Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

10 วิธีการ`กิน`ที่คุณมักเข้าใจผิด

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่

คุณรู้หรือไม่ว่า พฤติกรรมการกินนั้นส่งผลต่อร่างกายมากกว่าที่คุณคิด เพราะความเชื่อเกี่ยวกับการกินที่ผิดวิธี อาจส่งผลเสียมากกว่าให้ผลดีต่อร่างกายคุณ

แฟ้มภาพ

วันนี้เราจึงมี 10 ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการกินมานำเสนอ ถ้าหากใครกำลังทำแบบ 10 ข้อนี้อยู่ ควรรีบปรับเปลี่ยนเสียใหม่เพื่อร่างกายที่ดีของคุณเอง

1. งดมื้อเช้า : ถ้าใครกำลังมีพฤติกรรมนี้อยู่คุณควรเลิกทำมันซะ เพราะอาหารมื้อเช้านั้นเป็นอาหารมื้อที่สำคัญต่อร่างกายมาก นอกจากจะเป็นแหล่งพลังงานให้ร่างกายของคุณนำไปใช้ประโยชน์ตลอดทั้งวันแล้วนั้น ยังช่วยให้คุณไม่กินจุกกินจิกระหว่างวันและจะทำให้คุณมีน้ำหนักเกินได้โดยไม่รู้ตัว

2. งดกินทุกอย่างก่อนออกกําลังกาย : การที่คุณไม่ทานอะไรเลยก่อนออกกำลังกายนั้น คุณไม่ควรทำอย่างเด็ดขาด เพราะร่างกายต้องการพลังงานเพื่อนำมาใช้ในการเคลื่อนไหวของส่วนต่างๆ ดังนั้นคุณควรทานอาหารก่อนออกกำลังกาย แต่ควรทานในปริมาณที่พอเหมาะ และควรทานเป็นอาหารที่มีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน (เพราะมีไฟเบอร์มากและไขมันต่ำด้วย) อย่างโยเกิร์ต นมถั่วเหลือง หรือขนมปัง

3. หลังออกกําลังกาย ควรเว้นช่วงนานๆ แล้วจึงค่อยกิน : จริงๆ แล้วคุณไม่จำเป็นต้องเว้นระยะการกินไว้นาน เว้นระยะไว้เพียง 1 ชั่วโมงคุณก็สามารถกินอาหารได้ และคุณควรเลือกกินอาหารที่มีโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เพราะจะได้ไปช่วยเร่งอัตราการเผาผลาญและช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อให้ดีขึ้น

4. กินขนมที่มีส่วนประกอบของโปรตีนหรือโปรตีนเชคแทนข้าว : อาหารขบเคี้ยวเหล่านี้ใช่ว่าจะไม่มีแคลอรีหรือไขมันเลยนะคะ อีกทั้งโปรตีนเชคนั้นก็ไม่มีไฟเบอร์อีกด้วย ดังนั้นจะเป็นการดีกว่าถ้าคุณทานอาหารให้คุณประโยชน์โดยตรง ดีกว่าทานอาหารเสมือน ที่คุณประโยชน์น้อยกว่า

5. เชื่อมั่นในฉลาก : อย่าเชื่อในทุกๆ สิ่งที่คุณได้อ่าน โดยเฉพาะฉลากที่ติดอยู่ข้างๆ ขวดเครื่องดื่ม เพราะยังมีอีกหลายๆ โรงงานที่ขาดการควบคุมที่เคร่งครัดอยู่ ทางที่ดี ก่อนซื้อควรดูองค์ประกอบหลายๆ อย่างรวมกัน แล้วจึงค่อยตัดสินใจ

6. กินน้อยๆ ไว้ก่อน : หลายคนมักเข้าใจผิดกันว่าการกินน้อยๆ นั้น จะดีต่อร่างกายสำหรับคนที่กำลังควบคุมน้ำหนัก ซึ่งนั่นถูกต้องเพียงส่วนเดียว เพราะบางครั้งการที่คุณทานน้อยเกินไป และร่างกายได้รับแคลอรี่ในจำนวนที่น้อยเกินไปจนทำให้ร่างกายขาดพลังงาน ดังนั้นเพื่อความสมดุลของร่างกายคุณควรเปลี่ยนวิธีการกิน จากการควบคุมปริมาณอาหาร เปลี่ยนมาเป็นควบคุมตามปริมาณแคลอรี่ที่ร่างกายต้องการจะดีมากกว่า

7. จะลดความอ้วนต้องออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว : การออกกำลังกายเพียงอย่างเดียว ไม่อาจช่วยให้คุณผอมลงได้ หากไม่ทำควบคู่ไปกับการดูแลร่างกายด้วยวิธีอื่นๆ เช่น การควบคุมอาหาร การทานอาหาร การนอน เป็นต้น เพื่อให้ได้ร่างกายที่ฟิตแอนด์เฟิร์มอย่างที่คุณต้องการ คุณควรวางแผนการกินและการออกกำลังกาย รวมถึงปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิต ซึ่งจะส่งผลดีกับคุณมากที่สุด

8. ไม่ควรดื่มน้ำมากๆ ขณะออกกําลังกาย : หากคุณกำลังปฏิบัติตามนี้อยู่ล่ะก็ ควรปรับเปลี่ยนด่วน เพราะการที่ร่างกายเสียน้ำมากๆ นั้น จะส่งผลเสียต่อร่างกายมากกว่าให้ผลดี โดยเฉพาะเวลาที่คุณต้องอยู่ในที่ที่ร้อน ดังนั้นช่วงระหว่างที่คุณออกกำลังกายและหลังออกกำลังกาย คุณควรจิบน้ำตลอดเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำ และดื่มให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย

9. ไดเอ็ทแบบอดๆ : เป็นความเชื่อผิดๆ ที่หลายคนมักทำกัน การควบคุมน้ำหนักแบบอดอาหารนั้น นอกจากจะไม่ช่วยให้คุณได้หุ่นที่เฟิร์มตามต้องการแล้ว ยังทำให้เกิดความโหยและทำให้กินมากขึ้นในมื้อที่คุณหิวจนทนไม่ไหว ดังนั้นวิธีที่ดีที่สุดคงไม่พ้นการคุมน้ำหนักแบบออกกำลังกาย ควบคู่กับการคุมแคลอรี่อาหาร รับรองว่าวิธีนี้ให้ผลดี และดีต่อร่างกายแน่นอน

10. กินโปรตีนเยอะๆ แป้งน้อยๆ : หลายๆ คน อาจจะกําลังนิยมทำวิธีไดเอ็ทนี้มาก คือ ไม่กินพวกข้าวหรือขนมปังเลย ซึ่งเป็นผลมาจากความไม่รู้ว่าคุณสามารถทานคาร์โบไฮเดรตได้ แต่ต้องเป็นคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เพราะสารอาหารชนิดนี้มีความสําคัญต่อการเจริญเติบโตของกล้ามเนื้อ แต่ถ้าหากคุณอยากลดแป้งจริงๆ แนะนำให้คุณลดแป้ง ข้าว ประเภทขัดขาวจะดีที่สุด

ที่มา : เว็บไซต์แนวหน้า

Credit http://www.thaihealth.or.th/Content/29498-10%20วิธีการ'กิน'ที่คุณมักเข้าใจผิด.html

แสดงความคิดเห็น

>