Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

ปัจจุบันนี้มีแค่ #สายอาชีพ หรอคะ? ที่ตลาดแรงงานต้องการ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
คืออยากถามหน่อยค่ะ? คือเราอ่ะอยู่ม.5ค่ะ ครูที่รร.ก็มักพูดว่าสายอาชีพดี แม่เราก็บอกว่ามันดี ในข่าวก็บอกว่าดี คือตอนนี้เราเรียนสายวิทย์-คณิตค่ะ เลยอยากรู้ว่ามีแค่สายอาชีพหรอที่ตลาดแรงงานต้องการ? แล้วเราเรียนสายวิทย์-คณิต เราจะมีงานที่ตลาดแรงงานต้องการหรือเปล่า? แล้วอาชีพอะไรหรอคะ? ที่เกี่ยวกับสายวิทย์-คณิตที่ตลาดแรงงานในอนาคตต้องการอ่า?

แสดงความคิดเห็น

>

2 ความคิดเห็น

ถามอะไรเนี่ย 28 ส.ค. 58 เวลา 09:13 น. 1

นี่เธอเรียนอยู่ มอ ห้า จริงๆ หรือเปล่า เธอไม่รู้จริงๆ หรือว่าเรียนสายวิทย์-คณิต ต้องไปทำอะไรต่อ? เธอถามอะไรที่กลวงมาก เอาแบบนี้เธอรู้ไหมว่าเด็กสายสามัญ ต้องสอบเข้ามหาวิทยาลัยต่อ แล้วเด็กสายสามัญ วิทย์ คณิตสอบเข้าคณะอะไรได้บ้าง อันนี้ยังรู้ใช่ไหม ?


เด็กสายสามัญ ไม่เป็นที่ต้องการแน่ๆ เมื่อเทียบกับเด็กสายอาชีพในอายุและวุฒิเทียบเท่ากัน
เพราะว่า เด็กสายอาชีพเรียนเพื่อทำมาหากินมาเลยโดยตรง ไม่แปลกที่ตลาดแรงงานต้องการ เพราะมันตรงกับงานที่มันขาดแคลนโดยตรง แต่เด็กวิทย์ คณิต เรียนแต่วิชาการ ถ้าจะไปต่อก็ต้องเรียนมหาวิทยาลัยต่อ แล้วเขาจะเอาเด็กที่รู้แต่วิชาการไปทำอะไร ทักษะมันต่างกัน!

ย้ำ แต่ในอายุเท่ากัน ยังไงเด็กสายอาชีพก็มีทักษะเพื่อหากินมากกว่า

เธอเรียนสายวิทย์ มาแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อไป คือไปหาว่าจะเรียนอะไรต่อ เพราะแค่วุฒิ มอหก ทำอะไรไม่ได้
อยากเรียนอะไรในมหาวิทยาลัย อาชีพที่ตลาดแรงงาน ของคนสายอาชีพ กับปริญญาตรี ค่อนข้างต่างกันอยู่ มันเทียบกันไม่ได้ จะต่อปอตรี หรือเบนเข็มไปเรียน ปวส หรือจะเรียนอะไไร

สายวิทย์นะ่ หมอ พยาบาล ต่อได้ทั้งนั้น พวกนี้ยังไงตลาดก้ต้องการ

2
Faii Atcharaporn 28 ส.ค. 58 เวลา 18:56 น. 1-1

รู้ค่ะว่าต้องเรียนอะไร ต่ออะไร แต่ที่สงสัยคือ ปัจจุบันนี้อ่ะ รู้สึกว่าสายอาชีพมันเป็นที่นิยมไง เราเรียนวิทย์-คณิต เราก็กลัวว่าเด็กสายนี้อ่ะจะไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน เราก็เคยค้นหาในอินเตอร์เน็ตแล้วว่า เราเรียนสายนี้สามารถต่อคณะอะไรได้บ้าง ตอนนี้เราอยากเป็นวิศวกรคอมฯ หาข้อมูลเตรียมพร้อมเรียบร้อย แต่เราเห็นว่าปัจจุบันนี้ตลาดแรงงานเขาต้องการสายอาชีพมากกว่าสายสามัญไง พยายามพยุงเกรดเฉลี่ยไม่ให้ต่ำกว่า 3.50 อยู่เหมือนกัน

0
สวัสดีจ้า 28 ส.ค. 58 เวลา 17:46 น. 2

มีจ้า งานใน ไลน์ผลิต งานแม่บ้าน งานรปภ. เยอะแยะจ้า (แค่ม.ปลาย) เงินเดือน9000จ้ะ

แต่ปวช. เงินเดือน ขั้นต่ำได้ค่างิชาชีพ 10500 ปวส. ขั้นต่ำ 11500 (นี่แบบข้าราการขั้นต่ำก็เท่านี้ แต่ทำงานโรงงานจะได้มากกว่าจ้า ยิ่งช่างอุตสาหกรรม ยิ่งเงินดี เพื่อนพี่ปวส.เครื่องกลไฟฟ้า เงินเดือนสตาร์ท20000 บริษัทตรงทางเข้าสวนอุตฯบางกะดี)


ถ้าต่อป.ตรี สตาร์ทเท่ากันจ้ะ แต่ทว่า บางบริษัทเขาจะให้พิเศษก็มีนะคนจบปวช. ปวส. มาก่อน บางที่ให้มากกว่าคนจบม.ปลายมาก่อนนิดนึงก็มี (ดูจากที่เพื่อนพี่ทำงานนะ แต่สายอาชีพต่อป.ตรี ค่อนข้างจำกัน ไม่อิสระเท่าวิทย์ คณิตจ้า )

1