Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

วิธีเตรียมตัวสอบเข้า ม.1 โรงเรียนบดินทรเดชา

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่
     สวัสดีค่ะน้องๆที่อยากเข้าบดินทรทุกๆคน พี่ตั้งกระทู้นี้ก็เพื่อแนะนำเกี่ยวกับวิธีเตรียมตัวสอบเข้า ม.1 โรงเรียนบดินทรเดชา ("บดินทรเดชา"เขียนแบบนี้นะคะ ไม่ใช่บดินทร์เดชา) นะคะ แต่ออกแนวเป็นเล่าประสบการณ์ด้วยค่ะ ถ้าผิดพลาดประการใดขออภัยด้วยนะคะ

ม.ต้นของบดินทรจะแบ่งห้องต่างๆออกเป็น 2 แบบใหญ่ๆค่ะ
 1. แบบห้องเรียนพิเศษวิทย์+คณิต : สอบเข้าใช้คณิต+วิทย์+ภาษาอังกฤษ
 2. ห้องเรียนธรรมดา : สอบ
คณิต+วิทย์+ภาษาอังกฤษ+ไทย+สังคม
โดยห้องเรียนธรรมดาพอสอบเข้ามาแล้วมันจะแบ่งสาขาออกไปอีก (ซึ่งมันเยอะมากๆ และแล้วแต่แต่ละปีค่ะ แตกต่างกันไป) ห้องคิงแต่ละปีก็จะแตกต่างกันไปด้วยค่ะ

       แต่ละปีจะรับเด็กประมาณ 700 กว่าคนค่ะ ซึ่งจะแบ่งออกอีกประมาณ 16 ห้องค่ะ ก็จะมีเป็นห้องกิ๊ฟ ห้องเรียนห้องคัด และก็ห้องคละ



เตรียมตัวยังไงดี?
     พี่แนะนำว่าน้องควรสอบ pre-test ของโรงเรียนค่ะ สอบตั้งแต่ป.5เลยก็ยิ่งดี เพราะว่าเราจะได้ดูว่าเราพัฒนาขึ้นมามากน้อยขนาดไหน แต่ถ้าใครจะสอบ pre ตอนป.6เลยก็ได้ค่ะ เราจะได้ดูว่าโอกาสสอบเข้าของเรามากน้อยขนาดไหน ถ้าอันดับสอบ pre-test ของน้องได้ไม่เกิน 100 คือน้องไม่ต้องเครียดแล้วค่ะ ติดแน่ๆ(แต่ก็ต้องอ่านหนังสือนะคะ) ถ้าน้องได้ไม่เกิน 600 ก็โอเคค่ะ แต่ต้องพยายามอ่านหนังสือมากๆค่ะ โอกาสติดมีค่ะ แต่ต้องอ่านหนังสือเยอะๆนะคะ
     สำหรับระยะเวลา เผื่อเวลาไว้สักปีนึงค่ะ จะพอดี หนึ่งปีนี้ให้เราอ่านหนังสือหรือเรียนพิเศษก็ได้ค่ะ ขอให้ตั้งใจก็พอ



อ่านหนังสือยังไงดี?
     พี่แนะนำว่าให้น้องอ่านหนังสือวันละชั่วโมงค่ะ แต่อาจจะพักขี้เกียจบ้างก็ได้ เพราะพี่เองก็แอบอู้บ้าง 5555555 วันเสาร์อาทิตย์น้องอาจ relax ก็ได้ค่ะ แล้วแต่น้องเลย แต่พอช่วง 2 เดือนก่อนสอบน้องควรอ่านหาเนื้อหาทั้งหมดคร่าวๆแล้วค่ะ จากนั้นน้องควรทบทวนอีกรอบเพื่อความมั่นใจค่ะ 
     หนังสือที่พี่แนะนำก็เป็นหนังสือที่ขายตามหน้าโรงเรียนตอน pre-test แหละค่ะ มีข้อสอบเก่าเยอะเลย แต่น้องไม่ต้องเหมาแบบแบกมาหมดเลยนะคะ เอาเฉพาะพวกคณิต วิทย์อะไรแบบนี้ก็พอค่ะ ไม่งั้นอ่านไม่หมดแน่ๆค่ะ พี่คอนเฟิร์ม



ข้อสอบเป็นแบบไหน?
โดยรวมแล้วข้อสอบไม่ออกเกิน ป.6 เลยนะคะ ของสอบห้องธรรมดามีออกนอกลู่นอกทางน้อยมากกกกก 

     -คณิตศาสตร์ : ข้อสอบคณิตของห้องธรรมดาจะไม่ยากมากค่ะ อิงเนื้อหา ป.6 เยอะค่ะ เน้นๆก็พวกสมการค่ะ ให้น้องดูโจทย์ของ pre-test เลยค่ะ ข้อสอบจริงประมาณนี้เลย สมการจะชอบออกพวกขาหมูขาไก่ค่ะ ออกหลายรอบด้วย ลองหาดูนะคะ อีกอย่างทีชอบออกคือ ค.ร.น. กับ ห.ร.ม.ค่ะ แต่สำหรับห้อง gifted ให้น้องทำโจทย์แบบเยอะแบบเยอะมากๆๆๆๆๆๆๆๆ เพราะว่ามันเป็นโจทย์ที่คิดเยอะพอสมควร ออกพวกพหุนาม เอกนาม แล้วก็เลขยกกำลังเยอะมากๆค่ะ บอกเลยว่าจำสูตรให้ดีๆค่ะ ดูว่าต้องใช้ยังไง ต้องดึงตัวประกอบยังไง

     -วิทยาศาสตร์ : ปีของพี่ห้องธรรมดาถือว่ายากนิดหน่อยค่ะ แต่ถ้าห้องgiftedนี่ยากสุดๆ ส่วนใหญ่ออกที่จำๆเลยค่ะ ออกเป็นพวกการทดลองด้วย ต้องไปดูให้ดีๆ ที่น่าหงุดหงิดที่สุกคือข้อสอบจะให้เป็นตัวเลือกหลายๆตัวเลือกค่ะ แล้วน้องต้องดูว่าข้อไหนถูกบ้าง ถูกกี่ข้อ ผิดกี่ข้อ พี่นี่แบบมึนมากๆ ต้องอ่านหนังสือมาแบบแน่นปึ้กเลยนะคะ

     -สังคม : สังคมไม่ค่อยยากค่ะ แต่จำเยอะมากๆ จำหมดเลย ให้น้องดูเรื่องการเปลี่ยนศักราช เรื่องหลักธรรมที่สำคัญๆ เช่น อริยสัจ 4, โอวาท 3 แล้วก็พิธีกรรมค่ะ น้องสามารถดูตามข้อสอบ pre-test ได้เลยค่ะ

     -ภาษาไทย : ระดับความยากพอๆกับสังคมค่ะ แต่อาจจะน้อยมากกว่านิดๆค่ะ เรื่องส่วนใหญ่ที่ออกคือ หลักภาษาค่ะ ออกเยอะแบบมากกกกกก ที่น้องควรอ่านคือ การเขียนคำค่ะ แบบอันไหนเขียนถูกเขียนผิดค่ะ ตรงนี้ยากสุดๆ อีกอย่างก็เป็นการอ่านค่ะ อ่านแบบไหนถูกอ่านแบบไหนผิด 

     -ภาษาอังกฤษ : ส่วนใหญ่ออก grammar+conversation ค่ะ เขาจะให้สถานการณ์มา แล้วเราก็ดูว่าควรตอบแบบไหน ใช้tenseอะไร tenseที่ออกมากๆก็มี Present Sim.+Present Con.+Past Sim.+Future Sim. ค่ะ นอกนนั้นก็มีโผล่มาบ้าง แต่น้อยค่ะ reading ออกตอนท้ายๆค่ะ ไม่ยากค่ะ แต่ยาวและอ่านเยอะ errorก็มีค่ะ ประมาณ5ข้อ ไม่ยากเช่นกันค่ะ สำหรับพี่ที่พี่ทำอังกฤษง่ายที่สุดค่ะทั้งของธรรมดากับgifted น้องควรทำคะแนนในวิชานี้ให้ดี แล้วมันก็จะโอเคค่ะ ช่วยได้เยอะเลย

นอกจากคะแนน5 วิชานี้รวมกัน ยังมีคะแนน o-net อีกนะคะ ตั้งใจทำคะแนน o-net ให้ดั มีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ  โดยรวมแล้วข้อสอบบดินทรไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดค่ะ 



เรียนพิเศษที่ไหนดี?
     จริงๆพี่เรียนแค่สองที่ค่ะตอนสอบเข้า คือกานดากับบ้านบดินทร์ กานดาพี่เรียนตอนแรกค่ะ แต่พี่รู็สึกว่าไม่เวิร์ค เพราะมันยากมากๆ และลึกสุดๆ เพราะพี่จะเข้าห้องธรรมดา อีกอย่างคือมันเงียบเชียบมากๆ.....ไม่คุยกันเลย เรียนกันแบบจริงจังเลย (พี่เป็นสายเมาท์ 555555) น้องๆที่จะเข้า gifted พี่แนะนำที่นี่เลยค่ะ ส่วนบ้านบดินทร์นี่พี่ชอบมากค่ะ เพราะรู้สึกว่าชิวมากๆ เซเว่นอยู่ใกล้ด้วย 55555555 ที่สำคัญชีทดีมากค่ะ(เยอะมากด้วย)  แต่ถ้าน้องเรียนที่นี่แล้วไม่ตั้งใจ น้องจะไม่ได้อะไรเลยค่ะ ที่นี่ข้อสอบเก่ามีเยอะค่ะ ห้องเรียนบรรยากาศเป็นกันเองมากกว่า เพื่อนเยอะค่ะ เจอกันที่บดินทรก็เยอะด้วย






ดังนั้นพี่ขอจบกระทู้นี้เพียงเท่านี้นะคะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับน้องๆ ยังไงก็ตั้งใจอ่านหนังสือแล้วก็อดทนเข้าไว้นะคะ ข้อสอบสอบเข้านี่ถือว่าเบาะๆค่ะ ถ้าน้องเจอข้อสอบตอนเข้ามาเรียนแล้วน้องจะอึ้งค่ะ โดยเฉพาะภูมิศาสตร์ ม.1 เป็นข้อสอบที่มีเด็กผ่านแค่100กว่าคนจากทั้งหมดค่ะ ฟังดูง่ายสุดๆเลยใช่ไหมล่ะ 55555555 ยังไงก็สู้นะคะ


แสดงความคิดเห็น

>

29 ความคิดเห็น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

เว็บไซต์ Dek-D.com ขอสงวนสิทธิ์ในการงด โพสต์ข้อความซื้อ/ขาย/แลกเปลี่ยน/โฆษณา สินค้าทุกชนิดในเว็บบอร์ด เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนผู้ใช้งานท่านอื่น

ความคิดเห็นนี้ถูกลบ

ซื้อขาย / แลกเปลี่ยน คอร์สกวดวิชา กรุณาไปที่ www.dek-d.com/education/tutorcenter

mynameisknk 22 มี.ค. 60 เวลา 14:45 น. 5

ขอบคุณพี่มากๆค่ะ สำหรับคนที่ไม่ได้ไปพรีเทสนี่ต้องหาข้อสอบมาจากไหนหรอคะ

1
คนนน 16 มิ.ย. 60 เวลา 16:36 น. 5-1

ได้มาจากการไปพรีเทสค่ะ

ตอนสอบเค้าจะแจกมาให้เลยค่ะ

0
กิ๊ปซ่า 16 พ.ค. 60 เวลา 01:36 น. 7

ขอบคุณมากค่ะ เป็นประโยชน์มากเลย

ขอเสริมนะคะ เฉลยข้อสอบ pre test บดินทรเดชา อย่างละเอียด

ของปี 2560 หาดูได้ที่ลิ้งนี้ค่ะ

www.facebook.com/topgradetutorial

เค้าทำเฉลยอธิบายรายละเอียดไว้ดีมากๆค่ะ มีเนื้อหาเสริมในแต่ละข้อให้เราเข้าใจเรื่องนั้นๆด้วยค่ะ

0
gift bella 22 ม.ค. 61 เวลา 12:49 น. 8

พี่สอบเข้า Gifted วิทย์ คณิต ค่ะ ข้อสอบยากมากๆค่ะ ตอนทำแอบตื่นเต้นค่ะ คณิต เน้นพวก ยกกำลัง หลายชั้น วงเล็บเยอะค่ะ และพวกเนื้อหาม.1 ก็มีมาออกบ้างค่ะ วิทย์มักจะแบบมีภาพ ทดลอง ให้สถานการณ์มาค่ะ อังกฤษไม่ค่อยยากค่ะสำหรับพี่ แต่อ่านเยอะค่ะ ต้องฝึกอ่านมาเยอะๆนะคะ

เพื่อนๆที่สอบติดห้องธรรมดา ก็บอกว่าข้อสอบยากนะคะโดยเฉพาะคณิตศาสตร์ค่ะ ออกคล้ายๆที่ติวเยอะมากค่ะ แนวเดียวกัน พี่แนะนำติวที่ห้องคนน้อยๆค่ะ พี่และเพื่อนติวที่ ศูนย์กวดวิชา Smart Center ค่ะ แถวนวมินทร์ ครูสอนละเอียดมากค่ะ เทคนิคดีค่ะ แนวคล้ายๆที่ออกสอบเลยค่ะ ที่สำคัญห้องหนึ่งรับแค่ สิบกว่าคน คือคุณครูจะกวดขัน ถ้าข้อไหนไม่ได้ก็สอนจนพี่ทำได้ค่ะ แนะนำอย่างแรงค่ะที่นี่ #เต็มเร็วมากค่ะ

0
punchita_gg 12 ม.ค. 62 เวลา 13:51 น. 12

ให้ความรู้ได้ดีมากๆเลยค่ะ พรุ่งนี้ต้องไปสอบpre บด.2 ตื่นต้นมากกก หนูไม่เคยไปรร.บด.2มาก่อนด้วย กลัวว่าไปครั้งแรกแล้วจะหลงรึเปล่า ถ้าได้อ่านคอมเม้นท์หนู ช่วยแนะนำทางในรร. พวกตึกอะไรอย่างงี้ให้หน่อยนะคะ^^ ขอบคุณค่ะ

0
Dove 26 ก.พ. 62 เวลา 17:41 น. 13-1

ตอบแทนนะคะ ถ้าห้องธรรมดาคือต้องใช้คะแนน o-net ด้วย

แต่ถ้าจะสอบห้อง gifted ไม่ต้องใช้ค่ะ

0
lekky 15 ธ.ค. 62 เวลา 17:36 น. 14-1

เคยลองทำข้อสอบเก่าของบดินทรหรือยังคะ ช่วยได้เยอะเลย ข้อสอบคล้ายมาก เอามาลองทำก่อน ไม่ตื่นสนาม มีเฉลยแบบละเอียดมากให้ดูด้วย

ลองถามหาข้อสอบเก่าบดินทรที่เวบนี้นะคะ เหมือนจะมีทำเฉลยทุกปี

www.facebook.com/topgradetutorial

0
kanajika 14 มี.ค. 62 เวลา 08:54 น. 16

ใครที่จะเข้ากิฟต์แล้วสอบพรีเทสไม่ค่อยดีก็อย่าพึ่งหมดหวังนะคะ พี่เป็นอีก1คนที่พรีเทสไม่ค่อยดีเลยได้ที่300กว่าแหนะของห้องกิฟต์นะ แต่สุดท้ายพี่ก็ติดกิฟต์มาแบบงงๆ ข้อสอบจริงจะไม่ได้ยากเท่าพรีเทสนะคะ แต่ตอนนี้ไม่รู้ว่าเปลี่ยนยัง เพราะสอบมานานมากๆๆๆแล้ว555 เป็นกำลังใจให้รุ่นน้องทุกคนนะคะ เข้ามาเป็นลูกบดินทรด้วยกันนะ

0
Inkiisj 21 มี.ค. 62 เวลา 17:04 น. 17

ปี62นี่รับเด็กน้อยย 495 คน ไม่รุ่จะสอบติดมั้ยลองสอบพีเทสเเล้ว เเต่ทีนี้ จะสอบเข้าห้องธรรมดาเเต่ไม่รุ้จะติดมั้ยไม่ได้เรียนพิเศษอ่านหนังสือเอง

0
ช่อรดา 21 ก.ย. 62 เวลา 19:56 น. 20

แนะนำ SMART CENTER ค่ะ สอนเข้าใจมาก คุณแม่พาลูกสาวไปเรียน สอบติด Gifted คณิตค่ะ ครูสอนละเอียดเน้นทำโจทย์ ลูกมีความสุขทุกครั้งที่เรียนค่่ะ อยากไปเรียนพิเศษ มากกว่าไปโรงเรียนหลักเสียอีก

0