลัวอะไรหลายๆอย่างเเละก็รักนิยายมากด้วย

0
ไลแลก 27 ส.ค. 58 เวลา 14:15 น. 6

โดยส่วนตัวคิดว่าแอปนี้ไม่น่าไว้ใจค่ะ เพราะนิยาย(เรื่องสั้น)ข้าพเจ้า โดนสมาชิกไม่ซ้ำคนในแอปนี้ลอกไปหลายครั้งแล้วค่ะ และผู้อ่านในแอปนั่นก็ไม่สนใจด้วยว่ามันจะเิามาจากไหน สรุปคือสมาชิกจำนวนมากมีจิตสำนึกด้านลิขสิทธิ์ค่อนข้างแย่นะคะ

1
หูกาง/HUKANG 27 ส.ค. 58 เวลา 16:12 น. 6-1

อันเขาบอกว่าเป็นพนักงานของบริษัทบีทอกเอาไปลงเองเลยอ่ะค่ะ มันก็น่าสนใจอยู่เพราะเขาบอกว่า เขาเอาไปลงเเล้วเราสามารถตีพิมพ์ได้ ทางเขาไม่มีปัญหาอะไร

0
รอยพระจันทร์ 29 ส.ค. 58 เวลา 00:29 น. 8

โดยส่วนตัวมองว่า ถ้าเอาขายไปกับแอฟแล้ว ถึงเขาจะให้เอามาตีพิมพ์ได้ แต่ไม่แน่ใจว่าทางสนพ ที่ส่งไปให้พิจารณาจะยอมรึเปล่า ส่วนใหญ่จะรับนิยายที่ไม่ติดสัญญาใดๆ แต่ถ้าเอาไปตีพิมพ์เอง อาจจะไม่มีปัญหา

ทั้งนี้และทั้งนั้นขึ้นอยู่กับการรตัดสินใจของจขกท 




0