Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

[info-graphic] เปรียบเทียบกันชัดๆไปเลย! ข้อสอบอังกฤษอะไร ใช้ทักษะแบบไหนบ้าง

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
ช่วงนี้ก็ใกล้จะสอบ admission เข้ามาทุกทีแล้วนะครับ น้องๆม. 6 คนไหนที่ยังไม่เตรียมตัวไว้เนิ่นๆ ก็ต้องรีบเตรียมตัวกันแล้วล่ะ นอกเหนือจากการสอบ admission แล้ว บางคนยังต้องสอบ CU-TEP หรือ TU-GET ด้วย เพื่อเข้ามหาวิทยาลัยและคณะที่ตนเองใฝ่ฝัน เอ.. แล้วแต่ละข้อสอบนี่มันยากกว่ากันมากขนาดไหนนะ! วันนี้พี่กอล์ฟจาก Brown English ก็เลยมี info graphic น่ารักๆ มาให้น้องๆได้เข้าใจกันครับ

มาเริ่มกันด้วยข้อสอบใกล้ตัวกันเลย ท้าด่าาาา!!

























เนื่องจากข้อสอบ Admission เป็นข้อสอบที่ไม่มีในส่วนของการพูด (เราไม่ต้องพูด) และไม่มีในการฟังจริงๆ ฉะนั้นในส่วนของ Conversation จึงเป็นการอ่านล้วนๆ จึงถือว่าต้องใช้ทักษะการอ่านอยู่ดีครับ บางคนสงสัยว่า "เอ๊ะ พี่คะ! แต่เราก็ไม่ได้เขียนตอบเหมือนกันนี่คะ ทำไมใช้ทักษะการเขียนตั้ง 25%?" ทักษะการเขียนคือในส่วนของ Grammar ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของการจับผิด (Error Identification) หรือจะเป็นแบบตัวเลือกต่างๆครับ




สำหรับข้อสอบ CU-TEP จะมีในส่วนของการฟังที่เพิ่มขึ้นมา คือเขาเปิดเทป ให้เรานั่งฟัง อันนี้ต้องใช้ทักษะการฟังจริงๆแล้วครับ ในส่วนของการเขียนก็ยังคงเป็นข้อสอบในรูปแบบของ Grammar เหมือนกันครับ (สำหรับน้องๆที่ยังไม่ทราบ ข้อสอบ CU-TEP คือข้อสอบเพื่อวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษซึ่งออกโดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยนะครับ)


ต่อมาคือข้อสอบ TU-GET เป็นข้อสอบเพื่อวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษซึ่งออกโดยมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ ไม่มีในส่วนของการฟัง ไม่มีการเปิดเทปให้เรานั่งฟัง ส่วนใหญ่จะเน้นหนักไปที่การอ่านเลยล่ะครับ



IELTS คือข้อสอบวัดระดับความรู้ภาษาอังกฤษ ส่วนใหญ่จะเป็นพี่ๆมหาวิทยาลัย ใช้เพื่อไปเรียนต่อปริญญาโทในต่างประเทศครับ สำหรับ IELTS น้้น จะใช้ยื่นส่วนใหญ่เพื่อไปเรียนต่อประเทศอังกฤษนะ สังเกตว่าจะมีทักษะการพูดมาเพิ่ม ใช่ครับ เราต้องพูดให้กรรมการฟังด้วย ฉะนั้นจะต้องสามารถคิดเองได้ว่าจะพูดอะไร อีกอย่างครับ ทักษะการเขียนนี่ไม่ใช่ข้อสอบแล้วครับ อันนี้เราจะต้องเขียนจริงๆเป็นเรียงความเลยล่ะ ขั้นสูงมั้ยล่าา



หลายคนสงสัยครับว่า IELTS กับ TOEFL แตกต่างกันอย่างไร จริงๆก็คล้ายๆกันนะ แต่คะแนน TOEFL ส่วนใหญ่ผู้สอบจะเอาไปยื่นเพื่อที่จะเรียนต่อปริญญาโทในประเทศสหรัฐอเมริกา นั่นเองครับ



แถมให้อีกหนึ่งอัน นั่นคือการสอบ TOEIC จะเป็นการสอบเพื่อวัดระดับภาษาอังกฤษที่เข้าใช้ในการสมัครงานครับ เพราะฉะนั้นพี่ๆแอร์สจ๊วตนี่ต้องใช้คะแนนตัวนี้ยื่นเข้าสมัครงานเลยล่ะ คำศัพท์และสำนวนในการสอบ TOEIC จะเน้นศัพท์ที่ใช้ในชีวิตประจำวันมากกว่าทุกข้อสอบด้านบน หากเราคุ้นเคยก็จะถือว่าง่ายที่สุดจากทุกข้อสอบเลยครับ ในส่วนของทักษะการเขียนที่นำมาใช้นั้น เป็นข้อสอบแบบตัวเลือกครับ ไม่มีการจับผิด (Error Identification) ยิ่งทำให้ง่ายเข้าไปใหญ่เลยล่ะ

เอาล่ะครับ น้องๆน่าจะมองเห็นภาพรวมกันไปแล้วบ้าง ว่าข้อสอบไหน ใช้ทักษะอะไร มากมายเท่าไหร่ ตนเองต้องใช้หรือไม่ หลังจากนี้ก็ต้องรีบพัฒนาทักษะด้านที่จำเป็นต้องใช้แล้วล่ะครับ หากใครยังไม่รู้จะเริ่มยังไง ก็สามารถเข้าไปดูที่แฟนเพจของ Brown English ได้ที่ www.facebook.com/amittawin หรือที่ www.brown-english.com นะครับผม สำหรับวันนี้ พี่กอล์ฟก็ต้องลาไปก่อน สวัสดีคร้าบบบบ

แสดงความคิดเห็น

>