Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ใครเคยทำหนังสือทำมือ นิยายตัวเองบ้างคะ _สอบถามหน่อย_

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
เรากำลังสนใจจะทำนิยายเราเป็นหนังสือทำมือค่ะ เลยอยากทราบว่าต้องทำอย่างไร ใช้ค่าใช้จ่ายประมาณไหน ค่ะ ใครพอจะแนะนำได้ไหมคะ ว่าควรทำอย่างไรบ้าง ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

แสดงความคิดเห็น

>

5 ความคิดเห็น

จิ้ง 27 ส.ค. 58 เวลา 18:42 น. 1

รายละเอียดมันเยอะอะครับ
ถ้าเรียงเป็นขั้นตอนก็

ขั้นตอนการทำรูปเล่ม
1. เขียนต้นฉบับให้จบ แก้ไข ตรวจคำผิดให้ดี
2. จัดหน้าต้นฉบับสำหรับพิมพ์เล่ม กำหนดค่ากระดาษให้เป็น ขนาด A5 เทคนิกการจัดก็แล้วแต่ประสบการณ์ แต่อย่าลืมว่าการจัดรูปเล่ม เราต้องเว้นสันเล่มไว้เพื่อเข้าเล่มด้วย
3. เตรียมไฟล์หน้าปก ถ้ามีฝีมือพอทำเป็นก็ทำเองเลยครับ แต่ถ้าทำไม่เป็นก็มีเว็บมากมายที่รับออกแบบปกหนังสือ ราคาก็ตั้งแต่ 500-2000 บาท แล้วแค่คุยกัน (ถ้าจะทำปกเอง ก็ดูวิธีตั้งค่าหน้ากระดาษกับความละเอียดภาพตามนี้นะครับ คลิก )
4. เมื่อไฟล์ต้นฉบับ ไฟล์ปกเสร็จ  แนะนำว่าไฟล์ต้นฉบับแปลเป็นไฟล์ Pdf นะครับ ผมเลยเห็นนักเขียนบางคนส่งไฟล์ Docไปให้โรงพิมพ์ แล้วเกิดหน้าเลื่อน พิมพ์ออกมาเสียหายหมดเลย คืนไม่ได้ด้วย เสียดายตังครับ 

ขั้นตอนการขอราคาโรงพิมพ์

เมื่อไฟล์นิยายพร้อม ไฟล์ปกพร้อมก็ไปมองหาโรงพิมพ์ที่เราจะส่งพิมพ์ครับ มีหลายทีให้เลือก ก็อีเมล์นี่แหละเข้าไปขอประเมินราคาโดยแจ้งข้อมูลดังต่อไปนี้ครับ

1. แจ้งว่าหนังสือของเรามีจำนวนกี่หน้า (ต้นฉบับที่เราจัดนั่นแหละ จัดเสร็จแล้วได้กี่หน้า)
2. ต้องการพิมพ์หนังสือกี่เล่ม 
3. กระดาษที่ต้องการ กรณีที่ไม่มีต้องการกระดาษพิเศษ(กระดาษไข กระดาษคอกเทล กระดาษหมอก บราๆๆ) ก็ระบุว่ากระดาษอาร์ต 260 แกรมครับ มันจะมีให้เลือกด้วยว่าจะเคลือบหรือไม่เคลือบ ถ้าไม่เคลือบเรียกว่า "พิมพ์ด้าน" ครับ ถ้าเคลือบ ก็บอกว่า เคลือบ แต่ถ้าเคลือบราคาจะแพงหน่อยประมาณ 1 บาทมั้ง แล้วแต่จำนวนพิมพ์ ถ้าพิมพ์เยอะก็ไม่คิดตัง 
4. อ้อ ระบุที่อยู่สำหรับจัดส่งไปให้เขาด้วยนะครับ เพราะบางโรงพิมพ์เขาคิดค่าขนส่งด้วย เขาจะได้คำนวนให้ว่า ราคาหนังสือเท่าไหร่ ราคาขนส่งเท่าไหร่ รวมแล้วเป็นเงินเท่าไหร่
5. รอประเมินราคาครับ ทางโรงพิมพ์จะแจ้งกลับมาว่า หนังสือของเราต้นทุนอยู่ที่เล่มละกี่บาท 
6. เมื่อเราพอใจราคาดีแล้ว ก็ส่งไฟล์ปก ไฟล์เล่มที่เราทำไว้ไปให้โรงพิมพ์ จ่ายเงิน แล้วก็รอหนังสือครับ

เกร็ดเล็กเกร็ดร้อยอย่างอื่นอ่านที่นี่เพิ่มก็ได้ครับ




2
จิ้ง 27 ส.ค. 58 เวลา 20:46 น. 1-2

ปกที่เห็นเป็นเงาๆ คงเคลือบยูวีอะครับแต่อันนั้นคือเขาพิมพ์ในแบบออฟเซ็ทหลายพันเล่ม การเคลือบมันเหมือนเอาน้ำยามาเคลือบแล้วทำให้แห้งด้วยแสงยูวีจะติดทน และเงาสวย แต่ถ้าเป็นแบบหนังสือจำนวนน้อยที่เราทำมือกันเขาจะเคลือบพีวีซีเงาให้ คล้ายๆเอาพลาสติกบางๆ มาเคลือบปก อัดความร้อนทำให้แผ่นพีวีซีละลายและติดกับกระดาษ แต่บางเจ้าทำไม่ค่อยดี อาจมีฟองอากาศติดมาด้วย หรือไม่ก็ นานๆ ไปบางทีพลาสติกมันก็ลอกอะครับ

คือถ้าหน้าปกเป็นสีเข้มมากๆ อย่างดำ แดง น้ำเงิน สีทึบๆ อะไรพวกนี้มันจะมีหลุดๆ ได้ แต่ถ้าเป็นปกสีอ่อนๆ การเคลือบพีวีซีเงาจะติดทนดีกว่าเน้อ

0
Whiteflower Ri 27 ส.ค. 58 เวลา 19:20 น. 2

ขั้นตอนต่าง ๆ ก็อย่างที่คุณจิ้งได้อธิบายไปแล้วนะคะ

ค่าใช้จ่ายรวม ๆ แล้วขั้นต่ำ ประมาณ 10,000 บาท ขึ้นอยู่กับว่า หนากี่หน้า จะพิมพ์กี่เล่ม สนพ.ที่รับพิมพ์  ถ้า 1-19 ราคาจะค่อนข้างสูง  แต่ถ้า 20 ขึ้นไปก็จะถูกลงมาหน่อยตามจำนวนที่จะพิมพ์ค่ะ  เราเคยคิดจะทำ  กะขายเพื่อน ๆ กัน  แต่ป่านนี้ก็ยังไม่ได้ทำเลย ฮา...  แต่ว่าคงไม่ทำแล้ว  ทำอีบุคดีกว่า ประหยัดกว่า บางเวป ถ้าต้องการขายเป็นเล่ม เขาก็รับพิมพ์ให้ด้วยแค่เล่มเดียวตามยอดสั่งซื้อ ไม่ต้องสต๊อกของ   แต่ราคาต่อเล่มอาจจะสูงหน่อยค่ะ

0
Whiteflower Ri 27 ส.ค. 58 เวลา 21:16 น. 3-1

ถ้าทำเป็นหนังสือทำมือ ปรึกษาคุณจิ้งก็ได้นะคะ ทำสวยมากค่ะ ราคามาตรฐาน มีคุณภาพค่ะ

อีบุคเป็นหนังสืออิเล็กทรอนิคค่ะ มีรูปเล่มเหมือนหนังสือค่ะ ลองดูตัวอย่างได้ค่ะ ถ้าทำอีบุคแล้วหนังสือเราขายได้ ก็จะได้ส่วนแบ่งจากทางเวปค่ะ แต่การแข่งขันค่อนข้างสูง เราเคยเอาไปลงเป็นเรื่องสั้นให้อ่านฟรี ของซีเอ็ดจะมีคนมาอ่านเยอะ กับทางอุคบี แต่เวปนี้คนอ่านน้อย แม้จะให้อ่านฟรี แต่Mweb ยังไม่เคยลง แต่มีน้องที่รู้จักกันเอาไปลงนะคะ เวปอื่น ๆ ก็มีอีกหลายเวปค่ะ

ดูตัวอย่าง อันนี้ของ ซ๊เอ็ดค่ะ http://www.ebooks.in.th/

0
Whiteflower Ri 28 ส.ค. 58 เวลา 00:14 น. 3-3

ถ้านิยายของเราเป็นนิยายที่เสียเงินก่อนจะเข้าไปอ่าน รูปแบบหนังสือเป็น PDF ไม่น่าจะก็อปปี้ได้นะคะ เห็นเขาลงขายกันเยอะเหมือนกันค่ะ

0
เคย์เซย์ 28 ส.ค. 58 เวลา 02:49 น. 3-4

คนจะลอกนิยายต่อให้เป็นเล่มเขาก็เปิดลอกได้ครับ อาศัยฟ้องเอาเลยดีที่สุด

0
คุณพีทคุง 28 ส.ค. 58 เวลา 05:39 น. 4

ยิ่งทำเองได้มากเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายก็จะยิ่งลดลงครับ รายละเอียดตามที่คุณจิ้งและคุณ Whiteflower Ri แนะนำไว้ครับ

ค่าใช้จ่ายขั้นต่ำสุด ถ้าทำเองได้แทบทุกอย่าง ก็จะอยู่ที่การพิมพ์อย่างเดียว แต่ละเจ้าอาจจะคิดราคาต่างกัน แต่คงไม่ห่างกันมากมั้ง (ไม่ได้สำรวจราคา) เคยทำเหมือนหลายปีก่อน ต้นทุนการพิมพ์ (อย่างเดียว) ต่อเล่ม จะต่ำกว่าราคาขายหนังสือขนาดเดียวกันตามร้านนิดหน่อยครับ (นั่นหมายความว่า ถ้าคนเขียนต้องการรายได้จากการขายเป็นค่าแรง ฯลฯ ด้วย ราคาขายจริงมักจะแพงกว่าราคาหนังสือตามร้านที่มีขนาดเท่ากัน บางทีอาจจะถึงสองเท่า)

ถ้าทำเองได้ไม่เยอะ อย่างน้อยที่สุดควรจัดการต้นฉบับตัวเองให้เรียบร้อยที่สุดครับ จะได้ไม่ต้องจ้างพิสูจน์อักษร 

การจัดหน้าใช้เวลาและสายตาเยอะ เคยเห็นราคาแว้บๆ คิดกันอยู่หน้าละหลายตังค์เหมือนกัน (หน้าหนังสือที่พิมพ์นะครับ ไม่ใช่หน้าต้นฉบับ) ถ้าจะทำขาย ตรงนี้ก็จะต้องเผื่อไว้เป็นต้นทุนด้วย ถ้าหัดทำเองได้ก็จะลดไปได้เยอะครับ

ปกนี่ บางคนถนัดทำเอง บางคนไม่ถนัดเอาซะเลย ถ้าไม่ถนัดก็อาจลองหาจ้างครับ แต่ความพอใจก็อาจจะขึ้นอยู่กับสไตล์ของคนทำ กับลักษณะที่เราอยากได้ ถ้าไม่ตรงกันก็อาจจะลำบากหน่อยครับ

3
K E D A 28 ส.ค. 58 เวลา 19:59 น. 5

ตอนนี้ทำมืออยู่ค่ะ 
เเอดเฟซบุคมาคุยก็ได้นะคะ
เฟซส่งไปให้ที่ Secret box นะคะ 

1