Dek-D.com ใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสบการณ์ของ
ผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น เรียนรู้เพิ่มเติมที่นี่
ยอมรับ

เรียนการโรงแรมมา ดันอยากเป็นบรรณารักษ์ ขอสอบถามผู้รู้ครับ

ตั้งกระทู้ใหม่
ตั้งกระทู้ใหม่


          ...ปัจจุบันผมเรียนสายอาชีพ แผนกการโรงแรม ชั้นปวช.สอง และกำลังจะเข้าสู่เทอมสอง...

ด้วยความที่ใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมายมานานหลายปี.. จนกระทั่งเมื่อเดือนก่อน.. ผมก็ได้รู้ว่าตนเองชอบอะไรและอยากทำอาชีพอะไร นั่นก็คือ บรรณารักษ์ ผมได้นั่งศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการเป็นบรรณารักษ์มาประดับความรู้มากพอสมควร

ผมรักหนังสือและตัวอักษรมาก ผมมักจะแบกหนังสือไปไหนมาไหนอยู่เสมอ เมื่ออยู่ร่วมกับสิ่งพวกนี้ทำให้รู้สึกมีความสุขมากที่สุด สามารถขลุกอยู่กับกองหนังสือได้ทั้งวันทั้งคืน เบื่อยากและใจเย็น อีกทั้งผมยังมีคุณสมบัติในการบริการลูกค้า บุคลิกดี เนื่องจากเรียนการโรงแรมมา


สิ่งที่ผมอยากสอบถามท่านผู้รู้นั่นก็คือ

1. การเลือกมหาวิทยาลัย.. ผมต้องเลือกคณะอะไรเป็นหนทางไปสู่ เอกบรรณารักษ์ศาสตร์

ผมเล็ง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กับ ธรรมศาสตร์ ไว้ 2 อันดับแรก (ทว่าเมื่อผมลองเสิร์ชหาด้วยกูเกิล พิมพ์ว่า เอกบรรณารักษ์ศาสตร์ ม.เกษตร กลับไม่พบคำแนะนำใด ๆ เจอเพียงแค่เว็บรับสมัครบรรณารักษ์ให้เข้ามาทำงานในม.เกษตรเท่านั้น หรือว่า ม.เกษตรไม่เน้นคณะนี้ครับ? กลับกัน ขณะผมเสิร์ชหา เอกบรรณารักษ์ศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ มันผุดขึ้นมาเต็มไปหมด)

2. การสอบเข้าคณะนั้น ๆ จำเป็นต้องมีความรู้พื้นฐานและต้องเก็บสอบอะไรบ้างครับ? คุณสมบัติดันเป็นไปตามที่ตามที่ม.นั้น ๆ กำหนด ไม่ค่อยเหมือนกัน 

3. รับตรงกับโควต้า สายอาชีพสามารถใช้ได้หรือไม่ครับ? ผมพอรู้คร่าว ๆ ว่า

รับตรง คือมหาวิทยาลัยเปิดให้เข้าสอบโดยกำหนดเอง
         โควตา คือการใช้คะแนนGPAX ที่เป็นคะแนนเกรดรวมตั้งแต่ม.4-6 หรือมีความสามารถพิเศษ มายื่น

 

 

โดยรวมแล้วที่ผมไม่เข้าใจอีกเยอะแต่ดูเหมือนสมองผมมันจะคิดคำถามไม่ออก หากผู้รู้ท่านใดมีคำแนะนำเพิ่มเติม ผมจะขอบคุณเป็นอย่างมากครับ


แสดงความคิดเห็น

>