Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

แพทย์เฉพาะทาง (จักษุแพทย์) ทำงานหนักมากไหม มีวันว่างบ้างหรือเปล่า

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
การทำงานหนักที่ถามนี้ก็ เช่น ต้องอยู่เวรหลายวันต่อสัปดาห์ อะไรแบบนี้ เท่าที่หาข้อมูลมา คือ แพทย์เฉพาะทางจะทำงานเบาลงมาหน่อย แต่ไม่รู้ว่ายังต้องทำงานหนักมากแค่ไหน เห็นแพทย์หลายคนก็ไปเปิดคลีนิค ก็แสดงว่าเขาต้องมีเวลาว่างพอสมควรเลยใช่ไหมคะ แล้วแพทย์เฉพาะทาง ถ้าไม่ถูกตามตัว , มีการลาพัก หรือไม่ได้อยู่ระดับผู้บริหารที่ต้องมีประชุม จะมีเวลาว่างแบบทั้งวันเต็มๆบ้างไหมคะ รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยค่ะ 

แสดงความคิดเห็น

>

6 ความคิดเห็น

แป้ง 5 ก.ย. 58 เวลา 08:46 น. 1

เวลานี้เราขอแค่สอบเข้าเรียนหมอ gpให้ได้ก่อน ที่ไหนก็ได้ ม.รัฐ. ม.รังสิต พ่อเราให้เรียนทั้งนั้น
เขาหาข้อมูลจากเพื่อนๆที่เป็นหมอ เราเครียดเลยกลัวสอบไม่ได้ ส่วนขั้นตอนเรียนต่อเฉพาะทาง ไม่ว่าจะสาขาหลักหรือสาขาขาดแคลน ยังห่างไกลเกิน อย่าเพิ่งฝันไปไกลขนาดนั้น
อยากหาข้อมูลเอาไว้ก่อน เข้าไปอ่านในพันทิปเลย มีพี่หมอ ที่เรียนทางจักษุแพทย์ เข้ามาตอบจะตรงกว่า เราเคยอ่านผ่านๆเขาบอกว่า หมอเฉพาะทางจักษุแพทย์มีน้อยมาก เป็นสาขาหลักที่พวกจบ gp ที่เรียนดีเกรด3ขึ้น แบ็คดี เขาแย่งกันนะ

1
=(=( 5 ก.ย. 58 เวลา 09:52 น. 1-1

เห็นด้วยที่สุด อย่าพึ่งไปมองอะไรไกลๆมะ เอาใกล้ๆให้ได้ก่อน =(

0
กัลย์ 5 ก.ย. 58 เวลา 19:24 น. 2

ตอนนี้ ขอให้สอบติดได้เรียนแพทย์ให้ได้ก่อน
พอเรียนแพทย์ ขอให้สอบผ่านไลเซ็นตอนปี 3 ปี 5 ปี 6 ทั้ง 3 ขั้นตอน

แพทย์เฉพาะทาง(จักษุแพทย์) ถ้าเรียนดีจบเกียรตินิยม แต่ไม่มีเส้น อย่าเพิ่งไปฝัน

เยี่ยมเยี่ยมเยี่ยม

0
ไซโจ 5 ก.ย. 58 เวลา 20:33 น. 3

การคัดเลือกแพทย์ที่เข้าเรียนสาขาจักษุถือว่าโหดมากค่ะ เป็นสาขาที่ถือว่าเข้ายาก ถามว่าเวลาว่างมีมั้ย ไม่ว่าแพทย์สาขาไหนเวลาว่างก็มีจำกัดเหมือนกันหมดค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าจัดสรรค์ได้มากน้อยขนาดไหน เพราะไม่ว่าร่างกายส่วนไหนก็สามารถเกิดอาการเจ็บป่วยฉุกเฉินได้ทั้งนั้น แม้แต่ตาก็ตาม มีภาวะ ลูกตาแตก ท่อน้ำตาขาดที่ต้องรักษาทันทีเหมือนกัน เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะแพทย์สาขาไหนก็ต้องมีการเตรียมพร้อมสำหรับภาวะฉุกเฉินทั้งนั้น ถ้าถามว่าเวลาไหนไปเปิดคลินิก ก็คือเวลาว่างนั่นแหละค่ะ ลองดูป้ายตามคลินิกนะคะมักจะมีเวลาเปิดปิดชัดเจนซึ่งมักจะไม่ใช่เวลาที่เป็นเวลาราชการค่ะ แทบจะไม่เห็นคลินิกไหนเปิด 8.00-16.00. เลย หรือถ้ามีก็คืออาจจะเป็นแพทย์ที่ลาออกจากระบบราชการแล้วค่ะ การสอบเข้าหมอไม่ง่าย การเรียนหมอไม่ง่าย การต่อเฉพาะทางยิ่งไม่ง่ายใหญ่เลย แต่การมีจุดหมายถือเป็นเรื่องดีค่ะ เพราะงั้นค่อยเป็นค่อยไปแบบเป็นขั้นตอนดีกว่า ถ้าได้เข้าไปหาสิ่งที่ชอบสาขาที่ชอบให้แน่ใจก่อนแล้วค่อยตัดสินใจก็ยังไม่สาย เป็นกำลังใจให้ค่ะ

0
Medical Student 5 ก.ย. 58 เวลา 20:41 น. 4

เป็นสาขาที่ถ้าไม่มีเส้นแทบจะไม่มีโอกาสเลยครับ

แต่ไม่ต้องเป็นห่วงครับ เพราะส่วนใหญ่คนที่ชอบอะไรก่อนเข้ามาเรียน มาเรียนแล้วเปลี่ยนใจทั้งนั้น

เพราะจริงๆแล้วเรายังไม่เคยเรียนอะไรที่เป็นแพทย์จริงๆเลย มาลองเรียนดูก่อนครับ สู้ๆ

สู้สู้

0
เจ้เองค่ะ 8 ก.ย. 58 เวลา 05:06 น. 5

หมอตาถือเป็นหมอที่ไม่ใช่สาขาหลักค่ะ ค่อนข้างสบายทีเดียว รายได้ก็ดีถึงดีมาก จึงเป็นสาขายอดนิยมสูงสุดมาตลอดค่ะ อาจมีอยู่เวรดูภาวะฉุกเฉินทางตาบ้าง แต่ค่อนข้างน้อย และส่วนมากรอได้บ้างไม่ต้องตื่นมาทำงานกลางคืนแบบสาขาอื่นๆค่ะ แต่เป็นสาขาที่เข้ายากมาก ต้องมีทั้งคุณสมบัติที่โดดเด่น และเส้นค่ะ

3
ปณวัตร 8 ก.ย. 58 เวลา 07:20 น. 5-1

เจ้ครับ ช่วยอธิบายถึงสาขาหลัก กับสาขายอดนิยม ให้เช้าใจหน่อยครับ ผมอ่านในพันทิปแล้วงง เพราะเพิ่งเรียนแค่ปี1เอง อยากหาข้อมูลเก็บไว้เผื่อเรียนต่อวันข้างหน้า
สาขาผิวหนัง กุมารเวช คอ หู จมูก เป็นสาขาหลัก หรือยอดนิยม ตอบด้วยครับเจ้

0
เจ้คนเดิมค่ะ 8 ก.ย. 58 เวลา 21:45 น. 5-2

สาขาหลัก (Major) ก็เป็นสาขาที่เกี่ยวกับการดูแลคนไข้ที่ค่อนข้างกว้างอ่ะค่ะ ครอบคลุมหลายโรคหลายระบบ ทำให้ภาระงานก็อาจจะเยอะกว่า มี 4 อย่างหลักๆ คือ ศัลยกรรม สูตินรี อายุรกรรม และกุมารเวชกรรมค่ะ สาขาพวกนี้อาจมีเรียนต่อเป็นเฉพาะทาวลงลึกไปอีกตามระบบ เช่น หัวใจ ไต ศัลยกรรมกระดูก อะไรทำนองนี้

สาขาย่อยๆ (minor) ก็ตามชื่อค่ะ เป็นเฉพาะทางที่ดูในวงแคบๆ ภาระงานจะสบายกว่าแบบแรก ได้แก่ ตา ผิวหนัง หูคอจมูก รังสีแพทย์ แพทย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู พยาธิแพทย์ ส่วนมากด้วยความที่งานสบาย รายได้ดี ก็มักเป็นสาขายอดนิยมที่คนแย่งกันเข้าเรียนค่ะ

พอเข้าใจมั้ยคะหนูๆ

0
ปณวัตร 9 ก.ย. 58 เวลา 06:28 น. 5-3

เข้าใจแล้วครับเจ้ แล้วสาขาขาดแคลน เจ้ยังไม่เล่าให้ฟัง รบกวนอธิบายซักนิดด้วยครับ
และจะเปิด AECแล้ว หมอเมืองไทยมีผลกระทบมากน้อยแค่ไหนเจ้ครับ อยากรู้ไว้ครับ...อีก5ปี หมอเมืองไทยยังขาดแคลนอีกหรือป่าว
ขอบคุณเจ้มาก ที่เข้ามาตอบหนูๆ ครับผม

0
เฟิน 26 ก.พ. 63 เวลา 21:54 น. 6

แต่ก่อนสงสัยแบบนี้ แต่พอผ่าตัดตา ถึงได้รู้ว่าหมอทำงานหนักมากๆ คือวันไหนที่ไม่ออกตรวจคนไข้วันนั้น หมอจะอยู่ในห้องผ่าตัดทั้งวัน ผ่าตาวันนั้น8คนได้ แถมวันอาทิตย์ยังมาตรวจคนไข้ลนตึก รักหมอคนนี้มากๆ

0